Wednesday, December 3, 2014

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 3-12-2014 (DÂN LUẬN / TTXVA)



Dân luận tổng hợp
Thứ Năm, 04/12/2014
.
Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
.
Chính trị - xã hội
.
- Biểu tình bạo động phản đối Trung Quốc ở Bình Dương: Nhận 50.000 đồng để kích động đập phá các doanh nghiệp (VnExpress): Công an Bình Dương không xác định được danh tính kẻ kích động.
- Nhược điểm của taxi Uber là gây thiệt hại cho doanh nghiệp taxi? (Một thế giới): "Chúng tôi không kiến nghị cấm, doanh nghiệp làm gì có quyền cấm ông này, cấm ông kia. Cấm là chỉ có Quốc hội mới có quyền, bây giờ là tự do kinh doanh. Tuy nhiên trong Luật không cấm nhưng vẫn phải quản lý để không gây xung đột lợi ích vì sẽ rất phức tạp".
- Bầu Kiên nói bị ra tòa "chỉ là tai nạn" (Tuổi trẻ online): Về cáo buộc lừa đảo 264 tỷ đồng khi bán số cổ phần đang bị thế chấp cho tập đoàn Hòa Phát, Bầu Kiên khai rằng mình không lừa vì phía Hòa Phát biết cổ phần bị thế chấp.
- Chính sách của Việt Nam: Trên thông thoáng, dưới nguội lạnh (Một thế giới): “Tại cuộc gặp gỡ cộng đồng DN đầu năm nay, Thủ tướng nói ông cảm thấy nóng ruột, nhưng càng đi xuống dưới bộ máy công quyền thì càng nguội đi. Tới nhiều công chức cơ sở thì dường như không có việc gì xảy ra”. Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN. - Hội nhập để cải cách thể chế (Tuổi trẻ online): Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Tôi muốn chuyển đến thông điệp rằng VN muốn hội nhập sâu rộng để phát triển nhanh, bền vững hơn, để cải cách, hoàn thiện thể chế, luật pháp"
- Hà Nội hoàn tất lấy phiếu tín nhiệm 15 lãnh đạo (VnExpress): "Đây là lần thứ 2 Hà Nội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm nên các đại biểu chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Tôi tin tưởng lần lấy phiếu này sẽ đạt kết quả tốt nhất, khách quan với các chức danh chủ chốt"
- Cháy chợ trung tâm ở Hà Giang (VnExpress): Lửa xuất phát từ kios bán hàng tạp hóa, sau đó lan sang các gian hàng khác của chợ Cốc Pài, trung tâm thương mại huyện Xí Mần (Hà Giang). Hơn 2 tiếng sau hỏa hoạn mới được dập tắt, 14 gian hàng đã bị thiêu rụi. Dự tính tổng thiệt hại lên tới 2 tỉ đồng
- Việt Nam ‘thay đổi chiến thuật’ trong vụ bắt blogger Hồng Lê Thọ? (VoA): Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một trong các thành viên sáng lập mạng lưới này, nói: “Cái cách bắt giữ bây giờ không phải là bắt khẩn cấp nữa mà là theo tin tố giác của quần chúng, rồi nó không đọc lệnh bắt khẩn cấp mà là tạm giữ hình sự. Cách bắt giữ này nó khá khác so với lệnh bắt giữ các blogger khác. Tôi nghĩ rằng cái việc sử dụng tin tố giác quần chúng nó là một cách mượn lý do, lại càng mơ hồ hơn điều 258 của Bộ Luật hình sự, và nó cho thấy sự tùy tiện trong việc sử dụng luật pháp để bảo vệ uy tín của đảng và nhà nước”.
- Việt Nam phụ thuộc vào TQ cả chính trị lẫn kinh tế: - Nhập điện TQ giá cao: Tại sao chúng ta cứ chịu thua thiệt mãi?! (Đời sống & Pháp luật): Ông Vũ Ngọc Cừ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai bức xúc, các nhà máy phát điện nhỏ trong nước đang bị thua thiệt khi bị ép bán điện cho Tập đoạn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ bằng 1/2 so với giá EVN "nhập" từ Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp (DN) hiện nay đang "sống dở, chết dở" vì xây nhà máy, vứt cũng chẳng được, bán điện thì thua thiệt đủ bề... - Các dự án “nhạy cảm” của Trung Quốc bủa vây Đà Nẵng (Kiến thức): Không chỉ có Thừa Thiên-Huế, các dự án "nhạy cảm" của Trung Quốc đang bủa vây Đà Nẵng.
- AmCham: Làm ăn “đúng luật” tại Việt Nam khó thành công (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn): Phòng Thương mại Mỹ cũng cho rằng bất ổn gây ra bởi sự thiếu minh bạch, tham nhũng tiếp tục là thách thức lớn nhất trong kinh doanh đối với các doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam.
- 72 hộ dân bị hư hỏng vật dụng do chập điện (Thanh niên ): Sau sự cố, nhân viên điện lực đã đến khắc phục mạng lưới điện và thống kê thiệt hại, nhưng đến nay chưa có phương án đền bù, gây bức xúc cho người dân.
- Lãnh đạo QH cũng không rõ tình trạng sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh (Pháp Luật tpHCM): Kỳ lạ thật, không biết sức khỏe thế nào, không ốm đau ra sao, không biết bao giờ bình phục, nhưng không ai đặt vấn đề thay thế vị trí này?
- Quảng Nam: Nhức nhối tình trạng sạt lở ven sông (VTV): Hàng năm, sạt lở ăn sâu vào khu vực dân cư làm cho hàng chục hộ dân bị nứt nhà, sụt lún đất rất nguy hiểm, đe dọa tài sản và tính mạng của mọi người.
- Chủ tịch nước nói nhiều quá, hãy làm đi: Chủ tịch nước: Chỉ một người tham nhũng nhưng có nhiều “dây mơ rễ má” (Dân Trí): Đúng rồi, chỉ có một thằng tham nhũng thôi, nhưng cả Đảng dây mơ rễ má với nó nên thôi đành im. Ném chuột vỡ chai lọ mệt lắm. - Chủ tịch nước: Sẵn sàng lắng nghe những ý kiến cay đắng (Tuổi Trẻ) - Chủ tịch nước: 'Những kẻ tham nhũng kết thành bè cánh bao che cho nhau' (VTC) - Chiêm ngưỡng căn nhà hoành tráng của Bí thư Huyện ủy Nông Cống (Giáo Dục Việt Nam), và Câu hỏi về biệt thự cựu Chủ tịch Hà Nội (BBC): Báo trong nước tiếp tục đặt câu hỏi về việc thành phố Hà Nội không thu hồi nhà của cựu Chủ tịch UBND sau tám năm tranh cãi.
- Phó Chủ tịch QH: Phong tướng quá nhiều, giờ giảm xuống họ không chịu (InfoNet): “Vừa rồi phong nhiều rồi, phong quá nhiều nên bây giờ giảm xuống họ không chịu. Như thế thôi, “tâm tư” là chỗ đó thôi chứ không có gì cả!” – Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nói với cử tri Đà Nẵng"
- 14 người ngộ độc vì ăn phải nấm ma (VnExpress): Hơn một tiếng sau khi ăn canh nấm rừng, 14 người trong hai gia đình ở bản Phan Xi Hoa (Lai Châu) có biểu hiện ngộ độc thực phẩm.
.
Thế giới - Đối ngoại
.
- Bắc Kinh không can thiệp nếu Bắc Triều Tiên sụp đổ (RFI): Tướng Vương Hồng Quang cũng cho rằng Trung Quốc sẽ không để bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh Triều Tiên mới. Ông cảnh báo: « Trung Quốc không thể gây ảnh hưởng đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên, vì không cần phải gây hỏa hoạn để rồi bị thiêu cháy. Ai gây ra đại loạn sẽ phải gánh chịu trách nhiệm. Ngày nay không còn có phe xã hội chủ nghĩa nữa. Thế hệ trẻ Trung Quốc không cần phải đi chiến đấu giùm cho một nước khác ». - Trung Quốc sẽ không can thiệp nếu Triều Tiên sụp đổ (Thanh Niên): Báo Việt Nam cắt bỏ "ngày nay không còn phe xã hội chủ nghĩa nữa" :D
- Lãnh đạo Đài Loan từ chức chủ tịch đảng (VnExpress): Lãnh đạo Mã Anh Cửu tuyên bố ông sẽ từ chức chủ tịch Quốc dân đảng, sau thất bại nặng nề của đảng này trong cuộc bầu cử địa phương tuần trước. - Đài Loan phát triển tên lửa mới (VnExpress): "Loại tên lửa mới có khả năng đánh chặn các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tên lửa hành trình và chiến đấu cơ". Cơ quan lập pháp Đài Loan mới đây phê duyệt ngân sách 2,5 tỷ USD cho dự án này.
- Triều Tiên 'cấm người dân đặt tên con là Kim Jong-un' (VnExpress): "Tất cả các cơ quan đảng và công an phải liệt kê danh sách các công dân có tên Kim Jong-un và hướng dẫn họ tự nguyện đổi tên", theo một tài liệu nội bộ của đài truyền hình Hàn Quốc KBS.
- Hầu hết lãnh đạo các công ty làm ngơ chuyện hối lộ (Tuổi trẻ online): Báo cáo của Tổ chức Hợp tác và phát triển Kinh tế (OECD) hôm 2-12 nói hầu hết các vụ hối lộ quốc tế mà các công ty lớn chi trả đều được giới quản lý cấp cao của công ty hay biết. Theo AFP, báo cáo này đưa ra kết luận trên sau khi phân tích hàng trăm vụ hối lộ với số tiền 5,9 tỉ USD trong vòng 25 năm qua.
- Michael Lang - Putin xử láo với đồng chí Tổng của ta (Đào Hiếu): “Thì thế. Nó không thèm hội đàm. Nó bảo thằng đàn em Mét Đép hội đàm. Nó cũng không thèm lên Mốt Sờ Cu để gặp, bắt thân già lặn lội trong tuyết giá tới tận Xô Tri để gặp tại nhà riêng. Nhục chớ hay ho cái chi.”
- Bộ ba phong trào biểu tình ở Hong Kong đầu hàng, kêu gọi sinh viên rút lui (Một thế giới), - Thủ lĩnh phong trào Chiếm Trung tâm Hong Kong đầu hàng (VnExpress): Ba người sáng lập phong trào Chiếm Trung tâm ở Hong Kong hôm nay tuyên bố sẽ ra trình diện cảnh sát, đồng thời kêu gọi những người biểu tình còn trên đường phố rút lui. "Trong lúc chuẩn bị trình diện, ba người chúng tôi kêu gọi các sinh viên hãy rút lui, cắm rễ sâu vào trong cộng đồng và biến đổi phong trào". Đầu hàng không phải hèn nhát mà bởi vì họ sợ rằng người biểu tình "sẽ bị tổn thương nghiêm trọng", một khi cảnh sát đã "mất kiểm soát" và đã đến lúc người biểu tình rời khỏi "khu vực nguy hiểm này". - Hong Kong: 3 người sáng lập phong trào Chiếm Trung sẽ tự nạp mình (VoA): Ba nhân vật sáng lập phong trào Chiếm Trung xúc tiến kế hoạch tự nạp mình cho cảnh sát, và kêu gọi những người cùng đi biểu tình với họ hãy rút lui vì sự an toàn của chính họ.
- Đổ đá xuống biển, Trung Quốc muốn độc chiếm Biển Đông (VOV): Tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó có việc Trung Quốc bồi đắp quy mô lớn, làm thay đổi căn bản cấu trúc của nhiều đá, bãi ngầm. Đổ đá xuống biển, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng lên vùng biển của các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. - Philippines ‘khuyên’ Trung Quốc nên ‘nói đi đôi với làm’ (Thanh Niên): Bộ Ngoại giao Philippines "khuyên" Bắc Kinh nên “nói đi đôi với làm” để cải thiện tình hình biển Đông sau tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Trung Quốc theo đuổi “phát triển hòa bình” và phản đối “sử dụng hoặc đe dọa vũ lực”.
- Libăng bắt giữ vợ, con thủ lĩnh tối cao IS (Tuổi trẻ online): Ngày 2-12, quân đội Libăng tuyên bố đã bắt giữ được vợ và con trai của Abu Bakr Al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). - FBI báo động nguy cơ khủng bố IS tấn công tại Mỹ (Tuổi trẻ online): Các quan chức FBI cho biết theo nguồn tin tình báo từ Syria và Iraq, IS đang chiêu mộ và đánh giá những cá nhân cực đoan có khả năng thực hiện các vụ tấn công khủng bố nhắm vào các thành viên quân đội Mỹ ngay trên đất Mỹ.
- Nga tiếp tục tái vũ trang cho quân đội trong lúc kinh tế suy giảm (Một thế giới): Tổng thống Vladimir Putin chỉ đạo: nước Nga tiếp tục tái vũ trang cho quân đội với số tiền bỏ ra khoảng 20.000 tỉ rúp (500 tỉ USD), bất chấp sức tăng trưởng kinh tế suy giảm, đồng rúp rớt giá, cùng những nỗi đe dọa từ các địch thù cũ thời Chiến tranh Lạnh. - "Thế giới đón đợi thảm họa chính trị khi giá dầu xuống quá thấp" (VietnamPlus): Theo Đài Tiếng nói nước Nga, các chuyên viên không loại trừ khả năng giá dầu sẽ ở mức dưới 40 USD/thùng, và thế giới sẽ thấy tái diễn những sự kiện của 30 năm trước đây từng dẫn đến mặc định sụp đổ của Mexico và đặt dấu chấm hết sự tồn tại của Liên bang Xô Viết.
.
Khoa học - Giáo dục
.
- Stephen Hawking: 'Trí tuệ nhân tạo đe dọa con người' (BBC): "Việc phát triển đầy đủ trí tuệ nhân tạo sẽ dẫn tới sự chấm dứt loài người."
- Máy bay không người lái đe dọa hàng không dân dụng (Tuổi trẻ online): Chính quyền Mỹ đang xem xét một loạt chính sách liên quan đến việc quản lý máy bay không người lái (UAV) trong bối cảnh ngày càng có nhiều vụ suýt va chạm giữa UAV và máy bay lớn.
- Sách kém chất lượng đầu độc tâm hồn trẻ thơ theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” (Một thế giới): Nhiều đơn vị xuất bản tung ra các quyển sách kém chất lượng. Thậm chí, những quyển sách này bị cho là làm hoen ố, đầu độc tâm hồn trẻ thơ ngay từ đầu. Vì sao sách thiếu nhi kém chất lượng lại có thể tồn tại trên thị trường như vậy?
- Chuyện ấy đã là bình thường: xin hãy cứu chúng cháu (Tuổi trẻ online): Nhân chuyện ngừng chiếu phim Chuyện ấy là chuyện nhỏ, cháu xin được kể về những câu chuyện đáng lo lắng ở lứa tuổi học sinh chúng cháu.
.
Phân tích - Bình luận
.
- Hai chỉ vàng và một mớ rau (VnExpress): Rất có thể trong mỗi gia đình chúng ta cũng còn đâu đó những cuốn sổ tiết kiệm, những tờ phiếu công trái "xây dựng đất nước". Họ có thể yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm chi trả sòng phẳng. Song xem ra cũng chẳng bõ công. Câu chuyện của bà Thủy với cái kết "hai chỉ vàng chưa bằng một mớ rau" là một ví dụ cho thấy “công không bõ”.
- Loại hình taxi Uber: “Đừng quản không được thì cấm!“ (Một thế giới): Chưa có quy định về dịch vụ Uber tức là pháp luật chưa theo kịp thực tiễn chứ không hẳn do chưa có quy định pháp lý điều chỉnh Uber mà khẳng định dịch vụ này “vi phạm”. Từ chỗ tư duy như vậy dẫn đến thói quen hễ quản không được thì cấm là đi ngược với xu thế phát triển.
.
Triết học - Lịch sử
.
- Thục Quyên - Từng bước nhỏ thay vì những tuyên bố vĩ đại: Bài học về thống nhất - tự do - dân chủ (Bauxite Việt Nam): Biết không thể phá bỏ bức tường này bằng những lời tuyên bố vĩ đại, bằng nguyền rủa hay bằng bom đạn, Willy Brandt đã sáng chế một giải pháp cực kỳ tinh tế là đi từng bước nhỏ, tạo sự liên hệ và tiếp xúc văn hóa cũng như kinh tế cho dân chúng hai bên để chính sức mạnh đoàn kết của họ đục thủng dần bức tường ngăn cách kiên cố. Tháng 12/1972 một hiệp ước ký kết giữa Tây và Đông Đức chấp nhận Đông Đức là một lãnh thổ độc lập và có chủ quyền (nhưng chỉ có một quốc tịch Đức duy nhất). Đổi lại, người dân Tây Đức được thăm viếng, xum họp với gia đình bên Đông Đức. Chính sự gặp gỡ, trao đổi tin tức và những giúp đỡ tài chính họ mang cho thân nhân đã đánh thức sự so sánh giữa cuộc sống tại hai phần đất nước và gây ý thức về Tự do Dân chủ nơi người dân Đông Đức.
- Góc nhìn Việt Nam đầu thế kỷ 20 (Thanh niên): "Những tư liệu ảnh của Viện Viễn đông bác cổ Pháp (EFEO) lần đầu công bố tại VN cho thấy nhiều cứ liệu lịch sử theo thời gian đã bị tiêu tan. (Tượng môn thần Dvarapala khi còn ở Phật viện Đồng Dương
- Ảnh: Bảo tàng Lịch sử VN cung cấp)"
.
Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí
.
- Ví, dặm xứ Nghệ từ nguy cơ thất truyền thành di sản nhân loại - Bài 2: Loay hoay chuyện bảo tồn (Thanh niên): Cho đến nay, ví, dặm vẫn sống, nhưng chủ yếu là sống trên sân khấu chuyên nghiệp, trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật, trong một số hoạt động khác, như câu lạc bộ, lễ hội và “ký sinh” trong một số ca từ đương đại, mà không có được sự tồn tại tự nhiên trong dân gian như ngày xưa.
- Phát sóng 100 tập phim ký sự truyền hình về biển đảo (Thanh niên): Ông Bùi Thiện Khải, Phó giám đốc BTV, cho biết các cảnh trong phim ký sự được quay tại 28 tỉnh, thành có biển, đảo như quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; đảo Phú Quý, Lý Sơn...
- Đề nghị công nhận 3 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ở Hội An (Tuổi trẻ online): Cơ quan chức năng Hội An đã hoàn chỉnh việc lập hồ sơ khoa học trình Bộ VH-TT&DL công nhận và đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với ba làng nghề truyền thống của địa phương là nghề khai thác yến sào Thanh Nam, nghề mộc Kim Bồng và nghề gốm Thanh Hà.
- Phim người lớn' Sex and the city bị ngừng chiếu (Một thế giới): Chỉ sau 2 tuần phát sóng, bộ phim Sex and the city (Chuyện ấy là chuyện nhỏ) trên kênh VTV2 đã bị ngừng phát sóng, gây khó hiểu cho khán giả. Phải chăng nhà đài chưa “dò đúng sóng” của khán giả?
.
----------------------------------
.
.
Published on December 3, 2014
.
Tin Nổi Bật Trong ngày
.
.
.




No comments: