Monday, December 22, 2008

GIẢI THƯỞNG SÁCH VIỆT NAM : CÓ ĐỦ NHƯNG BUỒN TẺ

Giải thưởng sách VN: Đủ vàng, bạc nhưng... buồn tẻ
13:56' 21/12/2008 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/vanhoa/2008/12/819665/
Giải thưởng Sách Việt Nam 2008 vừa được trao sáng 21/12 tại Hà Nội với đầy đủ các giải vàng, giải bạc... Tuy nhiên, nhìn vào danh sách đoạt giải khó có thể thấy sự "đột biến" của thương hiệu Sách "made in Việt Nam" trong năm qua.

Đây là năm thứ tư của Giải thưởng Sách Việt Nam do Hội Xuất Bản VN chủ trì, không nằm ngoài mục đích kích thích sự phát triển của ngành xuất bản, đẩy mạnh văn hoá đọc nhằm tạo ra thêm nhiều xuất bản phẩm có chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả trong nước. Năm nay, có 35 Nhà xuất bản gửi sách xét dự giải với 357 cuốn. Kết quả đã có 44 cuốn đoạt giải Sách hay, 40 cuốn đoạt giải Sách đẹp.

Đầu sách duy nhất có tên ở cả hạng mục Sách đẹp và Sách hay là Một thiên đường Spa (The Healing Gardens - Vietnamese spa experiences) của nhóm tác giả Hà Bích Liên, Thái Hồng Loan, An Thành Đạt do NXB Giáo dục phát hành nhưng chỉ được xếp giải Đồng.

Ở mảng Sách hay, những cuốn sách đoạt giải vàng đều rơi vào mảng lý luận, khoa học và mang tính nghiên cứu, sưu tầm như: Trường Chinh - Một tư duy sáng tạo, một tài năng kiệt xuất (NXB Chính trị Quốc gia), Khâm Định Đại Nam hội điển sự lệ tục biên (NXB Khoa học Xã hội), Văn hoá VN đa tộc người và Sách tra cứu tên cây cỏ VN (đều của NXB Giáo dục), và Einstein (NXB Tổng hợp TP.HCM).

Về mảng Sách đẹp, nhiều cuốn đoạt giải lại là những cái tên không mới (sách tái bản), như Truyện Kiều của Nguyễn Du (Giải Vàng) và Dế mèn phiêu lưu ký của Tô Hoài (Giải Bạc). Giải vẫn tập trung vào các nhà in có tên tuổi như: Fahasa, Trần Phú... Trong khi NXB Giáo dục chiếm ưu thế ở mảng Sách hay (với 8 giải) thì ở mảng Sách đẹp, NXB Kim Đồng đoạt nhiều giải nhất với 3 giải, kế đến là NXB Trẻ (2 giải).

Nhìn vào Giải thưởng Sách Việt Nam 2008 có thể thấy không có nhiều đột biến ngoài số lượng sách và các NXB tham gia nhiều hơn các năm trước. Sự hội nhập nhiều của ngành xuất bản VN với thế giới chưa thể hiện rõ ràng bởi các cuốn đoạt giải Sách đẹp mới chỉ được xét ở khía cạnh đảm bảo được được tính dân tộc truyền thống hơn là việc hướng tới một công nghệ in và trình bày hiện đại theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.
Hạnh Phương

No comments: