Monday, December 1, 2008

HIẾN PHÁP VIỆT NAM CẦN ĐƯỢC SỬA ĐỔI

Hiến pháp cần được sửa đổi để người dân có thể bầu trực tiếp
Thanh Phương
Bài đăng ngày 01/12/2008 - Cập nhật lần cuối ngày 01/12/2008 13:43 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/108/article_1751.asp

Tại nhiều nước trên thế giới, người dân từ lâu đã được quyền bầu trực tiếp lãnh đạo quốc gia, nhưng ở Việt Nam cho tới nay vẫn là Đảng cử dân bầu.
Gần đây, mọi người phấn khởi nghĩ rằng Việt Nam sẽ thật sự bước vào con đường dân chủ hóa sau, khi chính phủ loan báo đề án giống như đề án thí điểm bầu trực tiếp chủ tịch Ủy ban nhân dân xã. Nhưng cuối cùng các đại biểu Quốc hội lại quyết định đình hoãn đề án này.
Trong phần tạp chí Việt Nam trong dòng thời sự hôm nay, chúng tôi xin mời quý vị nghe phần phỏng vấn với giáo sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện khoa học xã hội Việt Nam, từ Sài Gòn.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn, dự kiến việc thí điểm dân bầu trực tiếp chủ tịch Xã sẽ được thực hiện tại 385 xã thuộc 39 tỉnh, thành phố. Thời điểm bắt đầu thực hiện là tháng tư năm 2009. Danh sách bầu gồm 2 ứng cử viên và người trúng cử phải đạt trên 50% số phiếu. Cũng theo đề án này, người ứng cử có thể không phải là đảng viên, nhưng nếu được dân tín nhiệm thì vẫn được chấp nhận. Trường hợp chủ tịch xã không hoàn thành nhiệm vụ, không được nhân dân tín nhiệm thì sẽ bị chính cử tri bãi nhiệm.
Nhưng cuối cùng trong kỳ họp vừa mới kết thúc, các đại biểu Quốc hội lại quyết định đình hoãn việc thí điểm trực tiếp chủ tịch xã, trong khi hiện nay, yêu cầu dân chủ hóa đời sống chính trị ở Việt Nam ngày càng cấp thiết, nhất là trước tình hình tham nhũng trong các cấp chính quyền ngày càng trầm trọng.

Trong phần tạp chí Việt Nam trong dòng thời sự hôm nay, chúng tôi xin mời quý vị nghe phần phỏng vấn giáo sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, từ Sài Gòn.

Phỏng vấn Giáo sư Tương Lai
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/108/article_1751.asp

No comments: