Friday, August 16, 2019

ĐIỂM TIN NGÀY 16/08/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)





NGÀY 16/08/2019

BÀI MỚI


*
*

·         Chính thể VN có chính danh trong vụ Bãi Tư Chính? (VOABLOG) - Mùa hè năm 2019, bất chấp vụ Bãi Tư Chính đã bị Bắc Kinh đẩy vào cơn khủng hoảng lần thứ ba trong ba năm liên tiếp, những kẻ ‘Bốn Tốt’ và ‘Mười Sáu Chữ Vàng’ ở Việt Nam vẫn kiên định rào dây kẽm gai trên...
·         Tại sao Trung Quốc lại nôn nóng trong việc xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông? (BoxitVN) - Takahashi Toru - Ánh Hiền dịch  - Ngày 31/7, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ở Bangkok, Thái Lan, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã phát biểu nhấn mạnh rằng, giai đoạn đầu tiên của quá trình xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử (COC – Code of Conduct), quy định về hoạt động của các quốc gia trên Biển Đông, đã được hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch. Trung Quốc và ASEAN đã đồng ý tham gia các cuộc đàm phán toàn diện Bộ Quy tắc Ứng ...
·         Kịch bản xấu cho Việt Nam tại bãi Tư Chính (VOABLOG) - Và vì lợi ích của mình, Nga và công ty Rosneft sẵn sàng gạt phía Việt Nam ra để ăn chia với Trung Quốc. Như vậy kịch bản xấu nhất có thể xảy ra là Việt Nam mất hoàn toàn chủ quyền và các nguồn lợi tài nguyên khoáng sản tại khu vực bãi Tư Chính.
·         Trung Quốc đẩy mạnh kế hoạch ép Việt Nam dừng khai thác Bãi Tư Chính (RFI) - Việt Nam chưa kịp thở phào thì đã phải tiếp tục đối phó với vụ Trung Quốc, vào hôm 13/08/2019, đã cho tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 trở lại hoạt động trong khu vực Bãi Tư Chính ngay trong vùng thềm lục địa của Việt Nam. Theo giới phân tích, việc chiếc tàu khảo sát được cả một đội tàu hải cảnh và dân quân biển hộ tống trở lại vùng này là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang đẩy mạnh kế hoạch ép Việt Nam dừng khai thác một khu vực dồi dào dầu khí mà Trung Quốc cho là của mình.
·         Biển Đông: 'Trung Quốc không chỉ đe dọa riêng Việt Nam' (BBC) - Ý kiến nhà phân tích chính trị khu vực về các động thái của Trung Quốc trên Biển Đông và khu vực trong thời gian gần đây.
·         Biển Đông khủng hoảng lần 2: Đối đầu tại Bãi Tư Chính leo thang (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Biển Đông khủng hoảng lần 1 khi Trung Quốc bất ngờ hạ đặt dàn khoan HD-981tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam (tháng 5-7/2014), làm Hà Nội bị sốc và quan hệ hai nước khủng hoảng. Đồng thời, Trung Quốc còn ráo riết thay đổi thực địa bằng bồi đắp và quân sự hóa các đảo/đá mà họ chiếm tại Hoàng Sa và Trường Sa, để kiểm soát Biển Đông theo “đường chín đoạn”,  vi phạm trắng trợn luật biển quốc tế năm 1982 (UNCLOS). Biển ...
·         Những việc Hà Nội cần làm khi tàu Hải Dương Địa Chất 8 quay lại! (RFA) - Tàu thăm dò Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc đã trở lại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa phía Nam Biển Đông của Việt Nam hôm 13 tháng 8. Lần trở lại này có sự hộ tống của những tàu Hải cảnh thuộc đội được cho là chủ lực của Trung Quốc.
·         Hiệp hai ở Bãi Tư Chính bắt đầu: Tàu Hải dương 8 quay trở lại (BoxitVN) - Phương Thảo - Theo Reuters đưa tin, ngày 13 tháng 8 tàu khảo sát của Trung Quốc đã quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông hôm thứ ba chưa đầy một tuần sau khi rời khỏi khu vực Bãi Tư Chính. Lần xâm nhập này, tàu Hải Dương 8 (HD8) được ít nhất hai tàu hải cảnh hộ tống. Các tàu hộ tống có trọng tải 2.700 tấn hoặc 4.000 tấn trở lên và đều có trang bị súng đại bác 76mm. Trên Twitter của Ryan Martinson cũng đưa ...
·         Thăm tàu sân bay USS Ronald Reagan tại Biển Đông (BBC) - BBC Việt Ngữ có chuyến thăm USS Ronald Reagan, tàu sân bay tiền phương duy nhất được điều đến vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương.
·         Nhà cầm quyền Việt Nam vi hiến khi đàn áp biểu tình chống Trung Cộng xâm lược (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thuỵ - Những cuộc biểu tình nhỏ lẻ nhưng ngoan cường. Như vậy là trong hơn 1 tháng Trung Cộng xâm phạm và quấy nhiễu tại khu vực Bãi Tư Chính, có thể nói nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã kiểm soát được biểu tình. Nếu như vụ tàu HD 981 xâm phạm vùng biển của Việt Nam tháng 5/2014, biểu tình đã nổ ra khắp nơi với hàng chục nghìn người tham gia, áp sát được tận đại sứ Trung Cộng ở Hà Nội thì vụ TC xâm ...
·         10 trí thức Việt Nam biểu tình chống TQ: ‘Thêm ngọn lửa nhỏ’? (BoxitVN) - BBC phỏng vấn GS Hoàng Dũng - Cuộc biểu tình hôm 10/8 trước cổng ĐSQ Trung Quốc thu hút khoảng 10 nhân sỹ trí thức, trong đó có GS Tương Lai, GS Hoàng Dũng, các ông Lê Công Giàu, Tô Lê Sơn, Hà Thúc Huy, Huỳnh Tấn Mẫm, Võ Văn Thôn… Theo tường thuật của GS Hoàng Dũng trên mạng xã hội, cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc mang tàu tới Bãi Tư Chính của Việt Nam hôm 10/8 không bị ngăn cản, không có bắt bớ. Chỉ có một cảnh sát ...
·         Người Việt ‘không lười’ mà sao… tệ thế? (VOABLOG) - Còn để theo kịp mức sống của người dân Trung Quốc hiện nay, theo ông Tuấn, Việt Nam cũng sẽ phải mất từ 60-80 năm nữa. Nhưng nếu Việt Nam theo mô hình Nhật Bản, Hà Nội có thể sẽ ngang bằng với Đài Bắc và Seoul hiện nay sau tối đa 20 năm nữa.
·         VNTB - Hai Nhựt lại bị hăm he… (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - “Hai Nhựt” là bí danh của ông Lê Thanh Hải, một cựu ủy viên Bộ Chính trị, và là người gây nhiều nợ máu với cư dân trong dự án quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. “Hồi anh Hai còn là bí thư quận 5, cấp trưởng phó phòng bên chính quyền như tụi tôi dễ gì gặp được ổng. Sáng, ổng ngồi trong xe hơi chạy thẳng vào trụ sở, đầu tóc luôn láng mướt là một đặc điểm nổi bật của anh Hai. Trong các văn bản, tôi nghe bên văn thư nói là ổng có thói quen bút phê và để cấp phó ký phát hành. Ổng ít ký trực tiếp. Sau này lên ủy ban trên thành phố, ổng cũng giữ thói quen này nên trong vụ Thủ Thiêm, tìm một quyết định nào có chữ ký của Hai Nhựt là khó lắm…”. Ông Đ., nguyên phó Phòng Công nghiệp quận 5, kể.
·         TP HCM gặp 28 hộ dân Thủ Thiêm khiếu kiện kéo dài (RFA) - Hai mươi tám hộ dân Thủ Thiêm khiếu kiện về những sai phạm đối với gia đình họ khi cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh triển khai dự án Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm cách đây hơn 20 năm, lại có cuộc tiếp xúc với đại diện chính quyền vào chiều ngày 15 tháng 8.
·         VN và Singapore tham khảo chính trị để tăng cường đối tác chiến lược (RFA) - Việt Nam và Singapore vào ngày 14 tháng 8 tiến hành cuộc tham khảo chính trị lần thứ 12.
·         Người lao động Việt Nam làm việc bất hợp pháp ở nước ngoài cứ tiếp diễn: Vì sao? (RFA) - Tình trạng người Việt Nam đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài nhưng sau đó lại phá bỏ hợp đồng, ra ngoài làm việc bất hợp pháp được nhắc đến tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra vào sáng ngày 15 tháng 8.
·         33% người lao động Việt Nam làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc (RFA) - Tỷ lệ người lao động Việt Nam tự ý bỏ hợp đồng, làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc hiện giảm xuống còn 33% so với mức 55% được ghi nhận là cao nhất hồi năm 2016. Mức hiện nay được đánh giá là chấp nhận được.
·         Hai Bộ trưởng bị chất vấn về 5 dự án đường sắt đô thị bị đội vốn trên 80.000 tỷ (RFA) - Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư bị truy trách nhiệm về 5 dự án đường sắt đô thị bị đội vốn tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 15/8.
·         Thêm hai thứ trưởng công an, trong đó có người đang bị tố cáo sai phạm (RFA) - Bộ Công an ngày 15/8 đã làm lễ công bố và trao quyết định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bổ nhiệm 2 tân Thứ trưởng Bộ công an là Trung tướng Lương Tam Quang và Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc.
·         Bộ trưởng Tô Lâm trả lời về ‘công an bảo kê tín dụng đen’ (VOA) - Bộ trưởng Công an Tô Lâm nói cho đến nay, chưa phát hiện trường hợp bảo kê tội phạm tín dụng đen nào trong lực lượng công an, và khẳng định “không có vùng cấm nào” và “sẽ xử lý nghiêm”
·         Thu-Chi trong đầu tư công tại Việt Nam còn nhiều bất cập (RFA) - Từ đầu năm 2019 đến nay hàng loạt dự án từ vài trăm tỷ lên tới ngàn tỷ liên tục được các Bộ ngành, địa phương đề xuất chi để thực hiện các công trình được cho nhằm phục vụ nhu cầu xã hội. Trong khi đó, nợ công của Việt Nam mỗi năm đều tăng…Tiền tỷ lấy từ đâu?
·         Thông tin tiêu cực trên internet ở Việt Nam có thật sự chỉ còn dưới 10%? (RFA) - Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, chỉ sau một năm, trung tâm giám sát an toàn mạng quốc gia đã giúp làm sạch thông tin tiêu cực trên mạng và những loại thông tin đó đã giảm xuống chỉ còn dưới 10%. Thực tế như thế nào?
·         Bộ công an Việt Nam và Google mở rộng hợp tác (RFA) - Bộ Công an Việt Nam và công ty Google nghiên cứu tăng cường hợp tác lâu dài tại Việt Nam.
·         Việt Nam khen ngợi Google hợp tác tốt (VOA) - Chiều 14/8/2019, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm Bộ khen ngợi sự hợp tác của Google, nói rằng Công an Việt Nam hoan nghênh và tạo mọi điều kiện cho công ty này đầu tư hợp tác lâu dài và phát triển tại Việt Nam.
·         Việt Nam yêu cầu Facebook định danh tài khoản người dùng (VOA) - VN đề nghị Facebook định danh tài khoản và chỉ các tài khoản định danh mới được phép livestream, và cần phải tiền kiểm và gỡ các quảng cáo phát tán tin giả liên quan đến các vấn đề chính trị khi chính phủ yêu cầu.
·         Mạng xã hội 'made in VN' để ‘kéo não’ người Việt ở lại trong nước (VOA) - Phản ứng trước mục tiêu của chính quyền Việt Nam dùng mạng xã hội nội địa để “kéo não” người Việt ở lại trong nước, các nhà hoạt động cho tự do báo chí nói với VOA rằng tham vọng của Hà Nội khó thành hiện thực.
·         YouTube, Facebook đã tuân thủ tốt hơn yêu cầu của Việt Nam (RFA) - Các công ty Facebook, Google đã tuân thủ tốt hơn các yêu cầu từ phía chính phủ Việt Nam. Đó là khẳng định của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/8.
·         Hàng chục ngàn máy tính ở Việt Nam có nguy cơ bị tấn công (RFA) - Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, theo thống kê sơ bộ, hiện có hơn 22.000 máy tính ở Việt Nam có nguy cơ bị tấn công bởi lỗ hổng trong dịch vụ Remote Desktop do mở cổng Remote Desktop Protocol (TCP 3389).
·         Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh có còn tính thực tiễn sau 50 năm (RFA) - Báo trong nước những ngày qua liên tục đăng tải di chúc 50 năm của cố Chủ tịch Hồ Chí Minh. Rất nhiều điều căn dặn của cố Chủ tịch Hồ Chí Minh với đảng viên nhưng xem ra nhiều điều trong số đó, đến hôm nay, ít có quan chức, đảng viên nào thực hiện được.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo vì lo suy thoái kinh tế (BBC) - Giới đầu tư cổ phiếu bán tháo chứng khoán giữa lúc lo ngại dâng cao về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.
·         Lãi suất vay 2 năm cao hơn vay 10 năm: Dấu hiệu kinh tế Mỹ suy thoái (RFI) - Nguy cơ kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái gia tăng trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày một quyết liệt. Hôm qua, 14/08/2019, lần đầu tiên kể từ hơn một thập niên, lãi suất cho các khoản tiền vay 2 năm vượt lãi suất tiền vay 10 năm.  Đối với kinh tế Mỹ, từ hơn nửa thế kỷ qua, khi nào cũng vậy, thay đổi quan trọng này luôn là dấu hiệu báo trước suy thoái kinh tế.
·         Chiến tranh lạnh hôm qua cho thấy làm thế nào để đánh bại Trung Quốc hôm nay (BoxitVN) - Stephen M. Walt - Nguyễn Quang A dịch - Chính quyền Trump đã bỏ qua sách chiến lược đã gây ra sự sụp đổ của Liên xô. Các nhà bình luận thuộc nhiều loại ngày càng nói đến mối quan hệ xấu đi giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc như một cuộc ...
·         Giới chức của Trump sửa câu thơ trên Nữ Thần Tự do để bảo vệ luật di dân (BBC) - Một giới chức di dân hàng đầu của Mỹ sửa đổi một câu thơ khắc trên Tượng Nữ thần Tự do để bảo vệ quy định di dân mới.
·         Chính quyền Trump bị kiện vì thúc đẩy phát triển điện than (RFI) -
Liên minh 29 thành phố và bang theo đảng Dân Chủ đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ hôm thứ Ba, 13/08/2019, chống lại quyết định của chính quyền Trump giảm nhẹ các hạn chế đối với những nhà máy nhiệt điện chạy than. Vào tháng 6 vừa qua, Cục Bảo Vệ Môi Trường Mỹ đã xóa bỏ Kế hoạch Năng lượng Sạch mà chính quyền Obama đề ra trước đây, thay vào đó là các điều luật nới lỏng hạn chế đối với những nhà máy nhiệt điện chạy than.
·         Giới chuyên gia: Trung Quốc đừng mong bắn chìm tàu sân bay Mỹ (RFI) - Vào lúc sức mạnh của Hải Quân Mỹ rõ ràng là dựa trên lực lượng tàu sân bay hùng hậu, các thành phần diều hâu Trung Quốc thường đưa ra lập luận là chỉ cần phá hủy một hoặc hai chiếc hàng không mẫu hạm Mỹ là đủ để làm cho Hoa Kỳ lùi bước.
·         Phe Dân chủ yêu cầu Trump dùng tiền xây tường để kiểm soát súng (VOA) - Hai thượng nghị sĩ cao cấp của đảng Dân chủ ngày 14/8 đề nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lại yêu cầu về ngân khoản 5 tỷ đô la để xây tường biên giới và dùng số tiền đó cho các sáng kiến bài trừ bạo lực súng ống sau các vụ xả súng liên tiếp gần đây ở Texas và Ohio.
·         TQ không nhượng bộ sau quyết định hoãn thuế của Trump (VOA) - Trung Quốc không có bước nhượng bộ thương mại nào sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đình hoãn 10% thuế quan lên trên 150 tỷ đô la giá trị hàng xuất khẩu Trung Quốc.
·         Thương chiến Mỹ-Trung: Bắc Kinh sẽ trả đũa đợt áp thuế mới nhất   (VOA) - Bắc Kinh tuyên bố sẽ trả đũa đợt áp thuế quan mới nhất của Hoa Kỳ đối với 300 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc
·         Thương chiến Mỹ-Trung làm hồi sinh Vành đai-Con đường của TQ? (VOA) - Trong một bài bình luận đăng trên Bloomberg, cây bút Shuli Ren ghi nhận trong nửa đầu năm nay, dữ liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh đã kí kết khoảng 64 tỉ đôla hợp đồng mới, chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng.
·         Đài Loan tăng ngân sách quốc phòng giữa căng thẳng với Trung Quốc (VOA) - Đài Loan ra mắt ngân sách quốc phòng hôm thứ Năm 15/8, với mức tăng lớn nhất trong hơn một thập kỷ nay giữa bối cảnh căng thẳng quân sự leo thang với Trung Quốc
·         Mỹ đưa vào sổ đen 4 công ty hạt nhân Trung Quốc vì giúp quân đội (RFI) - Washington tiếp tục mạnh tay đối với các tập đoàn công nghệ Trung Quốc. Theo hãng tin Mỹ Bloomberg, chính quyền Hoa Kỳ hôm qua 14/08/2019 đã đưa bốn công ty Trung Quốc hoạt động trong lãnh vực hạt nhân dân sự vào một bản danh sách đen về thương mại. Các công ty này bị cáo buộc là đã giúp quân đội Trung Quốc sở hữu công nghệ tiên tiến của Mỹ để dùng vào mục tiêu quân sự.
·         Biểu tình Hong Kong: Đại sứ TQ nói Anh Quốc không nên can thiệp (BBC) - Đại sứ Trung Quốc tại London nói rằng một số chính trị gia Anh nghĩ "họ vẫn có thể nhúng tay như trong thời kỳ thuộc địa".
·         Hoa Kỳ quan ngại về tình hình ở Hong Kong (RFA) - Vào ngày 14 tháng 8 một phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không muốn nêu tên bày tỏ quan ngại về thực tế quyền tự trị của đặc khu hành chánh Hong Kong bị sói mòn.
·         Ông Trump đề nghị gặp 'riêng' Tập Cận Bình để bàn về Hong Kong (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị gặp Chủ tịch TQ Tập Cận Bình để thảo luận về cuộc khủng hoảng chính trị đang nhấn chìm Hong Kong.
·         Hồng Kông : Đàn áp hay không đàn áp, câu hỏi khó cho Bắc Kinh (RFI) - Một sự can thiệp theo kiểu Thiên An Môn 1989 sẽ là hồi kết cho nguyên tắc « Một quốc gia, hai chế độ », với những hậu quả khó lường. Nhưng với sự thiếu vắng một « kế hoạch B », chính quyền Trung Quốc hiện nay dường như buộc lòng phải chờ đợi cho phong trào suy giảm dần đi.
·         TQ sẽ dẹp biểu tình tại HK có dấu hiệu khủng bố (RFA) - Đại sứ Trung Quốc tại Anh vào ngày 15 tháng 8 tuyên bố Bắc Kinh sẽ sử dụng sức mạnh để dẹp biểu tình tại Hong Kong nếu như tình hình xấu thêm nữa sau khi một số người biểu tình tỏ dấu khủng bố.
·         Cảnh sát vũ trang Trung Quốc biểu dương lực lượng sát Hồng Kông (RFI) - Đối mặt với người dân Hồng Kông kiên quyết không lùi bước, Bắc Kinh tiếp tục diễu võ giương oai. Hôm nay, 15/08/2019, một số đơn vị có thể là cảnh sát vũ trang đã diễu hành tại một sân vận động ở Thâm Quyến, chỉ cách Hồng Kông 7 cây số. Đại sứ Trung Quốc tại Anh tuyên bố : nếu tình hình vượt vòng kiểm soát, Bắc Kinh sẽ « không để yên ».
·         Nhân cuộc khủng hoảng ở Hồng Kông: Hồng Kông – một lần tôi đã gặp (BoxitVN) - Lê Phú Khải - Hai triệu người đã xuống đường ở Hồng Kông. 350.000 người đã đình công. Xe lửa, xe tải, phi trường đang tắc nghẽn... Nhiều người đặt câu hỏi liệu có một Thiên An Môn sẽ diễn ra ở Hồng Kông hay không? Người ta hay nói đến Hồng Kông là một thị trường tài chính, chứng khoán, giao dịch thương mại lớn... Nhưng ít người hiểu rằng, Hồng Kông còn là một thị trường tin tức lớn nhất thế giới. Ở Hồng Kông, anh có thể biết những gì ...
·         Để Hong Kong nói (BoxitVN) - Le Nguyen Duy Hau - Tuần thứ 10 của cuộc biểu tình tại Hong Kong và nó đã vượt quá những tưởng tượng ban đầu của mình về quy mô, mục đích, và tác động. Sân bay Hong Kong ngày thứ 2 liên tiếp bị phong toả. Thị trường Hong Kong có nguy cơ suy thoái. Trung Quốc đang gọi cuộc biểu tình là khủng bố. Và người ta không loại trừ khả năng của một "Thiên An Môn" thứ 2. Mình không phủ nhận cảm giác "pha lẫn" khi chứng kiến những ...
·         Nhật – Hàn : Khi thâm thù lịch sử vẫn được nuôi dưỡng (RFI) - Hôm nay 15/08/2019, ngày lễ Đức Mẹ lên trời, ngoại trừ tờ Le Monde ra từ chiều hôm trước, hầu hết cá tờ báo lớn của Pháp, báo giấy cũng như điện tử đều nghỉ. Về thời sự châu Á, Le Monde quan tâm đến khủng hoảng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, hai đồng minh thân cận nhất của Mỹ tại châu Á, qua bài phân tích mang tiêu đề « Donald Trump bất lực trước khủng hoảng Nhật – Hàn ».
·         Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản quay trở lại bàn đàm phán (RFI) - Nhân kỷ niệm 74 năm ngày Nhật Bản đầu hàng trong Thế Chiến II, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay, 15/08/2019, bày tỏ thái độ sẵn sàng hợp tác với Nhật Bản trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa hai nước.
·         Nga đưa 2 oanh tạc cơ hạt nhân tới gần Alaska (RFI) - Bộ Quốc phòng Nga hôm qua, 14/08/19, cho biết đã điều hai oanh tạc cơ chiến lược TU-160, biệt hiệu "Thiên Nga Trắng", có khả năng mang vũ khí nguyên tử, tới không phận giáp biên giới Hoa Kỳ.
·         ‘Phép lạ trên vùng Ramenks’: Điện Kremlin ca ngợi hai anh hùng phi công    (VOA) - Chiếc Airbus của HHK Ural đáp khẩn cấp xuống một cánh đồng ngô sau khi bị một đàn chim chui vào động cơ. Truyền hình nhà nước Nga gọi đây là “phép lạ trên vùng Ramensk”
·         Cachemire: Quân đội Pakistan sẵn sàng chiến đấu chống Ấn Độ (RFI) - Hôm nay, 15/08/2019, là ngày Quốc khánh Ấn Độ, chính quyền Pakistan thông báo đây là ngày toàn quốc ủng hộ người dân xứ Cachemire, mà chính quyền New Delhi vừa tuyên bố tước bỏ quy chế tự trị của phần lãnh thổ do Ấn Độ kiểm soát. Hôm qua, thủ tướng Pakistan tuyên bố quân đội sẵn sàng chiến đấu.
·         Ấn Độ đẩy chuyện Kashmir đến chỗ không thể vãn hồi? (BBC) - Việc Delhi tước bỏ quy chế đặc biệt dành cho vùng Kashmir có thể làm dấy lên cuộc xung đột nghiêm trọng trong vùng.
·         Ý: Chính sách « đóng cảng » của Salvini thất bại (RFI) - Sau 14 ngày lênh đênh trên biển, tàu Tây Ban Nha chở người tị nạn Open Arms hôm nay, 15/08/2019, đã được phép cập cảng Lampedusa của Ý, đồng nghĩa với việc sắc lệnh của bộ trưởng Nội vụ Matteo Salvini chống các tổ chức hỗ trợ thuyền nhân bị vô hiệu hóa. Tàu Open Arms, trước đó bị đảo Malta từ chối cập cảng, chở 147 thuyền nhân, trong đó có 32 vị thành niên
·         Tay súng bắn sáu cảnh sát ở Philadelphia đầu hàng (BBC) - Một đội đặc nhiệm vừa giải cứu được hai sĩ quan bị mắc kẹt trong một ngôi nhà với tay súng ở Philadelphia.
·         Cali, từ hang ổ tội phạm thành điểm du lịch hấp dẫn (BBC) - Thành phố của Colombia từ nơi đầy rẫy bạo lực hồi sinh thành điểm du lịch hấp dẫn với đồ ăn ngon, gần gũi thiên nhiên và là thủ đô của vũ điệu salsa.
·         Thế chiến Hai: Pháp long trọng kỉ niệm 75 năm cuộc đổ bộ Provence (RFI) -
Cách nay đúng 75 năm, 450 nghìn quân nhân được huy động tham gia vào cuộc đổ bộ tại Provence, miền nam nước Pháp, chống lại phát xít Đức, trong số họ có nhiều người châu Phi. Hôm nay, 15/08/2019, tổng thống Pháp chủ trì lễ vinh danh những người đã hy sinh cho cuộc chiến giải phóng nước Pháp, đặc biệt là các binh sĩ Bắc Phi và vùng Hạ Sahara.
·         Bò gốc Mỹ đạt giá kỷ lục ở Bangladesh (VOA) - 'Boss', một con bò Brahman nặng 1.400 kg sinh ra ở Mỹ nhưng lớn lên ở Bangladesh, đã được bán với giá kỷ lục 43.750 đô la, ngày 8 tháng 8. Bangladesh hiến hơn 10 triệu con vật để ăn mừng lễ hội Hồi giáo Eid al-Adha kéo dài ba ngày trong tháng 8.
·         Dùng phân sản xuất điện (VOA) - Kenya tự hào là nơi xử lý phân bằng phương pháp sinh học nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác ở châu Phi. Nước này sử dụng chất thải từ động vật để cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ bếp lò đến thiết bị nông nghiệp, sạc điện thoại và máy nước nóng. Nông dân sử dụng bể để biến phân chuồng thành phân bón và khí sinh học, một nguồn năng lượng tái tạo sạch.
·         Bãi biển Boracay: đóng cửa một phần để tìm tã lót (BBC) - Giới chức Philippines đang tìm kiếm một chiếc tã sau khi xuất hiện đoạn video có cảnh một du khách châu Á chôn nó xuống cát.
·         Tuần miễn thuế nhân mùa tựu trường tại Mỹ (VOA) - Thời gian này, dù là trong ngày làm việc nhưng những cửa tiệm bán đồ dùng học tập và quần áo thời trang vẫn thường khá đông khách. Các bậc phụ huynh tại Mỹ đang tranh thủ tuần lễ miễn thuế tại nhiều tiểu bang khác nhau để đi mua sắm đồ dùng học tập cũng như những thứ cần thiết khác cho con cháu trong nhà khi mùa tựu trường đã tới gần. Nhân tuần lễ miễn thuế thì phần lớn các cửa tiệm cũng tung ra những chương trình giảm giá để thu hút nhiều hơn khách hàng tới mua sắm. Vì thế, có thể nói tháng 8 là một trong những tháng có lợi nhất trong năm dành cho người tiêu dùng tại Mỹ.
·         Robot trượt patin (VOA) - Các giáo sư ở Thụy Sĩ đã tạo ra 1 con robot có thể tự học đi, trượt patin và thậm chí, trượt băng. Được phát triển tại khoa tin học của trường ETH Zurich, Skaterbot có thể thực hiện một số động tác phức tạp bằng đôi chân nhanh nhẹn của nó. Robot sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, nghĩa là nó có thể hiểu các thông số vật chất của chính nó và tự tìm ra cách di động tới một địa điểm cụ thể.







No comments: