Tuesday, September 8, 2009

PHỎNG VẤN NGƯỜI VỀ VIỆT NAM BỐC MỘ ĐỒNG ĐỘI


Phỏng vấn người về Việt Nam bốc mộ đồng đội
Ðinh Quang Anh Thái/Người Việt
Monday, September 07, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=100923&z=196

Yêu cầu Mỹ can thiệp Hà Nội cho tìm mộ phần

Sau năm 1975, một số đông - không biết là bao nhiêu vì không có thống kê - sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa đã bỏ mình trong các trại tù Cộng Sản.
Cuối năm 2006, một số người từng là sĩ quan Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, sau khi đến Mỹ định cư, đã trở về những nơi từng là trại tù tại Việt Nam để tìm kiếm mộ phần đồng đội xấu số. Người tiên phong trong nỗ lực này là ông Nguyễn Ðạc Thành.
Ông Nguyễn Ðạc Thành tốt nghiệp Khóa 12, Sĩ Quan Bộ Binh Thủ Ðức và phục vụ trong binh chủng Thiết Giáp của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Cấp bực và chức vụ cuối cùng của ông là thiếu tá Trung Tâm Trưởng Trung Tâm Hành Quân Tiểu Khu Châu Ðốc. Sau năm 1975, ông bị cộng sản giam cầm gần 10 năm, sau đó qua Mỹ định cư. Hiện ông sống tại Houston và là hội trưởng “Vietnamese MIA-POW Foundation.”
Phóng viên Ðinh Quang Anh Thái của Người Việt có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Ðạc Thành về các chuyến đi Việt Nam, tìm kiếm mộ phần đồng đội. Xin giới thiệu cùng quý độc giả.


Ông Nguyễn Ðạc Thành.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/100923-medium_A1_nguyenDacThanha.jpg

ÐQAThái: Một cách vắn tắt, ông có thể cho biết những kết quả đạt được kể từ khi bắt đầu công tác tới nay?
Ông Nguyễn Ðạc Thành: Cho tới khi tôi trả lời cuộc phỏng vấn này, chúng tôi đã tìm được 290 ngôi mộ và đã giúp trên 60 gia đình, trong đó có 19 gia đình do chính cá nhân tôi bốc mộ cho thân nhân của họ. Mười chín ngôi mộ này nằm ở Hoàng Liên Sơn. Mới đây, tôi đã đến trại tù Bù Gia Mập, là nơi trước kia từng tập trung nhiều chục ngàn sĩ quan công chức Việt Nam Cộng Hòa và tôi sẽ xin phép nhà nước để tìm hiểu xem có những mộ phần anh em nào còn nằm ở đó.
ÐQAThái: Khởi đầu, trong hoàn cảnh nào, hội của ông có thể có được sự đồng ý của nhà cầm quyền Hà Nội để xúc tiến công tác này?
Ông Nguyễn Ðạc Thành: Ðây là một vấn đề rất tế nhị, không phải cứ muốn là làm được. Tháng Mười Một, năm 2006, trước khi Tổng Thống Bush sang Việt Nam tham dự hội nghị Diễn Ðàn Kinh tế Á Châu-Thái Bình Dương lần thứ 21 tại Hà Nội, một phái đoàn Mỹ đã đi trước, trong đó có một luật sư thuộc Ðảng Cộng Hòa là ông Robin Mitchell. Khi ông Mitchell đi, tôi nhờ ông tìm cách nói với phía chính phủ Việt Nam, rằng chúng tôi muốn bốc mộ của những anh em tù cải tạo, thì không biết họ có cho phép hay không. Ước muốn làm việc này, tôi đã ấp ủ từ khi còn nằm trong tù. Tôi tự hứa là khi được ra khỏi tù, tôi sẽ tìm đủ cách để đưa anh em về.
Khi ông Luật Sư Michell từ Việt Nam về Mỹ, ông cho biết đã gặp ông Trịnh Trung, một người cũng từng bị tù cải tạo, nhưng nay đang làm ăn tại Việt Nam. Chính ông Trung đã giới thiệu Luật Sư Mitchell gặp một số viên chức Việt Nam để nêu ước nguyện của tôi.
Một thời gian ngắn sau đó, tôi nhận được điện thoại của ông Trịnh Trung và ông mời tôi về Việt Nam để gặp Hội Liên Lạc Với Người Việt Tại Nước Ngoài để trình bày vấn đề. Từ đó, mọi việc được tiến hành bắt đầu từ Tháng Mười Hai, năm 2006 cho tới bây giờ.

ÐQAThái:
Luật Sư Robin Mitchell giữ vai trò gì trong phái đoàn của Tổng Thống Bush, thưa ông?
Ông Nguyễn Ðạc Thành: Luật Sư Robin Mitchell thuộc Ðảng Cộng Hòa, ông đi Việt Nam với nhiệm vụ gì thì tôi không tiện hỏi.
ÐQAThái: Ông có tiện cho biết sự liên hệ giữa ông và Luật Sư Robin Mitchell là như thế nào không ạ?
Ông Nguyễn Ðạc Thành: Tôi làm việc ở Houston trong văn phòng của Luật Sư Mitchell từ mười mấy năm qua nên sự liên hệ rất thân thiện.
ÐQAThái: Khi ông về Việt Nam làm công tác bốc mộ, ông có gặp sự trở ngại nào về phía nhà nước Hà Nội không?
Ông Nguyễn Ðạc Thành: Thoạt đầu, trong buổi họp đầu tiên với Hội Liên Lạc Với Người Việt Tại Nước Ngoài, họ cũng e dè và sợ lắm. Họ hứa giới thiệu tôi cho Bộ Ngoại Giao Việt Nam để nói chuyện nhưng rốt cuộc họ tìm cách ém đi. Tuy nhiên, vào ngày cuối cùng trước khi tôi về lại Mỹ, nhiều người trong Hội Liên Lạc đã sốt sắng gọi điện thoại thúc giục và đích thân họ chở tôi đi gặp ông Bộ Trưởng Ngoại Giao, nhưng vì ông bộ trưởng bận việc nên ông phụ tá bộ trưởng tên là Tuấn tiếp tôi. Từ đó mọi việc hanh thông.
ÐQAThái: Sau khi cuộc chiến kết thúc ngày 30 Tháng Tư 75, nhà nước Cộng Sản Hà Nội vẫn xem những người miền Nam là kẻ thù và đã có chính sách hạ nhục bằng cách đưa hàng triệu người vào các trại tù. Nhiều người đã chết trong các trại tù. Bây giờ thì Hà Nội cho phép hội của ông về bốc mộ những đồng đội của ông chết trong tù. Ông lý giải ra sao về thái độ này của Hà Nội?
Ông Nguyễn Ðạc Thành: Tôi nghĩ là họ đã nhìn thấy những cái sai của họ và họ đã nghĩ lại cách hành xử khắc nghiệt của họ trong giai đoạn đầu tiên sau khi cuộc chiến chấm dứt. Bản thân tôi là nạn nhân của chính sách khắc nghiệt đó và tôi suýt nữa thì bị tử hình. Nhưng rồi lần hồi mọi việc cũng đã có thay đổi. Thứ nhất là do thời gian, thứ hai là do sự nhìn lại, thứ ba do hoàn cảnh lịch sử tạo cho con người ta có sự thay đổi nào đó. Dĩ nhiên nó cũng không xóa hết mọi việc cũ như mình mong muốn. Nhưng dù gì đi nữa, sức nóng của lửa cũng đã bớt phần nào. Cái gì của quá khứ nếu cứ nhắc mãi thì chỉ thêm đau lòng thôi.
ÐQAThái: Nguồn tài chánh từ đâu để ông làm công tác này?
Ông Nguyễn Ðạc Thành: Khi tôi nói ý kiến về Việt Nam bốc mộ những người chết trong các trại tù, bạn bè tôi ai cũng hoan nghênh nhưng đều e ngại rằng làm như thế sẽ bị mang tiếng là cộng sản. Nhưng tôi suy nghĩ rằng, tại sao phía người Mỹ đã về Việt Nam lấy hài cốt đồng đội của họ. Còn mình, chính phủ Việt Nam Cộng Hòa không còn, chỉ còn đồng đội và đồng bào thôi, chẳng lẽ chỉ vì sợ mang tiếng là cộng sản mà ngó lơ những người đã nằm xuống hay sao. Còn nếu mình về Việt Nam mà mình trở thành cộng sản thì hóa ra cộng sản nó ghê gớm đến mức đó sao. Còn nếu mình về lo cho hài cốt anh em mà mình không bị nhuộm màu cộng sản thì có sao đâu. Chính vì suy nghĩ như vậy và vì lời hứa với anh em khi tôi còn trong tù, nên tôi quyết tâm làm và tôi thuyết phục vợ con tôi để cho tôi dùng tiền túi của gia đình nhằm thực hiện ý nguyện của tôi. Tôi đã được gia đình ủng hộ hết mực trong việc làm này.
ÐQAThái: Ông có tin người cộng sản không?
Ông Nguyễn Ðạc Thành: Bảo là không tin thì cũng không đúng, vì nhà nước Hà Nội đã đồng ý cho tôi về tìm mộ phần và bốc mộ đồng đội của tôi. Nhưng bảo là tin thì không đúng hẳn, vì còn nhiều trở ngại mà không được giải quyết; thí dụ công an tại những nơi từng là trại tù đang có mộ phần tù nhân, thì đòi hỏi phải có giấy thiệu của trung ương, trong khi nhà nước trung ương không có bộ phận nào nhận trách nhiệm cấp giấy giới thiệu, vì nhà nước chưa chính thức ban hành chính sách giải quyết mộ phần của những người tù “cải tạo.” Do đó phải chờ thời gian ngắn sắp tới mới có câu trả lời, vì tôi đã họp với Tòa Ðại Sứ Mỹ tại Hà Nội để yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ can thiệp với Hà Nội để giải quyết việc tìm kiếm mộ phần những người tù cải tạo có thân nhân mang quốc tịch Mỹ.
ÐQAThái: Cám ơn ông đã trả lời phỏng vấn của Người Việt.

Chương Trình Tìm Kiếm và Cải Táng Hài Cốt Bạn “Tù Cải Tạo”
http://www.tinhdongdoi.net/

-------------------------------

Chương trình Tìm Kiếm và Cải Táng Hài Cốt Bạn “Tù Cải Tạo”
tổ chức triển lãm hình ảnh tại Houston

Tường thuật bởi Hoàng Mai
http://www.dangvidan.org/activities/1-tsh/820-820.html

------------------------------------------

VIDEO CLIP TÌM MỘ THÂN NHÂN Ở CÁC TRẠI TÙ CẢI TẠO
http://www.youtube.com/watch?v=RzLsOPmG_08&eurl=
http://www.youtube.com/watch?v=rmk0HiMH41g&feature=3 Drelated
http://www.youtube.com/watch?v=KRr9b9exIXM&feature=related


No comments: