Monday, February 6, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 6-2-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 06/02/2012

Kính cáo: Tiếp theo những cú gia nhập, tái ngộ làng mạng tự do gần đây, như nhà thơ Hồng Ngát, nhà văn Nhật Tuấn, nhà văn Thùy Linh, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, nhà văn Phạm Thị Hoài, … giờ đến nhà thơ Đỗ Trung Quân. Ông từng có blog Chung Do Kwan rồi tạm ngưng, nhưng có lẽ không chịu nổi với cảnh “ăn nhờ ở đậu”, bức xúc chuyện nhân tình thế thái, viết “thơ … xuôi” ra mà cứ phải cậy nhờ đăng trong khi sức hấp dẫn của bản thân thì có thừa, vậy là phải trở lại, hẹn bà con ngày 10-2-2012. Nghe chừng sẽ là một trang phong phú, hấp dẫn, vì có cả admin-người quản trị riêng nữa.
Cũng xin nhắc thêm với các blogger là mỗi khi có bài mới, hãy email cho Ba Sàm: basamvietnam@gmail.com để điểm cho bà con mình cùng thưởng thức và bàn luận, phòng khi vì quá lu bu mà BBT không phát hiện kịp thời. Cũng đừng buồn nếu như có gửi mà chúng tôi không điểm, do cách chọn lựa tin của BBT. Xin cám ơn.
-------------------------
NÓNG: Đang giao lưu trực tuyến về vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, Hải Phòng (GDVN). Từ 14h. “Buổi GLTT diễn ra với sự tham gia của các khách mời: Đại tướng Lê Đức Anh, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước; ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường và Luật sư Phan Thanh Bình.”
“Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng và huyện Tiên Lãng từ chối tham gia giao lưu do không thu xếp được thời gian.”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Thiết chế của niềm tin (TVN). “… Trung Quốc đang chuyển từ việc chấp nhận thỏa thuận ngầm trong những trụ cột trật tự hàng hải khu vực sang thái cực phản đối và đối chọi, dần dần trên đường xây dựng một trật tự dưới ảnh hưởng của mình. Những hành động này đang là nguồn gốc của những căng thẳng leo thang.”
- Chiến lược bất đối xứng của Việt Nam: Vị trị địa lý chiếm ưu thế so với Trung Quốc: Vietnam’s Asymmetrical Strategy: Location Offers Advantages Over China (Defence News)
- Blogger Người buôn gió bị cấm xuất cảnh – (Chuacuuthe). Mời xem lại: - Tứ thập nhi bất hoặc – (Người buôn gió). – THƠ KHAI BÚT NHÂM THÌN CỦA LÃO TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH(Nguyễn Xuân Diện). “Hiến pháp còn ghi đã xóa đâu / Người dân được hưởng mọi nhu cầu / Nhưng trong thực tế trăm điều cấm/ “Dân chủ” có mà hết kiếp sau!.
- Các blogger Việt Nam bị bắt giam, Quy định mới của Google về kiểm duyệt, và Trung Quốc ngăn chặn blog sử dụng ngôn ngữ Tây Tạng: This Week in Censorship: Arrested Bloggers in Vietnam, Google’s New Censorship Policy, and China Blocks Tibetan-Language Blogs (EFF.org).
- Toàn văn bức thư trong đó Lenin gọi trí thức là cứt (Nguyễn Đình Đăng).- Nhà báo, nhà giáo Nguyễn Thượng Long: Đâu là…“ Sĩ Khí!” – (DLB). “…còn quá nhiều trí thức Việt Nam vẫn chưa có được sự tự tin cần thiết để rũ bỏ cái tư chất thần dân thâm căn cố đế, sẵn sàng trùm chăn, sắn sàng quỳ gối, khoanh tay, vâng dạ, cúi đầu trước các ‘Vua Tập Thể’, rồi tung hô họ bằng những sáo ngữ ‘muôn năm’ và ‘đời đời’. Trí thức kiểu này, chưa hội đủ tư chất và tâm thế để vươn lên, khẳng định tư cách công dân của mình trước cộng đồng, trước xã hội”.
- Sức mạnh thông tin của các trang blog – (RFA). Trang blog Ba Sàm tại tên miền anhbasam.wordpress.com = >
- Vụ thu hồi đất ở Tiên Lãng – Hải Phòng: Xã “đạo diễn” phá nhà ông Vươn? (NLĐ). – Vụ cưỡng chế Tiên Lãng: Nhà ông Vươn là cái chòi (VTC). “Giám đốc CA TP Hải Phòng cho rằng: Ngôi nhà của ông Vươn chỉ là cái chòi trông cá, lại nằm trong khu vực bị cưỡng chế, nên việc phá hay không phá không thành vấn đề”. – Video : Đỗ Hữu Ca: Nhà anh Vươn chỉ là “cái chòi trông cá” (THP/ danbaotv). – Đại tá Ca: “Phá hay không phá không thành vấn đề” – (Cu làng cát). – Hỏi xoáy đáp xoay: Rút kinh nghiệm cưỡng chế – (Cu làng cát).
- Nổi bật ngày 5/2: Ai mới là người nói đúng vụ cưỡng chế ở Hải Phòng? (GDVN). – Vụ Tiên Lãng đang bên bước ngoặt?(Nguyễn Vĩnh). – MỘT CÕI ĐI VỀ(Thanh Chung). “Năm nay xuân về lại nhớ anh Vươn/ Công an nhân dân đi cùng bộ đội/ Khi xưa vinh danh – bây giờ tù tội / Cả đám sai nha – một lũ Liêm – Hiền”. - Cống Rộc diễn ca – (NVCL). - Tiên Lãng: Cưỡng chế, đập phá, thu hồi … và hơn thế nữa (Da vàng).
- CU VINH VỀ TIÊN LÃNG (Nguyễn Quang Vinh). “(Một người dân xã Vinh Quang xin được giấu tên nói) toàn bộ băng video ghi lại tỉ mỉ, cẩn thận quá trình phá ngôi nhà này, thấy rõ những gương mặt các vị chỉ huy phá nhà, đó cũng là bằng chứng không thể chối cãi và đó cũng là bằng chứng quy kết tội cố ý hủy hoại tài sản công dân”. – THÔNG TIN SÁNG NAY VỀ TIÊN LÃNG HẢI PHÒNG(Phạm Viết Đào). – Thông tin rò rỉ từ nội bộ UBND Huyện Tiên Lãng(Lê Nguyên Hồng). – Lãnh đạo Hải Phòng gặp dân bị đòi đất – (BBC). – Thông tin rò rỉ từ nội bộ UBND Huyện Tiên Lãng – (Công dân).
- Lính Việt – Cách Mạng Hoa Cải ở Việt Nam đã bắt đầu – (Dân Luận). “Chúng tôi quan tâm đến vụ việc Tiên Lãng là xuất phát từ chính quyền lợi sát sườn của bản thân và gia đình chúng tôi… Sự khốn nạn ấy, ngày hôm nay xảy ra với gia đình ông Vươn, ai dám đảm bảo là một ngày nào đó không xảy đến với gia đình chúng tôi? Chúng tôi quan tâm sát sao đến vụ việc Tiên Lãng phần lớn là vì vậy”.
- Nếu không có Đảng… – (Đàn chim Việt). Nhà báo Nguyễn Minh Cần (Liên Bang Nga), Tiến sĩ Hà Sĩ Phu (Đà Lạt, Việt Nam), Nhà báo Bùi Tín (Paris, Pháp), Nhạc sĩ Tô Hải (Sài Gòn, Việt Nam).
- Việt Nguyễn: Công hàm Sứ quán (Thông Luận). “Công hàm nhà nước thông thường phải được gửi qua đường ngoại giao, chứ không gửi thẳng cho cơ quan sự vụ. Cụ thể công hàm nay lại gửi cho Sở Di trú thuộc Bộ Nội vụ Séc. Khó trách nước bạn hiểu lầm là can thiệp vào công việc nội bộ của họ. Việc gửi như thế này cũng mang tính tư thù cá nhân. ĐSQ phải hạ mình gửi công hàm cho một cơ quan không đồng cấp, chắc là bức xúc lắm?
- LỘC THÀNH ỦY(Thắng xòe). “Rượu này có bao nhiêu tiền cũng không mua được vì chỉ sản xuất dành riêng cho Thành ủy tiếp khách quý. Ngay như cán bộ cấp cao của Quận cũng không được. … ngoài vỏ hộp có rành rành in dòng chữ khẳng định thương hiệu ‘hơn nghìn lời muốn nói’: Dùng để chiêu đãi, tiếp khách đặc biệt của Thành ủy Tp HCM.
14h:
- Mỹ đàm phán với Chính phủ Philippines để xây căn cứ quân sự mới ở Trường Sa: USA to build new Military base in Spratly Islands -Negotiation with Philippines Government (BetterPhils).
- Phỏng vấn ông NGUYỄN QUỐC CƯỜNG, chủ tịch Hội Nông dân VN: Phải nới rộng thời gian giao đất và hạn điền (TT). - Đất đai – không gian sống (TS). – Nguyễn Minh Nhị: CỐT LÕI LUẬT ĐẤT ĐAI (Giang Nam lãng tử). - Cân nhắc kỹ thời điểm sửa Luật Đất đai (ĐV).
- Học lại bài “Dân vận” của Bác (PLTP). “…với việc báo cáo đi, báo cáo lại mà vẫn không đầy đủ, vẫn loanh quanh chống chế với dư luận xã hội buộc Thủ tướng phải nhắc lại yêu cầu báo cáo; đồng thời giao các bộ, ngành phối kiểm để có thông tin khách quan, chính xác, lãnh đạo Hải Phòng đã thực sự “mất điểm” về công tác dân vận, khó bề biện minh về chuyện dùng quyền hành của dân giao để xâm phạm lợi ích của chính người dân”. - BẠO LỰC VÀ DỐI TRÁ KHÔNG PHẢI LÀ PHƯƠNG PHÁP TỐT CỦA MỘT CHẾ ĐỘ(Mai Xuân Dũng).
- Đầu tư thua lỗ, chủ tịch EVN mất chức (TT). Một độc giả sáng nay gửi email: “Nhân việc ông Đào Văn Hưng bị miễn chức Chủ tịch HĐQT EVN các báo đưa tin một trong những lý do bị miễn chức là do đầu tư ngoài ngành, gây thua lỗ lớn như EVN Telecom. Vậy mà ông Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng mới đây trong nhiều dịp đã luôn khẳng định lỗ của EVN là “lỗ chính sách”. Định nghĩa, phạm vi, nội hàm, phương pháp tính toán lỗ chính sách là thế nào? Nay ông Đào Văn Hưng bị miễn chức vì lỗ có phải là “lỗ chính sách” không? Tôi nghĩ rất nên có bài viết về cái khoản “lỗ chính sách” này nó mù mờ, phản khoa học, tùy tiện và bao che cho kinh doanh kém hiệu quả. Rất tai hại.”
20h30:
- Bắt 9 đối tượng của tổ chức phản động ở KDL Đá Bia (NLĐ). Nghe to tát, những là “âm mưu lật đổ chính quyền”, “lên đến 300 đối tượng”, nhưng không rõ chúng đã làm những việc gì. Đầu bản tin thì lại nói tội danh là “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. - 10 người bị điều tra hành vi ‘lật đổ chính quyền’ (VNE).
- Không thành người thì thành gì ?(Hồ Trung Tú). Hồ Chí Minh: “Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính. Thiếu một đức thì không thành người”.
- 4 điểm làm vụ việc Tiên Lãng-Hải Phòng “nóng” bất ngờ (VOV). - Việc cấp, thu hồi, cưỡng chế đất ở Tiên Lãng “có vấn đề” (TN). – Một luật gia ở Hải Phòng mà dám nói không lợi cho các quan sở tại trong một bài phân tích khá rạch ròi: Vụ việc ở Tiên Lãng: Toàn cảnh về pháp lý(ANTĐ). - Hãy bắt đầu từ vụ Tiên Lãng (Infonet).
- Huyện Tiên Lãng trần tình việc thu hồi đất (VnMedia). – NGUYỄN QUANG LẬP: Cái chòi của ông Ca (Quê choa). ”Vì sao ông Ca lại bẻ queo cái nhà ra cái chòi? Đơn giản là vì không thể lấp liếm chuyện phá nhà là “do dân bức xúc”, rồi giả đò bảo” không biết ai ra lệnh phá”, “sẽ xử lý nghiêm minh kẻ phá nhà””. - Giám đốc Công an Hải Phòng: Tôi không đổ lỗi cho dân phá nhà ông Vươn! (Petrotimes). - ĐÌNH CHỈ LÊ VĂN HIỀN, TẠI SAO KHÔNG?(Thắng xòe).
- Nguyễn Minh Nhị–nguyên Chủ tịch UBND tỉnh An Giang–CỐT LÕI LUẬT ĐẤT ĐAI - (Người lót gạch). Ông Nguyễn Minh Nhị, từng là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tỉnh An Giang, ngày 12/10/2010 đã gửi tới trang Ba Sàm bức thư TÔI KIẾN NGHỊ DỪNG DỰ ÁN BAUXITE TÂY NGUYÊN.

KINH TẾ

14h:
20h30:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Khôi hài kỷ lục Hội Lim? (VNN). - Hội Lim – có còn giữ được nét văn hóa truyền thống? (VTV). – Lễ hội và biến tướng (PLTP). – “Mặc cả với Phật”! (Bee). – Sợ quá… ông “thần tài”! (NLĐ). “Hắn xông vào nhà vồ lấy ông địa đặt trên trang thờ hôn lấy hôn để rồi chìa tay xin tiền. Mình không cho thì hắn nằm giãy đành đạch giữa nhà. Còn mấy kẻ đi theo hắn đánh trống điếc cả tai!”. – “Đinh tặc” tung hoành mùa lễ chùa bà (TN).
- Ba miền vào hội thơ (TT). – NGUYỄN THỊ HỒNG NGÁT: THONG DONG TRẨY HỘI THƠ (Lê Thiếu Nhơn). – Thăm Hội Thơ Xuân 2012 Tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Bà đầm xòe). – NGÀY THƠ VIỆT NAM LẦN THỨ X: TUYỆT VỜI…NHƯNG “Chỉ buồn một điều – có lẽ đây là nỗi buồn của riêng Trần Nhương – là không được nghe bài thơ hào sảng “Nam quốc sơn hà nam đế cư” như 9 ngày thơ trước. Sao vậy nhỉ ? Có lẽ BTC thấy có điều gì nhạy cảm nên vắng tiếng thơ hùng khí Việt ấy…” (Trần Nhương). - Ngày thơ VN thành ngày hội thi ca quốc tế (TN).
- PHẠM ĐƯƠNG: THANH THẢO tôi đặt tên tôi là cỏ (Lê Thiếu Nhơn).
- Đầu xuân nghĩ về du lịch (TQ). “Lâu nay, người ta cứ nghĩ rằng làm du lịch giống như bán hàng, “hàng đã mua miễn (hay không thể) đổi lại”. Nhưng làm du lịch giống với việc tiếp khách hơn”. = >
- Giải vô địch Quốc gia 2012: Giải bóng đá “từa lưa” (SGTT). BTV tui kết 2 chữ “từa lưa” trong cái tựa này của SGTT Description: :-).
- Tăng cường bảo vệ an ninh cho Super Bowl – (VOA). BTV: Mời bà con bấm vào đây để xem trực tiếp trên mạng, hoặc xem qua điện thoại di động nếu xài Verizon, trận Super Bowl lần thứ 46, lúc 6h30 tối, giờ địa phương, tức 6h30 sáng ngày 6-2-2012, giờ Việt Nam, giữa hai đội: New York Giants và New England Patriots từ Indianapolis, thủ phủ của tiểu bang Indiana.
14h:
- Giới trẻ Việt Nam tìm kiếm sách cấm lưu hành: Vietnamese Youth Seek Out Banned Books (Mediabistro).
20h30:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Vấn đề giống nhau, giải pháp khác biệt: Same problems, different solutions (Vietnam Streets).
14h:
20h30:
- Không biết các ông Thủ tướng Dũng, PTT Nhân, rồi GS Ngô Bảo Châu với căn hộ Vincom và những người hâm mộ nhiệt thành GS sẽ nghĩ gì về chuyện này và cả những câu chuyện tương tự chưa được kể: Vị giáo sư sử học trong căn phòng 6 m2. Vừa viết xong câu bình thì chợt ngó thấy một trong những phản hồi cuối bài báo: “…Chợt thấy chạnh lòng khi GS Ngô Bảo Châu được giải thưởng quốc tế đã được đề nghị tặng hẳn 1 villa cao cấp, còn GS Lê Văn Lan chẳng lẽ 1 căn nhà cho đúng nghĩa nhà lại quá xa vời sao???”.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Bắt băng xin đểu ở chùa (TT). - Cơn lốc ma túy “đá”: Kỳ 1: Alô là có “đá” (TT).
14h:
20h30:

QUỐC TẾ

14h:
20h30:

* RFI: 05-05-2012


Bài viết mới


.
.
.

No comments: