Thursday, December 15, 2011

CẦU TRUYỀN HÌNH hay DIỄN BIẾN HÒA BÌNH ? (Trần Kinh Nghị)



Posted by basamnews on 15/12/2011

Tối hôm qua mình kiên nhẫn ngồi xem từ đầu đến cuối chương trình giao lưu cầu truyền hình trực tuyếp “Hữu nghị Việt-Trung – Láng giềng gần”. Biết nói thế nào nhỉ?

Quả là người Việt Nam ta có dòng máu hữu nghị thấm đậm trong tim. Vẫn biết nó bao phen xâm lược mình; hình ảnh những cuộc thảm sát trong chiến tranh biên giới 1979, và hình ảnh đám lính công binh Việt Nam mình trần tay không vũ khí tại đảo Gạc Ma 1988 bị tàu chiến chúng nó bắn xối xả cho đến khi không còn thấy bóng dáng trên mặt biển vẫn còn đó …Vậy mà thấy nhiều người ngồi xem trực tiếp hoặc qua màn hình TV vẫn xúc động trước những hình ảnh, lời ca và lời nói của các “nghệ nhân” trên sân khấu. Bản thân mình cũng suýt chảy nước mắt. Thế mới lạ chứ!?

Thì ra trọng nghĩa tình vừa là một đạo lý truyền thống tốt đẹp vừa là ”gót chân achilles” của người Việt. Nó có thể làm cho cả cơ thể yếu mềm; đôi khi yếu đến nỗi không dám chấp nhận và nhìn thẳng vào sự thật; thậm chí nếu có ai nói ra sẽ có người khác ra hiệu “im ngay”… không thì chết với nó đấy! Tức là vừa yếu vừa hèn.

Nhưng cũng không hoàn toàn đơn giản chỉ có vậy. Sự yếu hèn đó còn được tôn lên thành cái gọi là nghệ thuật “khôn khéo” … Trong đám dân đen vốn nặng tình nghĩa, ắt sẽ có kẻ cam tâm đứng ra mua bán tình nghĩa cũng là lẽ đương nhiên. Số này thường vỗ ngực tự cho mình khôn khéo, tinh tường đến mức người thường không thể nào hiểu được (?) Chí lớn gặp nhau thế là hai bên đưa ra sáng kiến mở ra cái gọi là “cầu truyền hình” để nhắc lại nghĩa cũ tình xưa… Nhưng điều trớ trêu là cái cầu đó không hề có chân; nó diễn ra trong bối cảnh đầy nghịch lý khi một bên liên tục “dọa đánh” bên kia, với hàng loạt hành động lấn lướt trên biển cùng nhiều thủ đoạn lấn chiếm và phá hoại kinh tế dọc đường biên. Đó là gì nếu không phải là trò “diễn biến hòa bình” mà lâu nay dân ta vẫn được nhắc nhở phải “đề cao cảnh giác”? Phải chăng “cầu truyền hình” chỉ là một cách để nối lại những nhịp cầu thực sự cho quân xâm lược vốn đã bị cắt đứt giữa những đợt chiến tranh xâm lược do chúng gây ra?

Hữu nghị cũng phải có nguyên tắc và điều kiện của nó chứ! Đáng lẽ trước hết họ phải tỏ rõ thiện chí bằng một hành động thực tế, chí ít là ngừng ngay chiến dịch xâm lấn biển đảo của Việt Nam, tốt hơn là tuyên bố hủy bỏ lưỡi bò, tốt nhất là trả lại Hoàng Sa và phần Trường Sa mà họ vừa xâm chiếm của Việt Nam. Đó là điều kiện tiên quyết cho mối quan hệ hữu nghị lâu dài thực sự giữa hai nước.

Họ không làm thế lại còn “chơi tay trên” khi đem một đài truyền hình cấp tỉnh (Quảng Tây) bắc cầu với đài tuyền hình trung ương Việt Nam. Liệu đã có bao nhiêu phần trăm dân Trung Quốc xem chương trình này, hay chỉ có nhân dân Việt Nam là chính? Đó là chưa nói về nội dung: Phần đầu có đề cập đến lưỡng quốc tướng công Nguyễn Sơn nhưng toàn bộ chương trình là để kể công lao của Trung Quốc. Coi chừng một ngày kia họ lại vu cho ta ”vong ơn bạc nghĩa” để lấy cớ dạy thêm những bài học … Đó vốn dĩ là “sách Tàu” ai cũng biết.

Thiết nghĩ, đức tính thân thiện, trọng nghĩa tình, nhất là đối với hàng xóm láng giềng, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam luôn cần được giữ gìn và phát huy. Nhưng bài học xưa và nay nhắc ta nhớ rằng đó cũng là điểm yếu mà kẻ thù của ta thời nào cũng khai thác lợi dụng cho mục tiêu xâm lược của chúng./.

-----------------------

Trần Kinh Nghị

Ba Sàm bổ sung:
BBC Vietnamese bình luận: “Báo Việt Nam mô tả cầu truyền hình đã diễn ra ‘trong không khí thắm tình hữu nghị’. Tuy nhiên, dường như các tường thuật trên báo chí trong nước đều khá ngắn gọn và thiếu nồng nhiệt, không tương xứng với quy mô hoành tráng và sự dàn dựng công phu của chương trình.”

Mời xem tin trên các báo:

Báo Tuổi trẻ:
Thứ Năm, 15/12/2011, 07:50 (GMT+7)
Cầu truyền hình Việt – Trung: Láng giềng gần
TT – Tối 14-12, cầu truyền hình Việt – Trung: Láng giềng gần đã diễn ra tại hai điểm cầu là Hà Nội (Việt Nam) và Nam Ninh (Trung Quốc) trong không khí thắm đượm tình đoàn kết hai nước.
Thật xúc động khi ca sĩ Trung Quốc cất tiếng ca lời Việt bài hát Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người. Những câu chuyện về gia đình tướng Nguyễn Sơn – một vị tướng của Việt Nam lẫn của Trung Quốc, về những người chiến sĩ Việt Nam không quản khó khăn vượt biên giới tham gia chiến dịch Thập vạn đại sơn giúp quân giải phóng Trung Quốc chống quân Tưởng, hay về những người lính Trung Quốc tham gia giúp Việt Nam chống Mỹ trong những năm 1965-1973… là minh chứng cảm động cho tình láng giềng ấy.
HOÀNG LÊ
-
Báo Người Lao động:
Giao lưu Việt – Trung: Láng giềng gần
Thứ Tư, 14/12/2011 23:34
(NLĐ) – “Cầu truyền hình trực tiếp Giao lưu Việt – Trung: Láng giềng gần” giữa hai điểm cầu Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội và trường quay của Đài Truyền hình Quảng Tây (Trung Quốc) đã diễn ra lúc 20 giờ ngày 14-12. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 và VTV6 và Đài Truyền hình Quảng Tây.
Thông qua những câu chuyện cảm động được người trong cuộc kể lại, những phóng sự phản ánh tình cảm chia ngọt sẻ bùi trong chiều dài lịch sử, cùng nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc của hai nước, cầu truyền hình gửi đến thông điệp: Cùng nhau xây dựng nền hòa bình và phát triển phồn vinh. Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng của hai nước: ca sĩ Thanh Lam, Tùng Dương, Lê Anh Dũng, nhóm Năm Dòng Kẻ… Nghệ sĩ nổi tiếng Thẩm Minh Xuân của Trung Quốc thể hiện ca khúc Việt Nam Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người.
Chương trình là dịp để khán giả truyền hình hai nước Việt Nam và Trung Quốc cùng ôn lại và tiếp tục vun đắp những tình cảm tốt đẹp.
P.Dương
Báo Đại đoàn kết:
Cầu truyền hình “Láng giềng gần” vun đắp tình hữu nghị Việt – Trung (15/12/2011)
(ĐĐK) Ngày 14-12, tại hai điểm cầu: Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội và trường quay của Đài truyền hình Quảng Tây, Trung Quốc đã diễn Cầu truyền hình trực tiếp giao lưu Việt – Trung: “Láng giềng gần”.
“Láng giềng gần” mang đến nhiều câu chuyện ý nghĩa về mối quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng có truyền thống văn hóa lâu đời Việt Nam – Trung Quốc.
Đây là dịp để khán giả truyền hình hai nước cùng ôn lại và tiếp tục vun đắp những tình cảm tốt đẹp. Thông qua những câu chuyện cảm động được người trong cuộc kể lại, những phóng sự phản ánh tình cảm chia ngọt sẻ bùi trong chiều dài lịch sử cùng nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc của hai nước, cầu truyền hình mang đến thông điệp cùng nhau xây dựng nền hòa bình và phát triển phồn vinh.
Báo Hà Nội mới:
Chương trình giao lưu Việt – Trung: Láng giềng gần
15/12/2011 06:04
Tối 14-12, tại hai điểm cầu Hà Nội (Việt Nam) và Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc) đã diễn ra chương trình cầu truyền hình giao lưu Việt – Trung: Láng giềng gần.
Thông qua những câu chuyện cảm động được người trong cuộc kể lại, những phóng sự phản ánh tình cảm chia ngọt sẻ bùi trong chiều dài lịch sử cùng nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc của hai nước, cầu truyền hình góp phần gửi đến thông điệp: Cùng nhau xây dựng nền hòa bình và phát triển phồn vinh giữa hai quốc gia.
Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng của hai nước: ca sĩ Thanh Lam, Tùng Dương, Lê Anh Dũng, nhóm Năm dòng kẻ (Việt Nam), nghệ sĩ Thẩm Minh Xuân (Trung Quốc)…
PV

------------------------------


BBC
Cập nhật: 03:25 GMT - thứ năm, 15 tháng 12, 2011

Cầu truyền hình quy mô giữa Việt Nam và Trung Quốc mang tên 'Láng giềng gần' diễn ra trong hai tiếng đồng hồ tối thứ Tư 14/12.

Chương trình do Đài Truyền hình Trung ương Việt Nam (VTV) phối hợp với Đài Truyền hình Quảng Tây Trung Quốc thực hiện, với hai đầu 'cầu' là Hà Nội và Nam Ninh.

Cầu truyền hình là hình thức làm chương trình long trọng và tốn kém, mới được Việt Nam áp dụng nhân các ngày lễ lớn như dịp Tết Nguyên đán hay các dịp kỷ niệm của quốc gia.
Đây là cầu truyền hình trực tiếp đầu tiên giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Bắt đầu lúc 8 giờ tối, chương trình kéo dài hai tiếng đồng hồ, phát sóng trực tiếp trên các kênh VTV1, VTV4 và VTV6.
VTV1 là kênh thời sự trung ương.
VTV không thông báo chính thức thời điểm thực hiện cầu truyền hình là nhằm sự kiện gì, nhưng nhiều người cho rằng nó được phát sóng nhân chuyến thăm chính thức sắp tới của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chương trình nhiều 'sao'
Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo ông Tập sẽ sang thăm Việt Nam từ 20/12-22/12 theo lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và của Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Doan.
Nội dung chuyến thăm không được thông báo trước.
Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, người được trông đợi sẽ thay thế Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong tương lai, là nhân vật cao cấp nhất của Trung Quốc thăm Việt Nam kể từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam có ban lãnh đạo mới vào tháng 1/2011.

VTV nói cầu truyền hình 'Láng giềng gần' "mang đến nhiều câu chuyện ý nghĩa về mối quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng có truyền thống văn hóa lâu đời Việt Nam - Trung Quốc".
Trong chương trình, VTV và Đài Truyền hình Quảng Tây chiếu một loạt các phóng sự phản ánh quan hệ đã trải qua nhiều cuộc chiến giữa hai nước.
Dẫn chương trình là một dàn 'sao' của cả hai bên, với phía Việt Nam là bà Diễm Quỳnh và ông Hữu Bằng.
Các ca sỹ nổi tiếng ở trong nước như Thanh Lam, Tùng Dương và một số người khác cũng góp giọng qua nhiều ca khúc.
Báo Việt Nam mô tả cầu truyền hình đã diễn ra 'trong không khí thắm tình hữu nghị'.
Tuy nhiên, dường như các tường thuật trên báo chí trong nước đều khá ngắn gọn và thiếu nồng nhiệt, không tương xứng với quy mô hoành tráng và sự dàn dựng công phu của chương trình.

.
.
.

No comments: