Monday, January 10, 2011

DÂN BIỂU ÚC LUKE SIMPKINS GẶP ĐƯỢC HÒA THƯỢNG THÍCH QUẢNG ĐỘ


PHÒNG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ
2011-01-10

PARIS, ngày 10.1.2011 (PTTPGQT) – Trong gần hai giờ đồng hồ chiều thứ bảy 8.1.2011, Dân biểu Quốc hội Úc Luke Simpkins thuộc Liên bang Cowan, Tây Úc, đã đến Thanh Minh Thiền viện, Saigon, thăm và trao đổi tình hình nhân quyền tại Việt Nam với Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ.

Cuộc gặp gỡ do Tòa Tổng lãnh sự Úc tại Saigon liên hệ trước đây. Nhưng do những khó khăn vào phút chót, Dân biểu Luke Simpkins đã phải cầu cứu chư Tăng ở Viện Hóa Đạo để giúp đỡ đưa Dân biểu đến Thanh Minh Thiền viện bằng đường riêng an toàn.

Gặp lúc Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ bị cúm nặng, nhưng Hòa thượng cũng đã trao đổi trực tiếp bằng Anh ngữ với vị Dân biểu Úc về hiện trạng đàn áp tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam. Hòa thượng cho biết gần đến ngày Đại hội Đảng nên sự kiểm soát càng gắt gao và bắt bớ các nhà đòi hỏi dân chủ càng gia tăng. Không có một sự thay đổi nào trong chính sách đàn áp tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam. Hòa thượng nêu trường hợp bắt bớ luật sư Cù Huy Hà Vũ, cũng như đánh phá, phong tỏa các Trang nhà và Bloggers như bằng chứng hiển nhiên của sự đàn áp tự do ngôn luận, tự do báo chí.

Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ đã trao cho Dân biểu Luke Simpkins một hồ sơ vi phạm nhân quyền trên các lĩnh vực của đời sống trong năm 2010, và nhờ Dân biểu can thiệp với chính phủ Úc quan tâm và thực hiện 4 điều trọng yếu mà chúng tôi ghi đại lược sau đây theo lời Hòa thượng cho biết qua cuộc điện đàm với Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế :

1. Các tự do cơ bản như tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp, tự do tôn giáo đang bị đàn áp ngày càng nghiêm trọng tại Việt Nam ;
2. Yêu cầu chính phủ Úc gia tăng áp lực nhằm đòi hỏi thực thi các quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo được bào đảm thông qua các Công ước LHQ mà nhà cầm quyền Hà Nội đã tham gia ký kết. Yêu cầu chính phủ Úc can thiệp trả tự do cho tất cả những tù nhân vì lương thức và tù nhân chính trị ;
3. Yêu cầu chính phủ Úc can thiệp để phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất ; và
4. Yêu cầu chính phủ Úc viện trợ có điều kiện trong các cuộc thương nghị với Hà Nội để bảo vệ và thực thi nhân quyền tại Việt Nam.

Dân biểu Luke Simpkins hứa sẽ đạo đạt bốn điều trên đây đến chính phủ Úc và các dân biểu đồng viện khi ông trở về Úc. Dân biểu cũng xin chụp hình lưu niệm và thu thanh mấy lời Hòa thượng nhắn gửi để ông có thể phát thanh cho người Việt tại Úc nghe.
.
.
.

No comments: