Tuesday, September 7, 2010

PHẢN HỒI VỚI BÁO QĐND về bài "Ý KIẾN NHỎ NHÂN NGÀY LỄ LỚN"

Phản hồi với báo QĐND về bài trao đổi “Ý kiến nhỏ nhân ngày lễ lớn (về lý luận và thực tiễn)” của tác giả TS Hà Sĩ Phu

Phan Dương

Tháng Chín 7, 2010

http://haydanhthoigian.wordpress.com/2010/09/07/ph%e1%ba%a3n-h%e1%bb%93i-v%e1%bb%9bi-bao-qdnd-v%e1%bb%81-bai-trao-d%e1%bb%95i-%e2%80%9cy-ki%e1%ba%bfn-nh%e1%bb%8f-nhan-ngay-l%e1%bb%85-l%e1%bb%9bn-v%e1%bb%81-ly-lu%e1%ba%adn-va-th%e1%bb%b1c-ti/

Đọc bài trao đổi của tác giả Xuân Bằng trên trang báo điện tử QDND về bài viết “Ý kiến nhỏ nhân ngày lễ lớn (về lý luận và thực tiễn)” của tác giả TS Hà Sĩ Phu, tôi có một vài nhận định xin thưa cùng tác giả Xuân Bằng:

.

Tác giả Xuân Bằng tranh luận xin làm ơn đọc kỹ lại bài viết của tác giả Hà Sĩ Phu, ngay tựa bài viết ông HSP đã để ngay câu “về lý luận và thực tiễn” trong ngoặc kép. Điều đó có nghĩa gì? Ông HSP đã viết bài này gồm hai phần, phần 1 là lý luận, phần 2 là dẫn chứng.

Lý luận “đằng sau quay” của ông tôi cho hoàn toàn chính xác, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, không có vấn đề gì mà tác giả Xuân Bằng xoáy vào việc dùng từ này mà phản biện.

Trong bài viết của ông HSP có đoạn viết khi một người lãnh đạo ”Không chấp nhận “đằng sau quay” là cốt để đám người đi đầu vẫn là đi đầu, vẫn tuyên bố đi đúng hướng nhưng kỳ thực là đi đường vòng để dần quay trở lại” thì ông HSP đã nói đúng tim đen chính sách của những người đi đầu ở VN ta lúc này, một phát biểu quá hay.

.

Tôi, một trong hàng nghìn độc giả của thế giới phẳng, nhìn nhận một cách khách quan qua bài nhận định như thế tác giả XB lại được đưa lên trang báo trong mục “Làm thất bại chiếc lược diễn biến hòa bình” tôi cho là không phải. Từ một vài ý kiến nhỏ của ông HSP mà được cho là chiến lược diễn biến hòa bình thì cảnh giác quá.

Tác giả có một dấu hỏi về lý luận này có ở các nước tư bản không, xin thưa: Tôi không nghĩ các nước Mỹ, Nhật Bản, Anh, Pháp, Hàn Quốc…lại không có những lý luận như thế. Nếu không có tại sao lại có những cuộc bầu cử, đưa ra đường lối, chính sách mỗi khi tranh cử, người ta quay đầu để nhận xét, nhìn lại rồi tiến tiếp.

.

Xin trích dẫn một đoạn trong bài của tác giả Xuân Bằng thì có thể thấy được toàn cảnh bài viết

Ông Phu đã biết rõ, Đảng Cộng sản Việt Nam xác định, nền tảng tư tưởng của Đảng là Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Con đường của Đảng ta và dân ta chọn là con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, xây dựng một nước Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trước năm 1945, sau 65 năm Đảng đã lãnh đạo dân tộc vùng lên rũ bỏ xiềng gông xây đời mới. 65 năm so với lịch sử chỉ là chớp mắt, mà thành quả cách mạng đem lại trên tất cả các lĩnh vực đều có những cột mốc chói sáng. Đất nước hoàn toàn độc lập, tự do. Đời sống nhân dân thay đổi nhanh chóng, thu nhập bình quân đầu người đã trên 1.000 USD. Dân chủ ngày càng thực chất trên mọi lĩnh vực đời sống. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Vị thế Việt Nam ngày càng khẳng định trên trường quốc tế. Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy đối với tất cả các quốc gia dân tộc trên thế giới. Kinh nghiệm đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam đã từng được bạn bè thế giới khâm phục và ngưỡng mộ, thì nay kinh nghiệm xóa đói, giảm nghèo, mang lại ấm no cho người dân cũng được thế giới đánh giá cao… Thành quả của cách mạng Việt Nam đang là một chủ đề sôi nổi của thế giới, họ cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam không chỉ giỏi lãnh đạo kháng chiến mà còn giỏi lãnh đạo xây dựng hòa bình. Vậy mà ông Phu phủ nhận sạch trơn thành tựu, khuyên Việt Nam đằng sau quay, thì sẽ quay về đâu? Đến khi khó quá, lại tiếp tục đằng sau quay nữa sao ông?”

.

Điều tác giả viết có lẽ tự cao quá chăng, giống những đoạn diễn văn kỷ niệm các ngày lễ ta hay nghe trên truyền hình Việt Nam thì đúng hơn. Xin thưa “Dân chủ ngày càng thực chất ở đâu trên mọi lĩnh vực đời sống”, nó ở đâu thế? Dân chủ nơi nao khi có vài ý kiến nhỏ vậy mà cho đấy là chiến lược diễn biến hòa bình.

.

Nhìn toàn cảnh bài viết tác giả XB không ngoài điều muốn nói hãy nhớ quá khứ mà xem, đất nước này đã tốt hơn rất nhiều, thành công đã vang dội khắp thế giới, xem ra tác giả đang vui với những gì đang có, mà không thèm nhìn đến những vấn đề bức xúc hằng ngày trong xã hội. Và có lẽ quan trọng hơn, tác giả không nhìn sang các nước bạn hàng xóm xem, họ đã tới đâu rồi trong cùng thời gian. Xin thưa, đã làm tốt thì hãy làm tốt hơn, hãy nghĩ về tương lai xin đừng nhìn quá khứ. Một đất nước phát triển tươi đẹp là một đất nước luôn có định hướng cho tương lai.

Một người muốn thành công thì phải sống với tương lai chứ không phải quá khứ. Đừng nhìn 65 năm qua đi mà tự hào nữa mà hãy nhìn tương lai đất nước đang nằm ở hướng nào trên hành trình phía trước để biết và quay cho đúng hướng.

© haydanhthoigian

.

Tham khảo hai bài viết:

Làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình”: Đằng sau lời khuyên “Đằng sau quay” tác giả Xuân Bằng

Ý kiến nhỏ nhân ngày lễ lớn (về lý luận và thực tiễn) tác giả Hà Sĩ Phu

.

.

.

No comments: