Monday, May 2, 2011

BÀ NGÔ ĐÌNH NHU : TỪ THỜI TRẺ SÔI ĐỘNG ĐẾN NHỮNG THÁNG NĂM ẨN DẬT (Thụy Mi - RFI)

Thy My   -   RFI
Chủ nhật 01 Tháng Năm 2011

.
Tin bà Trn L Xuân tc bà Ngô Đình Nhu, người tng được coi là Đ nht phu nhân ca Vit Nam Cng Hòa trước đây t trn ti Roma cách đây đúng mt tun, ngày ch nht 24/4, đã khiến cho dư lun trong và ngoài nước hết sc chú ý. Sau cuc đo chính năm 1963, hu như không ai biết gì v bà, vì bà sng n dt, hu như không có mt tiếp xúc nào vi thế gii bên ngoài. Người ta ch biết là bà đang viết mt cun hi ký.
 .
Sinh năm 1924 trong một gia đình danh gia thế phiệt, thân phụ là luật sư Trần Văn Chương, thân mẫu là cháu ngoại của vua Đồng Khánh và là em họ của vua Bảo Đại, năm 19 tuổi bà lập gia đình với ông Ngô Đình Nhu. Khi ông Ngô Đình Diệm lên làm Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa, thì ông Nhu làm cố vấn chính trị, và vì ông Diệm độc thân nên bà Trần Lệ Xuân luôn là người đứng ra tiếp các phu nhân của các vị quốc khách.
Bà Trần Lệ Xuân cũng là dân biểu Quốc hội, chủ tịch phong trào Phụ nữ Liên đới. Bà đã đưa ra đạo Luật gia đình cấm người đàn ông lấy hai vợ, Luật bảo vệ luân lý và thuần phong mỹ tục, đồng thời có nhiều hoạt động xã hội khác. Chiếc áo dài cổ hở do bà đề xướng, vào thời đó được gọi là « áo dài bà Nhu », cũng là một dấu ấn mà bà để lại đến ngày hôm nay. Là một phụ nữ tài giỏi, xông xáo, nhưng bà cũng có những phát biểu gây sốc làm cho không ít người bất bình.
Tháng 10/1963, bà và con gái là Ngô Đình Lệ Thủy đi Hoa Kỳ và Roma với dự định tố cáo âm mưu lật đổ Tổng thống Ngô Đình Diệm của Tổng thống Kennedy và CIA. Nhưng ngày 1/11/63 đã xảy ra đảo chánh, ông Diệm và ông Nhu đều bị sát hại. Bà rời Mỹ với lời tuyên bố : « Tôi không th sng M, đơn gin vì chính ph M đã đâm sau lưng tôi ». Bà sống lặng lẽ ở Paris cho đến cách đây một năm sức khỏe yếu dần, thì sang Roma với người con lớn cho đến khi mất. Một trong những câu nói nổi tiếng của bà là : « Ai đã có người M là đng minh thì chng cn phi có k thù ».
.
Lut sư Trương Phú Th, người chịu trách nhiệm biên soạn và in ấn cuốn sách của bà Trần Lệ Xuân cho biết, theo dự định thì tác phẩm này sẽ được ra mắt vào năm 2012. Khi được hỏi, cuốn sách do chính bà viết ra hay có ai chấp bút cho bà, ông Trương Phú Th nói :
Bà viết ra t tay bà viết ra ch không có ai viết thay bà hết, vì bà không có liên lc vi bt c mt người nào hết. Đó là đim th nht. Đim th hai : các con bà mi người mt nơi. Bà viết cái này khi bà còn bên Paris, tc là khi sc khe ca bà còn tt. Bà viết trong căn phòng appartement có mt mình bà thôi, thì bà đâu có nh ai viết được, bà t viết ly.
Tiếng Vit ca bà thì kém lm, tiếng Pháp rt là gii. Tiếng Pháp bà viết còn hơn c nhng người có bng cp v văn chương Pháp Pháp. Tiếng Pháp ca bà rt gii nhưng mà tiếng Vit thì kém lm, thành ra bà phi viết bng tiếng Pháp. Thế thì bà đưa cho mình, và mình có nhim v dch ra tiếng Vit Nam.
.

Thưa anh, mt nhân vt như bà Nhu thì chc chn nhiu người rt là trông ch đ biết vì my mươi năm nay không có tin tc gì ca bà hết. Như vy liu cun sách đó có đáp ng được mong đi ca người đc không ?
Cái này thì tùy theo quan đim ca người đc. Nhng người nào tò mò mun biết v đi tư ca bà như thế nào, hoc thái đ đi x ca bà đi vi nhng người đã gây ra nhng đau kh cho bà, hoc nhng người vu oan nói xu bà này n, thì không có. Bà không đ cp đến chuyn đó, vì bà coi đy là nhng chuyn không đáng đ nói ti. Quyn sách ca bà truyn đt nhng suy tư, tư tưởng ca bà đi vi thân phn con người, đi vi to hóa, và rt có th là nhiu người đc s tht vng lm. Nhưng nhng cái gì ca bà vit ra thì mình s đưa ra cho công chúng như vy thôi, mình không th nào thêm bt được hết. Mt du phy, mt du chm mình cũng không thay. Th nht là bây gi bà chết ri mình phi tôn trng cái đó mt cách tuyt đi.
 .
Như vy đây không phi là mt cun t truyn ?
Không phi là t truyn mà cũng không phi là hi ký. Thông thường người ta hiu hi ký là viết li nhng chuyn đã xy ra trong quá kh, nhng chuyn vui chuyn bun, chuyn ca mt cá nhân ca mt con người. Thế nhưng bà đã quên hết ri. Bà đã sng 48 năm t khi lưu vong ra nước ngoài, trong mt căn phòng, mt ch rt nh hp, sng mt cách quá cô đc, không tiếp xúc, không có liên lc vi bt k mt người nào hết. Bà ch đi ra ngoài mi bui sáng. Thi gian mà bà còn khe mnh thì bà đi ra ngoài, đi l nhà th Saint Léon.
.
Lâu nay vn có nhiu dư lun trái chiu nhau v bà Trn L Xuân. Như vy trong sách có nói gì v nhng li đn đãi chung quanh tính cách ca bà không?
Chuyn đó thì không có. Bà Ngô Đình Nhu hay bt k mt người nào trên thế gian này cũng có người ghét người thương. Không ai có th nói là mình được tt c mi người thương mến, kính phc hết, cũng có người này gièm pha ba câu, người kia đ kThế nhưng bà Nhu không h đng chm, đ cp đến bt k mt chuyn ln nh nào như thế. T khi bà chn mt cách sng, mt mình trong mt căn phòng, tc là bà đã mun quên hết, mun b li đng sau lưng tt c. Nhng chuyn ln chuyn nh, chuyn vui chuyn bun bà b hết. Bà sng như mt người kh tu, gn gn như mt người kh tu vy.
Ngay c vn đ ăn ung, bà cũng chng có nu nướng gì hết. Tôi thy trong bếp ca bà cũng chng có mt cái ni, cái cho hay thìa mung gì hết. Trong t lnh m ra thì đc có mt vài chai nước, ch có vy thôi.
Th
ế thì bây gi người ta hi bà ăn đâu, bà cũng phi ăn ch ! Thì thường thường nhng người Pháp trong chung cư đó, h biết bà như vy nên thường mt hai ngày h nu đ ăn h mang ti cho bà.
 .
Còn nếu không thì bà sng như thế nào nếu bà không ăn ung gì ?
Bà ăn rt ít. Có mt ln bà nói vi tôi, đây nè anh Th à, hai ngày hôm nay tôi chưa ăn và ung gì. Thế ri bà cười, bà nói là vì tôi không ăn ung nên tôi không có bnh gì hết.
Nhưng phi nói là bà rt khe. Bà ch cm thy yếu t đu năm 2010. Mi đây thôi. Th nht là vì cái tui già, đến đu năm 2010 thì bà bt đu cm thy yếu. Nhưng mà cách đây chng đ hai tháng, bà gi đin thoi cho tôi, tiếng nói ca bà vn còn rt là to, rt là khe. Bà cũng cười vui v lm trên đin thoi, thì tôi nghĩ là bà khe lm. Thế nhưng mà sau đó thì vì tui già, sc khe st xung mt cách quá mau l.
Thì bà cũng qua đi vì tui già thôi, ch tht ra chng có bnh tt gì. Có mt cái vn đ v sc khe là cái chân ca bà b gy t xưa, thành ra đôi khi cũng hơi đau đau chút chút vy thôi, nhưng không có đau đn nhiu lm. Ai đến tui già thì cũng bnh như vy thôi, cũng suy sp như vy thôi, ch không phi riêng gì bà Nhu. Có nhiu người già phi nm trên giường bnh hết năm này qua năm khác. Nhưng mà bà Nhu nm trên giường bnh chưa đến mt tháng, khong đ ba bn tun l vy thôi. Bà đi mt cách rt là bình an, như vy thì tôi nghĩ cũng là mt phước lành, mt phúc đc ca bà.
 .
Và cũng có người thân chung quanh ?
À, các con cái thì như cô biết là bây gi bà còn hai người con trai và mt cô con gái. Anh con trai ln là Ngô Đình Trác thì có v con, v anh người Ý. Còn cô con gái út là cô Ngô Đình L Quyên thì chng cũng là người Ý luôn. Nhưng con trai gia là Ngô Đình Qunh thì sng đc thân mt mình, không có v con gì hết, ông làm vic bên B.
Khi bà Nhu v La Mã, bà căn nhà ca gia đình Ngô Đình Trác. Nhà đó cách th đô La Mã khong 10 cây s. Cái nhà đó là nhà trt, không có tng lu, nhưng mà dưới có mt cái tng hm. Gia đình ông Trác trên, và gia đình ca cô L Quyên dưới. H sng vi nhau c bao nhiêu năm tri ri, rt là vui v, rt là hòa thun.
Khi bà yếu quá, ông Trác đưa vô trong nhà thương Bên đó chc là my người con cũng bn rn vi vn đ lo tang l cho bà, không biết là ngày nào gi nào nhưng mà tôi biết chc chn là s t chc rt là kín đáo, trong gia đình mà thôi.
 .
Giám đc giáo x Vit Nam Paris, đc ông Mai Hu Vinh có cho biết là nhiu người ti xin l cho bà…
đây, California ti hôm qua cũng có làm mt bui l đ cu nguyn cho bà Nhu, và trong nhà th rt đông, vì h cũng quý mến bà lm. Và tôi có được thông báo là tiu bang Oregon chiu th by này h cũng xin l nhà th đ cu nguyn cho bà. Thôi thì bà chết như vy mà được mi người nh đến trong mt cái ân tình như vy, tôi cũng mng cho bà lm. 
.
Vâng, thì thôi cũng tt cho bà, vi nhng sóng gió mà bà đã tri qua


Bây gi cô thy nhé, mt người đàn bà sng trong bn bc tường nho nh, trong mt căn phòng nho nh, mt hai ngày thì còn chu được. Bà sng như vy 48 năm lin, tc là t năm 1963 cho ti ngày bà qua đi. Thế thì bà sng bà ch còn có mt cái hy vng duy nht thôi, tôi nói là hy vng cũng không đúng, bà sng ch có mt cái ch đi thôi, là đến mt ngày nào đó được gp li người chng ca bà. Bà Nhu rt yêu mến và kính trng ông Nhu.
Như cô biết là khi mà ông Nhu b thm sát như vy, thì bà Nhu lúc đó mi có 39 tui. Mt người ph n 39 tui còn quá tr, nhưng mà bà vn vy. Bà vy đ ch đi đến ngày gp ông chng. Và khi bà quá vãng cái tui 87, bên Vit Nam mình thì tính là 88, riêng cá nhân tôi thì tôi mng cho bà, thy đó là mt s gii thoát cho bà.
Nhưng mt người ph n tr đp, góa chng lúc còn tr, cái tui đó mà đã tng nm trong tay quyn lc ri, đã ni tiếng, thì chn la mt cuc sng n dt bao nhiêu năm có l là không d.
B
i vy tôi mi nói là bà có mt ngh lc rt là phi thường. Bà có ngh lc cao lm. Ch nếu mt người bình thường có th h b suy sp v tinh thn, mà suy sp tinh thn kéo theo suy sp v th xác. Tôi nghĩ là nhng người không có cái ngh lc như bà Nhu thì chc sng không có lâu được như bà Nhu đâu. Mà bà t hi mà phi đi lưu vong ra ngoi quc ri đến khi bà chết là 48 năm, na thế k ch đâu phi mt hai tháng gì
.
Mà ti sao trước bao nhiêu dư lun như vy bà li im lng ?
Vì bà đóng kín ca, bà có nghe thy dư lun gì đâu ! Bây gi người ta có nói tt hay nói xu cho bà, bà cũng không nghe thy. Bà đóng ca kín không giao thip vi ai, không biết gì hết. Thì tôi nói như hi nãy là bà sng như mt người n tu, mà n tu kh hnh lm, ch không phi n tu thường đâu. Bên đo Công giáo có nhng dòng tu h ch đóng ca cu nguyn vi Chúa thôi, ch chng có tiếp xúc vi thế gii bên ngoài, thì bà Nhu cũng như thế. Đóng kín ca không giao thip vi ai, làm sao bà biết được ai nói xu, ai nói tt cho bà. Bà không biết ! 
.
Hi đó bà vn là người lăng xê thi trang áo dài c h, người ta gi là « c bà Nhu », nhưng mà khi anh tiếp xúc vi bà thì anh có thy bà ăn din không ?
Không. Khi tôi tiếp xúc vi bà thường thường thì bà hay mc cái áo kimono ca Nht. Bà nói vi tôi nhng cái áo kimono này là ca mt vài người bn Nht, mi năm h gi cho vài ba cái đ mc trong nhà.
Còn v
cái áo khoét c, thì khi tôi nói chuyn vi bà, bà nói Sài Gòn nóng quá – bà ly hai ngón tay ra du như cái kéo – thì tôi ct cái c đi cho nó mát. Bà nói là, tôi mc như vy thì Tng thng không có bng lòng. Tôi nghĩ là v sau thì nhiu người theo cái mt ca bà Nhu cũng mc áo dài h c, thì chc là ông Tng thng cũng chng đ ý đến cái chuyn đó na. 
.
Có v như là vì bà Nhu ly chng khi còn tr quá, nên c ông Dim ln ông Nhu coi bà như mt người em gái nh thì phi ?
Có th là đi vi ông Nhu thôi, còn đi vi ông Tng thng là đâu ra đó, trên dưới l phép đàng hoàng. Mt người thân cn vi Tng thng là ngh sĩ Lê Châu Lc, vn là tùy viên, cũng xác nhn mi ln bà Nhu mun vào gp Tng thng là phi ăn mc chnh t, và phi xin sĩ quan tùy viên vào trình vi Tng thng. Tng thng cho vào gp thì mi được gp, còn không thì bà vn vui v ra v như thường. Tc là không có cái chuyn vì bà nh tui mà bà hành x thiếu tôn ti trt t, vì gia đình ca h là mt gia đình nn nếp, có trên có dưới, và rt là tôn trng ln nhau. Th hai na là bà phi tôn trng người anh chng ca bà là mt v Tng thng ch không phi là mt người anh chng thường. Thành ra mi ln bà mun gp hoc là thưa trình vi Tng thng là phi có s xếp đt ca các viên chc ph giúp Tng thng.
Bà có k cho tôi nghe mt câu chuyn. Hi đó ông Tng thng Ngô Đình Dim không có v, thành ra mi mt ln có các v quc khách đi vi phu nhân đến Sài Gòn, thì người đng ra tiếp đón các v phu nhân đó chính là bà Nhu ch không ai khác. Tôi nh bà là người rt gii giao thip, tiếng Anh tiếng Pháp cũng rt lưu loát. Hi đó bà không có cái gì đ mà chưng din khi tiếp đón các phu nhân ngoi quc. Không biết bà được ai đánh tiếng là có mt bà v mt ông b trưởng mun bán mt b vòng tay, nhnvi cái giá sáu ngàn đng Vit Nam, h nói là nếu bà c vn mun mua thì h bán li cho. Bà Nhu không có tin, bà trình Tng thng, ông thy chuyn đó cũng được nên ly tin lương ca ông cho bà đ mua b n trang đó, nhưng vi điu kin là bt người bán phi viết mt t giy trình bày lai lch ca n trang và quyn s hu. Bà nói vi tôi đó là ln duy nht Tng thng cho tin, và bây gi bà cũng không biết nhng n trang đó tht lc đâu.
 .
Bà có hay k cho anh nhng chuyn tương t vy không ?
Thì khi trong câu chuyn h bà nh đến cái gì, hay khi mình hi cái gì thì bà cũng nói. Đi đ là khi nói chuyn vi bà tôi tuyt đi không nói v nhng vn đ chính tr, hay nhng ngày bà còn Dinh Đc Lp ; nhng chuyn có th gây khó chu hoc đau kh cho bà tôi không nói ti. Thường thường là nhng chuyn mưa nng thôi ch chng có gì quan trng hết.
Vì nhng gì bà mun tâm s là vi khi người Vit Nam, c cng đng người Vit Nam, chng nhng ngoi quc mà c trong nước Vit Nam na, thì bà đã viết trong cun sách ca bà ri. Thành ra mai mt khi nào quyn sách đó ra, người đc s có nhng phán đoán, nhn xét v nhng tư tưởng ca bà.
Trong sách bà không đ cp đến nhng vn đ chính tr, nhng vn đ mà đa s người mun biết. Thí d như thái đ ca bà đi vi nhng người cm khu súng mà bn vào đu chng bà như thế nào. Có nhiu người nghĩ là bà s chi ra nhng người kia, s nói nng li vi h, nhưng tuyt đi bà không nói mt câu. Bà không đ ý ti nhng chuyn đó na. Bà mun quên, bà b li đng sau lưng tt c, và đc bit là bà mun tha th tt c.
Bà mun tha th là vì bà là người rt sùng đo. Bà nói, Chúa đã tha th cho bà, thì bà phi tha th cho tt c mi người, đơn gin vy thôi. Bà không có thù oán, và không bao gi nói nng nh đến nhng người đã gây kh đau cho gia đình bà, không nói ti mt câu. 
.
Như vy đây không phi là hi ký mà gn như là nhng tâm s, suy tư v cuc đi ?
Như tôi đã nói, đó không phi là mt hi ký thông thường. Thành ra nhng người nào mun tò mò chuyn thâm cung bí s, nhng oán trách thì không có. Đng trông ch nhng cái đó trong quyn sách ca bà. Khi anh Lê Châu Lc tr li phng vn ca mt đài truyn thanh, thì anh nói mt câu rt đúng : đc quyn sách đó anh có cm tưởng như sách ca mt v n tu. Nhưng quyn sách ca bà tôi nghĩ người nào mua v đc thì h s gi li, s nghin ngm, đc lui đc ti đ mà hiu. 
.
Nhưng dù sao bà Nhu cũng là mt chng nhân ca lch s, và có nhng chuyn ch có người trong cuc biết, nếu bà ôm cái bí mt đó theo thì có ung không ?


Bây gi có cái gì là bí mt na đâu. Tt c mi chuyn đã phơi bày ra ánh sáng hết c ri. Ai giết ông Tng thng, ai giết chng bà y, nhng thế lc nào đng đng sau cuc đo chánh, hoc là bà có bao nhiêu tin, có bao nhiêu đn đinthì người ta biết hết c ri, ch có gì gi là bí mt na.
Bà có đặt tựa cho cuốn sách đó chưa ?
Có. Bà ly mt cái dn d trong Cu Ước đ đt ta cho cun sách.
.
Và anh s là người dch ?
Tôi có s giúp đ rt quý báu ca anh Nguyn Kim Quý, rt gii tiếng Pháp. Anh có bng tiến sĩ văn chương Pháp, và là giáo sư Pháp văn ca các trường đi hc M. Anh giúp tôi v chuyn đó
.
Khi viết cun sách này bà Nhu có ước vng gì, dành cho người Vit hay cho đc gi các nước ?
Bt đu cách đây khong chng mười năm, ln đu tiên tôi gp bà c vn Ngô Đình Nhu, thì bà viết bng tiếng Pháp, và có ý đnh sau khi viết xong thì bà s t tay dch sang tiếng Anh và tiếng Ý. Thế nhưng v sau có th có nhiu lý do, như là sc khe không được tt như hi trước, hoc là bà bn bu, nên bà ch viết bng tiếng Pháp mà thôi. Mà ngay c bn bng tiếng Pháp thì cũng còn phn cui dang d. Thành ra đ vài ba tun l na, khi gia đình lo tang l cho bà xong thì lúc đó tôi s hi đ ly cái phn cui cùng đó
.
Có dài lm không ?
Dài ! Nguyên bây gi thì cũng đã gn 500 trang ri, nhưng in ra thì tôi nghĩ khong 300 trang thôi vì ch viết ca bà to.
Bà Nhu mun quyn sách này đến vi đc gi khi bà còn sng, ch không phi là khi bà chết ri. Thế nhưng khi còn sng bà chưa làm được chuyn đó, thành ra bây gi khi bà mt mình giúp đ đ hoàn thành gic mng ca bà là đưa quyn sách, đưa tư tưởng, suy tư ca bà đến vi đc gi, đến vi người Vit Nam.
.
Anh d đnh cho xut bn đâu ?
Tôi s in và ph biến bên M này thôi, còn đương nhiên là sau đó tôi s gi đi nhng quc gia có cng đng người Vit Nam đông như là Anh, Pháp, Đc
 .
Các con ca bà có ý kiến gì v cun sách này không ?
À, hu như là không. Vì h ln lên ngoi quc, h tôn trng tính đc lp ca tng cá nhân. Các con ca bà thì đương nhiên rt là yêu mến và kính phc bà, nhưng h không có xen vào nhng chuyn mà bà làm.
 .
Và nhng người con ca bà Nhu có v cũng kín tiếng như bà ?
Thì như cô thy đó, t hi năm 1963 cho đến gi các con ca bà có ai ra ngoài công chúng, có nói năng gì đâu, không ! H rt là im lng, y như bà vy thôi. H cũng gi mt cái khong cách quá xa xôi đi vi thế gii bên ngoài
.
Qua thi gian tiếp xúc vi bà Nhu, anh có cm tưởng như thế nào v bà ?
Cm tưởng ca tôi thì cũng như rt nhiu người đã nhn xét v bà. Bà là mt người đàn bà tài gii, can đm, dám nói và dám làm. Chng hn mt chuyn trong quá kh, khi bà đưa ra đo lut v gia đình Vit Nam, đ cao nhân phm ca người ph n. Đo lut đó được Quc hi biu quyết thông qua, cm đàn ông ly hai v, và nhng vn đ khác na, đ nâng cao đi sng ca người ph n Vit Nam lên. Mc du hi đó có nhng s chng đi nhưng bà vn can đm vượt qua.
 .
Mt ph n như thế mà chn cuc sng n dt có l không d ?
Tôi thy là khi chn la mt cuc sng như vy, chc là bà phi có nhng suy nghĩ và quyết đnh rt là khôn khéo. T khi mà bà phi sng lưu vong ngoi quc sau v đo chánh ngày 1/11/63 bên Vit Nam, gn như không có ai nói ti bà na. Nhưng không phi là người ta s đ cho bà yên. Trường hp nếu bà có mt cái manh đng, mt li nói, c ch sao đó, đương nhiên h s nói ti rt nhiu.
Hi xưa lúc chng bà chết ri thì bên M Tng thng Kennedy cũng b giết, thì bà Kennedy cũng là góa ph. Thế nhưng bà Kennedy v sau đi đến đâu thì người ta theo dõi đến đó, người ta có nhng bn tường trình đy đ, chuyn xu cũng có mà chuyn tt cũng có. Thế nhưng đi vi bà Nhu thì tuyt nhiên không, vì bà không đi đâu hết ! Bà t giam hãm mình trong mt căn phòng. Ngay c bui sáng đi l bà cũng mc qun áo rt kín đáo, đi mũ, che đu đ không ai nhn ra bà hết.
V phn ông linh mc nhà th Saint Léon, bà đã đi l nhà th đó nhiu năm ri mà v sau ông mi biết đó là bà Ngô Đình Nhu. Ngay c sau khi l xong bà li dn dp, trang hoàng nhà th thì ông cũng nghĩ đó là mt giáo dân bình thường thôi. Mãi my năm sau, không biết người nào nói vi ông thì ông mi biết !
Cũng có nhiu người mun có mt tm hình ca bà lúc v già, nhưng tôi nghĩ là chng có ai chp được cái hình nào hết. Đương nhiên là bà phi già đi, nhưng trông vn còn khe lm và vui tươi. Tôi có nhn xét, mi ln bà cười trông bà tr lm, làm tôi nh li nhng hình nh mà tôi được coi trên báo chí, trông rt tr !
Khi b
t đu cuc sng lưu vong nước ngoài t năm 1963, bà không có mt đng trong túi
.
Như vy làm sao bà mua được hai căn nhà Paris ?
Hai căn nhà là mãi sau này, do mt bà bá tước người Ý cho. Mà bà này cho rt là kín đáo, bà Nhu không biết. Thì bà Nhu có mt s tin rt ln, tôi không biết là bao nhiêu nhưng mà căn h đó dù trên tng lu th 11 nhưng cái tòa nhà khu đó đt lm. Bà nh mt ông cu b trưởng thi chính ph De Gaulle mua giùm hai cái appartement.
Có nhiu người đt câu hi, vì sao li có mt s tin trên tri rt xung như vy, thì vn đ có nguyên do ca nó. Tc là Ngô Đình Trác, con trai ln ca bà ly mt cô v người Ý, mà gia đình cô này là mt trong nhng gia đình thế phit, vng tc, giàu có nht ca nước Ý, thì t ch đó mà ra. Người ta thy bà sng vt vưởng không có nhà ca thì có mt người cho mt s tin nhưng n danh, không nói cho bà Nhu biết. Mãi đến bn năm sau, bà kia chết thì bà Nhu mi biết đó là người đã cho mình tin đ mua nhà.
.
Xin phép được tò mò thêm mt câu, tên đ trên hp thư và interphone ti tòa nhà nơi bà sng là bà Trn L Xuân hay là bà Ngô Đình Nhu ?
Tôi nghĩ có th bà ghi tên trên hp thư là bà Ngô Đình Nhu, vì mi ln tôi gi sách cho bà thì tôi đ là Madame Ngô Đình Nhu, bà đu nhn được hết.
.
Xin cám ơn lut sư Trương Phú Th t Hoa K đã vui lòng dành thì gi trao đi vi RFI Vit ng hôm nay v bà Trn L Xuân tc bà Ngô Đình Nhu.
.
.
.

No comments: