Monday, December 26, 2011

HÒA LAN TRAO GIẢI NHÂN QUYỀN CHO MỘT NỮ LUẬT SƯ NHÂN QUYỀN TRUNG QUỐC ĐANG BỊ GIAM GIỮ (nguoivietboston.com)




December 26, 2011 12:21 AM

Tin Bắc Kinh – Thứ Sáu, Ngày 23 tháng 12-2011

Chính phủ Hòa Lan công bố giải thưởng nhân quyền sẽ được trao cho bà Ni Yulan, một luật sư nhân quyền tại thủ đô Bắc Kinh đang bị giam giữ. Bà cho biết sự tàn bạo của cảnh sát đã làm bà bị liệt vĩnh viễn.

Hiện bà Ni Yulan vẫn đang bị giam giữ để chờ ngày xét xử. Các nhóm nhân quyền cho biết bà Ni bị bắt vào đầu tháng 4 năm nay và chính thức bị giam giữ một tháng sau đó. Người nhận được giải thưởng Bảo Vệ Nhân Quyền Tulip nói với Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế trước lần bị bắt giữ gần đây nhất rằng bà đã bị bắt và bị tra tấn nhiều lần và đã bị liệt vĩnh viễn vì bà bắt đầu bảo vệ những người bị cưỡng chế ra khỏi nhà của họ trong thời gian chuẩn bị cho Thế Vận Hội được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh vào năm 2008 .

Trong một báo cáo được Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế công bố vào tháng 6 năm nay, Bà Ni cho biết bà đã phản đối việc giam giữ bất hợp pháp của mình sau khi bà được thả tự do và đã lại bị bắt giữ một lần nữa. Bà đã bị đánh đập nặng nề trên lưng và chân làm bà bị liệt vĩnh viễn.

Trang mạng của Chính phủ Hòa Lan cho biết thông báo về giải thưởng đã bị trì hoãn theo yêu cầu của gia đình bà Ni để bảo vệ sự an toàn cho bà. Trang mạng này cho biết thêm rằng bà Ni đã đựoc một ban giám khảo độc lập lựa chọn và ngoại trưởng nước này thường trao giải thưởng cho người được nhận giải.
.
.
.

No comments: