Monday, January 10, 2011

VIỆC THÔNG QUA LUẬT BIỂN CỦA VIỆT NAM NGÀY CÀNG CẤP THIẾT (RFI)

Thanh Phương   -  RFI
Thứ hai 10 Tháng Giêng 2011

Vào đu tháng 12/2010 U ban Thường v Quc hi thông báo là ti kỳ hp th 9 ( t 1/3 đến 17/3/2011 ), tc là kỳ hp cui cùng ca Quc hi đương nhim, các đi biu s xem xét thông qua d án Lut Bin Vit Nam, va được chính ph đ ngh b sung vào chương trình.

Hin gi chưa th d đoán là Lut Bin có s được Quc hi thông qua vào kỳ hp ti hay không, bi l lut này đã được son tho t 10 năm nay, nhưng c b di đi di li nhiu ln. Gn đây nht, Lut Bin Vit Nam đã được đưa ra tho lun đ được thông qua ti kỳ hp th 7 vào tháng 5/2010, nhưng cui cùng, vài ngày trước khi khai mc kỳ hc, U ban Thường v Quc hi li rút d án Lut này ra khi chương trình, vi lý do là văn bn chưa được hoàn chnh, khiến nhiu đi biu thc mc, nêu câu hi phi chăng đây là mt vn đ « nhy cm » ( ý mun nói là đng chm vi Trung Quc ), nên chưa dám thông qua ?

Vit Nam là mt quc gia ven bin, tc là có li thế và kh năng tiến ra bin, tr thành mt nước mnh v bin. Vùng bin Vit Nam nm trên đường thông thương huyết mch gia các đi dương, có tài nguyên đa dng và di dào, có v trí chiến lược quan trng, nhưng li là nơi có nhiu tranh chp lãnh th, ch yếu là vi Trung Quc trên hai qun đo Hoàng Sa - Trường Sa.

Năm 1977, Vit Nam đã tng ra Tuyên b ca chính ph v các vùng bin Vit Nam và năm 1994, Quc hi Vit Nam đã thông qua ngh quyết phê chun Công ước ca Liên hip quc v lut bin năm 1982. Ngoài ra, Vit Nam cũng đã ra mt s văn bn pháp lý khác liên quan đến ch quyn bin đo.

Nhưng, như tiến sĩ Nguyn Hng Thao, Đi hc Quc gia Hà Ni đã nhn mnh trong mt bài viết đăng vào năm ngoái trên Tp chí Nghiên cu Lp pháp Đin t, trc thuc Quc hi Vit Nam, « các văn bn pháp lý hin hành ca Vit Nam mi ch nêu nhng nguyên tc chung v xác đnh phm vi, chế đ pháp lý ca các vùng bin và thm lc đa Vit Nam, chưa c th hoá công tác qun lý Nhà nước v bin, nên hiu lc pháp lý còn thp ».

Hơn na, theo tiến sĩ Nguyn Hng Thao, Nhà nước Vit Nam chưa có mt văn bn lut mang tính tng th xác đnh phm vi, chế đ pháp lý ca tng vùng bin và thm lc đa ca Vit Nam. Các quy đnh tiến b ca lut bin quc tế, đc bit là Công ước Lut bin 1982 chưa được ni lut hoá. Tuyên b 1977 và Tuyên b 1982 mi ch là văn bn cp Chính ph và đã bc l mt s hn chế so vi ni dung ca Công ước Lut bin 1982. Ngoài ra, theo tiến sĩ Nguyn Hng Thao, vic qun lý bin ca Vit Nam còn chng chéo, chưa hiu qu, cho nên, cn phi xây dng mt văn bn lut « thng nht, đng b và tương đi hoàn chnh v bin ca Vit Nam »

Nhu cu thông qua Lut Bin Vit Nam càng tr nên cp thiết, bi vì hai nước tranh chp ch quyn bin đo vi Vit Nam là Trung Quc và Philippines đu đã ra nhiu lut đ khng đnh ch quyn ca h. Người dân các vùng bin và nht là ngư dân thường xuyên b Trung Quc bt b, đánh đp, cướp bóc, khi đánh cá ngay trên vùng bin Vit Nam, cũng ngày càng đòi phi có Lut Bin đ bo v h.

Trong bài phng vn trên t Tun Vit Nam được đăng ngày 6/11/2010, Ch nhim U ban An ninh Quc phòng Lê Quang Bình đã nói rõ : « Ta vn chưa có b lut nào quy đnh sâu sc v ch quyn bin, trong khi đó các nước đã tuyên b, coi đó là lãnh th bin ca h. Trong các đo lut liên quan ca nước ta mi có lut biên gii quc gia là nói v ch quyn bin, nhưng mi ch nói tm rìa ngoài ca đường lãnh hi thôi, ch cũng chưa nói gì đến ch quyn bin, đo. Bi vy lâu nay vn c áp dng Công ước lut bin năm 1982 ca LHQ. »

Ông Lê Quang Bình cho biết : « Trung Quc bây gi tuyên b đường lưỡi bò, hàng ngày h c cho tàu hi giám, thm chí c máy bay đnh v phát hin nếu ngư dân ta vượt đường đó là h bt. Mà lut ca h quy đnh ri, h nói rng đó là ca Trung Quc nên vi phm là bt. Còn nước ta cũng nói đó là ch quyn ca ta và tuyên truyn cho ngư dân như vy. Ngư dân c đánh bt, còn h thì cho là ta vi phm nên bt b. Do vy, đã đến lúc không th trù tr được na vic ban hành Lut v bin và xây dng B quy tc ng x bin Đông mang tính ràng buc pháp lý cao. »

V phn nhà s hc Dương Trung Quc, vi tư cách đi biu Quc hi, ông cũng đã tng đ ngh nhanh chóng thông qua Lut Bin, tuy cho rng phi rt thn trng v ni dung b lut, mà ông cho là rt phc tp và s là cơ s quan trng cho các cuc thương thuyết sau này vi các nước có liên quan đến ch quyn bin đo ca Vit Nam.
.
.
.

No comments: