Wednesday, December 24, 2008

LỄ ĐẢN SANH GIÁO CHỦ PHẬT GIÁO HOÀ HẢO

Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ
Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA
2008-12-23
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/HoaHao-Buddhist-believers-faced-hard-time-on-the-occasion-of-the-founder-Huynh-prophet-birthday%20-12232008150804.html
Tin tức nhận được từ vùng đồng bằng sông Cữu Long, cuối tuần qua cho hay, trong lúc chuẩn bị Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ, người khai sáng nền đạo Phật Giáo Hoà Hảo quanh khu vực thánh địa An Giang, gặp khó khăn trong khi tiến hành sinh hoạt tôn giáo này.
Ban Việt Ngữ RFA đã liên lạc với hai tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo và hai công an sở tại để tìm hiểu thêm chi tiết.

Rước lễ mừng sinh nhật Đức Huỳnh Phú Sổ. Photo courtesy
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/HoaHao-Buddhist-believers-faced-hard-time-on-the-occasion-of-the-founder-Huynh-prophet-birthday%20-12232008150804.html/DucHuynhPhuSobirthday-305.jpg

Tín đồ Hòa Hỏa về dự lễ bị ngăn chặn dọa dẫm

Từ vùng thánh địa Phật Giáo Hoà Hảo, ông Nguyễn Văn Lía sơ lược ý nghĩa ngày đản sinh của vị giáo chủ và nói về những trở ngại từ phía chánh quyền địa phương:
“Năm nay là năm 89 ngày Đức Huỳnh giáo chủ đản sanh, vào ngày 24 tháng 11 âm lịch (21-12-2008) vào dịp này, tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo tập trung về Thánh Địa làm lễ, nhưng chánh quyền địa phương ngăn chặn không cho tín đồ quanh vùng, về tham dự lễ”

Người dân phẫn uất vì tôn giáo bị cấm đoán.Hình ảnh ngày Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ . 20 tháng 12, 2008 tại An Giang
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/HoaHao-Buddhist-believers-faced-hard-time-on-the-occasion-of-the-founder-Huynh-prophet-birthday%20-12232008150804.html/DucHPSoBirthday4-305.jpg

Ông thuật lại các chi tiết xảy ra cho cá nhân ông, trên đường đi liên lạc với các đồng đạo khác, chủ nhật vừa qua:
“Ngày 24 âm lịch vừa qua, khi ông và vợ đi Honda ra khỏi nhà thì bị một toán công an chặn lại, xô ngã xuống đường, rồi mang xe về xã, mà không lập biên bản.”

Ngoài ra ông cũng cho đài chúng tôi biết là một số tín đồ quanh vùng đều gặp chuyện không may:
“Bà Trần Thị Duyên, một tu sĩ Phật Giáo Hoà Hảo ở huyện Chợ Mới, khi bước lên xe bus, liền bị công an kéo xuống, buộc phải quay về nhà. Ở huyện Lấp Vò thì có một tín đồ bị ném đá vào đầu, trọng thương”

Theo ông thì, năm nào những ngày đại lễ thuộc Phật giáo Hoà Hảo cũng bị chánh quyền địa phương tìm cách ngăn cản:
“Ngày Đức Thầy đản sanh, 25 tháng 11 âm lịch và ngày khai sáng nền đạo, 18 tháng 5 âm lịch, năm nào 2 ngày lễ lớn này cũng bị chánh quyền địa phương ngăn cản, sắp tới chưa biết họ sẽ có những biện pháp đàn áp nào khác”.

Bao giờ mới có tự do tín ngưỡng

Tiếp lời ông Nguyễn Văn Lía, bà Trần Thị Duyên, một tín đồ từng ngồi tù vì tham gia đấu tranh cho tự do tôn giáo, kể lại trường hợp bà bị chặn đường:
“Nhà nước tuyên bố với thế giới rằng ở Việt Nam mọi tôn giáo đều được tự do sinh họat, thực tế thì các tôn giáo, trong đó có Phật giáo Hoà Hảo đều gặp khó khăn. Ban trị sự tại Thánh Địa, thì toàn là đảng viên cộng sản, những ai đòi hỏi tự do tôn giáo thì bị ngăn cấm, không cho đi lại, còn nói lên sự thật thì bị cho là chống đối nhà nước”.

Qua câu chuyện với đài chúng tôi, bà kêu gọi công luận can thiệp cho những tù nhân tôn giáo được trả tự do:
“Hiện còn muời mấy tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo, đấu tranh cho tự do tôn giáo, còn bị ngồi tù lâu năm. Xin yêu cầu thế giới có nhân quyền, chánh phủ Hoa Kỳ, cơ quan truyền thông quốc tế can thiệp với chánh phủ Việt Nam, trả tự do cho những tù nhân tôn giáo là những người vô tội”.

Công An ngăn chặn giáo dân Hòa Hảo không cho rước lễ.Hình ảnh ngày Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ . 20 tháng 12, 2008 tại An Giang
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/HoaHao-Buddhist-believers-faced-hard-time-on-the-occasion-of-the-founder-Huynh-prophet-birthday%20-12232008150804.html/DucHuynhPhuSobirthday3-305.jpg

Mặt khác, ban Việt Ngữ chúng tôi cũng liên lạc về công an xã Kiến Thành là quê quán của ông Nguyễn Văn Lía và bà Trần Thị Duyên. Khi hỏi về tin liên quan đến Phật giáo Hoà Hảo, một nhân viên trực đáp:
“Không có gì đâu chú, bình thường”…

Trả lời câu hỏi tương tự, một nhân viên công an huyện Chợ Mới nói không có chuyện tôn giáo gặp khó dễ:
“Ông ở đâu vậy, tụi tui đâu có trả lời qua điện thoại được, chuyện đó, đâu có gì đâu, tự do tín ngưỡng mà đàn áp làm gì…”

Ban Việt Ngữ chúng tôi tiếp tục theo dõi nội vụ và sẽ gởi đến quý vị thêm chi tiết, khi có được.

No comments: