Wednesday, May 4, 2011

VÀI SINH HOẠT NGƯỜI VIỆT Ở HOA KỲ (4-5-2011)


H.V.
Cập nhật : 27/04/2011 22:50

Đọc sách :

Đoàn Viết Hoạt
và nhóm Diễn Đàn Tự Do

Tập tài liệu do nhà Trăm Hoa (P.O.Box 4692, Garden Grove, California 92642, Hoa Kỳ) xuất bản 1,gồm 9bài viết tuyển chọn trong tạp chí Diễn Đàn Tự Do, 8 bài giới thiệunhững diễnbiến và một số phản ứng chung quanh vụ án xử Đoàn Viết Hoạt và các cộngsự củaanh, một vài bài nói trên được dịch ra tiếng Anh. Nổi nhất dĩ nhiên làlá “Thư quốc nội” của Đoàn Viết Hoạt, viếtvào mùa xuân năm 1990, sau khi bức tường Bá Linh sụp đổ, trong đó anhphân tíchtình hình Việt Nam trong “thế giới đa cực” hiện nay. Kèmtheo, tác giả đề ra “một đường lối mới” và cảnhững bước đi cụ thể cho “cuộc vận động dân chủ ở ViệtNam”, dựa trên những nguyên tắc ôn hoà, bất bạo động. Nhàxuất bản có lýkhi cho đăng nguyên văn Bản cáo trạng của Viện trưởng Viện kiểm sátnhân dânThành phố Hồ Chí Minh, trong phiên toà xử nhóm Diễn Đàn Tự Do ngày24.7.1992,để người đọc so sánh!
Tóm lại, một quyển sách bổ ích cho nhữngai muốn theo dõi tình hình Việt Nam hiện nay.
(H.V.)
(1) Giá bán: 10 mỹ kim.


Nhà văn Ninh Thuận ra mắt sách giúp TPB/VNCH

Nguyên Huy/Người Việt
Tuesday, May 03, 2011 5:11:14 PM

WESTMINSTER (NV) - Vào chiều Chủ Nhật, 8 tháng 5 tuần này, nhà văn Ninh Thuận lại có một buổi sinh hoạt ra mắt sách tại hội trường nhật báo Việt Herald. Buổi sinh hoạt ra mắt sách sẽ không là giới thiệu tác phẩm được ấn hành mà qua hình thức Audio Book.

Tập truyện ngắn “Những Mảnh Ðời” tập III của Nguyễn Ninh Thuận.

Nhà văn Nguyễn Ninh Thuận cho biết: “Hình thức Audio Book hiện nay đang phát triển và người đọc sách nay chuyển sang nghe Audio Book nhiều hơn. Nên, để cuốn sách ghi những tâm tình của mình trước cuộc đời được nhiều người biết đến hơn, tôi đã thực hiện thêm phần Audio Book cho cuốn sách 'Những Mảnh Ðời' tập IV của tôi.”

Tâm tình với Người Việt, nhà văn Ninh Thuận cho biết thêm: “Hàng năm vào ngày sinh nhật của mình, con cháu có cho ít tiền để đi du lịch nhưng tôi đã dùng tiền đó để in những tác phẩm của mình đã viết để lại cho con cháu, bạn hữu làm kỷ niệm đồng thời cũng mong góp chút hương hoa vào nền văn học VN ở hải ngoại.”

Theo thư mời được gửi đến các cơ quan truyền thông báo chí, buổi sinh hoạt còn là một “Chiều Thơ Nhạc” nữa. Chương trình dự trù có sự góp mặt của những thân hữu của nhà văn Ninh Thuận. Về thơ như tiếng sáo Ngọc Nôi cùng những giọng ngâm trữ tình của Trúc Minh, Bích Thuận, Bích Ty, Phi Loan và Ngọc Thủy. Phần ca nhạc có sự trợ giúp của ban nhạc và các ca sĩ chủ yếu của Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ. Ngoài ra còn có các ca sĩ thân hữu như Mai Ly, Tuấn Khải, Vi Kha, Hoàng Ðình Nguyên, Hà Trúc Mai, Bảo Nam, Thu Cúc, Kim Liên, Nhã Ðoàn, Ngọc Thủy, Lan Hương, Xuân Thanh, Kim Loan, bé Quỳnh Như và ban vũ Quỳnh Hoa. Phần cổ nhạc có các nghệ sĩ Phương Tuấn, Trường Giang và Ái Liên.

Trước buổi sinh hoạt, nhà văn Ninh Thuận cũng sẽ mời khách tham dự một bữa ăn trưa nhẹ và vào cửa tự do.
Nhà văn Ninh Thuận cho biết thêm: “Ðã ba lần chúng tôi ra mắt sách và cả ba lần chúng tôi đều trích một phần sách bán được để chung tay góp chút tình thương gửi đến các chiến sĩ VNCH, thầy cô giáo neo đơn tàn tật tại quê nhà.”

Nguyễn Ninh Thuận là một nhà văn nữ, viết khá đều đặn. Thường mỗi năm bà cho ra mắt một cuốn sách ghi nhận những mảnh đời trong xã hội mà bà đã sống tại Việt Nam trước đây và trong xã hội bà đang sống hiện nay tại Little Saigon, Hoa Kỳ. Những mảnh đời như tên gọi là những cảnh sống rất bình thường của con người Việt Nam trong một giai đoạn lịch sử có nhiều đau thương, cay đắng. Mảnh đời trong cuộc đổi đời 30 tháng 4 phải đi bán máu đang nuôi cơ thể mình để có được... cuộc sống cho mình, cho con mình, và những người thân yêu.

Mảnh đời ấy không chỉ là riêng tư của một người nào trong xã hội VN sau ngày gọi là “giải phóng” mà là chung của rất nhiều người dân Việt. Mảnh đời của những người dân Việt phải đi tị nạn tha phương khắp chốn nhưng có người tuy “mắt mù” mà vẫn có “lòng sáng.”

Mảnh đời “Cay Ðắng” của một cô gái lai Mỹ đã phải sống qua một xã hội khinh khi dè bỉu ở VN trước đây, nay có được ngày tươi sáng là được nhận lãnh vào Mỹ qua diện con lai và được một gia đình người Mỹ giầu có nhận làm con nuôi sau một tai nạn xe hơi. Chuyện cô gái “Mỹ lai” này có được tương lai xán lạn, nhưng có bao nhiêu trường hợp “con lai” được như thế khi mà cho đến nay nhiều “đứa con lai” vẫn chưa được nhận vào quốc tịch Mỹ sau cả hơn chục năm sinh sống trên đất nước này. Chỉ vì khi ở VN họ không được học hành, sống vất vưởng nơi đầu đường xó chợ nên khi đến Mỹ không thể nào học được cho dù chỉ dăm ba chữ đủ trả lời trong những cuộc thi vào quốc tịch HK.

Những mảnh đời của người Việt Nam sau biến cố 30 tháng 4, 1975 có lẽ không chỉ dừng lại ở tác phẩm thứ 4 của Ninh Thuận, nếu như tác giả còn tràn lòng sống tiếp với những mảnh đời này. Ninh Thuận bằng một giọng văn giản dị, không mầu mè văn chương làm dáng, đã gửi đến cho người đọc những phút băn khoăn và cả những phút nhẹ nhàng thơ thới qua 4 tác phẩm “Những Mảnh Ðời.”
.
.
.
Thứ năm, 28 Tháng 4 2011 05:13

THÔNG BÁO
về cuộc Diễu hành Văn hóa Á châu “Face of Asia”
tại hội chợ Di sản Á châu ngày 21/5/2011 tại San Francisco

Tiểu bang Cali gọi tháng năm là tháng Di Sản Cộng Đồng Á Châu (Asian Heritage Month) để vinh danh sự đóng góp của các cộng đồng gốc Á. Hằng năm, AsianWeek Foundation tại San Francisco tổ chức hội chợ luân phiên tại các khu phố Á đông để chào mừng sự kiện này. Đặc biệt để giới thiệu Little Saigon của cộng đồng Việt Nam, hai năm qua, hội chợ được thực hiện trước cổng chào Little Saigon. Năm nay, 2011, hội chợ sẽ thực hiện một lần nữa tại trước cổng chào Little Saigon trước khi chuyển sang một nơi khác vào năm tới. Hội chợ năm nay được tổ chức vào ngày thứ bảy, 21 tháng 5, 2011.

Trung tâm Văn hóa Âu Cơ SF hợp tác với Ban Tổ Chức để thực hiện cuộc diễu hành Văn hóa Á châu hay Face of Asia của tất cả các sắc tộc gốc Á châu trong phạm vi hội chợ. Cuộc diễu hành có mục đích phô diễn nét đặc sắc văn hóa của mỗi dân tộc. Cuộc diễu hành và hội chợ năm vừa qua đã thu hút sự quan tâm của giới truyền thông Hoa Kỳ và sự tham dự của gần trăm ngàn người. Năm nay, chắc chắn sẽ có mặt của đông đảo truyền hình và báo chí, đặc biệt đài SBTN sẽ có phóng viên đến thu hình, đưa tin đến toàn thể cộng đồng Việt Nam khắp nước Mỹ.
Vì thế, chúng tôi xin kêu gọi sự tham gia của các hội đoàn cộng đồng cũng như tất cả đồng hương để đoàn diễu hành của cộng đồng người Việt tự do được hùng hậu, chứng tỏ cho cư dân thành phố thấy sự lớn mạnh của cộng đồng chúng ta, cũng như giới thiệu những nét đẹp truyền thống của chúng ta. Xin vui lòng liên lạc với cô Hằng, điện thoại 415-828-4754 để ghi danh và sắp xếp. Hạn chót để ghi danh: 12 tháng 5.

Việc tham dự diễu hành hay hội chợ đều miễn phí. Yêu cầu mặc quốc phục, hoặc trang phục truyền thống, hoặc của các dân tộc thiểu số khi diễu hành (phụ nữ cần mặc áo dài, nam giới có thể mặc âu phục chỉnh tề nếu không có quốc phục). Các đoàn thể tham dự nên có bảng tên bằng tiếng Anh, và ít nhất có 6 người. Cá nhân tham dự sẽ đi chung đoàn với Trung tâm Âu Cơ. Khi diễu hành, có thể đem theo để giới thiệu những gì về văn hóa truyền thống Việt Nam như cờ, quạt, lọng, chiêng, trống, v.v.; có thể trình diễn các vũ điệu, âm nhạc truyền thống hay múa lân. Khi ghi danh, xin vui lòng xác định về những điều này.

Xin chân thành cám ơn sự hợp tác của quý vị. Trân trọng.
Trung tâm Văn hóa Âu Cơ, San Francisco
.
.
.
(04/30/2011 04:57 AM)

dutule.com (ngày 28 tháng 4 – 2011): Nhà thơ Trần Thu Miên, bút hiệu của giáo sư Trần Văn Thành, hiện giảng dạy tại đại học Boston College, tiểu bang Massachussetts, đã diễn đọc hai bài văn của cố Linh mục André Trần Cao Tường. Đó là các bài “Nước mắt hạnh phúc” và, “Dấu ấn tình yêu,”trích từ những tác phẩm nổi tiếng của cố Linh mục kiêm nhà văn này.
Sinh thời,linh mục Trần Cao Tường có mối giao tình đặc biệt với nhà thơ Trần Thu Miên.Khi nhà thơ Trần Thu Miên chủ trương nguyệt san Sứ Điệp thì, Linh mục Trần CaoTường là một trong những biên tập viên nòng cốt. .
Vì thế, để tưởngnhớ vị linh mục có những đóng góp đáng kể về lãnh vực văn hóa, học thuật của Việt Nam ở quê người, nhà thơ Trần Thu Miên đã diễn đọc trong CD đọc văn kểtrên.

Tưởng cũng nên nhắc lại, theo tư liệu của Linh mục Trăng Thập Tự, hiện ở Quy Nhơn, Việt Nam thì, Linh mục Trần Cao Tường sinh năm 1948 tại Chí Tĩnh, Ninh Bình. Ông được nhận vào tiểu chủng viện Thánh Phao lô, Phú Nhuận Sài gòn, năm 1959. Mãn trường thánh Phaolô năm 1967, LM Trần Cao Tường được chọn vào học viện Collegio Urbano, Trường Truyền Giáo Roma, năm 1967. Ông tốt nghiệp Triết học và Thần học tại đại học Urbano và Lateranense, Roma năm 1970 và 1973. Ngày 6 tháng 4 năm1975, ông được thụ phong linh mục.
Qua Mỹ năm1975, Linh mục Trần Cao Tường nhập tổng giáo phận New Orleans, Louisiana. Từnăm 1977 đến năm 1979, ông học thêm tại đại học Loyola New Orleans, về ReligiousStudies. Từ năm 1985 tới năm 1986, ông lại theo học Trường Linh Hướng ThánhLinh, Pecos, New Mexico.

Linh mụcTrần Cao Tường có nhiều năm đi giảng các khoá canh tân giáo xứ và giúp tĩnh tâm nhiều dòng tu. Linh hướng các phong trào: Linh Thao, Cursillo, Lời Chúa, ThánhLinh…
Ông cũng là tác giả của những tập sách nổi tiếng như “Nhịp múa sông Thanh – tin vui thời điểm 2000,” “Vũ khúc thăng hoa,” “Khúc sáo ân tình” v.v…Đồng thời, ông cũng làtác giả của nhiều bài nghiên cứu công phu về nguồn gốc văn hóa Việt.
Linh mục AndréDũng Lạc Trần Cao Tường được Chúa gọi về lúc 11 giờ 56 phút (giờ New Orleans)ngày Chúa Nhật 21.11.2010.
Cùng thời gian diễn đọc CD đọc văn cố Linh mục Trần Cao Tường, nhà thơ Trần Thu Miên cũng đã biên soạn và diễn đọc trong CD “Linh Đạo Tin Mừng – Đường Về Hạnh Phúc.”
Cả hai CD đọc văn giá trị này, đều do nhóm Sứ Điệp thực hiện.
Bạn đọc,thân hữu muốn có thêm chi tiết, xin vui lòng liên lạc địa chỉ điện thư: tranthumien@yahoo.com

.
.
.

No comments: