Tuesday, May 3, 2011

VIỆT NAM NHỨT ĐỊNH THEO ĐUỔI VỤ KIỆN DA CAM/DIOXIN

VOV
Cập nhật lúc : 7:12 AM, 03/05/2011

(VOV) - Có thể đến cuối năm 2011, đầu năm 2012, vụ kiện sẽ được tiến hành với nhiều chứng cứ mới, kể cả nguyên đơn và bị đơn cũng mang tính chọn lọc

Trả lời phỏng vấn VOVNews, ông Trần Xuân Thu, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) nhấn mạnh rằng, sở dĩ vụ kiện của các nạn nhân da cam Việt Nam bị kéo dài và chưa đi đến hồi kết là vì phía Mỹ còn trốn tránh trách nhiệm.

PV: Sau gần 7 năm theo đuổi vụ kiện mà vẫn chưa có kết quả cuối cùng, liệu VAVA có định tiếp tục vụ kiện hoặc có kế hoạch đòi lại công lý theo hướng khác, thưa ông?
Ông Trần Xuân Thu: Dù thời gian có dài nhưng Hội vẫn tiếp tục khẳng định sẽ đấu tranh đòi công lý đến cùng, trong đó có vụ kiện của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Chúng tôi thấy còn phải làm nhiều việc cho vụ kiện. Trước hết là chúng tôi đang yêu cầu phải có một đạo luật gửi lên Hạ viện Mỹ đòi đền bù cho các nạn nhân da cam/dioxin của Mỹ và Việt Nam. Một hướng đấu tranh nữa là yêu cầu Quốc hội Mỹ, Chính phủ Mỹ phải đền bù hay trợ cấp cho các nạn nhân chất độc da cam.
Như chúng ta đã biết, phán quyết của Toà án Tối cao Hoa Kỳ ở vùng New York chỉ có tác dụng ở vùng đó. Nên dù Toà án này có bác đơn của các nạn nhân Việt Nam thì chúng ta vẫn có quyền kiện lên Tòa án Hoa Kỳ. Trong năm 2011, VAVA đang tiến hành các thủ tục để tiến hành vụ kiện ở một bang khác của Hoa Kỳ.
Hiện nay, công đoạn chuẩn bị đang ở giai đoạn cuối. Tôi hy vọng rằng vào cuối năm 2011 hoặc đầu năm 2012 vụ kiện sẽ tiến hành.

PV: Thưa ông, trong những lần trước, nhiều chứng cứ mà phía Việt Nam đưa ra đều bị Tòa án phía Mỹ bác bỏ nên vụ kiện vẫn chưa đi đến hồi kết. Vậy thưa ông, liệu lần này phía Việt Nam có thêm chứng cứ mới nào để có thể thuyết phục được họ?
Ông Trần Xuân Thu: Chúng tôi đã chuẩn bị rất nhiều chứng cứ mới, kể cả nguyên đơn, bị đơn cũng mang tính chọn lọc. Hy vọng với những chứng cứ mới không thể chối cãi, họ phải nhận trách nhiệm của mình.
Nhưng một điều tôi muốn khẳng định lại là phía Mỹ trốn tránh trách nhiệm nên những lần trước, vụ kiện đều chưa đi đến hồi kết. Vấn đề ở đây là kết quả vụ kiện không chỉ phụ thuộc vào phía bị đơn mà còn phụ thuộc vào cả trách nhiệm của Chính phủ Hoa Kỳ.

PV: Thưa ông, được biết là những bệnh do dioxin mà Mỹ công nhận đều có ở Việt Nam. Liệu đây có phải là một trong những chứng cứ để VAVA sử dụng trong vụ kiện?
Ông Trần Xuân Thu: Đúng, đây cũng là một trong những chứng cứ quan trọng để phục vụ vụ kiện. Hiện nay phía Mỹ tính ra có 15 loại bệnh, Việt Nam có 17 loại bệnh liên quan đến dioxin. Trong đó, có nhiều loại bệnh mà hai phía đều có. Nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều loại bệnh quan trọng do ảnh hưởng của dioxin mà cả 2 phía chưa đưa vào, như suy giảm miễn dịch. Bệnh này có rất nhiều ở các nạn nhân nhưng vì nó không biểu hiện ra ngoài cấp tính như các bệnh khácnên vẫn chưa được chú ý…
Đối với các nạn nhân của Mỹ, những ai có một trong các loại bệnh trên đều được Chính phủ Mỹ trợ cấp, kể cả người mất 10% sức lao động. Việc này cho thấy, họ cố tình lảng tránh trách nhiệm đối với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Phải quan tâm đến nạn nhân!

PV: Dù sao thì trong việc giải quyết các vấn đề về da cam, phía Mỹ cũng đã có những động thái phối hợp. Nhưng trong lần phỏng vấn trước, ông cho biết là việc giải ngân của phía Mỹ còn rất thấp và chậm. Vậy đến bây giờ, sự tham gia của họ như thế nào, thưa ông?
Ông Trần Xuân Thu: Do việc phối hợp đấu tranh mạnh mẽ của cả trong nước và cộng đồng quốc tế thì phía Mỹ cũng đã nhận thấy trách nhiệm của mình. Họ thừa nhận tác hại của chất độc da cam/dioxin là rõ ràng. Chúng tôi coi đây là một thành công bước đầu trong công cuộc đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.
Phía Mỹ cũng đã có những động thái tích cực là tăng tài chính cao hơn để giải quyết vấn đề da cam qua từng năm. Ví dụ năm 2007-2009 là 3 triệu USD thì đến nay số tiền này đã tăng lên khoảng 15 triệu USD. Theo tôi được biết, phía Mỹ đã chi đến cả trăm tỷ USD để hỗ trợ cho các nạn nhân của họ, nên thực sự, nếu so với 4 triệu nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam thì số tiền này còn quá ít. Không những thế, phần lớn số tiền này họ dùng để giải quyết các “điểm nóng” về môi trường. Chúng tôi cũng có yêu cầu là cùng với việc khử độc môi trường, việc cấp yếu hiện nay là phía Mỹ phải hỗ trợ trực tiếp cho nạn nhân.

PV:
Cũng trong trả lời phỏng vấn của VOVNews cách đây hơn 1 năm, ông cho biết sẽ có rất nhiều các hoạt động hỗ trợ nạn nhân, đặc biệt là xây một số trung tâm nuôi dưỡng nạn nhân tại các tỉnh, thành. Vậy đến nay, công việc này được thực hiện như thế nào, thưa ông?
Ông Trần Xuân Thu: Trong Ngày vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam 10/8/2009, chúng tôi đã đưa ra chương trình quyên góp 64 tỷ đồng trong vòng 5 năm (2009-2013), trong đó có một phần để xây dựng các trung tâm bán trú. Hiện chúng tôi đã được hỗ trợ đủ số tiền để có thể xây dựng được 58 trung tâm với trị giá như dự kiến là 500 triệu đồng/trung tâm.
Đến nay, chúng tôi đã xây dựng được 12 trung tâm gồm của Trung ương Hội các tỉnh, thành và có khoảng 10 trung tâm khác do Nhà nước xây dựng nhưng có cả sự đóng góp của VAVA. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng các trung tâm ở khắp các tỉnh thành như kế hoạch đề ra là cuối năm 2013 là hoàn tất công việc.
Như kế hoạch ban đầu đề ra, những trung tâm này được đầu tư với số tiền khiêm tốn khoảng 500 triệu đồng nên chủ yếu là chăm sóc bán trú vài chục cháu nhỏ. Vì thế, mới đây chúng tôi đã báo cáo với Chính phủ và cũng được Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhất trí xây dựng 3 trung tâm lớn ở Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM để nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho những nạn nhân cô đơn, bố mẹ nạn nhân không có ai phụng dưỡng…

PV: Thưa ông, năm nay đánh dấu 50 năm người dân Việt Nam phải chịu thảm họa chất độc da cam do Mỹ rải xuống miền Nam Việt Nam (1961-2011). Hội có những hoạt động gì để kỷ niệm ngày nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (10/8)?
Ông Trần Xuân Thu: Ngày 10/8 năm nay được tổ chức mang tính chất quốc gia, có một ý nghĩa lớn, đánh dấu 50 năm quân Mỹ rải chất độc ở miền Nam Việt Nam.
Nhân dịp này cũng nói lên sự cảm ơn của các nạn nhân chất độc da đối với sự hỗ trợ của cộng đồng; đồng thời đây cũng là dịp một lần nữa yêu cầu phía Mỹ phải có trách nhiệm hơn nữa trong việc khắc phục hậu quả cuộc chiến tranh.
Để chuẩn bị cho ngày này, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hoạt động lớn kể cả ở Trung ương Hội và các tỉnh, thành trong khắp cả nước. Ở cấp Trung ương, hoạt động lớn lần đầu tiên được tổ chức vào đầu tháng 7 này là Hội nghị biểu dương các nạn nhân chất độc da cam/dioxin vươn lên trong cuộc sống. Tiếp đến là Hội nghị về cấp cứu các nạn nhân chất độc màu da cam/dioxin sẽ tiến hành vào ngày 6-9/8. Cùng với đó là tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (10/8), trong đó có mời khách quốc tế tham dự. Cùng với đó, chúng tôi có nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các nạn nhân chất độc da cam trong cả nước.
Hiện nay, Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) đang cùng với các cơ quan liên quan tích cực chuẩn bị cho các hoạt động này.
PV: Xin cảm ơn ông./.
Minh Hòa (thực hiện)

-------------------------

Vụ kiện của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin
Cập nhật lúc : 6:00 AM, 10/08/2010

(VOV) - “Những lần trước, vụ kiện chỉ diễn ra ở vùng New York và một số bang lân cận. Phán quyết của  Toà Tối cao Hoa Kỳ ở vùng New York chỉ có tác dụng ở vùng đó. Như thế, chúng ta vẫn có quyền kiện lên Tòa án Hoa Kỳ”.

Nhân ngày nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (10/8), cùng với việc chăm lo cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) cũng đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục, chứng cứ mới để chuẩn bị cho vụ kiện tại một bang khác của Hoa Kỳ. Nhân sự kiện này, VOVNews phỏng vấn ông Trần Xuân Thu, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VAVA.

PV:
Thưa ông, mới đây Hạ viện Mỹ đã tổ chức phiên điều trần về chất độc da cam/dioxin của Việt Nam. Ông đánh giá như thế nào về những kết quả đạt được trong phiên điều trần này?
Ông Trần Xuân Thu: Phiên điều trần ngày 15/7 vừa qua là phiên điều trần thứ 3 mà Hạ viện Mỹ đã tiến hành. Hạ nghị sĩ Faleomaveaga là người đề xuất và điều hành cả 3 phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ về vấn đề da cam/dioxin của Việt Nam, lần thứ nhất vào tháng 5/2008 và lần thứ 2 vào tháng 6/2009.
Theo chúng tôi, phiên điều trần lần này khá thành công, có những bước chuyển biến mới so với các lần trước. Ở phiên điều trần thứ nhất, không có nạn nhân tham gia và chủ yếu là thu hút sự tham gia của dư luận Mỹ. Ở những lần trước, phía Mỹ chưa công nhận vai trò của các nạn nhân chất độc da cam cũng như vai trò của VAVA. Ngay cả GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó Chủ tịch VAVA lúc đó tham gia phiên điều trần cũng chỉ với tư cách là nhà khoa học.
Ở phiên điều trần lần này, phía Mỹ đã công nhận sự có mặt của đại diện VAVA và nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Bài phát biểu của GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng tại đây đã cung cấp rất nhiều thông tin khoa học, là căn cứ để các nhà lập pháp Mỹ có thể nghiên cứu việc tài trợ cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.
Cũng tại phiên điều trần, sự có mặt của chị Trần Thị Hoan, nạn nhân chất độc da cam/diooxin Việt Nam là một thực tế khách quan về cuộc sống hiện tại của các nạn nhân tại Việt Nam. Qua đó, người dân Mỹ nói chung và các nghị sĩ Mỹ nói riêng quan tâm hơn tới tác hại của chất độc da cam/dioxin.
Phiên điều trần lần này cũng được sự quan tâm của nhiều hãng thông tấn nước ngoài. Đó là những thành công của chúng ta tại phiên điều trần.

PV: Thưa ông, cả 3 lần kiện, các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đều bị phía Mỹ bác đơn. Vậy VAVA dự định tiếp tục tiến hành vụ kiện như thế nào?
Ông Trần Xuân Thu: Những lần trước, chúng ta đã qua 3 toà: Tòa Sơ thẩm, Tòa Phúc thẩm và Tòa Tối cao Hoa Kỳ, nhưng tất cả các Tòa này đều ở vùng New York và một số bang lân cận, chứ chưa phải ở các bang khác. Phán quyết của Toà Tối cao Hoa Kỳ ở vùng New York chỉ có tác dụng ở vùng đó. Như thế, chúng ta vẫn có quyền kiện lên Tòa án Hoa Kỳ.
VAVA hiện nay đang chuẩn bị các thủ tục để tiếp tục vụ kiện. Chúng tôi đang thực hiện theo hướng tìm khả năng kiện ở một bang khác, dưới sự giúp đỡ của các bạn luật sư Hoa Kỳ trước đây đã giúp đỡ chúng ta. Hiện nay các luật sư đang xem xét sẽ đệ đơn từ bang nào, bị đơn sẽ là ai, nguyên đơn là ai và lý do gửi lên toà…. Chúng tôi đang cố gắng hoàn tất mọi thủ tục, chứng cứ mới để đầu năm 2011 sẽ tổ chức khởi kiện.

PV: Thưa ông, vụ kiện đã kéo dài được 6 năm, vậy các luật sư Hoa Kỳ có cùng chúng ta đi đến cùng vụ kiện?
Ông Trần Xuân Thu: Hiện nay vụ kiện ở vùng New York đã kết thúc, có một số luật sư không tiếp tục tham gia vụ kiện. Các luật sư Hoa Kỳ tham gia giúp chúng ta trên tinh thần vô tư, họ cam kết khi nào thắng kiện mới nhận thù lao. Từ trước khi tiến hành vụ kiện, VAVA cũng đã có hợp đồng với họ. Vì thế, khi vụ kiện ở vùng New York kết thúc, họ cũng không có yêu cầu gì, nhưng VAVA đã có một phần hỗ trợ họ trong suốt thời gian họ giúp chúng ta.
Trong vụ kiện lần này, sẽ có thêm một số luật sư mới. Về cơ bản, đây vẫn là những người hiểu chúng ta và đối phương, họ hết lòng giúp đỡ Việt Nam tiến hành vụ kiện.

PV: Thưa ông, vụ kiện ở bang New York coi như là đã kết thúc. Vậy các nguyên đơn trong vụ kiện này có tiếp tục tham gia ở vụ kiện mới?
Ông Trần Xuân Thu: Ban đầu nguyên đơn chỉ có 3 người, 2 người đã mất và chỉ còn lại 1 người. Sau này thì có thêm vài chục người nữa tham gia. Đó là các nguyên đơn kiện ở bang New York. Còn trong vụ kiện mới, có thể khẳng định là hầu hết những người này sẽ không tham gia. Vụ kiện mới sẽ có các nguyên đơn mới. Số lượng là bao nhiêu thì hiện nay chúng tôi đang lựa chọn theo yêu cầu của phía các luật sư Hoa Kỳ.

PV: Thưa ông, tính đến thời điểm này, vụ kiện đã kéo dài được gần 6 năm. Vậy Hội có những hoạt động gì để vụ kiện không bị “quên lãng” trong dư luận thế giới?
Ông Trần Xuân Thu: Trong thời gian qua, bạn bè thế giới luôn luôn quan tâm và theo dõi các động thái của Việt Nam. Vì việc này giờ đã là việc chung của thế giới, không chỉ của riêng Việt Nam. Giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin không chỉ là việc làm nhân đạo mà còn là lời cảnh báo các tổ chức cực đoan hãy dừng tay khi có ý định gây chiến tranh, giết hại người dân bằng các loại chất độc hóa học. Nhờ sự quan tâm đó, bạn bè khắp nơi trên thế giới đã có nhiều hoạt động yêu cầu phía Mỹ phải có trách nhiệm với các nạn nhân da cam. Các phong trào đó ngày càng phát triển mạnh ở chính Việt Nam, Mỹ và nhân dân khắp nơi trên thế giới.
Đấu tranh của chúng ta là đòi công lý nói chung, vụ kiện của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin chỉ là một phần của cuộc đấu tranh đòi công lý.
Sắp tới đây, chúng tôi sẽ cùng với các bạn Hoa Kỳ như Hội Cựu chiến binh vì Hòa bình, Hội thanh niên chống chiến tranh Việt Nam… thực hiện các cuộc đấu tranh đòi công lý. Hiện nay, các tổ chức này đang cùng phối hợp để đệ đơn lên Quốc hội Hoa Kỳ, yêu cầu giúp đỡ cho các nạn nhân da cam của Việt Nam và Mỹ. Việc làm này được sự ủng hộ của Ủy ban Tư pháp của Hạ viện Hoa Kỳ, các Hạ nghị sĩ có uy tín đã nhận trách nhiệm xem xét, nghiên cứu vụ việc.
Ngoài ra, chúng tôi nhờ các cơ quan lập pháp Hoa Kỳ xem xét để vấn đề chất độc da cam được đưa ra trong các cuộc họp của Chính phủ Hoa Kỳ.

PV: Thưa ông, phía Mỹ đã có một số cam kết hỗ trợ Việt Nam trong các vấn đề về da cam. Mới đây, khi tham dự Diễn đàn An ninh khu vực ARF lần thứ 17 tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ Clinton cũng đã cam kết tăng cường hợp tác với Việt Nam để giải quyết hậu quả của chất da cam. Ông nhìn nhận như thế nào về động thái này?
Ông Trần Xuân Thu: Những động thái này là do kết quả của vụ kiện. Vụ kiện đã góp phần cho việc thay đổi thái độ, động thái nói chung của phía Chính quyền Hoa Kỳ.
Từ năm 2007, Chính phủ Hoa Kỳ đã đưa ra ngân sách là 3 triệu USD, năm 2009 cũng là 3 triệu USD, và năm 2010 cũng là 3 triệu USD và phía Mỹ sắp tuyên bố là thêm khoảng 12 triệu USD nữa. Có nghĩa là trong năm 2010 là 15 triệu USD. Điều này cho thấy các động thái của Hoa Kỳ được tăng thêm. Điều quan trọng nữa là các động thái này được chính các nhà chức trách Hoa Kỳ tuyên bố, trong đó có Ngoại trưởng Clinton, trợ lý Bộ trưởng, Thượng nghị sĩ, Hạ nghị sĩ… Họ công nhận trách nhiệm của Hoa Kỳ tham gia vào việc khắc phục hậu quả này.
Từ trước đến nay, họ ít nhận trách nhiệm đối với nạn nhân mà chỉ nhận trách nhiệm về việc thanh khiết môi trường, thì đến nay, họ đã quan tâm đến nạn nhân, thậm chí còn nói ưu tiên cho các nạn nhân. Ngay cả từ ngữ sử dụng cũng đã thay đổi. Trước kia, họ tránh nói đến các nạn nhân da cam/dioxin mà chỉ nói đến người khuyết tật, thì giờ đây họ đã nói tới các nạn nhân chất độc da cam, hoặc người khuyết tật liên quan đến chất độc da cam. Trước kia, số tiền họ dành cho nạn nhân là 1 triệu USD, hiện đã tăng thêm 2 triệu USD. Những điều này nói lên việc các động thái đối với các nạn nhân chất độc da cam đã tăng lên.
Trước kia, phía Mỹ cũng cam kết thanh khiết môi trường ở Việt Nam nhưng thực tế việc làm của họ cũng không được rõ, kể cả việc giải ngân. Bây giờ họ đã đưa ra kế hoạch, công nghệ cụ thể.

PV: Thưa ông, đa phần các nạn nhân chất độc da cam đều có cuộc sống hết sức khó khăn. Cùng với việc đồng hành cùng họ tham gia vụ kiện đòi công lý, việc làm thiết thực nhất mà Hội và cộng đồng đang làm để giúp đỡ các nạn nhân là gì, thưa ông?
Ông Trần Xuân Thu: Hội và cộng đồng hiện nay đã và đang chia sẻ rất mạnh mẽ đối với các nạn nhân. Kể từ khi thành lập (năm 2004), Hội đã kêu gọi được tất cả các nhà hảo tâm, kể các em học sinh cho đến người già, bạn bè ở các châu lục… giúp đỡ các nạn nhân. Tính đến nay, cộng đồng đã ủng hộ các nạn nhân số tiền khoảng 150 tỷ đồng, được dành vào việc làm nhà, sửa nhà, cấp học bổng, xin việc, làm, hộ trợ ốm đau...
Trong ngày vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam 10/8/2009, chúng tôi đã đưa ra chương trình quyên góp 64 tỷ đồng trong vòng 5 năm (2009-2013) để xây dựng các trung tâm bán trú, 1.100 học bổng, 1.100 việc làm, 550 nhà tình nghĩa… Tính đến thời điểm này, chỉ sau 1 năm kêu gọi, chương trình này đã nhận được 45 tỷ đồng từ cộng đồng và sẽ hoàn thành trong vòng cuối năm 2010. Điều này cũng chứng minh một điều, sự quan tâm chia sẻ của động đồng đối với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin là rất lớn.

PV: Xin cảm ơn ông.

Minh Hòa (Thực hiện)

.
.
.

No comments: