Monday, May 2, 2011

CÁC NƯỚC ASEAN VẪN CHƯA CÓ LẬP TRƯỜNG CHUNG TRÊN VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG (RFI)

Thanh Phương  -  RFI
Thứ hai 02 Tháng Năm 2011

Mi người đang ch đi xem là trong cương v ch tch ASEAN, Indonesia s x lý ra sao h sơ tranh chp ch quyn hai qun đo Trường Sa-Hoàng Sa gia mt s nước thành viên ASEAN Vit Nam, Malaisia, Philippines và Brunei vi Trung Quc ( và Đài Loan ). Trung Quc thì vn mun tho lun vn đ này trên cơ s song phưong, nhưng trong khi đó, các nước ASEAN li vn chưa có mt lp trường chung.

Trong hai ngày 7 và 8/5 ti, Hip hi các quc gia Đông Nam Á ASEAN s hp thượng đnh thường niên ti Jakarta, th đô ca Indonesia, nước hin gi chc ch tch luân phiên ASEAN.

Indonesia, vn không có dính dáng trc tiếp đến vn đ ch quyn Hoàng Sa-Trường Sa, mà li va mi được Trung Quc cp khon tín dng 8 t đôla đ xây dng cơ s h tng, rt có th s không st sng đưa Bin Đông vào chương trình ngh s. Philippines, mà hin đang da tr li vào Hoa K, gn đây đã t thái đ kiên quyết qua vic gi công hàm chính thc lên Liên hip quc phn đi Trung Quc v ch quyn Bin Đông và s dng tàu M đ tun tra khu vc Trường Sa. Vit Nam cho ti nay vn ch trương gii quyết tranh chp lãnh th Bin Đông trên cơ s đa phương, nhưng nay có v như đang b Trung Quc gây sc ép đ thương thuyết song phương, vi nguy cơ là Hà Ni s li nhượng b Bc Kinh như đã làm qua các hip đnh v biên gii trên b và Vnh Bc B.

Trên đây là nhn đnh chung ca nhà báo Lưu Tường Quang t Sydney tr li phng vn RFI hôm nay:

Nghe (13:25) Nhà báo Lưu Tường Quang

.
.
.

No comments: