Thursday, September 30, 2010

TÔI KHÔNG VỀ (thơ)


Hồ Phú Bông

Tôi thì ở xa thiệt,
Không về dự “Ngàn năm Thăng Long” tự diệt,
Vì Thăng Long là xưa,
Còn Hà Nội hôm nay, đâu phải của Việt Nam?

Triều đình thời Thăng Long, dựng kinh đô, phát huy nước Việt.
Còn triều đình Hà Nội hôm nay dâng biển đất cho Thiên triều!
Nếu Thiên triều của dân An Nam, cũng được.
Nhưng Thiên triều đây là giặc phương Bắc. Tàu rươi!

Lịch sử dời kinh đô Thăng Long xảy ra tháng Bảy,
Nhưng lễ hội ngàn năm lại kỷ niệm tháng Mười!
Tháng Mười Cách mạng Nga, hay tháng Mười Cách mạng Trung Quốc?
Cũng tháng Mười, mừng quốc khánh Đài Loan?

Cái nôi của quê hương họ còn thay đổi ngày sinh tháng đẻ,
Thì huống gì dân tản loạn, lầm than?

Chỉ tiếc công Mẹ,
Ngọt bùi ca dao. Bú. Mớm,

Mà con lớn lên lại rước họa lưu đày!
Hàng triệu người lạc loài xứ lạ,
Hàng vạn người nô lệ đất người,
Hàng ngàn trẻ thơ yum yum, boom boom xứ chùa Tháp,
Trên ngai vàng chễm chệ, họ hát khải hoàn ca!

Tôi ở xa, không về dự “Ngàn năm Thăng Long”, cũng phải,
Vì quê hương đâu còn của dân mình?
Lý Công Uẩn, đường đến thành Thăng Long, trở thành bộ phim Tàu thứ thiệt,
Ai Việt Nam muốn xem loại phim nầy?
Ai Việt Nam còn muốn mừng “Tháng Mười Kách mệnh”?

Tôi đang ở nơi này.
Tôi đang được lưu đày!
Vì ít nữa, ở đây tôi cũng biết tôi còn có Mẹ,
Hơn là về, đồng lõa chuyện vong thân!



LỖI HẸN
Nhân đọc bài “Không chiếu phim "Lý Công Uẩn-Đường tới thành Thăng Long", trên báo Thanhnien, ngày 30/9/1010.
Nguyễn Hữu Quý

“Lý Công Uẩn đường đến thành Thăng Long”
Phim lỗi hẹn nhân ngày Đại lễ
Như Việt Nam đã bao lần lỗi hẹn
Trên con đường đến Dân chủ, tự do!?
Cuộc đời ta có bao lần lỗi hẹn
Nhưng cũng chỉ là tính bằng tháng, bằng năm
Dân tộc lỗi hẹn tính bằng thế kỷ
“Đường đến Thăng Long” lỗi hẹn… nghìn năm!
Ai bảo rằng: Mưu sự tại nhân?
Trót nhầm trao để bây giờ… lỗi hẹn?
Phương Bắc mưu mô tính bài từ trước
Để kể tham tiền, dạ tối chẳng ngờ theo.
ĐẠI VIỆT năm xưa oai hùng là thế
Tống, Đường, Nguyên, Minh… đại bại bao phen
Hà cớ chi sang xứ này… mượn cảnh?
Ai đã “ngây thơ”… quên lịch sử nước nhà?
Nay thỏa nguyện rồi bọn xảo trá Trung Hoa
Hay còn muốn… trình chiếu đồ hàng nhái?
Để muôn dân Đất này thêm tủi nhục
Chọn sai đường… lỗi hẹn đương nhiên!?
30.9.2010
Nguyễn Hữu Quý


nguyen mai linh nói:

Ngàn năm Thăng Long
Ở Hà Nội
Người người đi như trẩy hội
Đi đâu
Về đâu
Đằng sau ánh sáng loè loẹt kia là tăm tối
Nấp sau đám mây trắng xanh kia là lầy lội
Hà Nội
Sẽ có pháo hoa đầy trời
Vàng xanh tím đỏ
Những đứa trẻ vô tư nháo nhác ngó
Có đứa nào bất chợt hỏi nhỏ
Nước mình có còn đó?
Hay đã mất tự bao giờ!
Nguyễn Mai Linh
.
.
.

No comments: