Saturday, February 7, 2009

BÔ-XÍT TÂY NGUYÊN - MỘT DỰ ÁN KHÔNG THỂ DỪNG

Bô xít Tây Nguyên, 1 dự án không thể dừng !
GTC's Blog
(7/2/2009)
http://blog.360.yahoo.com/blog-STaS.dwjfqf6NQiqloFynoRgBuJV0Shbmw--?cq=1&p=50
Trước những khó khăn rất lớn về tài chính, mặc dù đã đưa ra
cú gỡ gạc tức thời, nhưng nếu không tìm được nguồn đô la lớn để thu hồi lại số tiền hơn 20.000 tỷ đồng (1.100 triệu đô la) đã đưa vào lưu thông, tình hình biến động kinh tế chắc chắn sẽ xảy ra rất sớm, để có thể cứu vãn kinh tế, nhà cầm quyền Việt nam đã phải rao bán 49% nhà máy lọc dầu Dung quất, và cắn răng đưa dự án khai thác bô xít ở Tây nguyên vào hoạt động, dù có biết rằng khai thác bô-xít ở Tây Nguyên hiện nay nếu hạch toán đầy đủ, cầm chắc là sẽ lỗ lớn và để lại những hậu quả nghiêm trọng trên nhiều phương diện cho quốc gia (theo Vietnamnet).

Trung Quốc là quốc gia biết rất rõ những hậu quả này: Nhật Báo Quảng Tây cho biết vụ ô nhiễm do khai thác bô xít gần đây nhất là ở mỏ bô xít Tịnh Tây. Chỉ mới khai thác hơn một năm nhưng mỏ này đã làm nguồn nước xung quanh khu vực nhiễm màu đỏ quạch khiến người dân trong khu vực không thể sử dụng được nguồn nước để sinh hoạt, kéo theo là những chứng bệnh lạ. Do nhu cầu về nhôm rất cao trong nước, cùng với tham vọng trở thành một trong những quốc gia sản xuất xe hơi và máy bay lớn trên thế giới, việc chuyển khai thác bô xít ra nước ngoài là 1 chủ trương lớn của Trung Quốc, dù có phải trả giá cao, ta cũng nên biết trữ lượng bô xít của TQ chiếm 2% tổng trữ lượng bôxit của thế giới.

Đã có không ít những lời can ngăn, phân tích của rất nhiều nhân vật có uy tín như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Phạm Quang Tú – Viện trưởng Viện Tư vấn Phát triển, GS Đào Công Tiến, nguyên hiệu trưởng trường ĐHKT TP HCM,...và nhiều tờ báo nhưng vẫn không thể ngăn cản được nhà cầm quyền Việt nam, đơn giản chỉ vì các vấn đề Kinh tế Chính trị trong nước đang ở miệng vực, nhưng tại sao họ lại chọn Trung quốc? một quốc gia có trình độ khai thác bô xít rất thô sơ, mà không chọn 1 nước có trình độ tiên tiến để giúp đỡ khai thác. Đó là vì chính trị của 2 nước có rất nhiều nét tương đồng và việc vận chuyển tương đối thuận lợi, nhưng nhất là Trung Quốc sẵn sàng ứng trước số đô la lớn, là cái mà nhà cầm quyền Việt nam đang rất cần. Riêng nhà cầm quyền Việt nam do bản chất là tham nhũng và dối trá nên đã có quá nhiều cay đắng với các nước thuộc khối tự do dân chủ, chỉ riêng Nhật thôi cũng đã đủ làm điên đảo bộ Chính trị với miếng mồi ODA (xem thêm tình tiết mới ở
blog MinhT), Nghị viện Châu âu thì tạm ngưng hợp tác, tổng thống Mỹ thì cảnh báo: "...Đối với những người bám lấy quyền lực nhờ tham nhũng, dối trá và bịt miệng tiếng nói đối lập, hãy biết rằng quý vị đang đi ngược dòng lịch sử,...."

Nhưng Trung Quốc cũng không phải thứ đàng hoàng, họ muốn công nhân khai thác ở Tây nguyên là người Trung quốc, từ đó sẽ đưa vào một lượng lớn đến vài ngàn thanh niên, ai có thể biết trước được số lớn thanh niên này sẽ trở thành gì, một đội quân ? hay sẽ lấy vợ ở Tây nguyên để biến nơi đây thành 1 cứ địa của Tàu? Tây Nguyên, xương sống của tổ quốc, nếu Trung quốc nắm được thử hỏi tổ quốc sẽ đi về đâu !
Như thế, sách lược hiện nay của nhà cầm quyền Việt nam mang màu sắc chữa cháy, có tính chất tạm bợ, chỉ làm khủng hoảng Kinh tế Chính trị trầm trọng thêm mà thôi, do vậy nó không thể kéo dài lâu được, và nó sẽ phải kết thúc bằng 1 bước ngoặt mang tính lịch sử.

Lưu ý: blog Minh T chỉ xem được bài mới khi sign in với tài khoản Yahoo 360

No comments: