Monday, May 16, 2011

GIÁM ĐÔC ÌMF BỊ TỐ VỀ TÌNH DỤC (Điểm Báo ngày 16-5-2011 của BBC)

BBC
Cập nhật: 13:10 GMT - thứ hai, 16 tháng 5, 2011

Các hãng truyền hình, thông tấn và báo chí trong hai ngày qua đã đồng loạt đăng tải tin tức về vụ Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF bị tố cáo đã toan hãm hiếp một người hầu phòng tại khách sạn ở New York.

Trang web của  hãng truyền hình ABC ở Hoa Kỳ hôm 15/5 trích nguồn tin cảnh sát nói nữ hầu phòng khách sạn 32 tuổi đã chỉ đúng ông Dominique Strauss-Kahn trong hàng người mà cảnh sát lập ra.
ABC nói vụ nghi xâm hại tình dục xảy ra lúc khoảng 13h ngày 15/5 tại phòng 2806 của khách sạn Sofitel và ông Strauss-Kahn, 62 tuổi, bị bắt vào lúc 16h30 cùng ngày khi đang ngồi khoang hạng nhất của máy bay Air France đang chuẩn bị cất cánh đi Paris.
Trong khi đó hãng thông tấn Đức DPA hôm 16/6 được  trích lời nói Đức sẽ không đưa ra các nhận định quá sớm về các cáo buộc tình dục liên quan tới lãnh đạo IMF.
Phát ngôn viên chính phủ, ông Steffen Seibert, được trích lời nói: "Vụ việc đang thuộc quyền của ngành tư pháp New York. Họ phải quyết định về việc có tội hay vô tội. Quyết định chưa được đưa ra và cho tới khi có quyết định thì việc không tự đánh giá bất cứ ai quá sớm là chuyện công bằng về mặt pháp lý, kể cả đối với lãnh đạo IMF."
DPA nói ông Strauss-Kahn bị bắt ngay trong ngày mà đáng ra ông có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Phát ngôn viên chính phủ Đức cũng được trích lời nói việc thảo luận về người thay thế ông Strauss-Kahn lúc này là không hợp lý và nói thêm IMF có những người phó giám đốc và có cơ chế điều hành tốt.
Hãng tin AP của Hoa Kỳ có video quay cảnh ông Strauss-Kahn bị áp giải tới tòa án sáng sớm ngày 16/5.

'Chấn động'

Một ngày sau khi lãnh đạo IMF bị bắt,  hãng thông tấn Pháp AFP được trích lời nói một cây viết người Pháp cũng sẽ chính thức khiếu nại về việc ông Strauss-Kahn từng xâm hại tình dục bà.
Nhà báo và người viết tiểu thuyết Tristane Banon, năm nay 31 tuổi, đã từng đưa ra cáo buộc trên truyền hình và trong phỏng vấn với một trang tin tức nhưng chưa đưa vụ việc ra chính quyền.
Bà Banon nói ông Strauss-Kahn cũng đã xông vào bà và toan cởi áo lót và quần của bà trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2002 và bà đã phải đấm đá ông để trốn thoát.
Luật sư của bà Banon, ông David Koubbi, nói ông đang giúp bà trong vụ này.
Vụ bắt ông Strauss-Kahn cũng được cho là có ảnh hưởng tới đồng Euro, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, theo  AP. Đồng Euro giảm xuống mức thấp nhất trong vòng sáu tuần vào đầu phiên giao dịch nhưng đã nhanh chóng hồi phục và tăng điểm so với đồng đô la Mỹ.

Tạp chí  Time có bài bình luận nói vụ cáo buộc xâm hại tình dục này có lẽ sẽ kết thúc sự nghiệp của ông Strauss-Kahn ở IMF. Tuy nhiên báo này nói ảnh hưởng của vụ bắt ông Strauss-Kahn đối với khu vực đồng Euro sẽ không lớn nếu so với điều mà họ gọi là "chia rẽ sâu sắc" giữa chính các nước thành viên khối Euro.

Đối với chính trị nội địa của Pháp, báo  The Economic Times của Ấn Độ trích đăng tin của hãng thông tấn Pháp AFP nói cáo buộc tình dục đối với ông Strauss-Kahn gây chấn động nền chính trị Pháp.
AFP trích báo thân chính phủ Le Figaro bình luận rằng ông Dominique Strauss-Kahn, người được dự kiến sẽ tranh cử tổng thống Pháp trước khi diễn ra cáo buộc tình dục, sẽ không thể là tổng thống Pháp tương lai.
AFP cũng trích lời một bộ trưởng trong chính phủ hiện nay nói rằng vụ việc sẽ làm tổn hại tới hình ảnh của nước Pháp trên thế giới.
.
.
.

No comments: