Saturday, February 7, 2009

NÓI CHUYỆN VỚI TRUYỀN ĐẠO ĐOÀN VĂN DIÊN

Buổi Nói Chuyện Với Truyền Đạo Đoàn Văn Diên
http://www.ykien.net/bai0711/bai090207.htm

Sài gòn ngày 07/02/2009

TƯỜNG THUẬT BUỔI NÓI CHUYỆN VỚI TRUYỀN ĐẠO ĐOÀN VĂN DIÊN TẠI TRẠI GIAM B5 TỈNH ĐỒNG NAI

Sáng ngày 31/01/2009 tức mùng sáu tết chúng tôi có 3 người gồm Bà Hồ thị Thương vợ Truyền Đạo Diên, Truyền Đạo Đavit đại diện các sắc tộc và Tôi ( Nguyễn Hồng Quang ) đến Trại Giam B5 tỉnh Đồng Nai nơi Truyền Đạo Diên (sáng lập hiệp hội đoàn kết công nông) thi hành án phạt tù, những người đi cùng biết ý chào hỏi và dành cuộc nói chuyện nầy cho tôi và tôi có 30 phút gặp mặt nói chuyện đầu năm với ông, buổi nói chuyện được lược ghi lại:

I. Nội Dung cuộc nói chuyện:
- Chào Thầy Diên. Khỏe không ?
- Chào Mục sư Ông đi thăm tôi chi vậy ? làm sao vô được?
- Cho qua chuyện đó đi.
- Nó đào ông dữ lắm, né đi để người khác đi thăm tôi mục sư đừng, đừng đi nữa.
- Không sao, thiệt vàng không sợ lửa, thăm tù là chuyện Chúa dạy, mắc chi ông bảo đừng ?
- Thôi Mục sư ơi chấp pháp, nó đào, nó moi ông lắm, tôi sợ cho ông, tù đày hoài, không ai lo hội thánh, thời gian ông tù ma vương lập mưu xé hội thánh.
- Chuyện qua rồi, giờ ông sao rồi, sức khỏe, nói nhanh chứ để trinh sát thấy tôi vào nhận ra là khộng thể nói được gì !
- Tôi bị đau bao tử và huyết áp, nhứt đầu và thường choáng, nhưng không sao.
- Đã được ra lao động chưa hay còn giam kín trong buồng ?
- Cảm ơn Chúa tôi ra ngoài lao động, ngon lắm, mở cửa tù ăn cơm ?
- Quản giáo hay cán bộ trại đối xử ra sao? Thái độ họ có căm ghét gì ông không ?
- Không, hình như họ cũng ngại diện tù như mình, độ nầy không có đối xử như lúc còn bị giam cứu điều tra.
- Tinh thần ông sao ?
- Mình có đức tin nên đở hơn nhiều tù nhân khác, cầu nguyện với Chúa trong tù mật thiết hơn, gánh nặng như ngoài đời cũng không lo lắng gì nhiều.
- Hỏi thật ông nói rõ mấy tháng nay từ ngày về cậu Hoành* thăm nuôi mấy lần ?
- Ba lần, mỗi lần gửi 500.000 VNĐ.
- Thời gian dài như vậy mà có 3 lần ** làm sao ăn sống trong tù với anh em ?
- Bà Thương *** kiếm chút gì thăm dặm không sao đâu mục sư đừng lo, mình có Chúa mà!
- Ừ thì tù có nhà nước lo mà sướng hơn tụi tôi ở ngoài độ nầy chết dở sống dở hết
- Tôi cũng lo cho bên ngoài quá, nhìn tù thăm nuôi ít mà buồn, nghe họ nói lại ai gặp gia đình cũng vô cùng khó khăn, mục sư và hội thánh độ nầy sống ra sao ?
- Mình dân Nam- Ngãi- Bình- Phú **** tiêu thổ kháng chiến ***** quen rồi mà, đã ăn hoài cơm tù XHCN thì cực cở nào ngoài đời cũng xong thôi!cộng sản dạy tôi bài học chịu khổ để làm cách mạng tâm linh cho Chúa mà !
- Hà hà hà hà… ( tất cả chúng tôi đều cười).
- À mục sư giờ Thầy Trương Trí Hiền thì sao ?
- Tôi cũng thỉnh thoảng có nói chuyện với Thầy Hiền và Anh NXP cũng liên lạc và làm tốt tình cảm anh em. Hy vọng một giai đoạn mới tốt đẹp.
- Em mừng quá, cảm ơn Chúa.
- Còn Tuấn Anh và Ông Nguyễn Công Chính thì sao ?
- Thì giờ ít đừng nói những câu chuyện dài, thôi nghen !
- Mục sư cho tôi biết cầu nguyện, em lo lắm, ma quỉ phá nhà Chúa dữ lắm !
- Hồi ông còn ngoài biết sao về họ thì giờ vẫn biểu hiện vậy.
- Tôi đã nói với mục sư nhiều quá rồi mà !
- Thôi giao chuyện đó để Chúa giải quyết; nghe tôi cho biết về tình hình ngoài nè:
- Trước đây khi ộng bị bắt tôi không biết ông làm gì với ai nhưng sau thì biết và nhờ Anh C, và Mennonite bên ngoài giúp thăm nuôi ban đầu đầy đủ sau nầy tôi không còn biết gì thêm, tình trạng ông cũng được quan tâm nhiều. Anh Trần Quốc Hiền bị bắt Ông có biết không ?
- Hiền nào mục sư ?
- Luật sư Trần Quốc Hiền nhỏ con người gốc Bắc Công Giáo nhận làm phát ngôn nhân cho hiệp hội đoàn kết công nông đó !
- Tôi không biết !
- Có lẽ Anh Hiền Luật sư tham gia sau khi Ông và Hoành vào tù ?
- Dạ. hồi em chưa đi tù Anh ấy chưa nhận làm phát ngôn nhân cho hiệp hội.
- Tình hình kinh tế, xã hội, Trung Quốc lên Tây Nguyên, Hoàng sa, Trường Sa… dân oan ….. bên ngoài đau khổ lắm, ông trong tù không biết đỡ phiền não hơn ?
- Không biết thì đỡ tức hơn mục sư bên ngoài hì hì hì….
- Tình hình Công Giáo Thái Hà, Hàn Quốc, Nhật, Bắc hàn, Iran, chiến tranh Do Thái và Gaza thế giới khủng hoảng kinh tế, lạm pháp, thất nghiệp…Đô thị mới Thủ Thiêm Hội thánh bị di dời, Obama nhận chức tổng thống Hoa kỳ..
- Ô, Obama Ông Ấy…… đó mục sư ?
- Thôi đi ông, Obama Chúa dấy ông ấy lên ngoài nhược điểm ra thì ưu điểm là… dàn xếp Hòa Bình với Hồi Giáo và dành thì giờ cho Nhân Quyền và tự do chính trị cho Việt Nam đó ông à….Ông ta là da màu và gần gũi da màu như mình, cầu nguyện cho Obama đi nghen ! Hì,hì…
- Dạ em cầu nguyện hết.
- Tốt.
- Chừng nào Hội Thánh quận 2 đi khỏi Thủ Thiêm mục sư làm sao ?
- Cho đến giờ nầy CSVN làm đủ cách tàn diệt Hội Thánh và cũng không tha gia đình tôi đẩy Tôi vào bước đường cùng chỉ còn cách nhập cùng dân oan đấu tranh chông áp bức thôi.
- Đấu tranh chống bất công thì phải chấp nhận tù đày thôi, tôi nói với thằng Hoành rồi vào tù nữa là chọn lựa của con đường đòi công bằng mà !
- Thôi tự thân mọi người tự quyết định đừng muốn Hoành trở lại tù làm chi ! Tôi hỏi ông giờ nầy có suy nghĩ hay nguyện vọng gì không ?
- Hội thánh phục hưng, em cầu nguyện suốt cho Hội thánh phục hưng?đó là khao khát hiện giờ mà Chúa cho em cưu mang trong tù.
- Chứ còn Đất nước ? dân oan, dân chủ, dân quyền, nhân quyền, tự do? Ông nghĩ sao rồi ?
- Mục sư ơi có vợ tôi đây biết tôi vì những mơ ước đó mà cha con tôi phải vào tù và giờ còn đang đứng đây mà gia đình như tan nát mục sư thấy đó !.
- Tôi khâm phục tinh thần ông, quả thật có đức hy sinh như Chúa muốn, đúng là Biệt kích dù VNCH hơn 34 năm trước nay còn dũng cảm thật ! Chúa sẽ gìn giữ và bảo vệ cho ông, tôi được cũng yên tâm sáng nay gặp ông nghe nói những lời nầy, tôi sợ ông suy sụp chứ còn được vầy là Hội Thánh mừng lắm !
- Mục sư nói thật tôi biết đi đâu có bị khó dễ và còn trần ai như trước đây nữa hay không ?
- Nếu Chúa Jesus né tránh đau khổ trên thập tự giá thì Ngài không phải là Chúa! Nếu chúng ta không trần ai trên trần thế thì chúng ta không phải là người truyền đạo của Đức Chúa Trời phải không ?
- Biển không bao giờ hết sóng, tôi và mục sư, Cha Lý… không bao giờ hết khó khăn phải không ?
- Ông phải biết như vậy khi muốn làm gì, Ông đi tù với tội danh ấy theo tôi còn cao quí hơn danh phận của kẻ mang danh mục sư mà lòn cuối cầu vinh, bán đứng hội thánh và linh hồn đồng bào.
- Em hứa không bao giờ sống hèn hạ đâu! mục sư cầu nguyện Chúa thêm sức cho Em. Em đã xác định rồi tù không sợ mà sợ sống người không ra người.
- Tý nữa mình cứ cầu nguyện lớn tiếng với nhau nghe.
- Dạ.
- Đây là sự thật ông nên nhớ: khi cánh cửa tù khép lại nhốt người công chính thì cánh cửa công lý và tự do bắt đầu mở ra, việc ông vào tù và Đài, Công Nhân và nhiều người nữa…đều ý nghĩa cả. Cả thế giới nói đến tự do cho Việt Nam và Chúa sẽ hành động khi miệng nhiều người công chính mở ra nói dân chủ, tự do cho Việt Nam theo như trong kinh thánh mặc khải.*****.
- Halelugia, amen,amen …em đồng ý với mục sư.
- Hết giờ chuông reo, quản giáo đến bảo dừng nói chuyện lại, tôi nói Thầy Diên cứ đứng cứ đứng đây đưa hai tay lên cao chúng ta cầu nguyện.lời cầu nguyện vừa dứt thì công an liền kè Thầy Diên vào trại, đợi khuất tầm mắt tất cả chúng tôi

Chúng tôi cầu nguyện cho tù nhân, cho đất nước cho cả công an trại giam cách lớn tiếng và khi Công an trại giơ cao ba trắc tôi nói ngay halelugia, halelugia, halelugia! đừng ngạc nhiên chúng tôi cầu nguyện cho cả các anh nữa đó! 3 anh công an từ nãy giờ quan sát chúng tôi không hề nói một lời nào, chỉ lại gần nhìn rồi đi, không hề cấm cản hay hỏi giấy, hoặc làm khó như tôi thường gặp. Vì khá ồn ào 10 người phạm nhân và 30 thân nhân xếp hàng ngang sát nhau nên không ai để ý ai hơn nữa có lẽ trại giam không biết tôi có mặt trong đoàn thân nhân các tù nhân.
Chúa có cách kỳ diệu khiến chúng tôi khộng có giấy phép mà được thăm gặp.
Sau đó tôi có gặp ban giám thị là Thượng tá Vui Ông không biết chúng tôi đã được gặp mặt xong giờ chỉ xin gửi quà vì qui định không cho gửi quà nên cán bộ quản giáo không nhận quà chúng tôi mang theo, qua gặp gỡ và đối thoại ngắn vị thượng tá ban đầu nhất quyết là không cho gửi nhưng sau đó tôi cũng quyết thuyết phục nên vị Thượng tá Vui cho một vị Đại úy dẫn tôi và Truyền Đạo Đavit đi gửi quà và tiền choTruyền Đạo Đoàn Văn Diên.

II. Xuất Thân Của Truyền Đạo Đoàn Văn Diên:
Truyền Đạo Diên là một cựu quân nhân biệt kích dù, bị thương tại chiến trường năm 1974 cụt mất một chân trái đến gần đầu gối, trở thành thương phế binh .
- Cha là cựu tù cải tạo (cựu trưởng ty thông tin dân vận Quảng Nam) đã chết.
- Là người luôn đấu tranh cho dân oan hồ Trị An nổi tiếng ( xem biên bản khám xét thu giử100 tập tài liệu có 10 tập của giáo hội còn 90 tập hồ sơ dân oan và tôn giáo.).
- Là người gần gủi giới trẻ, cán bộ hưu trí, dân oan, tự học có tinh thần cầu tiến, đã tốt nghiệp khóa huấn luyện trường nhân sự 2002-2003 của giáo hội.
- Là quản nhiệm chi hội Tin lành Mennonite Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

III. Hoàn cảnh Truyền Đạo Đoàn văn Diên:
Tôi và mục sư Thạch ngày 05/12/2008 có ghé thăm nhà Thầy Diên nhà cửa hoang vắng không ai có nhà, vợ Thầy Diên đi làm mướn chặt mía thuê chỉ khi nào đến ngày thăm nuôi mới về, làm thuê không đủ sống và thăm nuôi đứa con trai út bị bạn bè rủ rê làm bậy cũng đi tù tại Hàm Tân, đến kỳ thăm thì chỉ đi không chứ không có tiền mua quà. Tôi có nghe Hoành thăm nuôi nhưng không đều , nghe đâu Hoành bị tai nạn gãy tay và Chúng tôi mất liên lạc.
Mong mọi người cùng nhau cầu nguyện và ủng hộ những gia đình tù nhân lương tâm như trường hợp của TĐ. Đoàn văn Diên Giam tại trại B5, và Cô Trần thị Lệ Hồng Giam Tại Trại Z30 Hàm Tân (vợ TĐ Diên đi thăm xem ngày trong sổ kèm )

Mục sư Nguyễn Hồng Quang


Chú thích:

*. Hoành: Nguyễn Tấn Hoành tức Đoàn Huy Chương con trai của TĐ Diên cũng bị bắt ngày 13/11/2006 án 18 tháng mãn hạn tù ngày 13/05/2008.
**. 9 tháng cộng 18 lần thăm tiếp tế nhưng Hoành mới thăm chỉ được 3 lần.
***. Bà Hồ Thị Thương là vợ của Thầy Đoàn Văn Diên từ ngày Hoành về bà ít thăm và hiện nay không còn ai giúp nên phải làm mướn tận Daknông kiếm sống.
****. Nam: Quãng Nam, Ngãi: Quãng Ngãi, Bình :Bình Định, Phú: Phú Yên là 4 tỉnh Trung Trung Bộ. Dân vùng nầy thời Việt Minh kháng Pháp thuộc khu 5, dân chúng nổi tiếng thắt lưng buộc bụng chịu nhiều gian khổ để quyên góp cho Cộng sản để tiến hành cuộc trường kỳ kháng chiến.
*****. “Sống chết quyền của lưỡi, kẻ ái mộ nó sẽ ăn bông trái của nó.” (châm ngôn 18:21) “ Điều gì ngươi mở ở dưới đất thì cũng sẽ được mở ở trên trời” (Matthew 16:19) người Tin Lành tin rằng miệng của người Tin Chúa công bố mạnh mẽ điều tích cực ý nghĩa như Dân Chủ, Tự Do, Công Lý cho Việt Nam thì trên trời Chúa sẽ nghe và vùa giúp điều đó chắc chắn sẽ đến cho dân tộc Việt Nam mà không nghi ngờ gì hết ( tin tuyệt đối ).


No comments: