Tuesday, May 17, 2011

SỰ SỤP ĐỔ CỦA MỘT TRONG NHỮNG NHÂN VẬT SÁNG CHÓI NHẤT TRÊN CHÍNH TRƯỜNG PHÁP (RFI)


Thanh Phương   -   RFI
Thứ ba 17 Tháng Năm 2011

B còng hai tay sau lưng và b hai cnh sát xc nách đi, ri bây gi b tng giam vi nhng cáo buc nng n v cưỡng bc tình dc. Ch trong vài tiếng đng h, Dominique Strauss-Kahn, mt trong nhng nhân vt sáng chói nht trên chính trường nước Pháp, mt trong nhng nhân vt có thế lc nht toàn cu, đã rơi xung tn đáy, tiêu tan hoàn toàn tham vng tr thành Tng thng tương lai ca nước Pháp.

Cho ti hôm qua, các lut sư ca cu B trưởng Kinh tế Pháp vn hy vng là ông s được ti ngoi hu tra và trong thi gian đó, h s tìm ra đ bng chng đ minh oan cho ông. Đó cũng là hy vng ca gia đình, ca Đng Xã hi Pháp và dư lun Pháp nói chung, bi vì v này đang làm tn hi nghiêm trng đến hình nh ca nước Pháp. Nhưng trước đ ngh np tin thế chân 1 triu đôla, n thm phán Melissa Jackson vn gi thái đ kiên quyết, ra lnh tng giam ông Dominque Strauss-Kahn, khi đu cho mt th tc t tng hình s chc chn s kéo dài. Cho dù cui cùng ông có được trng án thì công danh s nghip ca Dominque Strauss-Kahn coi như chm dt đây.

Năm nay 62 tui, ông Dominique Strauss Kahn, mt kinh tế gia li lc, đã góp phn nâng cao uy tín ca Qu Tin t Quc tế k t khi ông được b nhim làm Tng giám đc ca đnh chế này năm 2007, mt chc v coi như ngang hàng vi các v nguyên th quc gia trên thế gii. Vi trình đ, kinh nghim nhiu ln làm b trưởng ca ông, t nhiu tháng qua, Dominique Strauss-Kahn vn được đa s dân Pháp xem là mt trong nhng ng c viên Tng thng có kh năng gii quyết các vn nn ca nước Pháp, đc bit là tht nghip. Trong ni b Đng Xã hi, đng đi lp cánh t, tuy có nhiu nhân vt khác s tham gia bu c sơ b chn người đi din cho Đng ra tranh c Tng thng năm 2012, nhưng trước khi xy ra v New York, mi người coi như đã chp nhn ông Dominique Strauss-Kahn như là ng c viên đương nhiên, bi vì ch có ông mi chc chn đánh bi được ng c viên cánh hu Nicolas Sarkozy. Nay, bàn c chính tr phi được sp li, vi vin cnh là Đng Xã hi s li đ vut mt cơ hi giành chiếc ghế lãnh đo ti cao.

Rơi xung tn đáy như vy, chính là vì Tng giám đc Qu Tin t Quc tế vn có mt đim yếu, đó là ph n, điu mà chính bn thân ông vn tha nhn. T nhiu năm qua, thói trăng hoa ca ông không còn là chuyn bí mt đi vi gii báo chí Pháp, nhưng hu như không ai nói đến trên mt báo, vi lý do không mun đng chm đến đi tư ca các chính tr gia. Nhưng ngay c khi đã sang Washington làm vic, ti mt quc gia rt k nhng v bê bi tình dc, ông Dominique Strauss-Kahn vn « nga quen đường cũ ». Ông li dan díu vi nhân viên cp dưới, mt n kinh tế gia người Hungary và suýt na đã b mt chc vì v này. Vào lúc đó, người v th ba ca ông, bà Anne Sinclair, mt nhà báo ni tiếng ca Pháp, đã công khai tuyên b tha th cho chng. Ln này, sau khi ông Dominique Strauss-Kahn b bt New York hôm th by, bà Anne Sinclair cũng đã tuyên b « không tin chút nào » nhng li cáo buc đi vi chng bà.

Nhưng v New York không phi ch là cuc tình vng trm qua đêm, mà là mt v án hình s nghiêm trng, vì vi nhng ti danh b cáo buc, cu B trưởng Pháp có th lãnh án tng cng đến ti 74 năm tù. Vic cnh sát M đ cho ng kính toàn thế gii chp và quay cnh ông Dominique Strauss-Kahn b còng hai tay dn đi hôm ch nht đã gây sc dư lun Pháp, nht là vì lut pháp ca Pháp không cho phép điu này. Nhiu nhân vt trong Đng Xã hi cánh t hôm nay đã nht lot ch trích h thng tư pháp M. Nhưng dù mun dù không thì Tng giám đc IMF s được x theo lut pháp Hoa K. Quá trình rơi xung đa ngc ca ông Dominique Strauss-Kahn ch mi bt đu.

------------------


.
.
.

No comments: