Monday, December 1, 2014

ĐIỂM TIN THỨ HAI 1-12-2014 (Dân Luận / TTXVA)



Dân luận tổng hợp
Thứ ba 2/12/2014
.
Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
*
*
Chính trị - xã hội
.
- Hòa Vân - Blogger Hồng Lê Thọ bị bắt (Diễn Đàn): "Hồng Lê Thọ là một Việt kiều Nhật hồi hương vào những năm 1980, hiện đang sống ở Sài Gòn. Thời sinh viên ở Nhật, anh tham gia hoạt động phản chiến rất sôi nổi. Không những thế, khác với nhiều anh em trong phong trào, quan tâm tới việc chống chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam nhiều hơn là tới chủ nghĩa cộng sản, anh còn tỏ ra đặc biệt tin tưởng vào Đảng CSVN và chủ nghĩa Mác-Lenin. Đến nỗi sau 1975 anh đã bỏ ngành hóa học là chuyên môn của bằng tốt nghiệp đại học, mà chuyển sang học sử, nghiên cứu chủ nghĩa đế quốc. Sau 1975 trong các dịp lãnh đạo VN như Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Văn Linh và các đoàn đại biểu của VN sang Nhật, anh rất tích cực đóng góp vào hoạt động của đoàn tại Nhật…
Sau 1975 cùng với bà Nakamura (vợ của cố gs Lương Định Của), anh lập công ty buôn bán giữa Nhật và VN, sau đó về VN hẳn và tách riêng lập công ty mỹ phẩm, thuốc tây, gắn với chuyên môn cũ (hoá học) của anh…
Anh lập blog Người lót gạch và bắt đầu có những bài viết về thời sự Việt Nam từ những năm cuối thập kỉ 2000, nhưng nói chung vẫn lặng lẽ làm việc hơn là ồn ào phát biểu ý kiến của mình. Bạn đọc Diễn Đàn đã biết tới anh qua một số bài viết như các bài phân tích sắc sảo về chính sách của Trung Quốc « Lý lẽ và âm mưu bành trướng của chủ nghĩa dân tộc Đại Hán », « Chủ quyền thuộc ngã » (giới thiệu trong mục Thấy trên mạng một bài viết đăng trên trang Ba Sàm), hoặc những bài ký sự liên quan tới những con người mà anh quen biết từ khi du học ở Nhật, như « Mặt trận miền Tây vẫn yên tĩnh », « Chuyện về anh Vĩnh Sính » v.v. Anh cũng đã tham gia viết chung với một nhóm bạn bè một « Đề án cải cách giáo dục Việt Nam », trong đó anh phụ trách phần viết về giáo dục dạy nghề."
- Lương bộ trưởng 14 triệu đồng (VietnamNet): Luơng thấp vậy mà các ông tranh nhau làm Bộ trưởng là sao?
- Xe khách giường nằm đang chạy đêm bỗng phát cháy tan hoang (Tuổi trẻ online): Một tài xế của chiếc xe khách nói trên cho hay xe khách này đang đi từ Gia Lai về Đắk Nông, trên xe chở theo 28 hành khách cùng hai người của nhà xe đến đoạn giáp ranh giữa Chư Sê và Chư Prông thì bất ngờ bén lửa. Ngọn lửa nhỏ bắt ra từ hệ thống phanh xe rồi nhanh chóng bùng phát.
- Sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh 'có tiến triển' (Một thế giới): Ngày 1.12, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho cử tri Đà Nẵng biết sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh (ĐBQH TP.Đà Nẵng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương) "có tiến triển".
- Công bố tên người đã rời chức mà không trả nhà công vụ (Tuổi trẻ online): "Tôi đề nghị các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ tổng rà soát nhà công vụ và biệt thự công trong cả nước, công bố danh tính các quan chức đang sử dụng nhà công vụ để dân giám sát."
- “Bầu” Kiên muốn được trình bày kháng cáo 118 trang (TNCK), - Bầu Kiên khẳng định chỉ kinh doanh trạng thái giá vàng (Tuổi trẻ online), và cho rằng 'Bản án 30 năm với người không phạm tội là rất dài' (Một thế giới): Ông Kiên khẳng định Công ty Thiên Nam không kinh doanh vàng trên tài khoản nước ngoài mà kinh doanh trạng thái giá vàng. Việc kinh doanh trạng thái giá vàng không được quy định trong các văn bản pháp luật. Bầu Kiên cho rằng bản án 30 cho bản thân mình không có tội là rất dài, “có thể phần trình bày của tôi là dài, nhưng bản án 30 năm đối với người không phạm tội là rất dài”…
- Mua bán cả giấy tờ tùy thân (Tuổi trẻ online): Người bán đồ cũ ở lề đường Hùng Vương, lấy một xấp khoảng 40 giấy CMND, cà vẹt, bằng lái ra giá 50.000 đồng/cái, nói ông mua “giá vốn” các giấy tờ này là 20.000 đồng/cái.
- Sắp xử phạt ô tô “không chính chủ” (Dân trí): Ô tô của cá nhân, tổ chức nếu chưa sang tên chuyển chủ sẽ bị phạt từ 1-4 triệu đồng. Quy định xử phạt này sẽ bắt đầu được áp dụng từ ngày 1/1/2015.
- Khai thác 'mỏ vàng' trong sân bay Biên Hòa (Một thế giới): "Tôi làm dự án làm hồ chứa nước nhưng tận thu đá này. Đúng rồi, phải mất hơn 10 năm mới có nước, chúng tôi làm hồ nước cho tương lai mà…”
- Giá tăng, nông dân chặt cà phê, cao su đổ xô trồng tiêu (Một thế giới): Giá tiêu bán ra của nông dân hiện nay đã vượt mức 200.000 đồng/kg, cao nhất trong lịch sử. Giá tiêu tăng liên tục đã thúc đẩy người dân tăng diện tích trồng. Tại nhiều nơi, người dân chặt bỏ điều, cà phê và cả cao su và đổ xô trồng tiêu.
- Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12.2014 (Lao động): Khung giá đất tối đa ở thành phố là 162 triệu đồng/m2; 3 tiêu chí hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện; gia hạn đổi giấy phép lái xe ô tô thêm 1 năm... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12.2014.
- Đằng sau câu chuyện cổ phần hóa (BBC): "Thứ hai, các doanh nghiệp nhà nước đó được chào bán với một tỷ lệ cổ phần hóa bán ra cho các nhà đầu tư quá thấp, thí dụ như trường hợp của Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines, thì chỉ bán có 12,5% cổ phiếu, và trong đó bán cho công, nhân, viên chức, cho nên tỷ lệ bán cho các nhà đầu tư ở bên ngoài là thấp.
Như vậy thì không có nhà đầu tư chiến lược nào có quan tâm đến việc mua cổ phần của Hàng không Việt Nam, vì các nhà đầu tư chiến lược ấy họ muốn có một tỷ lệ cổ phần khoảng 15%, để họ ngồi trong Hội đồng Quản trị, họ thay đổi được nhân sự, và họ tác động được đến quản trị.
Nếu không có, họ mua cổ phiếu của Vietnam Airlines dưới điều kiện hiện nay, thì họ chỉ đưa tiền để cho bộ máy cũ của Hàng không Việt Nam dùng tiền của họ để mà kinh doanh. Và có lẽ điều đó, rất ít nhà đầu tư chiến lược nước ngoài nào có thể chấp nhận được."
- Năm 2015: Cổ phần hóa 22 doanh nghiệp đường sắt (Một thế giới): Thủ tướng Chính phủ đồng ý thực hiện cổ phần hóa năm 2015 các Công ty Vận tải hành khách: Hà Nội và Sài Gòn (sau khi chuyển thành công ty TNHH một thành viên trong năm 2014), - Vinalines đứng đầu bảng lỗ của tổng công ty nhà nước (Tiền phong): Cả lỗ phát sinh về lỗ lũy kế, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đều đứng đầu bảng, theo báo cáo của Chính phủ về tình hình tài chính và kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2013 của các doanh nghiệp nhà nước.
- Bỏ túi cả trăm triệu mỗi ngày nhờ “bắt” rồng đất (Một thế giới): "Rươi ở Tứ Kỳ (Hải Dương) là loại rươi ngon nhất cho nên được giá nhất. Có thời điểm lên đến gần 600-700.000 đồng/kg, còn rươi ở Hải Phòng trung bình bán được 350-370.000 đồng/kg, lúc nào khá thì lên được hơn 400.000 đồng/kg. Mỗi đêm, bà con ở đây vớt được vài tạ rươi, tính ra cũng được cả trăm triệu đồng.
- 3 trung úy CSGT bị nghi tiếp tay làm giả giấy tờ (Tiền phong): Một tháng sau khi đồng nghiệp bị bắt với cáo buộc nhận lót tay của đường dây làm giả giấy tờ xe, hai trung uý Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bến Tre cũng bị đình chỉ công tác.
- Từ 1/12, gas giảm thêm 13.000 đồng mỗi bình 12kg (Tiền phong): Mức giảm cho mỗi ký gas là 1.083 đồng. Tính ra, mỗi bình gas loại 12kg giảm 13.000 đồng/bình; các loại bình 45 kg và 50 kg có mức giảm lần lượt là 49.000 đồng và 54.000 đồng/bình.
- Kinh tế Việt Nam kém tươi sáng, xếp sau Lào và Campuchia về các chỉ số (Một thế giới): Báo cáo từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho thấy kinh tế Việt Nam kém tươi sáng. Việt Nam xếp ngưỡng trung bình trong xếp hạng về chỉ số năng suất sáng tạo trong tổng số 22 quốc gia trong khu vực châu Á. Điều đáng chú ý là Việt Nam xếp sau cả Lào.
- ​Bàn giao giàn khoan trị giá 70 triệu USD (Tuổi trẻ online): Đây là lần đầu tiên ngành cơ khí dầu khí VN thi công bộ phận quan trọng của giàn khoan cho đối tác nước ngoài, đánh dấu sự phát triển, nắm bắt công nghệ đóng giàn khoan của các kỹ sư, công nhân VN.
- Chi ngân sách vượt thu trên 134.000 tỉ đồng (Tuổi trẻ online): Tổng cục Thống kê vừa công bố tình hình thu chi ngân sách nhà nước 11 tháng đầu năm 2014. Đáng chú ý là chi của Nhà nước vượt thu trên 134.500 tỉ đồng.
- Bắt quả tang kiểm sát viên đang nhận 150 triệu đồng “chạy án” (Người Lao Động): Ông Trần Tiến Hưng, kiểm sát viên tại VKSND TP Hà Nội đang nhận 150 triệu đồng “chạy án” trong 1 quán cà phê trên phố Giang Văn Minh (Hà Nội) thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra - Bộ Công an bắt quả tang.
.
Thế giới - Đối ngoại
.
- Liên quân quốc tế trút bom xuống "thủ phủ" của IS (Dân trí): Các cuộc không kích do liên quân quốc tế dưới sự chủ trì của Mỹ nhắm vào nhóm Hồi giáo cực đoan IS dường như đã có sự chuyển trọng tâm, khi tập trung nhiều hơn vào thủ phủ Raqqa của tổ chức này, - Lính ma trong quân đội Iraq làm Mỹ mất hàng tỉ USD (Một thế giới): Những khoản tiền lương thật đã được trả cho ít nhất 50.000 lính ma trong quân đội Iraq, tức những quân nhân chỉ tồn tại trên giấy tờ, theo báo cáo của Thủ tướng Haider al-Abadi trước quốc hội Iraq hôm 30.11
- Trung Quốc: Hố địa ngục “nuốt chửng” xe hơi (Dân trí): Hố sụt xuất hiện giữa một đoạn đường giao cắt đông phương tiện qua lại ở thị xã Tấn Giang, thuộc tỉnh Phúc Kiến, miền đông Trung Quốc.
- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hạ chủ trương gây sự (Một thế giới): Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hạ chủ trương gây sự của Bắc Kinh, yêu cầu chính phủ mở rộng hoạt động đối ngoại theo hướng hợp tác và ngoại giao, Trong khí đó, Đảng thân TQ thất bại trong cuộc bầu cử ở Đài Loan (RFA tiếng Việt): Cuộc bầu cử cho thấy đảng Dân Tiến chủ trương Đài Loan tuyên bố dộc lập đã thắng lớn ở những khu vực quan trọng, kể cả ở thủ đô Đài Bắc, - Thêm một quan chức Trung Quốc dính vòng lao lý (Dân Trí): Các công tố viên đã bắt đầu cuộc điều tra nhằm vào một cựu quan chức an ninh cấp cao nước này tại khu vực Tân Cương vì bị nghi lạm dụng quyền lực và tham nhũng, chính phủ Trung Quốc hôm nay cho biết.
- Tình hình rất nóng ở Hồng Kông: bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận số đông người bị thương (Một thế giới), - Người biểu tình Hong Kong đụng độ cảnh sát tại quận trung tâm (VnExpress): Tình hình rất nóng ở Hồng Kông (HK) khi cảnh sát báo trước sẽ có thể phải dùng đến các biện pháp mạnh. Các bệnh viện đã sẵn sàng tiếp nhận số người bị thương đông bất thường. Hàng trăm nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hong Kong hôm nay xảy ra xô xát với lực lượng cảnh sát trong khi cố gắng bao vây các trụ sở chính phủ, bất chấp lệnh giải tán, - Tràn vào trụ sở chính quyền Hong Kong, 40 người bị bắt (Tuổi trẻ online): Cảnh sát cho biết có 40 người bị bắt từ tối qua.
- Tình hình vẫn không mấy khả quan: - Nga “thương lượng” để dỡ bỏ lệnh trừng phạt (Người Lao Động), - Dù vậy, Liên minh châu Âu vẫn quyết trừng phạt Nga (Tiền phong), : Nga kêu gọi liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống lại Nga. Đổi lại, Moscow sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với thực phẩm của EU. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của EU cho rằng điều này khó xảy ra trừ khi Nga có động thái tích cực nhằm ổn định tình hình ở Ukraine, - 1.200 mét khối hàng viện trợ của Nga vào Ukraine (Một thế giới): Hàng viện trợ của Nga vào Ukraine, thực chất là hành động tiếp tế vũ khí quân sự cho phe nổi dậy nhiên, chính quyền Ukraine phủ nhận tuyên bố của phía Nga.
- Thân nhân MH17 khởi kiện Ukraine đòi bồi thường triệu đô (Tiền phong): Trong đơn khởi kiện, bà mẹ của nạn nhân MH17 đã cáo buộc chính quyền Ukraine "sai sót dẫn tới chết người" và đòi bồi thường thiệt hại 1 triệu USD cho những thiệt hại về vất chất và tinh thần mà bà phải gánh chịu vì mất con.
- Phát hiện bom tấn, Đức sơ tán khẩn cấp 1,6 vạn dân (Lao động): Hơn 16 nghìn cư dân ở Dortmund (Đức) đã phải sơ tán sau khi cơ quan chức năng phát hiện một quả bom nặng khoảng 1,5 tấn từ thời Chiến tranh Thế giới thứ 2 tại một công trường xây dựng ở vùng này.
.
Phân tích - Bình luận
.
- Đâu chỉ đơn giản “Sai thì trả lại” – sai thì dừng… (Một thế giới): Không thể chấp nhận cái cảnh hết lần này đến lần khác lãnh đạo tại tỉnh Thừa Thiên - Huế làm sai, dân phải è cổ ra mà gánh chịu. Đã xảy ra vô số trường hợp sai thì dừng, sai thì sửa, sửa lại sai, sai lại sửa…
- Trong một môi trường 'đầy quyền lực' dễ dẫn đến bị cám dỗ, tha hóa (Một thế giới): Trong thời buổi cơ chế thị trường, có quyền lực trong tay rất dễ dẫn đến nảy sinh, tư tưởng cá nhân, vụ lợi. Và trong một môi trường "đầy quyền lực" cũng dễ dẫn đến bị cám dỗ, tha hóa, biến chất.
- Kê khai tài sản cán bộ: Công khai đến đâu? (Một thế giới): Những người thuộc diện kê khai phải giải thích nguồn gốc của tài sản tăng thêm , không còn chuyện muốn kê khai tài sản bao nhiêu thì khai mà phải giải trình.
- Báo chí điều tra góp công lớn trong phòng chống tham nhũng (Tuổi trẻ online): Theo một đề tài nghiên cứu với mẫu khảo sát trên 5.000 người có tiêu đề “Tham nhũng từ góc nhìn của người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức”, kết quả cho thấy tới 80% số người cho rằng báo chí phát hiện tham nhũng trước khi cơ quan chức năng phát hiện.
- VN sẽ sửa luật hình sự vì nhân quyền?' (BBC tiếng Việt): Để phù hợp hơn với Hiến pháp sửa đổi và các công ước quốc tế mà nhà nước đã và mới ký kết trong thời gian gần đây, Việt Nam đang cân nhắc sửa đổi các quy định luật pháp liên quan nhân quyền, trong đó không chỉ cân nhắc các điều như 88, 79 và 258 trong Bộ luật Hình sự, theo một nhà nghiên cứu luật học và nhân quyền ở trong nước.
.
Sức khỏe
.
- Gần 7.000 người đã chết vì Ebola (Tuổi trẻ online), : Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo số người thiệt mạng vì virút Ebola đã tăng vọt lên 6.928 người. Tổng số người bị lây nhiễm virút Ebola hiện vào khoảng 16.169 người, chủ yếu ở ba nước Tây Phi Guinea, Liberia và Sierra Leone, - Tổng thống Pháp đến vùng dịch Ebola ở châu Phi (VOA tiếng Việt): Ông Hollande nhấn mạnh rằng những nước bị dịch Ebola không nên bị cách ly. Ông cho biết ông đến Guinea để đem tới một thông điệp về hy vọng.
- Mỗi năm Việt Nam có thêm 10.000 người nhiễm HIV (Tuổi trẻ online): VN cũng là quốc gia có số người nhiễm HIV đứng thứ 5 khu vực châu Á - Thái Bình Dương về số người nhiễm HIV, sau Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan, với trên 224.000 ca nhiễm đã phát hiện trong 25 năm qua.
.
Văn hóa - Nghệ Thuật - Giải trí
.
- Forbes: Việt Nam vào top 10 điểm đến hấp dẫn nhất năm 2015 (Tuổi trẻ online): "Tạp chí Forbes (Mỹ) đã chọn và xếp VN nằm ở vị trí thứ 3 trong top 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2015."
- Chùm ảnh: Cuối tuần đi chợ “ve chai” mua đồ cổ (Lao động): Tọa lạc trong con hẻm nhỏ đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, quán cà phê Cao Minh, nơi tổ chức phiên “Chợ Ve Chai” trở thành điểm đến hấp dẫn của dân mê đồ cổ Sài Gòn.
- Thờ Mẫu - Tín ngưỡng độc đáo của người Việt (Tiền phong): Hiện cả nước có khoảng 7.000 cơ sở thờ tự liên quan đến đạo Mẫu như đình, chùa, đền, phủ, điện… Số thanh đồng lên đến hàng vạn người và số con nhang đệ tử lên đến cả triệu người.
.
Lịch sử
.
- Kỳ bí thế giới mộ cổ táng treo trong hang ở Suối Bàng (Tiền phong): Khu mộ táng lần đầu tiên được các nhà khoa học Việt Nam công bố có niên đại di cốt cách đây 1.240 năm, thuộc loại cổ nhất Việt Nam.
- Nghi vấn về nơi chôn cất cụ Hoàng Hoa Thám (Lao động): Ở xóm Tân Lập, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa có một ngôi mộ vô chủ được người dân nơi đây lập đền thờ ngay cạnh. Theo người dân, bởi họ phát hiện có nhiều chứng cứ trùng hợp, có cơ sở rằng - ngôi mộ này có thể là nơi an nghỉ của cụ Hoàng Hoa Thám nên họ mới lập đền thờ.
.
Giáo dục
.
- Hưng Yên: 97% trẻ em ở một thôn có hàm lượng chì trong máu cao (Một thế giới): 97% trẻ em ở thôn Đông Mai, huyện Văn Lâm, Hưng Yên có chì trong máu với hàm lượng vượt ngưỡng từ 3 đến 7 lần mức cho phép. Nghiên cứu của Viện Y học Lao động và Vệ sinh Môi trường, Bộ Y tế cho biết, đây là hậu quả của nghề tái chế pin, ắc quy hơn 30 năm của người dân địa phương.
- WHO chỉ trích Trung Quốc kỳ thị người nhiễm HIV (Tuổi trẻ online): “Quan trọng hơn, Trung Quốc cần chấm dứt sự phân biệt, kỳ thị đối với người nhiễm HIV và cộng đồng người có nguy cơ nhiễm HIV cao như người đồng tính nam, công nhân tình dục và người tiêm ma túy”- ông Schwartlaender nhấn mạnh.
- Cô giáo mắng sai, nam sinh lớp 6 uống thuốc độc tự tử? (Tiền phong): Cháu Phạm Nguyễn Thành Long, học sinh lớp 6A2, trường THCS An Thạnh Nam đi học về, vào nhà lấy một chai thuốc diệt cỏ hiệu FAGON uống. Sau đó, cháu kêu ông nội cho biết cháu đã uống thuốc tự tử vì “Cô Cẩm Vân rầy (la mắng) oan con”.
.
.
----------------------------------
.
.
Published on December 1, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày








No comments: