Wednesday, January 19, 2011

NGHỊCH LÝ CỦA VIỆT NAM : NGOÀI THẺ ĐẢNG, TRONG TƯ BẢN (RFI)

Thứ tư 19 Tháng Giêng 2011

C 5 năm mt ln, Vit Nam mi là mt nước cng sn, nhân dp đi hi đng. Phn ln thi gian còn li, Vit Nam chy theo ch nghĩa tư bn. Đó là nhn xét ca mt doanh nhân Pháp Hà Ni. Nht báo Le Figaro trích dn câu nói này trong bài viết nhân ngày bế mc Đi hi đng cng sn Vit Nam ln th 11.

Năm 2011 cũng đánh du 25 năm chính sách đi mi. Nhân dp này, nht báo Le Figaro nhìn li quá trình phát trin Vit Nam.

Theo Florence Compain, đc phái viên ca t báo t Hà Ni, nghch lý ca Vit Nam hin gi vn là : mt chế đ cng sn nhưng vi bn cht tư bn. Đng cng sn Vit Nam hin có khong 3,6 triu đng viên, tương đương vi 10% s dân đ tui lao đng. Nhưng đa s người dân ch nghĩ ti chuyn kinh doanh làm ăn. Trong mt h, s thành đt được đo vi 3 tiêu chun : tu nhà mi, mua xe hơi và cho con đi du hc nước ngoài.

T báo đơn c mt ví d đ minh ha cho s hình thành nhanh chóng ca mt tng lp mi giàu lên nh kinh doanh. Hiu thi trang đt tin Louis Vuitton ca Pháp có khong 200 ca hiu trên thế gii, trong đó có gn 40 gian hàng Nht Bn, và ch có mt ca hiu Vuitton duy nht là Hà Ni, nm trên đường Ngô Quyn. Nhưng nếu tính theo din tích ca hàng, hiu Vuitton Hà Ni li đng đu v mt doanh thu và s hàng được bán.

Theo Le Figaro, ti Vit Nam, chy theo đng tin đã tr thành mt môn th thao, nếu không nói là mt ‘‘ni ám nh quc gia’’. Đi vi các nhà tư bn đ, có th đng viên trong túi là mt cách đ làm giàu d dàng hơn. Theo ông Benoit de Tréglodé, chuyên gia thuc Vin nghiên cu Đông Nam Á, các cuc đu đá gia các phe phái trong ni b đng ch yếu là đ giành ly quyn kim soát các hot đng kinh tế.

V phía người dân Vit Nam, theo Le Figaro, hu hết nghĩ đến chuyn làm ăn kiếm tin và tuyt đi không đng ti chuyn chính tr. H hu như không bao gi bày t chính kiến min là chính quyn duy trì mt s tăng trưởng đu đn, giúp cho đi sng kinh tế đi lên. T báo trích dn ha sĩ Đào Anh Khánh cho rng : chính sách đi mi đã cu giúp đng và nhà nước, các nhà lãnh đo đã biết thích ng vi tình hình, khi đ cho dân chúng thoi mái làm giàugi đây, không ai còn tin vào ch nghĩa cng sn. Nếu có tin, thì ch là gi v.

T do kinh doanh không đi đôi vi t do ngôn lun. Theo ông Matthieu Salomon, đi din Hà Ni ca t chc Minh bch Quc tế (Transparency International), chính quyn duy trì gng km kim soát, không đ cho các nhà ly khai hay đi lp mt không gian hay khong trng nào c. Ngoi tr trường hp ca mt s nhà trí thc và ngh sĩ, trong đó có nhà văn Võ Th Ho không ngi bày t chính kiến qua các bài viết hay trang blog, đa s còn li thì ít khi nào mà dám cht vn chính quyn.

Theo Le Figaro, làm giàu nhưng phi gi im lng dường như là chuyn thường tình Vit Nam, nơi mà người dân thuc vào hàng lc quan nht thế gii, nơi mà thăm dò dư lân cho thy, gii tr thích nhà t phú Bill Gates nhiu hơn là Bác H.
.
.
.

No comments: