Monday, December 22, 2008

THUỐC ĐỘC TRONG TRUYỆN TRANH MÁT

Thuốc độc trong “truyện tranh mát”
Chủ nhật, 21/12/2008, 11:27 GMT+7
http://www.tintuconline.com.vn/vn/vanhoa/239514/
Lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng đang bị đầu độc bởi: truyện tranh sex. Dưới vỏ bọc truyện tranh, được các em đàng hoàng đọc trước mặt thầy cô, bố mẹ. “Nặng” sex nhất là những truyện xuất xứ từ Nhật Bản.

>>
Truyện tranh "bẩn": SOS!

Truyện tranh như vậy được bày bán tràn lan trên thị trường, từ các nhà sách lớn, đến các cửa hàng cho thuê truyện ở khắp ngõ ngách, đều do những nhà xuất bản uy tín in ấn. Nhìn vào những đơn vị xuất bản này, phụ huynh yên tâm mua truyện cho con mình. Ai ngờ, phía sau những cái tên mĩ miều: “Hội học sinh”, “Mặt trời bé con”, “Tuổi mộng”, “Lâu đài trải nghiệm”, “Thiên thần bé bỏng”, “Thang điểm tình yêu”, “Tam nữ H”, ... lại sặc mùi sex. Qua vài cuốn truyện, người ta có cảm giác, chuyện ôm hôn, diễn “cảnh nóng” đối với lứa tuổi học sinh chỉ bình thường như... cái bắt tay.

Tôi làm một phép thử nhỏ với cô em gái chưa đến tuổi vị thành niên. Với lời đề nghị hấp dẫn: “Em và bạn bè thường đọc những truyện gì thì anh cho thuê hết mang về mà đọc”, cô em gái đưa tôi đến một cửa hàng và đưa ra hàng loạt truyện: “Thiên thần bé bỏng”, “Quái vật đáng yêu”, “Thang điểm tình yêu”, “Người yêu cận thị”, “Thư ký ma cà rồng”, “Tình đầu dành hết cho em”,... Bìa sách bình thường, nhưng lật dở vài trang phía trong thì thật hãi hùng.

Cuốn “Người yêu cận thị” bìa ngoài ghi NXB Đồng Nai ấn hành, bên trong lại ghi NXB Văn hóa Thông tin (?), nội dung xoay quanh mối quan hệ tình cảm giữa nữ sinh CHOUKO và anh chàng HUTOSHI kính cận. Đang học cấp 2, nhưng hai học sinh này thường xuyên ôm hôn nhau ở trường học, trước sự chứng kiến của bạn bè. Mới đọc 1 tập của cuốn truyện này, người đọc cảm thấy choáng váng với những hình ảnh, và cách hành văn gợi dục tầm thường. Sang tập 2, mức độ “yêu” khủng khiếp hơn khi những “động tác người lớn” được hai học sinh này thực hiện ngay tại trường. Ai ngờ, trong cặp sách của các em học sinh lại có những cuốn truyện như thế.

“Thư ký ma cà rồng” nói về một cô gái trẻ giúp việc cho một chàng giám đốc trẻ, vốn là một ma cà rồng sống bằng cách hút máu các cô gái. Trong khi hút máu các người đẹp, anh ta sẽ “yêu” để họ quên đi cảm giác đau. Cô thư ký trẻ đồng ý cho anh này thường xuyên lấy máu, từ đó chuyện hai người tình tứ trên giường được phơi bày sinh động qua “tài năng múa bút khiêu dâm” của tác giả.

Truyện “Thang điểm tình yêu” với bối cảnh học trò cấp 3, từ đầu đến cuối cũng chỉ xoay quanh chuyện hôn nhau, cảnh một nam sinh và một nữ sinh ở trên giường. MIZUTANI trong “Công tử học đường” chuyển đến trường mới và trở thành một “hot boy”. Các nữ sinh trầm trồ bàn tán MIZUTANI còn trong trắng hay không. Trong giấc mơ, các cô cũng muốn “thịt” MIZUTANI. Xuyên suốt truyện là những hình ảnh dung tục, gợi dục, ngôn từ thô tục, cổ súy cho trào lưu sex trong giới học sinh.

Nhiều lỗi vi phạm

Quan sát các bộ truyện, chúng tôi phát hiện nhiều lỗi: Không ghi tên tác giả, không có tên người chịu trách nhiệm xuất bản. Điều 20 và 22, mục I, chương III, Luật Xuất bản hiện hành quy định rõ: Xuất bản phẩm trên giấy phải ghi rõ: Tên xuất bản phẩm, tác giả, tên nhà xuất bản, người chịu trách nhiệm xuất bản, người biên tập, người trình bày, người sửa bản in. Nghiêm cấm các xuất bản phẩm có nội dung: Tuyên truyền bạo lực, truyền bá tư tưởng, văn hoá phản động, lối sống dâm ô đồi trụy, tệ nạn xã hội, phá hoại thuần phong mỹ tục.
Sai phạm của các đơn vị này đã kéo dài. Không nộp lưu chiểu đúng quy trình phạt 5 triệu đồng, vi phạm về nội dung phạt 20-30 triệu đồng, hoặc thu hồi xuất bản phẩm. Ngoài mức phạt nhẹ, cơ quan chức năng buông lỏng quản lý, thì sự vô cảm, thiếu trách nhiệm của các Nhà xuất bản là nguyên nhân chính khiến truyện tranh khiêu dâm tràn lan môi trường học đường, đầu độc thế hệ trẻ Việt Nam. Phụ huynh, thầy cô giáo cũng có phần trách nhiệm khi không sát sao, tìm hiểu kỹ văn hóa phẩm con em mình sử dụng. Một số phụ huynh khi được chúng tôi cho xem vài trang truyện “mát mẻ” không giấu nổi sự kinh ngạc. “Đến mức như thế này tôi chưa từng tưởng tượng tới, tại sao người ta có thể in những cuốn truyện thế này cho con trẻ đọc chứ? Thất đức quá”, chị Nguyễn Thị Huyền (Cầu Diễn, Từ Liêm) bức xúc.

Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) cho biết: “Trẻ em rất thích đọc truyện tranh. Chúng rất dễ ngưỡng mộ, thần tượng các nhân vật trong truyện, có xu hướng bắt chước hành động, suy nghĩ của nhân vật, đồng cảm với nhân vật. Thấy các nhân vật làm gì, chúng sẽ làm cho giống như thế! Việc các nhân vật chính trong truyện tình tứ với nhau, có các hành động giới tính một cách quá tự nhiên, dung tục, không phù hợp với lứa tuổi sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý cũng như sự hình thành nhân cách của các em, điều này cực kỳ tai hại”.
Theo Pháp Luật & Xã Hội


No comments: