Wednesday, December 31, 2008

10 SỰ KIỆN DÁNG NHỚ của NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI NĂM 2008

10 sự kiện người Việt Hải Ngoại đáng nhớ trong năm 2008
Hoàng Mai Ðạt biên soạn
Tuesday, December 30, 2008
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=88831&z=1

1/ Ông Joseph Cao đã thắng ngoạn mục trong một cuộc bầu cử đặc biệt vào đầu Tháng Mười Hai tại tiểu bang Louisiana, trở thành người Mỹ gốc Việt Nam đầu tiên đắc cử vào Quốc Hội Hoa Kỳ. Ông Joseph Cao, 41 tuổi, có tên Việt Nam là Cao Quang Ánh. Trong chức vụ Dân Biểu Liên Bang, ông sẽ đại diện Ðịa Hạt 2, Louisiana.
Chiến thắng bất ngờ của ông Joseph Cao đã được xem là một trong những thành quả “ngựa về ngược” đáng kể nhất trong mùa bầu cử 2008 trên toàn Hoa Kỳ. Hai chính trị gia khác được người Mỹ nhắc đến nhiều nhất với thành tích “ngựa vừa ngược” chính là hai ứng cử viên tổng thống John McCain và Barack Obama. Trong giai đoạn đầu của mùa bầu cử sơ bộ, rất ít người nghĩ rằng ông McCain có thể thắng cuộc đua trong đảng Cộng Hòa và ông Obama trong đảng Dân Chủ.
Sự việc ông Joseph thuộc đảng Cộng Hòa thắng phiếu tại địa hạt 2 đã gây ngạc nhiên cho nhiều quan sát viên chính trị Hoa Kỳ. Ðịa hạt 2 là một khu vực thuộc đảng Dân Chủ với đa số cử tri là người Mỹ gốc Phi Châu. Khu vực thuộc thành phố New Orleans này là địa hạt duy nhất tại tiểu bang Louisiana đã bỏ phiếu cho ông Barack Obama.
Không chỉ tạo lịch sử, lễ tuyên thệ vào ngày 6 Tháng Giêng, 2009 của ông Joseph Cao tại Hạ Viện sẽ mang về một niềm hãnh diện lớn cho người Việt Nam ở mọi nơi, đồng thời cho thấy sự lớn mạnh của khối cử tri gốc Việt ở hải ngoại.

2/ Cũng liên quan đến chính trị, với kết quả bầu cử 2008, lần đầu tiên trong lịch sử người Mỹ gốc Việt đã chiếm đa số trong hội đồng thành phố Westminster. Ba trong năm nghị viên là người Việt Nam, gồm các ông Andy Quách, Tạ Ðức Trí và Diệp Miên Trường. Ông Andy Quách đã đắc cử vào hội đồng thành phố năm 2002, ông Tạ Ðức Trí năm 2004, và ông Diệp Miên Trường năm 2008. Ba nghị viên gốc Việt này đều dưới 40 tuổi. Hai nghị viên còn lại trong hội đồng thành phố là người da trắng và trên 80 tuổi, đáng tuổi ông bà nội ngoại của ba ứng cử viên gốc Việt.

3/ Một sự kiện khác đáng chú ý trong năm 2008 là bà Janet Nguyễn đã tái đắc cử chức giám sát viên Quận Cam đầu Tháng Sáu. Hơn một năm trước đó, bà Janet Nguyễn đã trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên giữ chức giám sát viên. Cuộc tranh cử của bà cũng diễn ra trong một khung cảnh lịch sử: cả ba ứng cử viên tranh chức giám sát đều là người Việt Nam. Hai ứng cử viên kia là bà Dina Nguyễn và ông Trần Văn Hòa. Với nhiệm kỳ dài bốn năm, Giám Sát Viên Janet Nguyễn là người Mỹ gốc Việt có chức vụ cao nhất ở cấp hạt tại Orange County.

4/ Trong những sự kiện đáng được nhắc đến liên quan đến sức mạnh của khối cử tri gốc Việt tại Hoa Kỳ là ông Steve Ngô trở thành vị dân cử gốc Việt Nam đầu tiên tại thành phố San Francisco, California. Ông đắc cử chức Ủy Viên Hội Ðồng Giáo Dục Ðại Học San Francisco County. Tại Quận Cam, Dân Biểu Tiểu Bang Trần Thái Văn tái đắc cử cho nhiệm kỳ thứ ba tại Hạ Viện California. Ông từng đắc cử lần đầu năm 2004. Tại Houston, Dân Biểu Tiểu Bang Hubert Võ cũng tái đắc cử cho nhiệm kỳ thứ ba tại Hạ Viện Texas. Hai ông là người Mỹ gốc Việt đầu tiên giữ chức dân biểu tiểu bang tại tiểu bang của họ.

5/ Vào giữa Tháng Mười, cộng đồng người Việt đã tổ chức hai cuộc biểu tình chống Nguyễn Tấn Dũng nhân dịp thủ tướng Cộng Sản Việt Nam vận động thương mại và đầu tư tại Úc. Tại thủ đô Canberra và thành phố Melbourne, người Việt đã lên án chế độ độc tài Cộng Sản do Nguyễn Tấn Dũng lãnh đạo.

6/ Cũng trong tinh thần tranh đấu cho tự do và dân chủ tại Việt Nam, cộng đồng người Việt tại Houston, Texas và tại Seattle, Washington đã vận động hàng ngàn chữ ký để chống ý định thành lập tòa lãnh sự của Cộng Sản Việt Nam tại hai thành phố này. Ở những nơi có đông người Việt, mà nhất là tại Quận Cam, các hội đoàn đã tổ chức những buổi thắp nến để cầu nguyện cho giáo dân Thái Hà trong cuộc giành lại đất của giáo hội bị Cộng Sản chiếm trong nhiều năm qua.

7/ Trong năm 2008, cộng đồng người Việt ở hải ngoại đã không tránh khỏi những vụ tranh luận gây chia rẽ trong cộng đồng. Tại San Jose, Bắc California, một cuộc vận động nhằm bãi nhiệm nữ Nghị Viên Madison Nguyễn đã gom đủ chữ ký để cơ quan bầu cử có thể tổ chức một cuộc bỏ phiếu đặc biệt vào đầu Tháng Ba năm 2009. Bà Madison Nguyễn là người Việt Nam đầu tiên được bầu vào hội đồng thành phố San Jose. Tuy vậy, bà bị nhiều người chống đối vì vấn đề đặt tên Little Saigon cho khu thương mại có đông người Việt Nam. Ở Nam California, vấn đề thi sĩ Nguyễn Chí Thiện có thật sự là tác giả của tập thơ Vô Ðề đã trở thành một đề tài nóng bỏng trên các trang báo địa phương cũng như trên các trang mạng toàn cầu trong Mùa Thu mà dư âm còn kéo dài sang năm 2009.

8/ Năm 2008 cũng có nhiều điểm son trong các sinh hoạt của cộng đồng người Việt. Ðặc biệt là những buổi gây quỹ để trợ giúp và ghi ơn những cựu chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) bị thương trên chiến trường để bảo vệ tự do chống Cộng Sản trước năm 1975. Những buổi đại nhạc hội “Cám ơn Anh, người thương binh VNCH,” như được tổ chức tại Quận Cam trong Tháng Tám và tại Bloomington, Minnesota trong Tháng Mười Một, đã cho thấy cộng đồng người Việt tị nạn không bao giờ quên sự hy sinh của những chiến sĩ của miền Nam Việt Nam.

9/ Năm 2008 có thể nói là năm “trai tài, gái sắc” của người Việt Nam. Trong Tháng Mười Một, cô Christina Nguyễn được trao vương miện hoa hậu National American Miss 2008. Thiếu nữ gốc Việt này từng đoạt chức hoa hậu National American Miss Virginia trong Mùa Hè trước khi thắng giải trên toàn quốc tại Anaheim, California. Cô Christina Nguyễn là phụ nữ gốc Á Ðông đầu tiên chiếm giải này. Trong khi đó, cũng trong Tháng Mười Một, anh Lê Nam từ Úc đã đoạt giải Dylan Thomas dành cho tác phẩm viết bằng Anh ngữ. Lê Nam đã viết tuyển tập “The Boat” (Chiếc Thuyền). Dylan Thomas là một trong các giải văn chương cao quí nhất thế giới. Không chỉ là người Việt Nam đầu tiên, anh Lê Nam cũng là người Á Ðông đầu tiên được trao giải này.

10/ Năm 2008 là một thời điểm khá đặc biệt của Nhật Báo Người Việt. Nhật báo kỳ cựu nhất của người Việt tại hải ngoại đã tròn 30 tuổi trong năm 2008. Nhật báo này từng phát hành số đầu tiên tại Quận Cam vào ngày 15 Tháng Mười Hai, 1978. Trên đà phát triển theo thời đại và nhu cầu, Nhật Báo Người Việt đã có “bạn đồng hành” Người Việt Online trong 15 năm qua. Kể từ Tháng Mười, nhật báo được in trên khổ giấy mới, gọn hơn, gia nhập nỗ lực bảo vệ môi sinh đang được thực hiện trong ngành báo chí tại Hoa Kỳ. Trải qua những thăng trầm trong ba thập niên, Nhật Báo Người Việt vẫn luôn luôn là một diễn đàn chung, một tiếng nói độc lập của mọi người Việt Nam muốn xây dựng cộng đồng cũng như đất nước dựa trên nền tảng dân chủ và tự do.

Xem hình tại trang chính :

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=88831&z=1

No comments: