Thursday, August 29, 2019

TRUNG QUỐC SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI LinkedIn ĐỂ TUYỂN DỤNG ĐIỆP VIÊN NƯỚC NGOÀI (Đăng Trình - SBS Tiếng Việt)




Đăng Trình  -  SBS Tiếng Việt
30/08/2019

Tình báo phương Tây cho biết các đặc vụ Trung Quốc hiện đang liên lạc với hàng ngàn công dân nước ngoài sử dụng LinkedIn, bao gồm các cựu quan chức chính phủ, nhằm khai thác thông tin tuyệt mật của các quốc gia và bí mật thương mại của các công ty.

Một cựu quan chức cao cấp phụ trách về chính sách đối ngoại trong chính quyền Obama đã nhận được tin nhắn từ một người lạ trên LinkedIn, đề nghị đưa ông đến Trung Quốc và kết nối với những cơ hội việc làm được trả lương hậu hĩnh.

Một cựu quan chức khác thuộc Bộ Ngoại giao Đan Mạch cũng nhận được tin nhắn hẹn gặp trên LinkedIn từ một người phụ nữ làm việc cho một công ty tuyển dụng Trung Quốc. Thế nhưng tại buổi hẹn, có ba người đàn ông trung niên xuất hiện và nói rằng họ có thể giúp cựu quan chức này có được “quyền truy cập tuyệt vời vào hệ thống Trung Quốc” để nghiên cứu.

Một cựu quan chức ngoại giao của Tòa Bạch Ốc nhận được lời mời kết bạn trên LinkedIn từ một người tự xưng là nghiên cứu sinh thuộc Học viện Kỹ thuật California. Tuy nhiên, hồ sơ của người này lại không có thật.

Giới tình báo Hoa Kỳ, Anh, Đức và Pháp đã đưa ra cảnh báo về việc các đặc vụ nước ngoài lợi dụng các trang mạng xã hội như LinkedIn để tuyển dụng gián điệp, trong đó Trung Quốc là lực lượng tích cực nhất.

“Chúng tôi nhận thấy các cơ quan gián điệp Trung Quốc làm việc này với quy mô lớn,” ông William R. Evanina, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia, một cơ quan của chính phủ Hoa Kỳ chuyên theo dõi gián điệp nước ngoài, cho biết.

Việc chính phủ Bắc Kinh sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội cho mục đích bất chính đã thu hút sự chú ý trong những tuần qua. Facebook, Twitter và YouTube cho biết họ đã xóa nhiều tài khoản lan truyền những thông tin sai lệch về các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong, trong đó Twitter xóa gần 1,000 tài khoản.

Đây là lần đầu tiên Facebook và Twitter xóa các tài khoản liên quan đến tin giả từ Trung Quốc. Nhiều chính phủ đã áp dụng các chiến thuật tương tự để tung hỏa mù, giống như cách Nga tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo các quan chức Mỹ, mạng xã hội LinkedIn thuộc sở hữu của Microsoft là một nền tảng tuyệt vời để phát tán tin giả và tuyển dụng gián điệp.

Đó là vì trong số 645 triệu người dùng của mạng xã hội này, rất nhiều người đang tìm kiếm những cơ hội việc làm. LinkedIn cũng là mạng xã hội lớn duy nhất của Mỹ không bị chặn ở Trung Quốc, bởi vì công ty này đã đồng ý kiểm duyệt các nội dung nhạy cảm.

Brett Bruen, a former Obama White House official and career diplomat who says he was offered to be connected with “well-paid opportunities” in China.  NYTNS

Các đặc vụ Trung Quốc thường đưa ra các lời đề nghị trên nhiều kênh khác nhau, bao gồm LinkedIn, để đưa con mồi đến Trung Quốc.

Ông Jonas Parello-Plesner, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Đan Mạch nói: “Chính phủ Trung Quốc muốn xây dựng những mối quan hệ này với giới tinh hoa chính trị, học thuật và kinh doanh.”

Bà Nicole Leverich, phát ngôn nhân của LinkedIn, cho biết công ty chủ động xóa các tài khoản giả và có một nhóm hoạt động dựa trên thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các cơ quan chính phủ.

“Chúng tôi thực thi các chính sách của mình, vốn rất rõ ràng: Việc tạo tài khoản giả hoặc hoạt động phi pháp nhằm mục đích lừa dối các thành viên là vi phạm các điều khoản dịch vụ của chúng tôi,” bà nói.

Một số hình ảnh trên các tài khoản giả được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, theo hãng tin AP.

Jonas Parello-Plesner, a former Danish Foreign Ministry official who reported an apparent recruiting attempt by Chinese agents that began over LinkedIn.   NYTNS

Trong nhiều trường hợp gần đây, LinkedIn đã chứng tỏ là một công cụ tuyển dụng hiệu quả. Một cựu nhân viên của CIA và Cơ quan Tình báo Quốc phòng, ông Kevin Patrick Mallory, hồi tháng 5 đã bị kết án 20 năm tù vì tội gián điệp cho Trung Quốc. Mối quan hệ bắt đầu vào tháng 2/2017 sau khi ông trả lời tin nhắn trên LinkedIn từ một nhân viên tình báo Trung Quốc đóng giả đại diện của một viện nghiên cứu.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hồi tháng 10 năm ngoái đã buộc tội một điệp viên tình báo Trung Quốc, Yanjun Xu, với hoạt động gián điệp kinh tế, sau khi ông này tuyển dụng một kỹ sư hàng không của công ty GE Aviation thông qua LinkedIn.

Giám đốc phản gián Evanina tiết lộ các đặc vụ Trung Quốc đã liên lạc với hàng ngàn người trên LinkedIn, và mức độ hoạt động vẫn không hề suy giảm.

“Những người trong lĩnh vực tư nhân và học thuật cũng đang được nhắm mục tiêu theo cách này,” ông nói.

“Các dịch vụ tình báo nước ngoài đang tìm kiếm bất cứ ai có quyền truy cập vào thông tin mà họ muốn, bất kể đó là thông tin tuyệt mật hay không, bao gồm bí mật thương mại của công ty, sở hữu trí tuệ và các nghiên cứu khác.”

Thêm thông tin và cập nhật Like SBS Vietnamese Facebook
Nghe SBS Radio bằng tiếng Việt mỗi tối lúc 7pm tại sbs.com.au/Vietnamese

----------------------------

BÀI CŨ











No comments: