Sunday, February 8, 2009

HỌP MẶT DÂN CHỦ ĐẦU NĂM

Cuộc họp mặt dân chủ đầu năm
Thanh Quang, phóng viên đài RFA
2009-02-08
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Why-democracy-advocates-gather-in-private-in-saigon-tquang-02082009101911.html
Cách nay vài ngày, đã diễn ra cuộc họp mặt đầu năm, nhưng có thể hiểu là cuộc họp mặt dân chủ nhiều ý nghĩa, tại Văn phòng Luật sư Pháp quyền của Luật sư dân chủ Lê Trần Luật ở Quận Gò Vấp và tại tư gia của Giáo sư Trần Khuê thuộc khu vực Saigòn.
Thanh Quang tìm hiểu diễn tiến này và trình bày hầu quý vị như sau:

Thanh Quang: Thưa quý vị, hôm thứ Hai mùng 2 tháng Hai vừa rồi, LS Lê Trần Luật đã tiếp nhiều nhà tâm huyết cho đất nước, kể cả những nhà dân chủ, luật sư, nhà báo tự do, dân oan cùng những người ủng hộ dân chủ. LS Lê Trần Luật mô tả cuộc họp mặt này:


Hàn huyên tâm sự

LS Lê Trần Luật: Hôm thứ Hai đầu năm khi ăn Tân Niên văn phòng thì tôi có mời một số anh em, trong đó có KS Đỗ Nam Hải, GS Trần Khuê, một số anh em trong CLB Nhà báo Tự do. Tôi nghĩ đơn giản đây là một cuộc gặp mặt đầu năm để anh em hàn huyên tâm sự thôi. Tôi chỉ muốn cho mọi người gặp nhau trong một bầu không khí đầu năm để mà chia sẻ với nhau những kinh nghiệm mình đã trải qua, chia sẻ nhau những dự định mà mọi người sắp tới sẽ làm thôi.

Thanh Quang: KS Phương Nam Đỗ Nam Hải, một nhà dân chủ nổi bật trong nước, giải thích thêm về lý do để những người có lòng với đất nước gặp nhau:
KS Đỗ Nam Hải: Nội dung của buổi gặp mặt đó thì thứ nhất là chúng tôi gặp mặt để biết nhau bởi vì nhiều anh em chưa biết nhau mà chỉ nghe tên nhau qua điện thọai hoặc trên Internet mà thôi. Hôm đó chúng tôi hỏi thăm về tình hình sức khỏe của nhau, về tình hình của anh Điếu Cầy trong tù, vì hôm ấy có cả chị Tân là vợ anh Nguyễn Văn Hải, tức nhà báo Điếu Cầy. Vì chúng tôi là những người đấu tranh cho dân chủ, là những người LS của dân chủ và những người dân oan, cho nên kinh nghiệm để đối phó với CA như thế nào, phải làm việc với họ ra làm sao thì dịp này cũng là cách mà chúng tôi phổ biến cho nhau biết. Và chúng tôi cũng bàn về việc dân chủ hóa cho đất nước bằng con đường hòa bình, bất bạo động.

Thanh Quang: GS Trần Khuê, một nhà dân chủ lão thành và hàng đầu trong nước nhấn mạnh tới sự cần thiết của những cuộc họp mặt dân chủ như thế này:
GS Trần Khuê: Đầu Xuân anh em họp mặt uống ruợu và cũng bàn một số chuyện về dân chủ - cũng quanh vấn đề dân chủ hóa đất nước thôi. Những cuộc họp mặt như thế này rất cần thiết vì đây là dịp trao đổi kinh nghiệm với nhau trong việc phải đấu tranh với chính quyền độc tài luôn có nhiều thủ đoạn. Buổi họp mặt có anh Lê Trần Luật, Tạ Phong Tần, nhà thơ Bùi Trác.v.v…Ngoài anh em ở Saigòn thì cũng có anh em lãnh đạo dân chủ ở Đà Lạt như anh Dương Ngâu với anh Trương Văn Kim. Nói chung là anh em thấy cuộc họp mặt là cần thiết, bổ ích vì đấy là dịp cũng để kiểm điểm với nhau hoặc trao đổi với nhau về những kinh nghiệm đấu tranh.

Quyết tâm dân chủ hóa đất nước

Thanh Quang: KS Phương Nam Đỗ Nam Hải nhân tiện cho biết nhận xét của ông về triển vọng và tầm quan trọng của công cuộc dân chủ hóa đất nước.
KS Đỗ Nam Hải: Ít nhất là chúng tôi đã gặp mặt được nhau, và chúng tôi cũng chúc nhau rằng trong năm 2009 này, thì khó khăn của phong trào dân chủ VN, tuy còn nhiều, nhưng thuận lợi cũng rất lớn. Chúng tôi cũng chúc nhau rằng cùng hợp sức, đoàn kết với nhau để cùng đấu tranh nhằm dân chủ hóa đất nước. Bởi vì chỉ có dân chủ hóa đất nước thì đất nước này mới có thể cất cánh được. Còn nếu không, mọi nỗ lực của nhân dân, mọi thành tựu mà nhân dân có thể đạt được trong các mặt cũng đều bị chế độ chính trị bảo thủ, lạc hậu, phản dân tộc, phản dân chủ này triệt tiêu mà thôi.

Thanh Quang: Liên quan đến những nhà đấu tranh cho dân chủ đang bị tù tội, LS Lê Trần Luật bày tỏ quyết tâm trợ giúp họ như sau:
LS Lê Trần Luật: Tôi vẫn làm cho mọi người. Sau cuộc Tân Niên thì sáng hôm sau tôi đi Hải Phòng, đến chỗ bà Lợi và chị Nga vợ anh Nguyễn Xuân Nghĩa, có đến làm việc trực tiếp với cơ quan an ninh Hải Phòng. Công việc đó thì tôi vẫn đang tiến hành một cách bình thường. Tất nhiên là khi tôi làm thì tôi luôn luôn có hy vọng, bởi vì tôi nghĩ những nhà hoạt động cho dân chủ này là những người yêu nước, và họ cần phải sớm được trả tự do. Tất nhiên là chính quyền có trả hay không còn phụ thuộc mức độ tác động của truyền thông, và mức độ tác động ở mặt ngọai giao của các nước khác.

Thanh Quang: Thưa quý vị, chúng tôi nhân tiện có hỏi về việc CA có gây khó dễ như thế nào không khi diễn ra những cuộc họp mặt dân chủ này. KS Đỗ Nam Hải mô tả:
KS Đỗ Nam Hải: Chính chúng tôi cũng đã xác định ban đầu là có 2 khả năng xảy ra: Hoặc là họ không gây khó khăn thì chúng tôi sẽ gặp được mặt nhau, thì đấy là điều tốt. Hoặc họ sẽ gây khó khăn, xông vào giải tán cuộc gặp mặt đó, thì cũng chẳng sao. Nhưng thực tế đã diễn ra là CA không gây khó khăn mà chỉ ở ngoài theo dõi mà thôi.

Thanh Quang: Tại những buổi họp mặt ở Văn phòng LS Pháp Quyền Lê Trần Luật và tư gia GS Trần Khuê, học giả Hán Nôm này cao hứng đọc mấy vần thơ thuộc trong Tập Thơ Đầu Năm do ông sáng tác. Bài thơ tựa đề Đội Bóng Dân chủ 21 Thách Đấu mô tả đội bóng đá Dân chủ của ông sẵn sàng so giầy với đội Nhà Nước vốn quen đá banh bằng trái bưởi ở sân hẻo lánh vô luật lệ, nên rất ngại chơi bóng da trên sân cỏ với luật quốc tế FIFA. Mấy vần thơ ấy, GS Trần Khuê đọc như sau:

GS Trần Khuê:
Đội bạn Độc Tài quen bóng bưởi
Có dám vào sân chơi bóng da?
Có dám so giầy cùng Dân Chủ ?
Hay còn ngán ngại luật FIFA!

Xem thêm bài và hình ảnh tại :

VỪA KHAI TRƯƠNG ĐÃ CÓ "KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG"
Công Lý và Sự Thật's Blog
February 03, 2009
http://blog.360.yahoo.com/blog-calB7c8leuiQNqd4fyQ2Ua1yzA--?cq=1&p=11187


No comments: