Friday, August 30, 2019

NHÀ BÁO PHẠM ĐOAN TRANG ĐƯỢC ĐỀ CỬ GIẢI TỰ DO BÁO CHÍ THẾ GIỚI 2019 CỦA RSF (tổng hợp)




30/08/2019

Nhà báo Phạm Đoan Trang, đồng sáng lập viên và biên tập viên của Luật Khoa tạp chí, vừa được đề cử giải Tự do Báo chí của tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF).

Nhà báo Đoan Trang. Ảnh: Thịnh Nguyễn

Bắt đầu được trao từ năm 1992, giải thưởng Tự do Báo chí của RSF nhằm tôn vinh các nhà báo độc lập và đặc biệt can đảm mà công việc của họ đã có nhiều ảnh hưởng. Nhà báo Đoan Trang được đề cử cho hạng mục Ảnh hưởng, bên cạnh đó còn có hạng mục Can đảm và Độc lập.

Kết quả sẽ được công bố trong lễ trao giải diễn ra vào tối ngày 12/9/2019 tại Berlin (Đức), tức rạng sáng ngày 13/9 giờ Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 29/8, RSF viết:

“Phạm Đoan Trang đến từ Việt Nam – Người sáng lập tạp chí điện tử Luật Khoa sống ở một trong những quốc gia hà khắc nhất thế giới. Với các bài viết của mình, cô đã giúp đồng bào mình bảo vệ các quyền dân sự của họ. Cô cũng là một người ủng hộ mạnh mẽ cho quyền LGBT. Vì những việc làm này, cô đã bị đánh đập và bắt bớ tuỳ tiện nhiều lần”.

Phạm Đoan Trang, sinh năm 1978 tại Hà Nội, khởi nghiệp báo chí với vị trí phóng viên tại VnExpress. Cô tiếp tục vai trò này tại VietNamNet, VTC và Pháp luật TP. Hồ Chí Minh. Năm 2014, cô đồng sáng lập ra Luật Khoa tạp chí và đến năm 2017 là tạp chí tiếng Anh The Vietnamese.

Ở một vai trò không kém nổi bật, cô là tác giả của nhiều đầu sách chính trị – pháp luật như “Chính trị bình dân”, “Phản kháng phi bạo lực”, “Cẩm nang nuôi tù”, “Học chính sách công qua chuyện đặc khu”, v.v.

Hoạt động tích cực trong các hoạt động cổ xuý tự do, dân chủ, Phạm Đoan Trang nhiều lần bị chính quyền giam giữ và tấn công gây thương tích.

Phóng viên Không Biên giới là một trong những tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tự do báo chí, có trụ sở tại Pháp. Tổ chức này đã từng trao giải Công dân mạng của năm cho blogger Huỳnh Ngọc Chênh vào năm 2013. Trong số những người từng được trao giải Tự do Báo chí còn có nhà hoạt động Lưu Hiểu Ba của Trung Quốc (2004).

----------------------------------

30/08/2019

Blogger, nhà hoạt động được nhiều người biết tiếng Phạm Đoan Trang được đề cử Giải Tự do Báo chí của tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) năm nay.

Blogger Phạm Đoan Trang trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở đài VOA năm 2014.

Theo thông cáo của RSF ra ngày 29/8, Phạm Đoan Trang nằm trong danh sách chung khảo gồm các cá nhân và tổ chức từ 12 nước trên thế giới cho 3 giải thưởng quốc tế vinh danh sự can đảm, tính hoạt động độc lập, và ảnh hưởng của họ.

Tổng Thư ký tổ chức quốc tế RSF, Christophe Deloire, cho biết nhiều ứng viên luôn đối diện với đe dọa và bị cầm tù nhiều lần nhưng họ vẫn tiếp tục lên tiếng chống lại sự lạm dụng quyền lực, tham nhũng và các tội ác khác và rằng công việc của họ là nguồn động viên cho tất cả những ai muốn giải quyết những khó khăn quan trọng nhất của nhân loại.

Phạm Đoan Trang được đề cử giải vinh danh tầm ảnh hưởng.

Sáng lập viên của tạp chí online ‘Luật Khoa’, RSF nói, sống tại một trong những nước đàn áp nhất trên thế giới. Với những bài viết của mình, cô giúp người dân hiểu rõ quyền và tự bảo vệ các quyền dân sự của họ. Cô cũng là một nhà cổ súy mạnh mẽ cho quyền của cộng đồng LGBT. Nữ ký giả độc lập này, vẫn theo RSF, bị đánh đập, sách nhiễu, và giam cầm nhiều lần tại Việt Nam vì các hoạt động cổ súy nhân quyền một cách ôn hòa.

Tại lễ trao Giải Tự do Báo chí lần thứ 27 vào ngày 12/9 tới đây ở Berlin (Đức), RSF sẽ loan báo ba người được nhận ba giải thưởng chung cuộc.

Kể từ khi ra đời năm 1992, Giải Tự do Báo chí thường niên của RSF dành trao tặng cho các nhà báo độc lập, dấn thân tranh đấu cho quyền tự do báo chí và hoạt động của họ gây ảnh hưởng lớn trong cộng đồng.

RSF nói các giải thưởng này là tín hiệu cho các thể chế đàn áp thấy rằng công việc của những nhà báo can đảm được thế giới biết đến và họ không cô đơn, không bị thế giới lãng quên.

---------------------------------

RFA
30/08/2019

Cô Phạm Đoan Trang, một nhà báo bất đồng chính kiến ở Việt Nam vừa được tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới RSF đề cử cho Giải thưởng Tự do báo chí thế giới ở hạng mục Tầm ảnh hưởng.

Nhà báo Phạm Đoan Trang và các sách do cô viết .  Courtesy of FB Pham Doan Trang

Có 12 tổ chức và cá nhân được tổ chức RSF đề cử cho 3 hạng mục như vinh danh sự can đảm, tính hoạt động độc lập, và tầm ảnh hưởng của họ.

Kết quả chung cuộc sẽ được công bố ngày 12/9/2019 tại thành phố Berlin, thủ đô nước Đức.
Tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tự do báo chí giới thiệu về nhà báo của Việt Nam hôm 28/8 như sau:

"Phạm Đoan Trang đến từ Việt Nam - Người sáng lập tạp chí trực tuyến Luật Khoa hiện đang sống ở một trong những quốc gia đàn áp nhất thế giới.
Với các bài viết của mình, cô ấy giúp đồng bào của cô bảo vệ các quyền dân sự của họ.
Cô ấy đồng thời cũng là một nhà vận động mạnh mẽ cho quyền LGBT. Cô đã bị đánh và bắt giam tùy tiện nhiều lần chỉ vì công việc của cô", RSF viết trên trang web.

Phạm Đoan Trang xuất thân là một nhà báo của tờ VnExpress, năm 2007 cô cho xuất bản sách Chính trị Bình dân ở Việt Nam và thường xuyên là mục tiêu bị sách nhiễu của chính quyền.

Một số sách được cô xuất bản ở Việt Nam không qua kiểm duyệt của nhà nước như: Cẩm nang nuôi tù, Phản kháng phi bạo lực...

-----------------------------


.
Đàn Chim Việt  -  30/08/2019







No comments: