Saturday, August 24, 2019

ĐIỂM TIN NGÀY 24/08/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 24/08/2019

BÀI MỚI


*
*

·         Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu đến Bãi Tư Chính (RFA) - Máy bay ném bom H6, chiến đấu cơ và máy bay tiếp liệu trên không nằm trong nhóm hỗ trợ cho tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc trở lại khu vực Bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
·         Biển Đông - Bãi Tư Chính : Tàu hộ vệ Quang Trung đang ở đâu ? (RFI) - Trong những ngày qua, trên các mạng xã hội và trong những trao đổi giữa các chuyên gia đã rộ lên thông tin về việc Việt Nam đã điều tàu hộ vệ tên lửa Quang Trung ra khu vực Bãi Tư Chính, sâu bên trong vùng thềm lục địa của Việt Nam, nơi mà tàu khảo sát Trung Quốc Hải Dương Địa Chất 8 và nhiều tàu hải cảnh Trung Quốc đang tung hoành.
·         Việt Nam thất thủ chiến lược trên địa bàn sông Mekong (VOA) - Năm nay 2019, trước cơn Đại hạn của Thế kỷ đang là một hồi chuông cảnh giác cho toàn lưu vực với  ước vọng đã tới lúc phải hàn gắn những đổ vỡ, phục hồi niềm tin. Một Hiệp ước Vùng thì đã có rồi, nhưng làm sao chính phủ các nước đặt bút ký vào Hiệp ước 1995...
·         VNTB - Quyền được biết của người dân Việt Nam (VNTB) - Trúc Giang - “Quyền được biết” được luật hóa bằng Luật Tiếp cận thông tin, hiệu lực từ ngày 01/07/2018. Tuy nhiên đến nay trong nhiều lãnh vực, ‘quyền được biết’ vẫn dừng lại là một thứ ‘quyền treo’, một mỹ từ làm đẹp chính sách. Theo quy định tại Điều 3 của luật nói trên, thì mọi công dân đều bình đẳng, không bị phân biệt đối xử trong việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin. Thông tin được cung cấp phải chính xác, đầy đủ. Vậy sự thật Việt Nam có điều tàu chiến ra bãi Tư Chính? Việt Nam có kéo chân đế dàn khoan thăm dò dầu khí ra bãi Tư Chính? Trên mạng có quá nhiều thông tin trái ngược nhau.
·         VNTB- ‘Vẽ’ GDP cao ngất nhằm mưu toan gì? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Tại hội nghị Cải thiện năng suất lao động diễn ra vào đầu tháng 8 năm 2019, công bố của Tổng cục Thống kê về việc đã hoàn thành cách tính GDP mới, theo cách tính này GDP bình quân đầu người của Việt Nam tăng đạt 3.000 USD/người/năm, đã nhận được những phản ứng mỉa mai đến lộn ruột.
·         VNTB - Chấm dứt "nép mình chính trị" bằng "trách nhiệm chính trị"? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Cuộc chiến đốt lò không giúp cho chính trị Việt Nam thoát khỏi khủng hoảng về lâu dài, mà cần thiết phải thiết lập chính trị trách nhiệm. Cuộc chiến đốt lò của Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng không chỉ nâng cao uy tín của đảng cầm quyền trong dư luận nhân dân, mà còn dọn đường cho sự thiết lập tối đa nhất các nhánh quyền lực mà ông Trọng có thể tin tưởng được. Nhưng đồng thời tạo ra một thách thức quyền lực không nhỏ trong giai đoạn tiếp theo, nó cảnh báo khả năng tiềm ẩn những yếu tố rối loạn, đầy tính rủi ro về mặt chính trị.
·         VNTB - Cho rằng án “bỏ túi”, vụ án tài xế Hà Văn Nam không kháng cáo (VNTB) - Minh Hải (VNTB) - Thân nhân của tài xế Hà Văn Nam (SN 1/1/1981. Cư trú Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) cho biết, vụ án ông Nam và những bị cáo “gây rối trật tự công cộng” tại trạm thu phí BOT Phả Lại (thuộc huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) đã không kháng cáo bản án sơ thẩm. Đây là quyết định của ông Nam và mọi người, bạn bè của ông Nam cho rằng quyết định này là dễ hiểu …
·         Người Việt tại thủ đô Washington DC biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam (RFA) - Hôm 23 tháng Tám, gần một trăm người Mỹ gốc Việt ở Washington DC, Virginia, Maryland, Philadelphia, New Jersey và cả Canada, đã biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc ở Washinton DC, lên án hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông, kêu gọi Bắc Kinh rút tàu ra khỏi bãi Tư Chính thềm lục địa Việt Nam, đồng thời kêu gọi Hà Nội kiện Tung Quốc ra tòa án quốc tế.
·         Bãi Tư Chính: Tranh chấp song phương hay đa phương và VN cần làm gì? (BBC) - Ý kiến nói đây là tranh chấp chủ quyền trong đó TQ đuối lý, nhưng VN 'không thể loại trừ viễn cảnh TQ sẽ cho tàu bè quấy rối lâu dài, thường xuyên'.
·         Philippines còn may hơn Việt Nam (*) (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu -
Họ quên mất một điều giản đơn, rằng kẻ đã vượt qua biên giới để liên kết nhằm giành quyền lực trong nước, thì tất sẽ vượt qua biên giới để giành quyền lực ngoài quốc gia của mình. 1. Ông Duterte tổng thống Philippines đang ngậm bồ hòn làm ngọt. Khi mới lên nhận chức, ông Duterte ảo tưởng ông là người gốc Hoa, nên Tập Cận Bình vì dòng máu Hoa mà nương tay. Xuất phát từ đó, ...
·         Việt Nam khẳng định tham gia diễn tập hàng hải Mỹ-ASEAN (RFI) - Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Lê Thị Thu Hằng, ngày 22/08/2019, xác nhận Việt Nam, thành viên ASEAN, sẽ tham gia cuộc diễn tập hàng hải đầu tiên giữa Mỹ và khối các nước Đông Nam Á, được tổ chức vào đầu tháng 09/2019.
·         Mỹ: TQ leo thang o ép hoạt động khai thác dầu khí của VN ở Biển Đông (VOA) - Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc tiếp tục can thiệp vào những hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí lâu nay của Việt Nam trong khu vực mà Việt Nam tuyên bố là Vùng Đặc quyền Kinh tế.
·         Thủ tướng VN lần đầu lên tiếng chính thức về căng thẳng ở Bãi Tư Chính (RFA) - Thủ tướng chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 23 tháng 8 bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về diễn biến gần đây trên Biển Đông.
·         Tài liệu ‘mật’ được tuồn ra để đấu nhau chứ chẳng ‘thế lực thù địch’ nào thu thập được! (RFA) - Luật sư Lê Công Định nói rằng không “thế lực thù địch” nào có khả năng tự thu thập tài liệu mật của nhà nước: “Chúng tôi hoàn toàn không có khả năng thu thập được những thông tin gọi là bí mật của nhà nước, trừ khi chính những quan chức trong bộ máy đó cố tình tung ra cho giới khi truyền thông bên ngoài nhà nước."
·         Cố tình kéo dài ‘sân golf trong sân bay’ nhằm ý đồ gì? (VOA) - Âm mưu “dời Tân Sơn Nhất về Long Thành” cũng bởi thế sẽ đạt được những mục tiêu ‘một ăn ba’ nếu thành công: ‘xả hàng’ đến 5000 ha đất xung quanh sân bay Long Thành với giá trên trời, ăn đậm ODA vay từ Trung Quốc và ‘hô biến’ đất vàng sân bay TSN.
·         Thi hành kỷ luật nhiều lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa vì sai phạm quản lý đất đai (RFA) - Ủy ban kiểm tra Trung ương vừa kết luận ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa cùng một số lãnh đạo đã có nhiều sai phạm đến mức phải tiến hành xem xét và thi hành kỷ luật.
·         TPHCM kỷ luật Đảng đối với 30 tổ chức và cá nhân (RFA) - 30 tổ chức đảng và đảng viên huyện Bình Chánh bị kỷ luật vì đã vi phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các công trình xây dựng trái phép tại địa phương.
·         Kỷ luật cảnh cáo đối với cựu phó chủ nhiệm VP CP Phạm Viết Muôn (RFA) - Ông Phạm Viết Muôn, cựu phó chủ nhiệm Văn Phòng Chính Phủ Hà Nội vừa bị hình thức kỷ luật cảnh cáo do thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định.
·         Giám đốc công an tỉnh Đồng Nai bị đề nghị kỷ luật (RFA) - Nhiều lãnh đạo và cựu lãnh đạo trong ngành Công an tỉnh Đồng Nai bị kỷ luật; đồng thời Giám đốc Công an đương nhiệm của tỉnh này cũng bị đề nghị xem xét kỷ luật.
·         Nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cienco 5 bị kỷ luật (RFA) - Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng vừa quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Bạch Ngọc Du, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5), vì đã tham mưu cho Bộ Giao thông- Vận tải ban hành các quyết định vi phạm quy định Nhà nước.
·         Cựu TGĐ BHXH Lê Bạch Hồng sắp bị xét xử (RFA) - Thông tin từ Tòa án Nhân dân Hà Nội cho biết từ ngày 18 đến 24/9, Tòa sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định, gây thất thoát 1.700 tỷ đồng xảy ra tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
·         Vụ trưởng vụ thị trường trong nước sẽ bị xử lý kỷ luật vào tháng 10/2019 (RFA) - Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã ký quyết định lập hội đồng kỷ luật công chức đối với ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước do vi phạm quy chế làm việc của Bộ.
·         Nghi phạm gốc Việt bị bắt sau vụ giết người ở đại học California (VOA) - Một nghi phạm liên quan đến vụ đâm chết người tại một trường đại học ở California mới bị bắt giữ, cảnh sát cho biết hôm thứ Năm 22/8.
·         Vụ bé gái Nghệ An nghi bị xâm hại: Báo Bảo Vệ Pháp Luật tố tướng CA ‘đe nẹt’, ‘nói vống’ (VOA) - Khẳng định đây là một vụ “bịa đặt”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu nói rằng “Công an Nghệ An sẽ không bỏ qua vụ này” và “sẽ điều tra một vụ mẫu để đấu tranh với tội phạm này”
·         Cựu quan chức Đà Nẵng bị phạt 18 tháng tù vì dâm ô bé gái (VOA) - Sáng ngày 23/08/2019, ông Nguyễn Hữu Linh, cựu viện phó Viện Kiểm Sát Nhân dân TP.Đà Nẵng, bị tuyên phạt 18 tháng tù về tội dâm ô trẻ em, mặc dù ông vẫn không thừa nhận hành vi phạm tội và kháng án ngay trong ngày xét xử.
·         Ông Nguyễn Hữu Linh nộp đơn kháng cáo kêu oan (RFA) - Sáng 23/8/2019, ngay sau khi bị tuyên án 18 tháng tù về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, bị cáo Nguyễn Hữu Linh, nguyên phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân Dân Đà Nẵng, đã viết và nộp ngay đơn kháng cáo cho tòa.
·         Từ thói cậy quyền dẫn đến hành xử thô bạo của quan chức (RFA) - Thói cậy quyền của quan chức Việt là điều được người dân nói đến từ rất lâu qua cách hành xử cửa quyền, hách dịch cũng như những mối quan hệ “con ông cháu cha” ở khắp các lãnh vực trong xã hội.
·         Đại úy Lê Thị Hiền đại náo Tân Sơn Nhất (VOA) - Chưa biết công an nhân dân sẽ xử lý đại úy Hiền thế nào nhưng có một vấn đề cần làm rõ là tại sao đại úy Hiền nói riêng và nhiều thành viên khác của lực lượng công an nhân dân lại nói năng, hành xử trịch thượng với...
·         Tin Việt Nam 23/8/2019 (VOA) - VN tuyên bố tham gia cuộc diễn tập hàng hải đầu tiên giữa Mỹ và ASEAN. Việt Nam giúp Hoa Kỳ bắt nghi phạm ấu dâm. Việt Nam và Vatican họp về vấn đề đại diện Giáo hoàng thường trú tại VN.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         G7 lỗi thời và tốn kém (RFI) - Gần 24 triệu euro được chi ra để tổ chức thượng đỉnh G7 từ ngày 24-26/08/2019, ở thành phố Biarritz, miền nam nước Pháp và bàn về “cuộc chiến chống bất bình đẳng”. Hơn 10.000 cảnh sát và hiến binh được huy động để bảo vệ an ninh cho thượng đỉnh, khoảng 5.000 đại biểu và nhà báo đổ về Biarritz để đưa tin. Theo những người phản đối, thượng đỉnh G7 quá tốn kém, mang tính hình thức và ít có kết quả cụ thể.
·         Pháp: Biarritz tăng cường tối đa an ninh đón thượng đỉnh G7 (RFI) - Thành phố du lịch Biarritz ở miền tây nam nước Pháp, gần biên giới với Tây Ban Nha, đang rốt ráo tăng cường việc kiểm soát an ninh, chuẩn bị cho ba ngày hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 24/08/2019.
·         Tổng thống Pháp tiếp ngoại trưởng Iran bàn về hồ sơ hạt nhân (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào trưa 23/08/2019 đã tiếp và thảo luận với ngoại trưởng Iran Javad Zarif nhằm tìm giải pháp thuyết phục Teheran tôn trọng các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân đã ký năm 2015.
·         Khảo sát: Đa số dân Mỹ không muốn Trump bị luận tội, bãi chức (VOA) - Phần lớn người dân Mỹ phản đối luận tội hay bãi chức Tổng thống Donald Trump và tỷ lệ tín nhiệm của người dân Mỹ đối với ông Trump vẫn ở mức 40%
·         Khảo sát: 62% không hài lòng với Tổng thống Trump (VOA) - Cứ 10 người Mỹ thì có chừng 6 người không bằng lòng về cách thức điều hành đất nước của Tổng thống Donald Trump, theo cuộc thăm dò mới công bố hôm 22/8 do hãng tin AP và Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng NORC đồng thực hiện.
·         Bị Quốc hội phản đối, Trump hủy kế hoạch giảm viện trợ nước ngoài (VOA) - Tòa Bạch Ốc sẽ không xúc tiến kế hoạch cắt giảm nhiều tỉ đô la viện trợ nước ngoài, các giới chức Mỹ ngày 22/8 cho biết sau khi Quốc hội phản đối kịch liệt vì xem đây là một nỗ lực qua mặt các nhà lập pháp.
·         Vụ tàu dầu của Iran: Mỹ sẽ mạnh tay thực thi chế tài (VOA) - Mỹ sẽ mạnh tay thực thi các biện pháp chế tài để ngăn lĩnh vực tư nhân hỗ trợ một tàu dầu Iran đang di chuyển trong Địa Trung Hải mà Washington muốn bắt giữ, một giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters hôm 22/8.
·         Hoàng tử Andrew và tỷ phú tai tiếng về sex, ông Jeffrey Epstein (BBC) - Truyền thông Anh đòi Hoàng gia giải thích về tình bạn giữa Hoàng tử Andew và ông Jeffrey Epstein vừa tự tử trong tù.
·         Nhân viên y tế Nga lo bị nhiễm xạ sau vụ nổ tên lửa ở Nyonoksa (BBC) - Hai nhân viên y tế Nga ở Arkhangelsk lo họ bị nhiễm phóng xạ sau vụ nổ tên lửa và nói 90 người khác 'có tiếp xúc' với ba nạn nhân.
·         2 người chết vì bức xạ từ vụ nổ tên lửa hạt nhân bí ẩn của Nga (VOA) - Một vụ nổ bí ẩn gây chết người hồi đầu tháng này tại một khu vực thử nghiệm vũ khí hải quân ở tây bắc nước Nga đã dẫn đến cái chết của hai công nhân do nhiễm phóng xạ, chứ không phải do chấn thương như các quan chức đã chỉ ra
·         Vụ TQ bắt 2 công dân Canada: Mỹ hứa tìm cách để họ được trả tự do (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 22/8 trấn an Thủ tướng Canada Justin Trudeau rằng các giới chức Hoa Kỳ đang tìm cách để hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt giam hồi cuối năm ngoái được trả tự do.
·         Một bang của Úc bỏ dạy tiếng Trung của Viện Khổng tử (BBC) - Bang New South Wales sẽ ngừng cho dạy Trung văn theo hợp đồng với Viện Khổng Tử vì lo ngại ảnh hưởng từ Bắc Kinh.
·         Thuế của TT Trump có thể làm TQ tăng trưởng thấp nhất trong gần 30 năm (VOA) - Các mức thuế của chính quyền ông Trump đánh vào Trung Quốc có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của siêu cường châu Á xuống mức thấp nhất trong gần 30 năm
·         Bắc Kinh tuyên bố áp thuế mới khiến thương chiến Mỹ-Trung leo thang (BBC) - Bắc Kinh nói sẽ đánh thuế phi cơ và dầu thô, đẩy cuộc thương chiến với Mỹ càng trở nên căng thẳng; ông Trump dọa sẽ trả đũa ngay.
·         Trung Quốc trả đũa Mỹ bằng loạt thuế mới trị giá 75 tỷ USD (VOA) - Bắc Kinh hôm 23/8 tuyên bố sẽ áp một loạt thuế mới lên các hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ với tổng trị giá khoảng 75 tỷ USD nhằm đáp trả việc tăng thuế mới được chính quyền Tổng thống Trump công bố gần đây đối với hàng hóa của Trung Quốc
·         Hồng Kông: Phong trào phản kháng chuẩn bị cho đợt biểu tình mới (RFI) - Phong trào đòi dân chủ tại Hồng Kông không có vẻ hụt hơi. Những người phản kháng tiếp tục tập hợp biểu tình vào ngày 23/08/2019, ở sân bay quốc tế và nhiều nơi khác. Trên các mạng xã hội, người biểu tình cho biết là muốn gây xáo trộn lưu thông các phương tiện công cộng đến sân bay.
·         Hồng Kông: Nỗi sợ bị Bắc Kinh bắt cóc gia tăng sau vụ Simon Cheng (RFI) - Báo chí Pháp ra ngày 23/08/2019 dĩ nhiên đã quan tâm nhiều đến Hội Nghị Thượng Đỉnh G7 mở ra tại Biarritz, thành phố miền tây nam nước Pháp kể từ ngày 24/08. Về châu Á, chỉ có tình hình Hồng Kông tiếp tục được chú ý.
·         Dân Hong Kong xếp chuỗi người dài 40km đòi dân chủ (VOA) - Đây không phải là cảnh tượng xếp hàng mua thứ gì đó, mà đây là 'Con đường Hong Kong', khi người dân nắm tay và tạo thành một chuỗi người dài 40km tối 23/8 để kêu gọi dân chủ, lấy cảm hứng từ 'Con đường Baltic' cách đây 30 năm.
·         YouTube phát hiện chiến dịch gây ảnh hưởng liên hệ tới biểu tình Hong Kong (VOA) - “Chúng tôi hết sức quan ngại trước các nỗ lực của Trung Quốc tìm cách thao túng dư luận bằng cách lan truyền tin đánh lạc hướng về tình hình ở Hong Kong,” một phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters.
·         Sinh viên bị xóa Twitter: 'Tôi không làm việc cho TQ' (BBC) - Tài khoản của một người ở Anh chưa từng đăng tin về biểu tình Hong Kong bị Twitter đưa vào danh sách 'đen' được TQ hậu thuẫn.
·         Han Sung-ok: Một người Bắc Hàn 'chết đói' ở Nam Hàn? (BBC) - Cái chết cô đơn của Han Sung-ok và con trai cô, có thể do đói khát, khiến người Nam Hàn đặt câu hỏi 'Giá như'...
·         Mỹ lo ngại việc Hàn Quốc ngừng chia sẻ thông tin tình báo với Nhật (RFI) -
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dave Eastburn hôm 22/08/2019 cho biết Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ vô cùng lo ngại và thất vọng về việc chính phủ Hàn Quốc rút khỏi thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo Nhật Bản - Hàn Quốc (GSOMIA). Đồng thời, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thúc giục hai nước quay trở lại bàn đàm phán, tiếp tục đối thoại song phương.
·         Ý : Các đảng phái có thêm thời gian để lập liên minh cầm quyền (RFI) - Sau hai ngày tham khảo các chính đảng, ngày 22/08/2019, tổng thống Ý Sergio Mattarella quyết định cho họ thêm vài ngày để giải quyết bất đồng và thành lập liên minh cầm quyền mới.
·         Merkel ủng hộ Macron kêu gọi khối G7 tập trung thảo luận vụ cháy rừng Amazon (VOA) - Thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để đưa thảm họa cháy rừng Amazon vào chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh G7 cuối tuần này, sau khi người đứng đầu nước Pháp nói rằng tình hình đã trở thành một cuộc khủng hoảng quốc tế
·         Cháy rừng Amazon : Tổng thống Brazil giận dữ vì đề nghị của đồng nhiệm Pháp (RFI) - Ngày 22/08/2019, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề nghị các nước thành viên nhóm G7 trong cuộc họp thượng đỉnh vào cuối tuần tại thành phố Biarritz phải bàn về tình trạng « khẩn cấp » do các vụ cháy rừng Amazon.
·         Các vụ cháy rừng Amazon gây lo ngại cho quốc tế (RFI) - Nhà sinh học Marta Marcondes vừa báo động với hãng tin AFP : « Tôi chưa bao giờ thấy như thế, đây quả là một giai đoạn nghiêm trọng ». Giáo sư Marcondes đưa ra lời báo động này sau khi phân tích các vết nước mưa của ngày 19/08 tại Sao Paolo, ngày mà người dân tại bang đông dân nhất của Brazil đã rất bất ngờ khi thấy mới có 3 giờ chiều mà trời đã tối mịt và ở một vài nơi, nước mưa có màu xám.
·         Cháy rừng Amazon tồi tệ đến mức nào? (BBC) - Hàng ngàn đám cháy đang tàn phá rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil – các vụ cháy dữ dội nhất trong gần một thập kỷ.
·         Thiệt hại thực sự của thảm họa Chernobyl (BBC) - Được che dấu bởi một Liên Xô bí mật vào thời đó, nay con số thực sự về người chết và bệnh tật do vụ tai nạn hạt nhân này chỉ mới trở nên rõ ràng.
·         Kỳ quan địa chất siêu thực ít người biết đến ở Mỹ (BBC) - Giữa lòng nước Mỹ có một nơi có cấu trúc địa chất kỳ dị, hùng vĩ, dấu vết của tiến trình hình thành và tiến hóa quan trọng trong lịch sử Trái Đất.







No comments: