Sunday, January 2, 2011

VIỆT NAM : NỖI LO UNG THƯ

Cập nht lúc 15:55, Th sáu, 31/12/2010 (GMT+7)

NDĐT-Ung thư vn là nguyên nhân hàng đu gây t vong ở Việt Nam. T l mc ung thư nước ta đang có xu hướng tăng lên rõ rt và số người tr tui mc bnh ngày càng tăng. Mi năm c nước có khong 150.000 ca ung thư mi mc và 75.000 ca chết vì bnh ung thư. Do người dân chưa hiu biết đúng về căn bnh này, nên hơn 70% người bnh khi ti bnh vin, phát hin bnh ung thư đã giai đon cui, vic cha tr khó hiu qu, dn đến t l t vong rt cao.

Bệnh nng mi vào viện
9 giờ sáng ngày 29-12, phòng khám phát hiện sm ung bướu ca Bnh vin K Hà Nội không còn mt ch. Loay hoay mãi tôi tìm được ch đng ti đây. Đến 11 gi, danh sách người bnh ch đến lượt khám vn còn dài. Theo ông Trn Văn Thun, phó giám đốc Bnh vin K, năm năm trước mi ngày phòng khám Bnh vin K tiếp nhn 600-700 bệnh nhân, nhưng gn đây con s này tăng vt lên 1.000 bnh nhân/ngày.
Từ sáng sm, theo giy hn ca bác sĩ, ông Nguyn Văn L, 55 tui Bc Giang cùng vợ 'khăn gói' lên đường, ti bnh vin mi ca đến 7 gi nhưng đến gn 11 giờ trưa mi đến lượt làm xét nghim. Nhìn dáng v mt mi khi bước vào phòng khám xét nghiệm, v ông phân trn, trông ông thế cũng còn 'khá' hơn trước ri. Biết hút thuc lá có hi cho sc kho, nhưng ông y vn hút thuc. Cách đây một năm, khi phát hiện ung thư phi, người đàn ông nghin thuc 30 năm y mi quyết cai thuốc lá.
Các bác sĩ cho biết, thi gian hút thuc lá càng nhiu, vi s lượng càng ln thì nguy cơ mc ung thư càng cao. Trong đó, người hút thuc lá 10 năm có nguy cơ mắc ung thư gp sáu ln, người hút thuc trên 10 năm nguy cơ ung thư gp trên 10 lần người bình thường. Trong khi đó, dù đã có bin báo cm hút thuc lá ti các khu vực ca bnh vin, nhưng ngay bên ngoài ca phòng khám, không ít người vô tư 'rít thuốc', trong khi ch người bnh.
Theo lối cu thang b lên khu điu tr ca Khoa ngoi vú, Bnh vin K, chúng tôi phải lách qua mt s bnh nhân n đu qun khăn tri chiếu nm ngay hành lang dành cho người đi li. Người đàn ông ln tui quê Thanh Hóa ngồi sát tường, chờ đến “ca” vào chăm sóc v. V ông, bà Nguyn Th M đang được truyn hóa cht để hn chế s phát trin ca khi u. Ông chia s, ging v trách: “Khi phát hin u, gia đình đã thúc giục bà y đi khám ngay nhưng bà có nghe đâu, kiên quyết không chịu đến bnh vin. Ch rt thuc nam, lá lu thôi, my tháng có hết u đâu, mà càng ngày càng to hơn. Kh thế”.
Khi thấy hch lan đến c, đau nhc không th chu ni, bà M mi tìm đến bnh viện. Ông nói thêm: “Sut ba tháng ri, có đây mi thy, không ít người bnh nặng ri mi đến khám như bà nhà”. Quen vi cnh 3-4 người mt giường, ông t ra thông cảm vi cnh ghép giường, quá ti bnh vin. Ông bo, bnh bà y trm trọng đy, c hết sc điu tr, dù mun còn hơn không.
Thống kê mi nht ca Chương trình Phòng chống ung thư, ch có 35,8% bnh nhân được phát hin bnh giai đon sm, 64,2% còn li phát hin bnh khi đã ở giai đoạn ba tr lên, nghĩa là giai đon mun. Chính điu này khiến các bác sĩ gặp rt nhiu khó khăn khi cha tr.

Báo động tình trng tr hóa bnh nhân ung thư
Đến cui gi sáng, dãy ghế dài sut dc hành lang ca khu huyết hc vn cht kín người ngi. Nhng v mt lo âu, căng thng, chc ch kết qu hin rõ lên khuôn mặt ca bnh nhân và c người nhà.
Hiện nay, mi tháng, riêng khoa Ngoi vú khám và điu tr trên 200 ca ung thư vú mắc mi, trong đó phn ln là bnh nhân dưới 30 tui, trong đó có nhiu người chưa lp gia đình. Điu đáng nói là s bnh nhân phát hin ung thư giai đoạn trung bình và sm không nhiu.
Chia sẻ v điu tr ung thư cho người bnh tr tui, TS Nguyn Bá Đc, nguyên Giám đốc Bnh vin K, Phó ch tch Hi phòng chng ung thư Vit Nam cho rng, bên cạnh vic tuân th nguyên tc điu tr ung thư tùy theo giai đon bnh, đi với người tr tâm lý thường nng n hơn.
Đặc bit đi vi các loi ung thư như ung thư vú, c t cung, bung trng... đang có xu hướng gia tăng, các bác sĩ cùng bnh nhân phi cân nhc rt k gia tính mạng lên trên hay nâng cao cht lượng cuc sng. TS Nguyn Bá Đc đưa ra dẫn chng ca điu tr ung thư bung trng. Đi vi người có tui thường phi cắt toàn b hai bung trng, sau đó là hóa tr và x tr. Đi vi người chưa có con, khi điều tr, các bác sĩ phi 'tính' k làm sao ly u mà vn bo tn được dạ con và buồng trng, nhưng thm chí phi đi mt vi nguy cơ tái phát hoc di căn ung thư.
Hội tho quc gia v phòng chng bnh ung thư va qua cho thy, so vi t lệ mắc mi ung thư năm 2000, t l mc ung thư nước ta đang có xu hướng tăng lên rõ rệt. Mỗi năm c nước có khong 150.000 ca ung thư mi mc và 75.000 ca chết vì bệnh ung thư.
Những loi mc mi tăng nhiu là ung thư phi, thc qun, đi trc tràng và ung thư tin lit tuyến. Các thng kê cho thy, tình trng ngày càng tr hóa bệnh nhân ung thư c hai gii hin đang mc báo đng. Theo các chuyên gia, nếu trước đây, ung thư đi trc tràng và khoang ming thường gp người trên 40 tuổi, thì nay xut hin khá nhiu la tui 20, thm chí mi khang 14 đến 16 tuổi.
Năm 2000, tỷ l mc chung của bnh ung thư nam gii là 141/100.000 dân, năm 2010 đã lên đến 181/100.000 dân. n gii, t l này năm 2000 là 101/100.000 dân, năm 2010 tăng lên 134/100.000 dân.
Ung thư phi đng đu và ph biến nam gii, sau đó đến d dày, gan, đi trực tràng, tiền lit tuyến. Đi vi ph n là ung thư vú, d dày, c t cung, gan.

80% nguyên nhân từ tác đng ca môi trường và li sng
Trước thc trng s người mc bnh ung thư tăng nhanh trong năm năm qua, TS Nguyễn Bá Đc lý gii, 80% bnh ung thư là do tác động ca yếu t môi trường và lối sng, ch dưới 5% là do gen di truyn.
Trong số nhưng tác đng t li sng như căng thng trong công vic, hút thuc lá, uống rượu, s dng đ ăn nhanh, nhiu cht béo… thì thuc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đu đi với các loi bnh ung thư. Thuc lá không ch gây ung thư phi, vòm hng, thanh qun, lưỡi... mà còn dn ti ung thư c t cung và ung thư đi trc tràng. Điu đáng nói là hút thuc lá không ch nh hưởng đến sc khỏe người trc tiếp hút mà còn nh hưởng đến c nhng người chung quanh hít phải khói thuc.
Yếu t nhim khun t thói quen ăn ung cũng là nguyên nhân được các chuyên gia y tế đánh giá là dn ti 20% các ca t vong do ung thư hin nay. S thích ăna mui, cà mui, đc bit dưa cà mui b khú là một trong nhng nguyên nhân gây ung thư d dày.
Hiện nay, ngày càng có nhiu loi thc phm dành cho người tiêu dùng la chọn, thun tin cho cuc sng hin đi. Các cơ quan chc năng đã cnh báo cht rhodamine B độc hi có trong ht dưa, thuc đông y và mới đây nht có trong mt số loi tương t. Trên thc tế, ti nhiu ch, nhiu loi tương t không nhãn mác, hạn s dng, có mu sc đ tươi và giá r được bày bán và my ai biết nó được làm như thế nào.
Theo hội Đông y Vit Nam, rhodamine B là loi hóa chất đc, dùng đ nhum quần áo, b cm s dng tuyt đi trong thc phm và thuc. Tùy tng cơ th, loại hoá cht này có th nh hưởng đến gan, thn. Tn dư lâu ngày, cht này có thể gây ung thư.
Nguyên nhân dẫn đến căn bnh ung thư là do nh hưởng ca môi trường sng b ô nhiễm. Theo ông Nguyn Duy Lượng, phó ch tch Hi Nông dân Vit Nam, vic nh hưởng sc khe do ô nhim môi trường hin nay rt đáng quan tâm. Hin nay, môi trường lao đng nông nghip cũng đang ngày càng đc hi khi vic s dng tràn lan các loại thuc kích thích tăng trưởng, thuc bo v thc vt.
Một năm, khu vc nông nghip Vit Nam “gánh” 4 triu tn phân bón, 75.000 tấn thuc tr sâu. Bên cnh đó, s ô nhim môi trường t cht thi t hàng nghìn làng nghề, hàng trăm khu công nghiệp và dch bnh đang din biến ngày càng phc tạp trên gia súc, gia cm. Đó là nhng nguy cơ đi vi sc khe người dân khu vực nông thôn.

Từ b nhng quan nim sai lầm
Vẫn còn ti 67,2% s người được hi cho rng ung thư không th cha được và 35% cho rằng nếu “đng” dao kéo vào s di căn sm và nhanh chóng chết. Đó là kết quả kho sát kiến thc v phòng chng ung thư ca Chương trình mc tiêu Quc gia phòng chống ung thư 12.000 người ti cng đng.
TS Nguyễn Bá Đc nhn mnh, hin nay hiu biết ca người dân v căn bnh này rất hn chế. Chính nhng quan nim sai lm này đang khiến cho hơn 70% người bnh khi tới bnh vin, phát hin bnh ung thư đã giai đon cui nên vic cha trị khó hiệu qu, dn đến t l t vong rt cao.
Thực tế có nhiu bnh nhân ung thư đến bnh vin điu tr sau thi gian dài “thất bi” khi âm thm cha bng thuc ung, được đun t lá cây. Thm chí, nhiu bệnh nhân ung thư do kém him biết s dng phương pháp “nhn ăn” hoc không ăn các chất dinh dưỡng, đ khi u chm phát trin hoc nó dn b chết đi.
Đây là một phương pháp phn khoa hc, đi ngược vi kiến thc y hc tiên tiến hiện nay. TS Đc gii thích, khi nhn ăn, cơ th thiếu cht dinh dưỡng, sc đề kháng giảm sút, khi đó tế bào ung thư còn phát trin nhanh hơn. Điu này là nguyên nhân khiến 20 – 30% bnh nhân ung thư t vong là do suy kit, trước khi tử vong do bnh.
Tại Bnh vin K, các chuyên gia cho biết, nhu cu dinh dưỡng ca bnh nhân ung thư li còn cao hơn so vi người bình thường và dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đ điu tr hiu qu. Ngoài thc phm tt như súp lơ, nm, cà hoa, tránh các chất cay nóng, thc ung có cn. Người bnh nên ăn nhiu xanh và hoa qu. Với bnh nhân ung thư có điu tr hóa cht và x tr, đ hn chế các tác dng phụ cho bnh nhân cần được vn đng nh nhàng đ kích thích ăn ung.
Bệnh nhân ung thư phi cha tr bng bt c các phương pháp nào như phu thuật, x tr, hóa tr... cũng đòi hi người bnh phi có th trng tt mi đápng được điu tr và điu tr hiu qu. Hơn na, kết quả điu tr ung thư lệ thuộc ch yếu vào vic phát trin bnh giai đon nào. giai đon sm hoàn toàn có thể cha khi bnh ung thư. Ngược li, các giai đon mun, điu trị vừa tn kém cao, va ít hiu qu, ch yếu ch kéo dài và gim nh triu chứng.
Trà My
.
.
.
Cập nht lúc 15:55, Th sáu, 31/12/2010 (GMT+7)

NDĐT-Tỷ l mc ung thư nước ta đang có xu hướng tăng lên rõ rt. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, 1/3 s ca ung thư có th d phòng, 1/3 có thể điều tr khi nếu phát hin sm và 1/3 có th kéo dài s sng. Hin nay, trong khi ngành y tế mi đáp ứng được 25% nhu cu điu tr cho bnh nhân ung thư, thì việc sàng lc ung thư đ tìm nhng du hiu sm nht, phát hin ung thư giai đoạn còn sm, không nhng làm tăng t l cha khi và gim t l t vong do ung thư.

Dấu hiu ung thư 'mượn'
TS Lê Chính Ðại, Phó Giám đc Trung tâm Y hc ht nhân và Ung bướu, Bnh vin Bạch Mai cho biết. Ung thư vòm mũi, hng thường không có nhng triu chng đc biệt, mà là triu chng 'mượn' ca các bnh lý khác, nên phn ln các bnh nhân đều đi khám nhiu nơi vn không được chn đoán chính xác.
Các triệu chng ca ung thư vòm mũi, hng thường nhm ln vi các bnh lý khác như viêm mũi, viêm hng, mt, thn kinh... Bnh nhân thường đến khám bnh khi ở giai đon đu có các triu chng chính tai, mũi, hng là chy máu mũi, khạc ra máu, ù tai, đau tai; triu chng hch c, thường nm ngay dưới tai hoc góc hàm và triệu chng thn kinh: nhc na bên đu, lé (lác) mt.
Trong số nhng bnh nhân ung thư vòm mũi, hng được điu tr ti Trung tâm với nhiu la tui khác nhau, trẻ nht là sáu tui, già nht là 87 tui. Ung thư vòm họng là bnh lý thường gp nht trong s các ung thư vùng đu mt c. TS Lê Chính Đại cho biết, ung thư vòm mũi hng xut hin nhiu châu Á. Vit Nam nước thuc nhóm các nước có tn sut mc bnh cao trên thế gii.
Bác sĩ Trần Hi Bình, Trung tâm Y hc ht nhân và Ung bướu, Bnh vin Bch Mai cho biết, trong thc hành lâm sàng, nếu ch da vào các k thut chn đoán thông thường như siêu âm, chp ct lp, chp cng hưởng t..., chúng ta có thể gặp một s trường hp ung thư nhưng chưa rõ nguyên phát. Nguyên nhân là do chỉ tổn thương di căn được phát hin trong khi khi u nguyên phát còn quá nh. Rt nhiều trường hp bnh nhân có biu hin di căn rt rõ nhưng v trí tn thương nguyên phát không tìm thấy được, điu này gây cn tr đến chiến lược điu tr rõ ràng là hiệu qu điu tr không cao, t l t vong cao và thi gian sng thêm thấp.
Những du hiu ca ung thư, áp dng chung cho các loi ung thư, nên chú ý tới các du hiu báo đng sau đây:
- Vết loét lâu liền
- Ho dai dẳng, tc ngc, điu tr không đ
- Chậm tiêu, khó nuốt
- Thay đổi thói quen bài tiết phân, nước tiểu
- U ở vú hay trên cơ th
-Hạch to lên không bình thường
-Chảy máu, dch ra bt thường âm đạo
-Ù tai, nhìn đôi
-Gầy sút, thiếu máu không rõ nguyên nhân
Khi có các dấu hiu này, không có nghĩa là đã mc bnh ung thư. Tuy nhiên, nếu có, mi người nên đến ngay các cơ s chuyên khoa đ khám, có hướng điu trị và những li khuyên thiết thc.
(GS.TS Nguyễn Bá Đc, nguyên Giám đốc Bnh vin K)

PET/CT chẩn đoán khá chính xác ung thư
Bệnh nhân Nguyn Th B., 48 tui, chn đoán ung thư biu mô di căn hch cổ chưa rõ nguyên phát, vi kết qu ni soi vòm hng và CT không phát hin thy tn thương. Theo bác sĩ Trn Hi Bình, đối với bnh nhân Nguyn Th B, hình nh trên phim CT thông thường không phân bit được rõ ràng t chc u ác tính hay vùng xp phổi (không có tế bào ác tính). Nhưng trên hình nh PET/CT li phân bit rõ tổ chức u ác tính, vùng xp phi. Da vào các kết qu trên, bệnh nhân được chn đoán là ung thư vòm hng di căn hch c hai bên. Đng thi đánh giá được giai đoạn bnh đ các bác sĩ lp kế hoch điu tr tiếp theo, x tr phi hp hoá trị.
Bác sĩ Trần Hi Bình cho biết, đây là mt trong hàng trăm bnh nhân ti Trung tâm Y học ht nhân và Ung bướu được chn đoán là ung thư chưa rõ nguyên phát, có sử dng k thut chp PET/CT đ chn đoán và phát hin sm ung thư. Nhiu người bệnh ung thư đu mt c, ung thư phi, tuyến giáp, đi trc tràng, thc qun, dạ dày, gan, tuyến tin lit, c t cung, bung trng... đã được chp PET/CT ti Trung tâm Y học ht nhân và Ung bướu, Bnh vin Bch Mai có hình nh khi u không phát hiện thy trên CT, MRI, nhưng li thy rõ trên hình nh PET/CT.
TS Lê Chính Đại, Phó Giám đc Trung tâm Y học ht nhân và Ung bướu đánh giá, chụp hình toàn thân bằng PET/CT có th phát hin được các bt thường v chuyn hóa, ghi được nhng hình nh bnh lý sm, còn nh thm chí khi chưa có thay đi về cu trúc.
Ghi hình bằng máy PET/CT đã giúp ích rt nhiều trong vic chn đoán, phát hiện tn thương ung thư nguyên phát mt cách chính xác, nhanh chóng, hiu qu các xét nghiệm khác như CT, MRI… chưa phát hin được. nhng bnh nhân ung thư sau phẫu thut, x tr, hóa tr các tn thương có th biến dạng, thay đổi cu trúc nên hình ảnh CT, MRI có nhiu hn chế trong vic xác đnh các t chc còn sót, không phân biệt được t chc xơ hóa vi tái phát, di căn…
Việc s dng hình nh PET/CT đ làm mô phng trong x tr gia tc vi kỹ thuật điu biến liu (IMRT) sẽ giúp các thy thuc xác đnh chính xác vùng khi u có các tế bào ác tính đ lp kế hoch x tr được chính xác. K thut này được thực hin qua vic đng thi chia các trường chiếu nhiu góc đ khác nhau nhm tối ưu hoá liu cao nht theo hình dạng khối u và liu cho phép gii hn tổ chức lành.
Theo PGS.TS Mai Trọng Khoa, Giám đc Trung tâm Y hc ht nhân và ung bướu, Trung tâm đưa h thng máy PET/CT ca hãng Siemens (Ðc) vào hot đng, mô phng để lp kế hoch x tr trên máy gia tc cho bnh nhân ung thư t tháng 8-2009. Việc s dng hình nh PET/CT đ lp kế hoch x tr (PET/CT mô phng) cho máy gia tốc tuyến tính vi k thut 3D và x tr điu biến cường đ (IMRT) là đnh cao của k thut x tr vi máy gia tc tuyến tính ln đu tiên trin khai ở Việt Nam cho bnh nhân ung thư. Vit Nam là mt trong s các nước trong khu vc châu Á thực hin tt k thut này.
Kỹ thut PET/CT mô phng trong lp kế hoch x tr đã ng dng thành công ở các nước phát trin như M, Ðc, Anh, Pháp, Nht Bn, Hàn Quốc... Cùng vi vicng dng công ngh PET/CT đ chn đoán ung thư, Trung tâm Y hc ht nhân và ung bướu – Bnh vin Bch Mai, còn mt s k thut tiên tiến khác đã được ng dng, người bnh không phi ra nước ngoài đ chp chn đoán như trước đây, tiết kim chi phí, đồng thi nâng cao cht lượng chn đoán, điu tr, m ra nhiu cơ hi nâng cao chất lượng sng cho người bnh. Chi phí điu tr ung thư trong nước giảm hơn nhiu ln so vi chi phí điu tr nước ngoài được các chuyên gia ước tính, lên tới 1 t USD/năm.

Sàng lọc phát hin sm ung thư
TS Nguyễn Bá Đc, nguyên Giám đc Bnh vin K cho biết, sàng lc, phát hin sớm ung thư là quá trình tìm kiếm nhng du hiu sm ca bnh ung thư trên nhng người khe mnh mà chưa h có triêu chng ca bnh. Sàng lọc ung thư còn được gọi là phòng bnh bước 2, nghĩa là đi tìm nhng du hiu sm nht có th ca mt bệnh ung thư, đ có th phát hin ung thư giai đon còn sm, làm tăng t klệ chữa khi và gim t l t vong do ung thư.
Một s ung thư có thi gian tiềm n khá dài trong khi mt s li phát trin rất nhanh, khi phát hin đã giai đon mun. Mt s ung thư có th phát hin được sm bi nhng v trí d tiếp cn như ung thư vú, c t cung, đi trc tràng….
Tại Vit Nam hin nay, các loi ung thư ưu tiên cho vic sàng lc và chn đoán sớm bao gm: ung thư vú, ung thư c t cung, ung thư khoang ming và đi trực tràng.
Theo TS Trần Văn Thun, phó giám đc Bnh vin K, đây là nhng loi ung thư có số người mc cao, nếu được phát hin sm đem li hiu qu điu tr cao và giảm chi phí cho bnh nhân.
Ung thư vú là loi thường gp nht ph n nhiu nước trên thế gii và Việt Nam. Trong s các ung thư n, ung thư vú chiếm ti 35%. Trong đó, phát hiện ung thư vú gm c hướng dn ch em t khám vú, chụp tuyến vú đnh kỳ 1-2 lần/năm cho nhóm t 40 tui tr lên. Trong đó, đánh giá chp tuyến vú có thể phát hiện ung thư t rt sm, ngay t khi chưa s thy khi u. Các chuyên gia khẳng đnh, nếu được phát hin sm và điu tr kp thi, ung thư vú có th được chữa khi 100%, bo đm nuôi con bng sa m sau này.
Với ung thư c t cung, có th phát hin sm bng xét nghim tế bào hc âm đạo (PAP test) hoc soi c t cung. Vi ung thư khoang ming, biu hin ban đu là các vết loét, vết sùi lâu lin trong khoang miệng. Vi ung thư đi trc tràng, các bác sĩ có thể khám trc tràng hoc xét nghim máu tìm du n n trong phân.

Hướng ti mng lưới 10 năm
Thứ trưởng B Y tế Nguyn Th Xuyên cho biết, t năm 2008 đến nay, Chương trình Phòng chống ung thư quc gia đã mở thêm năm bnh vin chuyên khoa, 24 Khoa Ung bướu, 2.890 giường bnh, 2.700 nhân viên y tế chuyên ngành. C nước đu tư thêm 9 máy xạ, 6 máy mô phng, 16 máy cobalt, 15 máy gia tc. Đng thi trin khai nhiều k thut mi Hà Ni, TP H Chí Minh, Cn Thơ, Tha Thiên Huế, Đà Nẵng...
Tuy nhiên, tại hi ngh quc gia v ung thư mi đây, bà Nguyn Th Xuyên cho rằng c v nhân lc, vt lc, ngành y tế mi đáp ng được 25% nhu cu điu trị cho bệnh nhân ung thư.
TS Lê Chính Đại, Phó Giám đc Trung tâm u học ht nhân và UNg bướu cho rng, từ nhiu năm nay, nhiu đoàn bác sĩ ca Trung tâm cũng như bnh vin Bch Mai cũng đã về h tr và chuyn giao k thut mi cho bnh vin. Tuy nhiên, các tỉnh, trong khi s bác sĩ đa khoa còn đang thiếu, thì bác sĩ chuyên khoa ung bướu càng thiếu trm trng, vì cn phi hc thêm vài năm chuyên khoa.
Khảo sát thc trng chn đoán, điu tr ung thư ti bnh vin đa khoa 63 tỉnh, thành cho thy, đa s các bnh vin thiếu trang thiết b, ngun nhân lc điều tr bnh nhân ung bướu đang thiếu mi tuyến. Trong đó, 10/63 bnh vin tuyến tnh không nhn điu tr bnh nhân ung thư.
Trước tình hình gia tăng bnh nhân ung thư Vit Nam hin nay, B Y tế cũng vừa ra quyết đnh thành lp mng lưới phòng, chng ung thư t tuyến đa phương tới Trung ương trong 10 năm t 2010 -2020.
Theo đó, đến năm 2020, ngoài bnh vin Ung bướu quc gia, Vin Ung thư quc gia và bệnh vin Ung bướu TP.H Chí Minh s có 7 trung tâm ung bướu thuc 7 bnh viện ln là: Bch Mai, Bnh viện E, Bnh vin đa khoa Thái Nguyên, Bnh vin Việt Nam - Thy Đin Uông Bí (Qung Ninh), Bnh vin Vit Nam - Cuba Đng Hi (Quảng Bình), Bnh vin Đa khoa Trung ương Huế và Bnh vin Ch Ry.
Ngoài ra, còn có 4 khoa ung bướu ti Bnh vin Nhi Trung ương, Bnh vin Tai - mũi - họng Trung ương, Bnh vin Ph sn Trung ương và Vin Lão khoa quc gia; sáu Bệnh vin ung bướu,tám trung tâm ung bướu và 31 khoa ung bướu ti các tnh, thành phố.
Trà My

.
.
.

No comments: