Painnt Nguyen (THĐP)
22-12-2014
Rap
Việt vẫn luôn là đứa con hoang, đứa con rơi, đứa con nuôi, nếu đem so nó với âm
nhạc thị trường và âm nhạc chính thống tại Việt Nam. Mọi thứ thuộc về dòng nhạc
này đều đi ngược lại thuần phong mỹ tục và quan niệm sống trên mảnh đất hình chữ
S. Điều gây kinh ngạc và khó chịu nhất đối với các bậc phụ huynh, nhà trường, chính
quyền và xã hội đó là việc nhạc rap ca ngợi cái tôi, khích lệ sự phản kháng,
tôn vinh những tên tội phạm đầu đường xó chợ và khuyến khích người nghe phá vỡ
mọi luật lệ! Chẳng ai ở đây, trên mảnh đất của nho giáo, nơi con người có tôn
ti trật tự, biết trên biết dưới, trung thành với Đảng và nhà nước, muốn con em
mình trở thành những kẻ hư hỏng, xăm hình, ăn mặc hở hang, bợm nhậu, hút hít,
tình dục, cờ bạc, bạo lực…
Thế
nhưng bằng cách nào đó, nhạc rap đã ăn sâu vào máu nhiều cô cậu mới lớn!? Phải
chăng những quy tắc, luật lệ của gia đình, chính quyền và nhà trường, khi được
áp đặt một cách quá nghiêm khắc, sẽ tạo nên một nhà tù tinh thần, nơi đó có những
người trẻ muốn vùng vẫy để tìm thứ giải phóng tâm hồn họ? Nhạc rap chắc là một
phần của sự giải phóng đó.
Tưởng
như nó sẽ chỉ mãi là một dòng nhạc cho đám trẻ con bụi đời hư hỏng nghe, nhưng
không, nó trở nên cái gì đó có vẻ nguy hiểm hơn nữa. Tôi tình cờ thấy đứa cháu
đăng status trên facebook về một bài nhạc tên là Làm Việc Nước. Tò mò,
không hiểu đám rapper “làm việc nước” kiểu gì, tôi click vào xem. Xem lần đầu
thì chỉ thấy một đám loi nhoi quậy phá, hút hít, gái gú hở hang, chửi đời chửi
người và ra vẻ ta đây. Tên bài nhạc và lời nhạc chẳng ăn nhập gì cả. Hỏi đứa
cháu xem nó thấy cái này có gì hay thì nó bảo cái này ẩn dụ lắm phải nghe nhiều
mới hiểu được. Chịu khó xem đi xem lại, suy ngẫm về ca từ và cách dàn dựng
clip, thì tôi vỡ lẽ ra. Video clip bài nhạc này như một trái hành tây vậy, quá
nhiều lớp nghĩa, và rát bỏng cả mắt.
VIDEO :
SouthGanZ
Ent. - Làm Việc Nước with Karik, Wowy, LD,
Nah, Andree & MC.XO
Có
phải chỉ trẻ con hư hỏng, hay là người lớn cũng hư hỏng? Cụ thể hơn, những người
lãnh đạo đất nước ta có hư hỏng? Việt Nam là một trong những nơi có tỉ lệ tham
nhũng cao nhất thế giới. Giới lãnh đạo là những vua chúa thời hiện đại, với của
cải đất đai ít ai bì kịp. Thông tin về những buổi ăn chơi trác táng của đám con
ông cháu cha chắc chỉ là một phần nổi nhỏ của tảng băng thác loạn. Thằng con
chơi như thế thì các ông các bác chơi cỡ nào? Tiền của đó từ đâu ra?
Xin
thưa, từ thuế của nhân dân. Từ tiền hối lộ quà biếu mỗi lần có ai xin xỏ việc
gì. Từ việc ăn chặn, bòn rút thi công, khiến mặt đường hư hỏng, cầu cống sập đổ,
gây cản trở giao thông và thiệt mạng bao nhiêu người. Từ tiền bán đất đai biển
đảo của tổ tiên cho đám giặc Trung Quốc. Ngay trong nội bộ cũng có sự tranh
giành quyền lực và chia phe, không khác gì ngày xưa Lê Duẩn giành quyền của Hồ
Chí Minh.
Trong
clip có nhiều chi tiết thú vị. Tất cả ca từ và cảnh quay đều ít nhiều liên quan
đến “nước”. Có nhân vật bị ba người truy đuổi, bắt cóc, bịt mặt, trói tay trói
chân. Đó phải chăng là con người Việt Nam đang bị chính giới cầm quyền của họ
kiềm hãm? Lại có nhân vật tóc dài mang kính giấu súng dưới gầm bàn, có vẻ là
cùng phe với người bị bắt, rút súng ra và hét lên: “Thật là nhục khi thằng nào
đó bán nước! Tao thì không, tao đơn giản là làm nước.” Kẻ bị chửi là bán nước
thì đeo đầy vàng bạc, đồng đội của hắn ta cũng mặc đồ tướng tá của Liên Xô cũ…
Những cô gái trong clip đóng vai trò gì? Có phải chỉ đơn giản là khoe các phần
của cơ thể để đánh lạc hướng dư luận và làm đầu óc của giới trẻ trở nên nhớp
nhúa, như cách mà nhà nước vẫn sử dụng truyền thông và showbiz, hay còn ý gì
khác? Có một cô đã tuồn dao lam giải cứu cho tù nhân. Phải chăng cô đã phản bội
phe “Bán Nước” và đi theo phe ‘Làm Việc Nước”? Gã tù nhân vùng dậy lật bàn, khiến
những quân cờ rơi lổn ngổn trên mặt đất. “Vật đổi sao dời” là thế?
Có
nhiều câu hỏi được đặt ra sau khi xem xong video này. Đầu tiên, ý tưởng là của
ai? Video được đạo diễn bởi một tay tên là Hải Bắc. Tìm facebook của Hải Bắc
không khó. Anh ta chia
sẻ:
“Vài dòng tâm sự về dự
án MV đầu tay. Đây là thành quả của hơn 4 tháng làm việc, của cả đội ngũ sản xuất,
hậu kỳ, âm thanh. Một sự kết hợp của những anh em nghệ sĩ, kỹ thuật viên đã trải
qua bao nhiêu giờ làm việc để đem lại một tác phẩm mà không một ai có thể rời mắt
khỏi khi xem. Tôi biết gia đình tôi muốn những điều tốt đẹp nhất đến với tôi,
nhưng con chân thành xin lỗi vì đã làm trái với ý muốn của mọi người. Cho dù nó
có mang hơi hướm bạo lực, dâm dục, kích động, lời lẽ phản động, tôi xin chịu hết
những chỉ trích và hệ luỵ từ việc công bố tác phẩm này. Vì đó là TÂM HUYẾT và
là cái để tôi đáng tự hào. MV Làm Việc Nước – Một tác phẩm chung sức ra đời
bởi những cá nhân yêu thích và tôn trọng nghệ thuật.”
Đây
chẳng phải là một cái đầu rất “RAP” đó sao? Anh ta bất chấp gia đình ngăn cản,
dám chấp nhận mọi lời dèm pha và hậu quả từ hành động của mình, vì tin rằng MV
Làm Việc Nước là một tác phẩm nghệ thuật. Đây là một hành động can đảm hiếm có.
Nó dẫn chúng ta đến câu hỏi tiếp theo.
Câu
hỏi thứ hai, quan trọng hơn, liệu ý tưởng này là của một mình anh ta, hay còn
có sự giúp đỡ và hậu thuẫn của ai khác? Việc quy tụ tất cả nhân lực để thực hiện
video tầm cỡ và kỹ thuật cao này cần một nguồn tiền lớn. Ai là người tài trợ?
Clip được tung ra ngày 22/12, ngày thành lập Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, và với
nội dung thế này thì không khác gì thách thức Đảng và Nhà nước. Ai là người có
gan để làm chuyện này? Có khi nào là một phe từ nước ngoài chứ không phải trong
nước?
Ở
nước ngoài, âm nhạc được hoạt động tự do, còn ở Việt Nam phải có sự kiểm duyệt.
Nếu nhạc rap nhận được nhiều giải thưởng tại sân chơi của những đất nước phương
Tây thì tại Việt Nam nó chết từ vòng giữ xe, vì không thể nào lọt qua được con
mắt dò xét của Bộ Văn Hóa. Những nhân vật tham gia “Làm Việc Nước” ắt đã lường
trước được hậu quả và sẵn sàng “chịu hết những chỉ trích và hệ luỵ từ việc công
bố tác phẩm này”. Chính quyền sẽ làm gì với họ, có trời mới biết. Điều đáng nói
ở đây, chính quyền có thể bắt những tay rapper và đạo diễn này, nhưng sẽ lại
còn những tay rapper và đạo diễn khác. Họ đã không chặn nhạc rap ngay từ ngày đầu
và đã để cho đứa con hoang hư hỏng này lớn quá nhanh. Họ không biết ai là kẻ đứng
đằng sau giựt dây những tay rapper này. Công an lại càng không thể bắt hết người
dân và con em họ chỉ vì chúng uống rượu, nhảy nhót và hát theo lời bài Làm Việc
Nước. Trên hết, không có tay công an nào dám cản việc đám con ông cháu cha Làm
Việc Nước. Vì trách sao được, chính chúng là người sẽ đồng cảm nhất với nội
dung ăn chơi thác loạn mà video và ca từ của bài này truyền tải.
Tôi
nhớ lại những năm 60-70 ở nước Mĩ, khi mà thanh niên Mĩ tham gia biểu tình chống
chiến tranh Việt Nam. Có những tên hippie
sử dụng cần sa và LSD,
ca hát và trần truồng, để kêu gọi hòa bình. Làm Việc Nước cũng na ná vậy. Họ là
những thanh niên bất cần, phản cảm, nhưng có bản lĩnh và đầu óc. Gieo một hạt
giống xuống, nó nở thành cái cây. Gieo một ý tưởng xuống, nó trở thành một cuộc
cách mạng. Có khi người lớn chúng ta cũng nên vừa nhậu vừa lẩm bẩm “tao đang
làm việc nước, đúng rồi, công việc đó cứ để tao lo cho.” Vì nếu để chúng ta lo
chắc chắn sẽ tốt hơn là để cho đám trẻ dại non nớt lo. Chúng ta có đủ can đảm để
bất chấp hậu quả mà đối đầu với phe “Bán nước” hay không? Lần cuối chúng ta
nghĩ đến chuyện “Làm Việc Nước” là khi nào? Có lẽ là rất lâu rồi. Chúng ta đã
chạy trốn bổn phận đó, mải mê trong những quán “nước”, cà phê, bia rượu, mà
quên mất đất nước đang dần suy tàn và lâm nguy. Bà bán nước ơi, chắc tôi phải
tính tiền mà đi ra ngoài kia lo việc nước đây.
Painnt
Nguyen
*Bài
viết được một người có tên là Painnt Nguyen gửi cho THĐP
No comments:
Post a Comment