Monday, December 1, 2014

Bắt blogger Hồng Lê Thọ: "Sẽ lan rộng ra cộng đồng người Việt" * (VNTB)



.
.

Ảnh chụp trang web Bộ Công an Việt Nam loan tin vụ bắt giữ ông Hồng Lê Thọ ngày 29/11/2014.DR

Hôm qua, 29/11/2014, theo tin từ trong nước, ông Hồng Lê Thọ, một trí thức Việt kiều tại Nhật Bản, về Việt Nam sinh sống từ nhiều năm nay, bất ngờ bị công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ, với cáo buộc vi phạm điều 258 Bộ Luật Hình sự. Vụ bắt giữ gây nhiều ngạc nhiên trong dư luận, vì ông Hồng Lê Thọ được biết đến như một trí thức có quan điểm gần gũi với chính quyền.

Trang mạng của Công an Sài Gòn đưa tin, « theo tin tố giác của quần chúng, hồi 10 giờ 30 phút, ngày 29/11, cơ quan An ninh điều tra thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành bắt quả tang, sau đó ra lệnh khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối tượng Hồng Lê Thọ, sinh năm 1949 (…) đối tượng Hồng Lê Thọ đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet có nội dung xấu, thông tin sai lệnh làm giảm uy tín, mất lòng tin của nhân dân với Nhà nước (…) quy định tại điều 258-BLHS ».

Một số thông tin khác cho biết, ông Hồng Lê Thọ bị bắt vào lúc 22 giờ 30, tức gần nửa đêm. Trang mạng « Người lót gạch » mà ông chủ trì hiện không còn truy cập được. « Người Lót Gạch » được nhiều cư dân mạng đánh giá là trang blog đăng tải nhiều bài bình luận về thời sự Việt Nam.

Hiện tại phía chính quyền thành phố Hồ Chí Minh chưa giải thích cụ thể vì sao ông Hồng Lê Thọ bị bắt. Điều 258 - Bộ Luật Hình sự Việt Nam - thường bị giới bảo vệ nhân quyền lên án như một phương tiện mà chính quyền thường sử dụng để trấn áp quyền tự do ngôn luận.

Về thân thế ông Hồng Lê Thọ và những phản ứng tại Nhật về việc bắt giữ ông, mời quý vị nghe phần tường trình của thông tín viên Đỗ Thông Minh (từ Tokyo :

NGHE : Thông tín viên Đỗ Thông Minh - Tokyo 30/11/2014

« … Trước năm 1975, anh Hồng Lê Thọ đã từng tham gia tổ chức đấu tranh hòa bình thống nhất cho Việt Nam, tiếng Nhật gọi là Bê-hê-tô…, chống lại chính quyền miền Nam lúc bấy giờ, tham gia cùng các phong trào phản chiến, chống Mỹ…. Vụ anh Hồng Lê Thọ bị bắt là một cú sốc. Có lẽ nó cũng sẽ lan rộng ra cộng đồng người Việt nói chung, chứ không riêng cựu sinh viên chúng tôi… ».

Một chi tiết khác cũng được nhiều người ghi nhận là vụ bắt giữ ông Hồng Lê Thọ tại Sài Gòn diễn ra chỉ ít ngày sau cuộc tọa đàm tại Hà Nội (ngày 26/11) với chủ đề « Cơ chế của Liên Hiệp Quốc về Bảo vệ Người bảo vệ Nhân quyền », với sự tham gia của nhiều đại diện ngoại giao quốc tế và thành viên nhiều nhóm bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam, trong đó một số phát biểu khẳng định tình trạng nhân quyền hiện tại ở Việt Nam đang có xu hướng trở nên tồi tệ hơn, sau kỳ kiểm định Định kỳ Phổ quát về Nhân quyền (UPR) giữa năm nay.
.
.
* Tựa đề do VNTB đặt

-----------------------------
.
.
VỤ BẮT ÔNG HỒNG LÊ THỌ – CHỦ BLOG NGƯỜI LÓT GẠCH
.
Hoà Vân 30/11/2014
.
Gia Minh, biên tập viên RFA, 2014-11-30
.
.
.
.
Bà Đầm Xòe - 29/11/2014
.
Dân News - 30/11/2014
.
Dân quyền - 29/11/2014
.
.
RFA - 30/11/2014
.
BBC - 30/11/2014
.
.
.




No comments: