Thursday, August 29, 2019

BẢN TIN NGÀY 29/08/2019 (Báo Tiếng Dân)




29/08/2019

BÀI MỚI

29/08/2019
29/08/2019
29/08/2019
29/08/2019
29/08/2019
29/08/2019
29/08/2019
29/08/2019
29/08/2019

*
*
BẢN TIN NGÀY 29/08/2019

Cao tốc Bắc – Nam

VietNamNet đưa tin: Ba ngày nữa, khởi công cao tốc Bắc – Nam hơn 7.600 tỷ đồng. Ngày 1/9 tới, Bộ GTVT sẽ khởi công dự án đường bộ Cam Lộ – La Sơn, là dự án thuộc một phần dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020. Dự án này có tổng đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, sẽ kết nối với tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan sắp được đưa vào khai thác.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói: “Công tác đấu thầu phải làm chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai xét thầu phải căn cứ vào hồ sơ dự thầu của nhà thầu – đây cơ sở pháp lý về những cam kết của nhà thầu với chủ đầu tư”. Cứ “chặt chẽ” như mấy dự án đường sắt vốn ngàn tỉ đang đắp chiếu thì chuyện Trung Quốc chiếm được tuyến giao thông “xương sống” của Việt Nam không còn xa. 


Lãnh đạo thành Hồ: Sai phạm trong sử dụng “đất vàng”

Cơ quan điều tra Bộ Công an kiến nghị xử lý nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, báo Tiền Phong đưa tin. Phía công an chỉ ra,  ông Lê Hoàng Quân, cựu Chủ tịch UBND TPHCM được xác định là người có liên quan trong vụ một số lãnh đạo thành Hồ giao “đất vàng” cho Vũ “nhôm” vào năm 2015. Ban chỉ đạo 09 TP HCM, do ông Quân làm Trưởng ban, đã tham mưu, trình UBND TPHCM phê duyệt phương án xử lý nhà đất của Công ty quản lý kinh doanh nhà đợt 3, liên quan đến nhà đất số 15 Thi Sách.

Còn ông Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã chỉ đạo, ký các văn bản và quyết định chấp thuận cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm”, ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT, được khấu trừ tiền bồi thường tài sản, vật kiến trúc trên đất và tiền thuê đất không phải nộp đối với nhà đất số 15 Thi Sách. 


Vụ bê bối đất đai ở Đồng Tâm

Báo Dân Việt đưa tin: ĐBQH Dương Trung Quốc lên tiếng trước thông tin ông Kình trục lợi. Nghị Quốc phân tích về một trong các “bằng chứng” mà lãnh đạo Hà thành mang ra, phủ nhận quan điểm của người dân Đồng Tâm: “Tại sao, hôm qua (27/8), cơ quan chức năng mới đưa ra tấm bản đồ đất sân bay Miếu Môn ra, bản đồ này nói được vẽ năm 1992, còn đất cấp năm 1980, sau 2 lần thanh tra nay mới đưa ra, vậy vấn đề là thế nào. Tại sao không công khai với người dân Đồng Tâm ngay từ đầu về việc có bản đồ”.

Theo nghị Quốc, ông Lê Đình Kình là công dân có quyền phát biểu về những vấn đề liên quan đến đất đai của Đồng Tâm, nếu ông Kình nói sai thì đại diện Nhà nước phải chứng minh và thuyết phục. “Còn việc ông Lê Đình Kình huy động tiền, tôi hỏi người dân ở Đồng Tâm, họ nói tiền đó dùng để thuê luật sư, đó là quyền của người dân”.


BGĐ mới của Công ty KaiYang VN rút lui, hàng ngàn công nhân lao đao

Hôm 12/8, giám đốc công ty KaiYang VN có trụ sở ở TP Hải Phòng, đã bỏ trốn, hàng ngàn công nhân mất việc, bị nợ lương. Chính quyền TP Hải Phòng làm việc với công ty, ngày 19/8, ban giám đốc mới ra mắt công nhân, đồng ý trả 50% lương tháng 7/2019 và hứa sẽ trả phần còn lại trước ngày 31/8 nên ngày 20/8, công nhân đi làm trở lại.

Ngày 26/8, ban giám đốc mới rút lui, số lương cam kết vẫn chưa trả cho công nhân, nên ngày 27/8, công nhân nghỉ việc. Ngày 28/8, công ty ngừng hoạt động. Infonet đưa tin: 2.600 công nhân Công ty Kaiyang Việt Nam lại xuống đường đòi quyền lợi.

Sáng 28/8, công Công ty Kaiyang VN xuống đường đòi lương vì chưa nhận được lương như công ty đã hứa. Các công nhân xuống đường còn đề nghị các ngân hàng có trách nhiệm, vì ba ngân hàng đứng ra bảo lãnh, cam kết trả lương trước ngày 31/8. Nhưng đến trưa 28/8, đã không có cuộc đối thoại nào được diễn ra, 2.600 công nhân có nguy cơ thất nghiệp, cũng như không nhận được phần lương tháng 7 mà công ty nợ và phần lương gần suốt tháng 8/2019.

Hàng ngàn công nhân Kaiyang xuống đường, ở đường Hoàng Quốc Việt, quận Kiến An, Hải Phòng. Ảnh: LĐ

Báo Tuổi Trẻ có bài: Ban lãnh đạo mới rút lui, hơn 2.300 công nhân KaiYang Việt Nam lại bơ vơ. Ông Tống Văn Băng, chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng, cho biết, ngay sau khi ban lãnh đạo mới của Công ty Kaiyang VN tuyên bố rút lui, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cùng với Liên đoàn Lao động thành phố tập trung họp để tìm giải pháp: “Khó khăn hiện nay là chúng ta chưa có một cơ chế pháp lý nào để giải quyết vấn đề này, khi chưa có căn cứ pháp lý thì không thể xuất tiền để giải quyết được”.


Cán bộ trục lợi

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố nữ phó chủ tịch để xảy ra lập hồ sơ khống rút tiền tỉ, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin. Bà Khâu Thị Phượng, phó chủ tịch UBND phường Đông Hải, TP Thanh Hóa bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú vì hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vào tháng 1/2016, lợi dụng việc được giao nhiệm vụ thực hiện công tác kiểm kê, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất bị thu hồi tại phố Lễ Môn và phố Vạn Sơn, bà Phượng đã không kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của ông Phạm Tiến Độ, trưởng phố Lễ Môn. Ông Độ đã cùng một số đồng phạm tẩy xóa, lập khống hồ sơ, “biến” ruộng lúa thành ruộng trồng hoa, gây thiệt hại cho Nhà nước. 


Đại học Đông Đô

Trường ĐH Đông Đô bổ nhiệm hiệu phó mới, VietNamNet đưa tin. Sau khi Hiệu trưởng Dương Văn Hòa bị bắt, Chủ tịch HĐQT Trần Khắc Hùng bị truy nã, Trường ĐH Đông Đô gấp rút kiện toàn lại bộ máy nhân sự. 100% cán bộ, nhân viên tán thành bầu PGS Lê Ngọc Tòng làm Phó hiệu trưởng, phụ trách nhà trường và đang hoàn chỉnh thủ tục pháp lý, công nhận chức danh hiệu trưởng với ông Tòng.

Hệ lụy từ ĐH Đông Đô: Hàng trăm sinh viên tại Hải Phòng “ngồi trên đống lửa”, theo trang Bảo Vệ Pháp Luật. Bài báo lưu ý, chỉ tính riêng số học viên theo học Khoa Luật Kinh tế của ĐH Đông Đô tại Trung tâm giáo dục thường xuyên TP Hải Phòng đã lên tới gần 200 học viên. Nhưng sự việc này lại không được trung tâm báo cáo lên Sở GD&ĐT TP Hải Phòng, tương lai của các học viên này bất định.

Một số học viên cho biết, từ năm 2017 đến nay, 3 lớp Luật Kinh tế do Trường Đại học Đông Đô kết hợp với Trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Phòng tổ chức, đã kết thúc chương trình đào tạo và thi tốt nghiệp ngày 6/7/2019. Nhưng đến nay các học viên vẫn chưa được cấp bằng tốt nghiệp.

Trang Kinh Tế Đô Thị đặt câu hỏi: Có nên đóng cửa trường Đại học Đông Đô? Cựu Vụ phó Vụ Giáo dục đại học Lê Viết Khuyến cho rằng, sai phạm ở ĐH Đông Đô kéo dài nhiều năm liên tiếp mà Bộ GD&ĐT không phát hiện là điều đáng suy nghĩ, cho thấy kẻ hở của Bộ trong công tác quản lý. Còn ĐH Đông Đô để xảy ra sai phạm về tuyển sinh, ngành đào tạo, cần giải tán trường đại học này. 
Còn LS Đặng Văn Cường cho biết: Sai phạm xảy ra ở Đại học Đông Đô được xác định là sai phạm của một số cá nhân, chưa có kết luận là sai phạm của tổ chức. Chưa có cơ sở nào để dừng đào tạo, dừng tuyển sinh ở trường này.


Chuyện ông Đoàn Ngọc Hải

Sở Nội vụ TP HCM đề xuất cho ông Đoàn Ngọc Hải được thôi giữ chức vụ, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Cơ quan này đã có tờ trình gửi UBND TP về việc cho ông Hải thôi giữ chức vụ Phó TGĐ Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH MTV. Ông Hải đã có đơn xin từ chức ngày 4/6/2019. Thường trực Thành ủy TP cũng đã thống nhất để ông Đoàn Ngọc Hải được thôi giữ chức vụ theo nguyện vọng.

Sau đó, Thường trực Thành ủy TP HCM đã họp và thống nhất cho ông Đoàn Ngọc Hải thôi chức Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn, theo báo Người Lao Động. Ông Hải xin từ chức ở Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn với lý do “vị trí vừa được điều động là không phù hợp. Nguyện vọng của ông đã nhiều lần đề đạt với lãnh đạo TP là xung phong về làm Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ hoặc cán bộ Ủy ban MTTQ huyện Cần Giờ”.

Ông Đoàn Ngọc Hải, còn có biệt danh “Hải cẩu” sau chiến dịch dẹp vỉa hè. Photo Courtesy

Đây là lần thứ hai ông Hải xin từ chức. Đầu năm 2018, ông Hải cũng đã từ chức Phó Chủ tịch UBND Quận 1 sau khi “Chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ” thất bại. Ông Hải đã từng tuyên bố rằng: “Nếu không làm được tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa”.


Cập nhật tin võ sư bạo hành vợ

Báo Dân Trí đưa tin: Hà Nội: Tạm giữ hành chính “võ sư” bạo hành vợ. Công an quận Long Biên tạm giữ hành chính đối với võ sư Nguyễn Xuân Vinh, là người bạo hành vợ, được ghi lại trong một clip lan truyền trên mạng.

Ông Vinh cho rằng, chuyện vợ chồng cãi nhau hay tát vợ vài cái là chuyện bình thường, không có gì phải ầm ĩ. Ông nói: “Tôi nóng tính nên khi vợ chửi, tôi có tát cô ấy vài cái, chứ có gì đâu mà cứ ầm ĩ lên. Tôi thừa nhận hành động như thế trước mặt con là sai. Nhưng nếu vợ bạn chửi bạn thì có tát cho mấy phát không?”

Võ sư Đinh Trọng Thủy, Phó ban chuyên môn Hội Võ thuật Hà Nội, nói với báo Lao Động: Làm gì có võ sư đánh phụ nữ mà người đó là vợ mình. Ông Thủy cho rằng, báo chí đưa tin người đàn ông đánh vợ là võ sư, là sự bôi bác cho làng võ Việt Nam. Ông nói: “Tôi khẳng định người đàn ông đánh vợ đó chưa hề được tập huấn, sát hạch và cấp bằng chức danh võ sư. Người này cũng chưa từng xuất hiện và không hề có tiếng tăm gì trong làng võ, có lẽ chỉ tập luyện chơi ở nhà thôi!


***









No comments: