Wednesday, August 28, 2019

KỸ NGHỆ GIÀY DÉP CẢNH CÁO TT TRUMP : 'MỨC THUẾ QUAN MỚI ẢNH HƯỞNG XẤU VIỆC LÀM' (Người Việt Online)




Người Việt Online
August 28, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) — Các công ty giày dép Mỹ hôm Thứ Tư, 28 Tháng Tám, cảnh cáo Tổng Thống Donald Trump rằng việc ông mới quyết định tăng thêm thuế quan nhắm vào hàng hóa nhập cảng từ Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng xấu đến công ăn việc làm, và kêu gọi ông hãy hủy bỏ điều này, theo bản tin của hãng thông tấn AFP.

Trong hành động làm trầm trọng thêm cuộc thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc, Tổng Thống Donald Trump hồi tuần qua tăng thêm thuế nhập cảng nhắm vào đại đa số hàng hóa từ Trung Quốc.

Việc gia tăng thêm 5%  sẽ khiến thuế nhập cảng nhắm vào sản phẩm lên mức từ 15% tới 25% và dự trù sẽ diễn ra thành từng đợt trong Tháng Mười Hai, nhắm vào các mặt hàng tiêu dùng như máy điện toán bảng, điện thoại di động, và một số loại giày dép.

Hơn 200 công ty sản xuất và bán lẻ giày dép, gồm cả những công ty nổi tiếng như Nike và Foot Locker, đã ký vào một lá thư báo động rằng mức thuế quan mới có thể khiến người tiêu dùng phải trả thêm $4 tỉ mỗi năm và gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế.

“Ngay từ đầu chúng tôi đã nói với Tòa Bạch Ốc rằng người tiêu thụ Mỹ sẽ phải trả cho việc tăng thuế quan qua việc mua hàng với giá cao hơn, vì do mức thuế đã cao, nay lại cao hơn nữa, điều này sẽ giết công ăn việc làm,” theo lời ông Matt Priest, chủ tịch hiệp hội phân phối và bán lẻ giày dép “Footwear Distributors and Retailers of America” trong bản thông cáo gửi tới báo chí.

Hiệp hội này coi như bác bỏ phát biểu của Tổng Thống Donald Trump rằng Trung Quốc sẽ phải gánh chi phí của việc tăng thuế quan.

“Không có gì để nghi ngờ rằng các mức thuế quan này chính là các thuế phụ trội mà cá nhân người tiêu dùng và gia đình của họ phải trả,” theo bức thư.

Các kinh tế gia nói rằng tình trạng tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc nay bắt đầu ảnh hưởng tới sự lạc quan của giới doanh gia Mỹ cũng như các kế hoạch đầu tư phát triển kỹ nghệ trong nước, tạo nguy cơ có suy thoái kinh tế.

Các công ty giày dép Mỹ đồng ý với nhận định này, cảnh cáo trong lá thư đưa ra hôm Thứ Tư rằng tình trạng bất ổn gây ra bởi cuộc đối đầu với Bắc Kinh đang tạo lo ngại trên bình diện lớn hơn của nền kinh tế, vốn là một vấn đề nhạy cảm đối với Tổng Thống Trump do ông sẽ tái tranh cử trong năm tới. (V.Giang)

----------------------------------------

Người Việt Online
August 28, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Tư, 28 Tháng Tám, lại gửi tweet tấn công hệ thống Fox News Channel (FNC), nói rằng hệ thống truyền hình nay “không còn làm việc” cho ông và những người ủng hộ ông.

Trong mấy bản tweet gửi ra, Tổng Thống Donald Trump nói: “Tôi không muốn chiến thắng cho cá nhân tôi, tôi chỉ muốn chiến thắng cho nhân dân. Fox News đang làm thất vọng hàng triệu người! Chúng ta phải khởi sự tìm kiếm một hệ thống khác. Fox không còn làm việc cho chúng ta nữa!”

Tổng Thống Trump trước đây thường hết sức ca ngợi các bản tin của Fox News, nhưng trong vài tuần trở lại đây lại chỉ trích hệ thống này. Hôm Thứ Tư, điều làm cho ông Trump giận dữ có vẻ là một chương trình America’s Newsroom, trong đó người đồng hướng dẫn chương trình là ký giả Sandra Smith phỏng vấn Giám Đốc Đặc Trách Truyền Thông của Ủy Ban Quốc Gia đảng Dân Chủ, bà Xochitl Hinojosa.

Tổng Thống Trump gửi tweet cho hay “Vừa xem Fox News mạnh mẽ quảng cáo cho phía Dân Chủ qua Giám Đốc Truyền Thông của đảng này, muốn nói gì thì nói mà không bị Sandra Smith của đài Fox đáp trả. Thật tệ hại.” Ông Trump sau đó tiếp tục nêu tên một số ký giả làm việc cho Fox News mà ông nghĩ là không có khả năng hay “thiên tả.”

Các bản tweet này khiến có phản ứng từ hai ký giả làm việc cho Fox News, kể cả phân tích gia chính trị cao cấp của Fox News là ông Brit Hume.

Ông Hume, người làm việc cho Fox News từ năm 1996, đáp trả bằng cách gửi tweet lại cho ông Trump, nói: “Fox News không làm việc cho ông.”

Một cộng tác viên với FNC, ông Guy Benson, cũng có đáp trả tương tự, nói hệ thống truyền hình này không làm việc cho Tổng Thống Trump.

Sau đó trong ngày, khi lên tiếng trên đài MSNBC, bà Hinojosa nói sở dĩ bà lên đài Fox News để trả lời phỏng vấn vì các khán giả của đài này cũng rất quan trọng, và cũng cần được lưu tâm tới.

Tuy nhiên, bà Hinojosa nói bà nghĩ rằng Tổng Thống Trump nên làm những công việc quan trọng hơn cho đất nước thay vì ngồi xem Fox News cả ngày. (V.Giang)





No comments: