Friday, May 13, 2011

CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM MASSACHUSETTS THAM DỰ NGÀY NHÂN QUYỀN CHO VIỆT NAM TẠI QUỐC HỘI HOA KỲ

Tin và ảnh: NguoiVietBoston
May 13th, 2011

Đáp lời mời của Ban Tổ Chức Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam 11 tháng 5, ông Nguyễn Thanh Bình và một phái đoàn đông đảo các đại diện tổ chức và đoàn thể trong cộng đồng Việt Nam Massachusetts đã đến tham dự Ngày Nhân Quyền được tổ chức tại Hart Buiding của Thượng Viện Hoa Kỳ.

Nhắc lại, Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam ra đời theo nghị quyết chung của Quốc Hội và Công Luật số 103-258 do Tổng Thống Hoa Kỳ Bill Clinton ban hành 1994.

Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam năm nay được bảo trợ bởi Thượng Nghị Sĩ John Cornyn III ( Tiểu Bang Texas) và đồng bảo trợ của một số dân biểu, thượng nghị sĩ lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ. Buổi lễ cũng được bảo trợ bởi Tổng Liên Đoàn Lao Công và Lao Động Hoa Kỳ ( AFL-CIO), Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International), Tổ Chức Quan Phòng Nhân quyền ( Human Rights Watch), Trung Tâm Nhân Quyền và Công Lý Xã Hội Robert F. Kennedy, Hội Y Sĩ Bảo Vệ Nhân Quyền (Physicians for Human Rights), Ủy Ban Nhân Quyền của các Hàn Lâm Viện Quốc Gia Hoa Kỳ (Committee on Human Rights of the National Academies), Freedom Now, Liên Minh Cho Nhân Quyền Á Châu (Coalition for Human Rights in Asia), phái đoàn các quốc gia bạn như Trung Hoa, Miến Điện, Lào, Mông Cổ, Tây Tạng, … và các tổ chức cộng đồng, đoàn thể, hội đoàn Việt Nam tại Hoa Kỳ, Canada , Âu Châu và Úc Châu.
Phát biểu tại buổi lễ ở Quốc hội Hoa Kỳ sáng thứ Tư, Dân biểu Frank Wolf, thành viên của nhóm các nhà lập pháp Mỹ quan tâm đến Việt Nam (Vietnamese Caucus) cho rằng: “Chính phủ Hà Nội tiếp tục trấn áp những tiếng nói không đồng chính kiến với nhà nước, đe dọa khủng bố các trí thức có quan điểm khác với nhà cầm quyền.” DB Frank Wolf cũng tố cáo “Việt Nam kiểm soát và ngăn chận Internet, bắt giữ các bloggers , phân biệt đối xử với các cộng đồng người dân tộc theo đạo Tin Lành ở miền núi.”

Ngoài dân biểu Frank Wolf, nhiều nghị sĩ và dân biểu đã lần lượt phát biểu ủng hộ Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam. Các nghị sĩ dân biểu không đến được đã cử đại diện đến tham dự và bày tỏ sự đồng tình.

Luật sư Nguyễn Xuân Phước đến từ Dallas, Texas cũng đã trình bày các yếu tố quốc tế trong đó bao gồm các cơ quan nhân quyền quốc tế, các công ước quốc tế và các luật quốc tế nhằm thúc đấy nhân quyền tại Việt Nam. Được biết luật sư Nguyễn Xuân Phước là người đang tiến hành các thủ tục quốc tế có liên hệ đến trường hợp của Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Phái đoàn cộng đồng Massachusetts gồm có các ông bà: Nguyễn Thanh Bình, Trần Quang Tuấn, Chiêm Thanh Hoàng, Nguyễn Thiện Lý, Nguyễn Tấn Tài, Nguyễn Thị Tuyến, Phan Lệ Nga, Phan Ngọc Thanh, Huỳnh Văn Hoàng, Trần Tấn Minh, Trần Trung Đạo và anh Quý.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Massachusetts đã nhấn mạnh đến ý nghĩa quan trọng của ngày nhân quyền và quyết tâm của cộng đồng Việt Nam Massachusetts tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động yểm trợ dân chủ và nhân quyền cho đến khi nhân quyền hoàn toàn được tôn trọng tại Việt Nam. Các chị trong Hội Phụ Nữ Cờ Vàng vùng New England đã được ban tổ chức mời lên khán đài để trao tặng bằng cám ơn và chụp hình kỷ niệm với các nghị sĩ dân biểu.

Dạ tiệc tiếp tân được tổ chức tại nhà hàng China Garden số 1100 Wilson Blvd., Arlington, VA 22209 với chương trình văn nghệ đặc biệt của Phong Trào Hưng Ca Việt Nam, cùng với sự góp mặt của các nghệ sĩ Nga Mi, Trần Lãng Minh.

Ca sĩ Ngọc Thanh thuộc phái đoàn Massachusetts đã đóng góp hai nhạc phẩm , đặc biệt trong đó nhạc phẩm Trăng và Tôi của nhạc sĩ Nguyễn Thiện Lý phổ từ thơ của nhà thơ Trần Thu Miên, đã được chị trình bày một cách xuất sắc.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, thay mặt ban tổ chức của 17 năm qua chính thức trao nhiệm vụ tổ chức các Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam vào những năm tới cho ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch Cộng Đồng Washington, D.C., Maryland và Virginia. Nhân dịp này Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân đã cám ơn một danh sách dài các thành viên đã từng sát cách nhau trong 16 lần tổ chức trước đây, trong đó có ông Lê Văn, cựu chủ biên Việt Ngữ của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ.
Nhận lời mời của ban tổ chức Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam nhà văn Trần Trung Đạo đã đến phát biểu đề tài Ý Nghĩa Lời Kêu Gọi 11 tháng 5 1990 của Bác sĩ Nguyễn Đan Quế trong điều kiện chính trị hiện nay. Theo nhà văn Trần Trung Đạo, bác sĩ Nguyễn Đan Quế là niềm thôi thúc cho nhiều thế hệ Việt Nam. Bên cạnh là một người Việt Nam có tình yêu nước sâu đậm, một nhà tranh đấu can đảm, và quan trọng hơn cả, ông là một nhà cách mạng có tầm nhìn xa. Từ hơn hai chục năm trước, trong lúc cuộc đấu tranh võ trang vẫn còn là một chọn lựa không thể khác hơn đối với nhiều người, bác sĩ Nguyễn Đan Quế đã cho rằng con đường đấu tranh dựa trên sức mạnh của quần chúng, của toàn dân qua những cuộc xuống đường bất bạo động, qua sự vận dụng áp lực quốc tế là những điều kiện cần thiết của cách mạng dân chủ. Những nhận xét của bác sĩ Nguyễn Đan Quế trước đây là thực tế đang diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới ngày nay.
Chương trình chấm dứt lúc 10 giờ 30 tối 11 tháng 5, 2011.

Tin và ảnh: NguoiVietBoston

.
.
.

No comments: