Saturday, January 8, 2011

VIỆT NAM THÌ KHÁC (Tạp Chí PHIA TRƯỚC số 41)

Tạp Chí PHÍA TRƯỚC số 41
Hồng Phúc 
Posted on Tháng Một 4, 2011 by phiatruoc

Download TCPT 41 – Bản HD (6.7MB)
Download TCPT41 – Bản SD (3.7MB)
Download TCPT41 – Bản Mini (2.5MB)

Nếu gõ vào Google “Tôi ghét Tng thng Obama,” tc khc bn sẽ nhn được hơn 37,700 kết qu ch trong 0.31 giây, nếu loi b t Tng thng thì còn lại 127.000 kết qu. Tương t, khi đánh “Tôi ghét Đng Cng hòa” thì lp tức có đến hơn 26,000 websites hin ra. Bn có th chn bt kỳ website nào trong hàng nghìn kết quả đó s thy cha đng vô vàn hình nh xu xa, khiếu ni, chê bai thậm t – thm chí c nghìn các ý kiến bt đng quan đim. Nhưng các chủ nhân đó vẫn sng bình yên và không ai b bt. Các ch nhân ca nhóm mang tên “Tôi ghét Barack Obama” trên Facebook đăng hàng loạt thông tin ch trích ông mà cũng chẳng thy ai vào tù.

Việt Nam thì li khác! Ch riêng trong vài tháng vừa qua đã có hàng lot bloggers b cơ quan an ninh thăm hi và bt giam liên quan đến nhng các quyn rt căn bn: quyn bày t chính kiến. Sau khi trao đi với mt s bloggers đang làm vic ti Vit Nam, Hng Phúc tóm lược vài ý kiến như sau.

‘Phát triển ngược
Hiện ti s lượng s dng Facebook đã lên 1 triu người ti Vit Nam. Cộng thêm Multiply, WordPress và eBlogger thì con s này vn tăng đều đng mi ngày. Khi tiếp xúc vi mt s thanh niên ti Sài Gòn, nhiu bạn cho rng vic s dng blog đ chia s nhng suy nghĩ và bày t ý kiến là mt việc nên làm trong thi đi thông tin ngày nay và, hiển nhiên là chính đáng.

Khi tiếp xúc vi mt nhân viên qun lý khác sn, N.P.Hoài (25 tuổi) chia s vì sao cô bt đu s dng blog:
“Qua các trang blog của bn bè, người quen, mình có thể hc hi được kinh nghim, quan đim v cuc sng qua những điu h chia sẻ; cũng như nhng thông tin, hình nh giúp mình m mang, cp nht hiu biết về nhiều lãnh vc.

Minh Hoàng, hiện 27 tui, đang làm ch mt quán café ở qun 3 và cũng là mt blogger trên trang Yahoo 360 Plus cho biết ý kiến về vic s dụng blog ti VitNam:
“Mình không sống thiếu Internet và blog được… Việc dùng blog đ kết ni và làm quen vi nhiu người cùng la tui là điu mình thấy rt bình thường trong xã hi toàn cu hóa ngày nay. Nếu đã gia nhp vi thế giới thì Vit Nam phi khuyến khích người dân s dng Internet ch sao li đi ngăn cấm. Bao nhiêu nước trên thế gii xem Internet và các trang mng xã hi là điều kin đ người dân m mang kiến thc, thm chí là s dng trong vic tranh cử, làm cu ni gia người dân và chính quyền – nhưng ch riêng Vit Nam là phát triển ngược!

Trao đổi thêm v vic nhà nước ngăn chn t do thông tin của người dân, Ngân – nhân viên qun lý nhân s cho mt công ty Hàn Quốc chia sẻ:
“Qua các lần đc blog trên mng, mình rt đng tình với phát biu của bà Clinton ti Vit Nam trong tháng 10 va qua, rng ‘Việt Nam có rt nhiu tim năng’. Vic ngăn cn người dân, đc bit là các thành phần tr tui như mình, vào Internet là mt điu hoàn toàn trái ngược vi mục tiêu mà nhà nước Vit Nam đang đeo đui – đó là xây dựng xã hi lành mnh. Quyền t do phát biu ý kiến, quan đim chính là mt trong nhng tim năng mà nhà nước ra sc ngăn chn.

Blogger Minh Hoàng cho biết thêm: “[Nhà nước] Việt Nam có “tt git mình”, khi nghe ai nói xu hoc chê bai thì thường không thích. Những cái mà h không thích thì h không mun ai nói ti…. Mình thy dù là ý kiến gì đi chăng na thì cũng đu da trên tinh thn xây dng đ tìm tiếng nói chung nhằm đóng góp cho đt nước.

Thực tế khác xa
Mục đích ca truyn thông là mang lại nhng thông tin trung thực, minh bch và hu ích cho người dân. Thế nhưng, trong thc tế nguyên tắc ngày cho đến nay vn chưa được áp dng đúng cách ti Vit Nam.
Trong khi đó, số người s dng blog b bt giam đã gia tăng tại VIt Nam trong nhng tháng qua vì không cùng quan điểm vi nhà nước. Nhưng nhng s kin đó có làm các bloggers e dè hơn khi viết bài trong blog của h?

Chia s v cách viết hoc đăng bài trong tương li, blogger M Nm cho biết:
“Từ trước đến gi tôi luôn cho rng mình s phi chịu trách nhim v bt kỳ nhng gì mình viết nên sau nhng s kin va xy ra, tôi thấy mình cn khôn ngoan và chú ý hơn trong vic trích dn thông tin t các nguồn không rõ ràng, và tôi s không thay đi cách viết vì e dẹ.
Người ta đã và đang không tôn trọng Hiến pháp, vì vy chuyn vi hiến hay không nó không cần phi được tr li na.
- Mẹ Nm
Việt Nam cần mt cơ chế nhà nước minh bạch, Hiến pháp phi phù hp vi nguyn vng của toàn dân thì mi nói đến các lut l khác.
- Nghi -

Khi nhắc đến vn đ pháp lý, Mẹ Nm bày tỏ thêm:
“Viết blog v các vn đ xã hi, chính tr Vit Nam là cách viết lách nguy him. Tôi ch có th tr li như thế đ bn thy rằng, các bloggers Vit Nam có được bo v đúng mc hay không thôi. Chuyn mt password email, blog và bi kiểm soát đường truyn Internet là chuyn không h xa lạ Vit Nam, vì vy nếu có ai đó tin rng mình được lut pháp bo v thì vi tôi đó là điều ngc nhiên.
Luật dành cho blogger, cn phi được xem xét, cân nhắc và công b theo quy trình hành pháp – lập pháp đúng đn. Người ta đã và đang không tôn trọng Hiến pháp, vì vy chuyn vi hiến hay không nó không cn phải được tr li na.

Nhiều bn tr cho rng h khó chp nhn nhng gì đang xảy ra ti Vit Nam, đc bit liên quan đến vn đ chính tr và xã hội. Ngân bức xúc cho rng, “Nếu mun hòa nhp vi thế gii thì trước tiên h phi có trách nhiệm vi nhân dân. Nhng gì h nói toàn trên lý thuyết, văn bn ch thc tế thì ai cũng biết h nói mt đường làm mt no. Điu này không phù hp vi xu hướng thời đại và nhà nước pháp tr.

Một blogger khác tên Nghi đã viết trên trang blog rằng, “Vit Nam cn mt cơ chế nhà nước minh bch, Hiến pháp phi phù hp vi nguyện vng ca toàn dân thì mi nói đến các lut l khác. Hin nay mình còn chưa có nhng cái cơ bn như vy thì cho dù có c trăm điu lut cũng vô ích.”

Minh Hoàng chia sẻ thêm rng sng vi h không có nghĩa là mình đồng tình vi nhng điu h làm.
“Cái tốt thì mình khen, nhưng cái xu thì cn phải ch ra đ sa đi. [Nhà nước] Vit Nam cn phi hc điều căn bn này và sa đổi trit đ thì mi nói đến phát trin hay hi nhp. Đơn gin là khi lên mng bấm vào ‘Tôi ghét Obama’ s thy c nghìn trang web chê bai ti t, nhưng chng ai vào tù cả. Còn mình thì nó hoàn toàn khác!
Việt Nam tuy có hơn 700 tờ báo khác nhau, song những thông tin liên quan đến t do, nhân quyn vn còn rt hn chế. Điu này phần nào phn ánh s kim duyt rt cht ch t phía nhà nước vi lý do “duy trìn đnh xã hi”.

Nhiều bloggers đến vi thế gii o trên blog cũng nhằm “giải ta” nhng điu mà nhà nước hin nay đang ra sc ngăn chn. Đó là quyền bày t quan đim!

Tìm lại trên trang Google “Tôi ghét Th tướng Nguyễn Tn Dũng” thì kết qu hoàn toàn không có. Hay “Tôi ghét Đng Cng sn” thì kết qu ch vn vn có vài ba trang web – mà đa s nước ngoài. Mt khác, tôi và các bạn khác phi ln li “vượt tường” mi tìm được nhng kết quả nêu trên.

Liệu đây có phi là mt xã hi hoàn ho mà Vit Nam muốn hướng đến, trong đó tt c nhng người ch trích nhà nước đu đi mt với nhng án tù trái ngược lương tâm?
, Vit Nam mình có khác!

Hồng Phúc
Sài Gòn, 5/12/2010
@ 2010 Tạp chí Thanh niên PHÍ TRƯỚC'

Download TCPT 41 – Bản HD (6.7MB)
Download TCPT41 – Bản SD (3.7MB)
Download TCPT41 – Bản Mini (2.5MB)
.
.
.

No comments: