Sunday, September 12, 2010

CHÙA CỦA NGƯỜI VIỆT Ở PHẦN LAN BỊ ĐỐT

Chùa của người Việt ở Phần Lan bị đốt

Người Việt

Saturday, September 11, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=118930&z=3

TURKU, Phần Lan - Một ngôi chùa Phật Giáo của kiều bào Việt Nam ở Turku, Phần Lan, trở thành mục tiêu phá hoại vào hôm Thứ Sáu, theo loan báo của nhân viên cấp cứu được tường thuật qua trang mạng yle.fi.uutiset.

Theo Wikipedia, Turku là một thành phố nằm trên vùng duyên hải ở phía Tây Nam Phần Lan, ngay cửa sông Aura. Ðược thành lập từ thế kỷ 13 và được xem là thành phố cổ nhất Phần Lan. Với dân số trên 176,000 người khiến nó trở thành đô thị lớn hàng thứ năm của quốc gia này. Về ngôn ngữ, 89.4% dân số ở đây nói tiếng Phần Lan, 5.2% nói tiếng Thụy Ðiển, còn lại là tiếng Nga, Ả Rập, Albania...

Cũng theo trang mạng yle.fi.uutiset, công việc xây cất chùa nằm trong dự án của Cộng Ðồng Phật Giáo Việt Nam ở Phần Lan và đây không phải là lần đầu tiên mà ngôi chùa này bị phá hoại. Theo Ari Vuokko, phó chủ tịch của tổ chức, các gia đình Phật tử từng là mục tiêu của nhiều vụ tấn công và hành động vào hôm Thứ Sáu tuần này đã khiến cho cả cộng đồng hoang mang.

Vào lúc nửa đêm Thứ Sáu, lửa bùng phát ở tường và trần ngôi chùa có tên Heart of Lotus Buddhist Temple ở khu Moisio của thành phố Turku

. Tuy nhiên nhờ sự can thiệp nhanh chóng của nhân viên cấp cứu thành phố, ngọn lửa được dập tắt ngay, không gây nên thiệt hại nào khác. Marko Ahtiviki, trưởng toán cứu hỏa trực vào hôm ấy nói rằng qua xem xét tại chỗ ông có thể xác định vụ cháy này do bàn tay phá hoại gây nên.

Theo ông Vuokko, thiệt hại có thể lên đến vài chục ngàn Euro, ông nói, “Căn cứ theo những vết cháy nám trên trần cao hơn 10m, ngọn lửa này kể cũng khá lớn. Chúng tôi sẽ liên lạc với nhà thầu xây cất và công ty bảo hiểm để xem sẽ làm được gì.”

Ngôi chùa Phật Giáo đầu tiên này của Phần Lan bắt đầu được khởi công từ nhiều năm trước nhờ tiền cúng dường của cộng đồng. Hồi Mùa Hè, mái chùa vừa được đặt lên, trong khi phần khung và ngói gỗ đang sẵn sàng được thực hiện.

Phó chủ tịch của tổ chức nói, “Ðây quả là điều kinh hoàng đáng lo ngại. Liệu các tín đồ rồi đây có dám lui tới để thờ phượng hay không, ở Phần Lan liệu người ta có thờ cúng theo tín ngưỡng mình được không?”

Ðịa điểm xây cất này nhiều lần bị lẻn vào quậy phá. Chỉ mới vài tuần trước đây, các tấm chắn gió ở tường ngoài của chùa bị chọc thủng, bệ thờ mới dựng tạm bị xúc phạm. Quân gian cũng có tìm cách đốt một số kinh sách. Gần đây nhất là vào hôm Thứ Sáu, họ có để lại một số thông điệp với lời lẽ hăm dọa.

Ông Ari Vuokko nói, “Ở các dấu hiệu lưu thông gần ngôi chùa có xuất hiện hình vẽ của dấu chữ vạn, điều này tạo nên một hiệu ứng hung hiểm. Tôi không rõ việc này có liên hệ gì đến ngày kỷ niệm 9/11 hay không, hay vì mục đích gì khác, nhưng cũng khiến cho ta có cảm tưởng bị đe dọa. Tôi thấy xấu hổ khi mình cũng là người Phần Lan.”

Ông Vuokko tiếp rằng những vụ tấn công liên tục làm cho cộng đồng người gốc Việt hoang mang, nhưng rồi cũng tan dần đi nhờ tấm lòng từ bi của những người đến cúng kiếng cùng các cảm tình viên, biểu lộ trong buổi diễn đàn hội thảo. Ông tiếp, “Ðây là hành động phát xuất từ lòng thù hận. Chúng ta không biết làm gì khác hơn ngoại trừ cố gắng tạo ra và gây nên sự cảm thông, đây là một trong những điều dạy chính yếu của Phật Giáo, sự bình an trong tâm hồn trước mọi tình huống.”

Vào hôm Thứ Bảy, các gia đình Phật tử đã tề tựu lại để xét xem bước kế tiếp sẽ phải làm gì. Cộng đồng tôn giáo này do người gốc Việt ở Phần Lan thành lập từ năm 1998, được biết gồm có 200 gia đình, theo trang mạng yle.fi.uutiset. (T.P.)

.

.

.

No comments: