Friday, September 17, 2010

THÊM MỘT DÂN OAN BỊ BẮT VÌ TỘI "ÂM MƯU LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN"

Thêm một dân oan bị bắt vì tội “âm mưu lật đổ chánh quyền”

Đỗ Hiếu, phóng viên RFA

2010-09-16

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Request-assistance-from-a-family-being-harassed-by-the-local-authorities-DHieu-09162010201535.html

Qua thư kêu cứu kèm theo văn kiện chứng minh gởi đến RFA, thì cô Trần Thị Thúy, một dân oan cư trú tại ấp Long Thái, xã Long Khánh B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, bị bắt giam biệt tích từ giữa tháng 8/2010.

.

Thư kêu cứu do gia đình cô Trần Thị Thúy gởi khắp nơi. Thư do gia đình gởi đến RFA

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Request-assistance-from-a-family-being-harassed-by-the-local-authorities-DHieu-09162010201535.html/thu305.jpg

.

Theo thư kêu cứu thì cô Trần Thị Thúy bị bắt vì có hành vi “tham gia hoạt động nhằm lật đổ chánh quyền nhân dân”. Đến nay, gia đình cô vẫn chưa được liên lạc, thăm nuôi, ngoài ra gia đình cô còn gặp nhiều cảnh oan nghiệt khác. Đỗ Hiếu có cuộc trao đổi với hai thân nhân của cô, bà Bùi Thị Nữ, mẹ cô và anh Trần Thanh Tuấn, em của cô, từ Đồng Tháp.

.

Đàn áp dân oan

Đỗ Hiếu: Thưa bà, đài chúng tôi có nhận được thư kêu cứu do một thân nhân gia đình bà từ Pháp gởi đến, kèm một số chứng cứ, về việc con gái bà là cô Trần Thị Thúy bị bắt giam về tội “tham gia hoạt động nhằm lật đổ chánh quyền nhân dân”, sự thật ra sao, thưa bà?

Bà Bùi Thị Nữ: “Khi không tự nhiên, nhào vô nhà, 50 đến 60 người, bắt còng tôi với con gái, vô nhà lấy đồ, điện thoại, máy chụp hình, giấy tờ, không cho gia đình tôi bước ra khỏi nhà. Con cháu lên cúng ba nó, cũng không cho vô nhà, con tôi, Trần Thanh Tuấn đi mua lúa về bán cho gà ăn, bị mười mấy công an đón đánh, đá. Đất nhà tôi ở Tam Nông có mấy chục công bị lấy trắng luôn, hồi năm 83 tới giờ. Nói tự do, dân chủ, tự do tôn giáo, chứ muốn bắt đánh ai thì đánh. Con tôi Trần Thanh Bình chết cũng do nơi họ, hàng ngày buôn bán kiếm sống thì nó chạy theo, quay phim, hăm he không cho người ta mua.”

Đỗ Hiếu: Thưa bà, qua nhiều thư kêu cứu, khiếu nại, trình báo gởi lên cấp lãnh đạo, bà có nhận được phúc đáp gì không?

.

Giấy thông báo bắt giữ cô Trần Thị Thúy, một dân oan cư trú tại ấp Long Thái, xã Long Khánh B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Photo courtesy of Vietnam Exodus.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Request-assistance-from-a-family-being-harassed-by-the-local-authorities-DHieu-09162010201535.html/thong_20bao_20bat_20co_20Thuy200.jpg

.

Bà Bùi Thị Nữ: “Vụ Trần Thị Thúy hả, không, họ nói nhốt con tôi ở dưới Bến Tre, gởi đồ thì được nhận chứ không cho gặp mặt, không thấy mặt mũi gì con tôi, giam mất tích luôn, sống biết sống chết ra sao, hành hung cỡ nào. Tôi già cả rồi, khổ quá, bệnh hoạn hoài, thằng con lớn thứ 2 thì mất, Trần Thị Thúy, thứ 3, thằng thứ 5 bị đánh, tên Trần Thanh Phong, đi làm ngoài thành phố thì bị bắt, giữ lại 2 ngày, không cho điện về nhà. Con gái thứ 4, tên Diễm, đi buôn bán, thì công an chặn không cho người ta mua hàng, còn dọa chích thuốc cho chết. Nhiều người nói với công an rằng, người ta buôn bán hiền lành mà sao lại kiếm chuyện với người ta, mấy chú ác vậy.

Gia đình tôi bị bóp nghẹt kinh tế, đâu làm ăn gì được, con tôi thằng Tuấn, không làm gì nổi, tài sản, của cải, đất đai bị lấy hết. Cái hầm nhà tôi thì họ cho ông Nguyễn Văn Mì cất nhà lấn chiếm nửa cái hầm luôn. Tôi nhờ anh em, báo đài, giúp giùm, gia đình tôi quá khổ rồi, ai cũng quở tôi ốm nhom, xin cho tôi đi thăm gặp mặt con tôi. Bây giờ, trong gia đình giấy tờ mất hết, chứng minh nhân dân, vòng vàng cũng mất. Tự do dân chủ, nhưng đất bị cướp, dân bị đánh.”

.

Cấm bác sĩ đến nhà

Đỗ Hiếu: Bà có thể cho chúng tôi được gặp anh Tuấn, con bà để hỏi chuyện?

Trần Thanh Tuấn: “Alô, chào anh”.

Đỗ Hiếu: Sau khi mẹ của anh đã trình bày các chi tiết, theo ý của anh thì vì sao gia đình lại gặp những oan nghiệt, không may, như có người bị bắt, bị đánh, có người chết, nguyên nhân bắt nguồn từ đâu?

Trần Thanh Tuấn: “Kính thưa các cơ quan báo đài trong và ngoài nước, em là Trần Thanh Tuấn, ấp Long Thái, xã Long Khánh B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, nguyên nhân là do đảng viên đảng cộng sản Việt Nam, lấy đất của gia đình em là 220 công, xã, huyện, tỉnh chia nhau, họ dùng thủ đoạn, hành hung để cho mình sợ. Đất nước Việt Nam không có tự do, dân chủ, không có tự do tôn giáo, ở khắp 64 tỉnh thành đều có dân oan bị lấy đất, là những người thấp cổ, bé miệng.”

Đỗ Hiếu: Xin cám ơn bà Bùi Thị Nữ, anh Trần Thanh Tuấn là thân nhân cô Trần Thị Thúy, còn nằm trong vòng lao lý, cầu cho gia đình của bà được nhiều may mắn, cô Thúy được cấp trên cho gia đình đến thăm nuôi và sớm sum họp với gia đình.

Trần Thanh Tuấn: “Xin nói một câu nữa, nhà em tất cả giấy tờ bị lấy hết trơn, anh em chết vì bị ngăn không cho bác sĩ đến nhà, rất đau buồn, nay chị em bị bắt, một người con gái mà bị lực lượng mấy chục người tới hành hung. Một chế độ như vậy, người dân nào mà sống nổi. Chúc anh và các cơ quan báo đài, trong và ngoài nước lo cho dân tộc Việt Nam được tự do, dân chủ, người được có tiếng nói như nhau, và cả thế giới được dân chủ, nhân quyền, cám ơn anh nhiều.”

.

Theo dòng thời sự:

Dân oan: nạn nhân của luật đất đai?

Người dân khu Eden bị tấn công

Video: Lấn biển hay lấn đất dân?

Tình trạng khiếu kiện đất đai ngày càng phức tạp

Mục sư Dương Kim Khải bị bắt

Giảng đạo trong chuồng bò

Công an bắt giữ chị của GS Phạm Minh Hoàng tại phi trường Nội Bài

Tin mới nhất về giáo sư Phạm Minh Hoàng

Công an bắt giữ GS Phạm Minh Hoàng, Đại Học Bách Khoa TPHCM

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: