Saturday, August 24, 2019

BẢN TIN NGÀY 24/08/2019 (Báo Tiếng Dân)




24/08/2019

BÀI MỚI

24/08/2019
24/08/2019
24/08/2019
24/08/2019
24/08/2019

*
*
BẢN TIN NGÀY 24/08/2019

Sức khỏe ông Trọng ra sao?

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Tiểu ban Nhân sự, báo Lao Động đưa tin.  Về nhân sự ĐH 13, Tổng – Chủ Trọng đề nghị những người được chọn phải “là những cán bộ tin cậy được lựa chọn phải nắm chắc, nắm vững và tuân thủ nghiêm ngặt quy chế, quy định của Đảng, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc, chế độ và lề lối làm việc. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, phải thực hiện nghiêm túc các quyết định, chỉ đạo của Tiểu ban, tuyệt đối trung thành, trung thực, công tâm, khách quan, giữ gìn bí mật”.

Chọn nhân sự như thế, cho nên quan chức CSVN giữ bí mật những chuyện quan trọng với cả dân chúng. Trong vụ Bãi Tư Chính, dù tình hình đất nước lâm nguy, lãnh hải bị xâm phạm, nhưng họ quyết giấu dân. Người dân phải tìm đến báo chí và mạng xã hội nước ngoài để có thông tin. Riêng tình hình tàu Quang Trung ở bãi Tư Chính, đến nay họ vẫn không tiết lộ.

Thêm một bí mật quan trọng nữa mà họ vẫn đang giấu dân: Kể từ khi ông Trọng ngã bệnh hôm 14/4 tới nay, báo chí đưa tin ông họp hành nhiều lần, nhưng tất cả các lần họp ông Trọng chỉ mặc duy nhất một cái áo sơ mi ngắn tay màu xám. Không thấy ông Trọng có buổi tiếp xúc công chúng, nên người dân không được diện kiến ông, không biết sức khỏe của ông ra sao.

Tất cả các báo đưa tin về những cuộc họp có mặt ông Trọng đều lấy tin, hình ảnh từ TTXVN, không thấy báo nào có ảnh riêng. Dường như đây là cuộc họp kín, báo chí không được tiếp xúc, chỉ có TTXVN được phép đưa tin? Hay TTXVN lấy tin từ Bộ Chính trị rồi đăng ảnh cũ?

Chú thích của TXVN: Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: TTXVN.

UBKT Trung ương “đốt lò”

Thông cáo báo chí kỳ họp 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cho biết, chương trình “đốt lò” như sau: 1. Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa; 2. Xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Đồng Nai và một số cá nhân về các vi phạm đã được kết luận tại kỳ họp 37 của UBKT Trung ương; 3. Kỷ luật đảng; kiểm tra tài chính đảng đối với một số tổ chức đảng…

Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định kỷ luật hàng loạt lãnh đạo, cựu lãnh đạo Công an Đồng Nai, Zing đưa tin. Theo kết quả kỳ họp thứ 38 vừa được công bố, cơ quan này xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Đồng Nai và một số cá nhân về các vi phạm đã được kết luận tại kỳ họp trước.

UBKTTƯ quyết định thi hành kỷ luật cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đối với đại tá Lý Quang Dũng, cựu PGĐ Công an tỉnh; cảnh cáo thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, cựu GĐ Công an tỉnh; đại tá Ngô Minh Đức; đại tá Nguyễn Xuân Kim, đều là cựu PGĐ Công an tỉnh; đại tá Nguyễn Văn Kim và đại tá Trần Thị Ngọc Thuận, đều là PGĐ Công an tỉnh.

Bên cạnh đó, đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai bị xem xét kỷ luật, theo báo Thời Đại. UBKTTƯ đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với đại tá Huỳnh Tiến Mạnh và ông Hồ Văn Năm, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai, đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Đồng Nai các nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương còn xem xét kỷ luật Bí thư, Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. UBKTTƯ kết luận ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa phải chịu trách nhiệm chính về những sai phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa, cùng với ông Lê Đức Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy và ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy. Còn ông Trần Sơn Hải, cựu Phó Bí thư Ban cán sự đảng và ông Đào Công Thiên, Ủy viên ban cán sự đảng phải chịu trách nhiệm về sai phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.



Ông Phúc bổ nhiệm 4 nhân vật ở các bộ

Thủ tướng bổ nhiệm nhân sự 4 cơ quan (GDVN). Bốn nhân vật đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bổ nhiệm lại gồm: Ông Lê Quang Hùng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Phạm Công Tạc giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; bà Nguyễn Thị Hồng giữ chức vụ Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ông Vũ Nhữ Thăng, giữ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.

Sai phạm đất đai ở thành Hồ

Báo Một Thế Giới đưa tin: Sai phạm đất đai, TP.HCM kỷ luật hàng loạt cán bộ ở Bình Chánh. Tin cho biết, ngày 23/8/2019, UBKT Thành ủy TP HCM thông báo kết quả kiểm tra sai phạm và xem xét thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên huyện Bình Chánh. Các sai phạm diễn ra chủ yếu trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện này.

Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Chánh quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với 2 tổ chức đảng là Đảng ủy xã Vĩnh Lộc A, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và Đảng ủy Đội Thanh tra địa bàn huyện nhiệm kỳ 2015 – 2020. Bên cạnh đó, 4 tổ chức đảng là Đảng ủy xã Vĩnh Lộc B, Đảng ủy xã Tân Nhựt, Đảng ủy bộ phận Phòng Quản lý đô thị huyện, Chi bộ Phòng TN&MT phải “phê bình rút kinh nghiệm”.


Nguyễn Hữu Linh bị tuyên án 18 tháng tù

Báp Tuổi Trẻ đưa tin: Ông Nguyễn Hữu Linh lại hầu tòa nghi án dâm ô bé gái. Sáng 23/8, TAND quận 4, TP HCM mở phiên tòa lần thứ hai, xét xử ông Nguyễn Hữu Linh, cựu phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng, tội dâm ô với người dưới 16 tuổi. “7h20, ông Linh đến toà. Đi cùng ông là luật sư Trần Bá Học. Ông Linh khá bình tĩnh” và không tìm cách tránh né, chạy trốn phóng viên như lần trước. Phiên tòa xử kín và phía bị hại không đến dự.

Đến gần trưa cùng ngày, HĐXX tuyên án, bị cáo Nguyễn Hữu Linh lĩnh 18 tháng tù, theo báo Dân Trí. Phía tòa án nhận định, “kết luận giám định không xác định được bàn tay trái của Nguyễn Hữu Linh có chạm vào người cháu bé hay không nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án”, từ đó xác định hành vi của Nguyễn Hữu Linh đã cấu thành tội dâm ô người dưới 16 tuổi. Trước khi tòa tuyên án, ông Linh thừa nhận mình có ôm bé gái trong thang máy chung cư Galaxy quận 4, nhưng không thừa nhận hành vi ấu dâm.

Ông Nguyễn Hữu Linh kháng cáo ngay sau khi bị tuyên án dâm ô bé gái, theo báo Giao Thông. Chiều 23/8, TAND quận 4 xác nhận, đã nhận đơn kháng cáo của Nguyễn Hữu Linh và sẽ tiến hành xử lý đơn theo quy định của pháp luật. Ngay sau khi sau khi TAND quận 4 tuyên phạt 18 tháng tù giam, cựu viện phó VKSND TP Đà Nẵng đã viết và gửi đơn kháng cáo trước khi rời tòa.

LS Trần Bá Học cho rằng thân chủ không phạm tội. “Quá trình xét xử, ông Linh thừa nhận mình sai khi ôm hôn cháu bé trong thang máy. Tuy nhiên, hành vi này không cấu thành tội dâm ô người dưới 16 tuổi như cơ quan tố tụng cáo buộc”. Ông luật sư “lề đảng” này cũng vin vào yếu tố camera chỉ quay được ông Linh hôn bé gái, không thấy rõ tay ông này có chạm vào “bộ phận nhạy cảm” hay không. 


Cập nhật tin đại úy công an Nguyễn Thị Hiền đại náo sân bay

ề Đại úy công An Lê Thị Hiền đại náo sân bay Tân Sơn Nhất hôm 11/8, Facebooker Bùi Quang Thắng cho biết: “Trước khi xảy ra sự việc ở sân bay Tân Sơn Nhất, ‘đồng chí’ Lê Thị Hiền là đoàn viên ưu tú, đảng viên 5 tốt“. Ông Thắng còn đăng ảnh chụp bằng khen bà Hiền: “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào TTN quận Đống Đa năm 2013“.

Có thông tin chưa được kiểm chứng, Đại úy Lê Thị Hiền là con nuôi của Trung Tướng Nguyễn Văn Vượng, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động. Nhà báo Trương Châu Hữu Danh tiết lộ thêm về gia cảnh của Đại úy Hiền như sau: “Chị Hiền cá sấu học chính quy, rồi về Đống Đa công tác. Chị làm bãi xe, cho vay tiền đứng, rồi sống với một anh ‘dân xã hội’.
Tiền thì chị không thiếu, nhưng cuộc sống gia đình thì như địa ngục. Anh Dũng mỗi lần chơi đá, thua lô lại đánh chị, 113 nhẵn cả mặt đến nỗi đồng nghiệp kêu cứu cũng không thèm xuống… Chị thừa tiền, nhưng thiếu văn hóa, thiếu tình thương. Trong cơ quan, chị cũng khiếu nại, khiếu kiện lung tung. Khoảng thời gian bình yên của chị, có lẽ là lúc anh Dũng ngồi tù. Anh vừa ra năm ngoái“.

Vụ bà Hiền bị phạt 200 ngàn đồng, Facebook Báo Chí Sạch bình luận: “Dân chê/chửi trên mạng (thường chỉ dám trên mạng), có thể bị phạt tiền triệu ngay. Cán bộ chê/chửi ngoài đường (dân đố dám), phạt 200 ngàn đồng. Dân lỡ chửi/chống/xô đẩy ngoài đường, lớ ngớ đi tù (và đã nhiều trường hợp bị xử lý hình sự, có án). Cán bộ, phạt 200 ngàn đồng như thể cho qua chuyện? Đó là bất công, là nỗi sợ hãi, là mầm mống gây đổ vỡ niềm tin vào thể chế, luật pháp“.

Báo Phụ Nữ TP có bài: Nỗi xấu hổ mang tên Lê Thị Hiền. “Đừng vội nói lời xin lỗi, sau khi đã đóng phạt 200.000 đồng. Đừng nhanh nhảu nhận ngay ‘rút kinh nghiệm’ và nhất là đừng tỏ vẻ cúi mặt ăn năn, bởi với những gì chị đã làm giữa đám đông, chị không được quyền… hối hận“.

Nhưng sợi dây thần kinh mắc cở của bà Hiền dường như đứt hết rồi, nên bà đâu biết xấu hổ, còn chuyện ăn năn với hối hận có vẻ như quá xa xỉ đối với bà. Đại uý Lê Thị Hiền nói mình bị oan, bị lăng mạ trước, Người Lao Động đưa tin. Bà Hiền nói: “Lúc ở sân bay tôi quá bức xúc nên không kiềm chế được bản thân, nhưng nguyên nhân sự việc một phần do tôi bị lăng mạ trước“.

Bà Hiền còn nói: Tôi bị photoshop, VNN đưa tin. Bà nói rằng: “Mọi người không biết nhân viên hàng không đã chửi mẹ con tôi. Sự việc diễn ra 10 ngày, xong bỗng video lại xuất hiện như thế... Thông tin bị đưa sai sự thật, chỉ phản ánh một chiều. Cảnh nhân viên sân bay chửi tôi, đánh tôi sao không thấy ai đưa lên. Sai đến đâu xử lý đến đấy. Tại sao các bạn photoshop tôi để lăng mạ, sỉ nhục tôi?“.

Báo Dân Việt đưa tin: Nữ Đại uý công an Lê Thị Hiền chính thức bị đình chỉ công tác. Công an quận Đống Đa, TP Hà Nội xác nhận, “thái độ, lời nói, cử chỉ của bà Hiền trong các đoạn video xuất hiện trên mạng đã vi phạm quy định về việc ứng xử nơi công cộng của cán bộ chiến sĩ công an nhân dân” và đề xuất GĐ Công an TP Hà Nội đình chỉ công tác 30 ngày đối với bà Hiền để tiến hành kiểm điểm, xác minh làm rõ sự việc.


Tin giáo dục

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đề nghị xử lý 210 phụ huynh có con được nâng điểm ở tỉnh này, Infonet đưa tin. Công an tỉnh HG báo cáo đề xuất, gửi Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang chỉ đạo cấp ủy, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý 210 người là bố, mẹ của 107 thí sinh được nâng điểm tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 theo quy định. Đến nay, VKSND tỉnh Hà Giang đã hoàn tất cáo trạng bổ sung vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 xảy ra tại tỉnh này, đồng thời truy tố 5 bị can trong vụ án.

Trang Nhà Báo và Công Luận đặt câu hỏi về sai phạm ở Hà Nội: Dính hàng loạt sai phạm, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An vẫn yên vị? Vụ bà Lê Mai Anh, Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An, bị tố cáo vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính trong việc thu chi khoản tiền tổ chức Lễ hội 110 năm trường Bưởi – Chu Văn An. UBND TP Hà Nội xác nhận, khi chuẩn bị tổ chức lễ hội, trường này đã không lập dự toán chi tiết các hoạt động của Lễ hội, trình Sở GD&ĐT duyệt theo quy định. 


***






No comments: