Sunday, September 26, 2010

CUBA : NHỮNG THỜI ĐẠI MỚI ?

Kichbu
Sep 25, '10 8:38 AM


24.09, Cuba. Doanh nghiệp nhỏ theo kiểu Cuba: một người phụ nữ trên đường phố Havna bán cofe từ termos bụi bẩn và thuốc lá bán từng điếu. Nhiều khi công việc này kết hợp ngay cả với mời mọc em út đối với khách du lịch lang thang nhàn nhã. Những người phụ nữ trẻ tuổi hơn bán thân, những người khác già hơn  - bán các con gái của mình hoặc của hàng xóm, theo giá phải chăng. Tôi nhớ, dọc theo con phố nhỏ cạnh tượng đài Hose Marti một khoảng không xa rất khó đi qua đơn giản để bạn không những tiếng gọi và mời chào “hàng sống”.
(Bấm : http://l-pics.livejournal.com/drugoi/pic/0119ay4t.jpg)

Hôm qua tờ báo địa phương “Granma" đã công bố danh sách 178 loại hình lao động tư nhân mà người dân Cuba có thể được làm. Những người cộng sản Cuba đến lượt mình đã quyết định làm sống lại nền kinh tế đất nước – bây giờ với sự giúp đỡ của doanh nghiệp nhỏ, yêu cầu các công dân tự kiếm sống cho mình. Đồng thời với điều này nhà nước sẽ sa thải nửa triệu người làm việc trong khu vực nhà nước. Những nguyên tắc mới, theo như báo “New York Times” viết, đã đe dọa hệ thống đã trở thành thành thói quen đối với người dân đất nước, mà trong hệ thống đó người ta có thể nhận lương không phụ thuộc vào việc bạn làm được bao nhiêu, thường hay ngủ quên và liệu có đi làm hay không nói chung”.

.

Tuy nhiên không thể nghĩ rằng ở Cuba đã đoạn tuyệt với khái niệm “chủ nghĩa xã hội”. Chế độ của anh em nhà Castro không định buông cho doanh nghiệp tư nhân hoạt động tùy thích và sẽ bằng mọi cách kiểm soát  và hạn chế nó. “Theo các nguyên tắc giáo điều hà khắc của kinh tế xã hội chủ nghĩa – kế hoạch, tập trung và bao cấp – kinh doanh tư nhân luôn bị xem là hoạt động phá hoại, phải luôn luôn cần thiết hạn chế hoạt động của nó, và đôi khi cần thủ tiêu hoàn toàn” – một nhà bất đồng chính kiến Cuba Dzoani Sanches viết.

.

Đối với Cuba, thách thức của thử nghiệm sẽ là điều rằng nó sẽ được đưa vào cuộc sống như thế nào và liệu số lượng công việc được hoàn thành có thật sự tương xứng với số lượng tiền được lĩnh hay không, giáo sư Henken, nguyên cứu các vấn đề an ninh và kinh tế tự do nói. Trong quá trình thực hiện các chương trình tư nhân hóa trước đây “mọi người đã bị hạn chế bởi các nguyên tắc mạnh đến mức mà khu vực doanh nghiệp tư nhân sa lầy vào tình trạng phi pháp và tham những”. Cho dù có những đổi thay nào diễn ra đi chăng nữa, không ai trong số những nhân vật có ảnh hưởng ở Cuba có thể gọi hệ thống mới là chủ nghĩa tư bản, “New York Times” viết (bản dịch tiếng Nga của “Báo mới”). -Kichbu chuyển ngữ-

.
.
.

No comments: