Tuesday, February 10, 2009

THẢM HOẠ TỪ NHÀ MÁY CỒN XUÂN LỘC - ĐỒNG NAI

Đồng Nai:
“Cánh đồng chết” - thảm họa từ Nhà máy cồn Xuân Lộc
14:43' 10/02/2009 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/xahoi/2009/02/828115/
Chúng tôi có mặt tại cánh đồng Trạm Bơm (xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai). Toàn cánh đồng dường như không còn sự sống. Đất nứt nẻ, có chỗ không mọc được một cọng cỏ...
Một vài vũng nước còn đọng lại nổi váng màu vàng đục. Xen kẽ trong đó, những vạt khoai mì đang cố ngoi lên tìm sức sống trong tuyệt vọng. Không khí bao trùm một mùi hôi hăng hắc...

Không khí, nước ô nhiễm nặng

Ông Phạm Trung, hơn 80 tuổi, một nông dân cho biết: Ở đây, từ nhiều năm nay mùi hôi toả ra suốt ngày đêm. Ban ngày còn ít nhưng càng về đêm càng nặng mùi.
“Nhiều khi đang ngủ, cả nhà tôi phải tỉnh giấc vì mùi hôi thối nồng nặc xộc vào mũi. Tội nghiệp nhất là mấy đứa cháu nội ngoại còn nhỏ phải trùm mền kín mít để ngủ” - ông Trung nói. “Riêng tôi phải lấy khăn ướt phủ lên mặt cho đỡ hôi”.

Bà con cho biết, từ khi Nhà máy cồn Xuân Lộc sản xuất mẻ sản phẩm đầu tiên, cuộc sống của hàng chục thậm chí hàng trăm hộ dân bị đảo lộn.
Bà Vương Thị A chỉ tay vào miếng ruộng bỏ hoang lắc đầu than thở: “Cuộc sống gia đình tôi gần 10 miệng ăn phụ thuộc vào mấy sào ruộng này, nhưng ruộng không trồng lúa được nên tôi phải đi mướn đất trồng mì. Trồng mì bị lỗ trắng. Hai công ruộng nhưng đành phải bỏ hoang vì nguồn nước tưới từ hệ thống thủy lợi đang trong tình trạng ô nhiễm nặng. Nhiều lần sạ lúa, lúa lên được hơn gang tay, lấy nước vào qua một đêm chết sạch”.

Chúng tôi có mặt tại hồ cá rộng hơn 1.000m2 của ông Đinh Tấn Dũng. Ông Dũng cho biết, mấy năm trước khi nhà máy chưa khởi công xây dựng, hồ cá này là nguồn sống của gia đình. Nhưng đã nhiều năm nay, hồ thì ngập nước nhưng bên dưới không một sinh vật nào sống nổi.
Đã nhiều lần nuôi cá bị chết, hết cả vốn nên bây giờ, ông Dũng đành phải để ao trống, không dám nuôi nữa.

Cuộc sống người dân bế tắc


Cánh đồng Trạm Bơm rộng khoảng 500ha là vùng nông nghiệp chuyên canh lúa và hoa màu. Nơi đây có hệ thống kênh thủy lợi dẫn nước từ hồ chứa Ya Oui đã nuôi sống hàng trăm người dân từ hàng chục năm qua.
Vậy mà, theo người dân địa phương, từ ngày Nhà máy cồn Xuân Lộc “đóng đô” sản xuất tại đây, nước thải của nhà máy được đưa thẳng vào hệ thống kênh mương tưới tiêu đã cướp đi nguồn sống của hàng trăm nhân khẩu.
Đứng trên cánh đồng trong những ngày đầu năm mới, chúng tôi không khỏi ngậm ngùi. Toàn cảnh cánh đồng héo hắt. Đất vùng Xuân Tâm vốn là đất rừng được khai hoang rất màu mỡ, thế nhưng giờ trở thành một vùng hoang dại.
Cỏ cháy, đất khô. Người nông dân không dám bén mảng đến đây để mưu cầu sự sống bởi chính những giọt mồ hôi mà họ đổ xuống đã nhiều lần bị nước thải đầy ô nhiễm của nhà máy cướp sạch.
Cũng theo người dân, rất nhiều gia súc uống trúng nước ô nhiễm đã “lăn quay” ra chết. Nông nghiệp đã thế, chăn nuôi càng lâm vào tình trạng kiệt quệ.
Người dân xã Xuân Tâm hiện hết sức lo âu về cuộc sống. Lấy gì để nuôi sống trong khi cả cuộc đời họ gắn liền với mảnh đất luống cày (?).
Lê Du An - Thu Hòa

Bài 2: Dân kêu cứu nước thải nhà máy cồn hủy diệt cuộc sống!


No comments: