Tuesday, May 17, 2011

ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN TẠI CHÙA ĐIỀU NGỰ (Người Việt)

Ðỗ Dzũng/Người Việt
Sunday, May 15, 2011 7:56:28 PM

‘Chỉ có từ bi mới chuyển hóa thù hận’

WESTMINSTER (NV) – “Chỉ có từ bi mới chuyển hóa thù hận” là thông điệp được gởi đến hàng ngàn Phật tử tham dự Ðại Lễ Phật Ðản Phật Lịch 2555 tại chùa Ðiều Ngự, Westminster, vào lúc 2 giờ chiều Chủ Nhật.

Trong bài diễn văn khai mạc, Thượng Tọa Thích Viên Lý, Tổng Thư Ký Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại, nói: “Ðức Phật dạy: ‘Hận thù không thể tiêu diệt hận thù, chỉ có từ bi mới chuyển hóa thù hận.’”
“Ðức Phật xuất thế không vì ngự trị thế gian, mà chính là khai mở trí tuệ, giải thoát cho hết thảy muôn loài,” thượng tọa nói tiếp.

Về ý nghĩa Phật Ðản, Thượng Tọa Thích Viên Lý nói: “Cách đây 2635 năm, nhằm giải thoát khổ đau của muôn loài, Ðức Phật đã thị hiện đản sinh, mở ra một kỷ nguyên từ bi, tuệ giác và khai phóng, đưa con người trở lại với chính mình, an trú sự sống nơi chơn tâm thường trú.”
“Bằng tuệ giác siêu việt và lòng từ bi vô biên, Ðức Phật đã khai thị các phương pháp hành trì thù thắng có công năng chuyển hóa vô minh và mang lại một đời sống thật sự phúc lạc, giúp thế giới nhân loại chúng sanh giải thoát vòng luân hồi tử sinh trầm thống,” thượng tọa viện chủ chùa Ðiều Ngự nói tiếp.

Nhân dịp này, Thượng Tọa Thích Viên Lý cũng nhắc đến lịch sử Phật Giáo tại Việt Nam và sự kế thừa của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
Thượng tọa nói: “Tại Việt Nam, Phật Giáo được du nhập vào thế kỷ thứ 3 trước Tây Lịch. Suốt trên 2,300 năm hoằng hóa độ sanh, Phật Giáo Việt Nam đã gắn liền sinh mệnh của mình với vận mệnh thăng trầm thịnh suy của dân tộc. Trong Hiến Chương của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, giáo hội kế thừa truyền thống lịch sử Phật Giáo lâu đời tại Việt Nam đã khẳng định: ‘Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặt sự tồn tại của mình nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc.’”

Ðứng đầu Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hiện nay là Ðại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, một con người luôn luôn thể hiện tinh thần Ðức Phật đã dạy, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
“Hơn suốt ba thập niên qua, dù đã và đang bị tù đày, quản thúc, Ðại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo, vẫn vô úy thể hiện Bồ Tát Hạnh của mình một cách kiên định,” Thượng Tọa Thích Viên Lý khẳng định.

Về tình hình Phật Giáo tại Việt Nam hiện nay, theo Thượng Tọa Thích Viên Lý: “Dân tộc Việt Nam không thể tự do và hạnh phúc, Phật Giáo Việt Nam không thể tồn tại và phát triển nếu chế độ độc tài đảng trị bằng hận thù vẫn tiếp tục thống trị.”

Thượng tọa cũng đưa ra lời nhắn nhủ của Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ liên quan đến tình trạng dân chủ tại Việt Nam.
“Trong bối cảnh một đất nước đang bị Bắc Phương đe dọa, dân tộc bị chủ nghĩa ngoại lai ảnh hưởng và phản dân tộc, Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ đã dạy: ‘Hãy thống nhất ý chí và hành động nỗ lực hành hoạt nhằm rút ngắn tiến trình dân chủ hóa Việt Nam mang lại nền hòa bình chung cho thế giới nhân loại, ‘” Thượng Tọa Thích Viên Lý kết luận.

Nhân dịp này, ban tổ chức đã phát ra thông điệp của Ðại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ được thu từ Paris, Pháp.
Hòa thượng đưa ra hai thông điệp. Ðó là “phát triển kinh tế xã hội, đặt trọng tâm vào khổ đau của nhân loại nhằm chấm dứt bạo lực, bảo vệ môi trường” và “xóa bỏ kỳ thị tôn giáo và chống lại ý thức hệ ngoại lai vẫn còn tồn tại trên quê hương Việt Nam.”

Thượng tọa viện chủ chùa Ðiều Ngự cũng có lời cảm hơn bà Thị Trưởng Westminster Margie Rice và các nghị viên thành phố Westminster đã giúp đỡ chùa trong thời gian qua, nhất là trong việc mở rộng diện tích chùa mới đây cũng như trong tương lai, và cảm ơn chính quyền các cấp giúp đỡ Phật tử Việt Nam trong quá trình hội nhập vào xã hội mới.

Thị Trưởng Margie Rice, Phó Thị Trưởng Tyler Diệp, Nghị Viên Tạ Ðức Trí và Ủy Viên Giáo Dục Westminster Sergio Contreras sau đó được mời lên sân khấu phát biểu.

Ban tổ chức cũng mời Tiến Sĩ Scott Flipse, phó giám đốc về nghiên cứu và chính sách của Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, phát biểu về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Mặc dù trời nắng gắt, gió mạnh, hàng ngàn Phật tử kéo về tham dự lễ thật đông đảo, ngồi kín dưới một ngôi lều khổng lồ chiếm toàn bộ sân phía sau chùa.
Phía trước chùa, người người ra vào tấp nập, các hội đoàn bán thức ăn chay, nhân viên an ninh hướng dẫn đồng hương đậu xe trật tự, không khác một ngày hội mà trong đó Phật tử đến để tham dự và cầu nguyện cho gia đình và nhân loại.

Bà Lê Thu Vân, cư dân Westminster, đến chùa cùng cháu ngoại, nói: “Giống như mọi năm, Phật Ðản tại chùa Ðiều Ngự lúc nào cũng đông đúc. Năm nay, tôi đến để nguyện cầu thế giới hòa bình, thân bằng quyến thuộc được khỏe mạnh, nước Mỹ được tiến triển.”

Ông Tuấn Nguyễn, đang sống ở Anaheim, cùng toàn gia đình đi lễ, cũng có cùng ý nghĩ như các Phật tử khác.
“Tôi cầu mong gia đình làm ăn may mắn, phát đạt, thế giới an bình. Tôi rất vui là năm nay Phật tử đi nhiều hơn mấy năm trước, công tác tổ chức rất chu đáo,” ông Tuấn nói tiếp.

Ðược biết, chương trình Ðại Lễ Phật Ðản tại chùa Ðiều Ngự năm nay kéo dài trong hai ngày, với một chương trình dày đặc bao gồm tu học Phật Pháp, hội luận, niệm Phật, thiền quán và họp hành.

Ngày hôm trước, Thứ Bảy, ban tổ chức cùng Phật tử cũng thăm viếng Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Tượng Ðài Anh Hùng và Tượng Ðài Thuyền Nhân Việt Nam.

Ðỗ Dzũng/Người Việt
.
.
.

No comments: