Sunday, May 22, 2011

HÀNG TRĂM NGƯỜI HMONG ĐANG LẨN TRỐN TRONG RỪNG (AFP)


21-05-2011

Hà Nội – Người ta tin rằng hằng trăm người Hmong đang trốn trong rừng ở vùng tây bắc Việt Nam sau khi bộ đội và công an được đưa đến để giải tán hằng ngàn người Hmong tụ tập lại trước đó để chờ Chúa Jesus giáng lâm, một cư dân ở đây cho hãng thông tấn AFP hay.

Bản tin hiếm này hoi nói về tình trạng ở tỉnh Điện Biên, là tỉnh mà nhà cầm quyền Việt Nam cấm phóng viên ngoại quốc không được đến, đã đi ngược lại với điều nhà nước đã thông báo trước đây là sinh hoạt bình thường đã trở lại với khu vực này và người dân đã về lại nhà.

“Chúng tôi … nói tình trạng không được bình thường,” một cư dân nói trong điều kiện ẩn danh và điều người này nói đã không thể kiểm chứng một cách độc lập được. Người Hmong từ khắp nơi đã đổ về vùng này ba tuần trước đây.

Nhà nước cộng sản Việt Nam nói những kẻ cực đoan đã nhân cơ hội tụ tập này để đòi hỏi một vương quốc cho người Hmong, nhưng người cư dân này nói rằng ông chưa biết và chưa nghe đến điều đó. Bắt đầu từ hôm cuối tháng Tư, khoảng 10.000 người Hmong ở miền Bắc đã tụ lại ở huyện Mường Nhé, nhưng một số trong họ đến từ Cao nguyên Trung phần xa xôi, người cư dân này nói thêm.

Họ bị lôi cuốn bởi những chương trình phát thanh từ Hoa Kỳ nói rằng Chúa Jesus sẽ trở lại hôm 21 tháng Năm. Quân đội và công an sau đó đã nói đám đông giải tán, và đa số người Hmong đã giải tán, nhưng hơn 100 người bị quy kết là “những người lãnh đạo” đã bị bắt và khoảng 500 đến 600 người khác đã chạy trốn trong rừng, người này cho hay.

Người Hmong tin rằng một số lính đến từ thủ đô Hà Nội, nhưng người Hmong đã không đánh nhau với họ và đã không có báo cáo thương vong nào được xác định cả, ông nói thêm. Người ta tin những người chạy trốn vẫn còn trốn tránh đâu đó trong rừng. “Họ sợ bị nhà cầm quyền bắt,” ông giải thích.

© DCVOnline


Nguồn:

AFP, 21 May 2011

HANOI – HUNDREDS of ethnic Hmong are believed hiding in forests in north-west Vietnam after security forces dispersed thousands who were awaiting the supposed return of Jesus Christ on Saturday, a resident told AFP.
The rare account on Friday of the situation in Dien Bien province, which authorities have sealed from foreign reporters, contradicted government statements that normality has returned and people have gone home.
‘We… say it’s not normal,’ said the resident, who cannot be further identified and whose account could not be independently verified. Hmong from across the country converged on the region three weeks ago.
The government said extremists used the gathering to advocate for a Hmong kingdom but the resident said he was unaware of such talk. Starting in late April about 10,000 northern Hmong gathered in Dien Bien’s Muong Nhe district, but some came from as far away as the Central Highlands, the resident added.
They were lured by American radio broadcasts which said Jesus would return on May 21. The army and police later told the crowd to disperse, which most did, but more than 100 alleged ‘leaders’ were arrested and about 500 or 600 men fled to the forest, he said.
Hmong believe some of the troops came from the capital Hanoi, but residents did not fight them and there are no confirmed reports of casualties, he added. The runaways are believed still to be hiding in the forest, the resident said. ‘They are afraid that the authorities may arrest them,’ he explained. — AFP

----------------------

Việt Nam bước theo lối mòn đàn áp của Trung Quốc    ( The Diplomat)   Lê Quốc Tuấn. X CafeVN chuyển ngữ.

.
.
.

No comments: