Monday, August 26, 2019

BẢN TIN NGÀY 26/08/2019 (Báo Tiếng Dân)




26/08/2019

BÀI MỚI

26/08/2019
26/08/2019
26/08/2019
26/08/2019
26/08/2019
26/08/2019
26/08/2019
26/08/2019
26/08/2019
26/08/2019
26/08/2019

*
*
BẢN TIN NGÀY 26-8-2019

“Khúc củi” mục ở thành Hồ

Ngày 24/8/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an quyết định khởi tố thêm tội “tham ô” với ông Lê Tấn Hùng, báo Thời Đại đưa tin. Trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh Văn phòng cơ quan này xác nhận thông tin trên. Về hàng loạt sai phạm của ông Hùng, cựu TGĐ Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI), chỉ riêng vụ ký khống 13 tỉ, đã đủ để em trai cựu Bí thư Lê Thanh Hải nhận án tử hình. Một số người bình luận, diễn biến này cho thấy, nhiều khả năng phe “đốt lò” sẽ không nương tay với cựu “lãnh chúa thành Hồ” nữa.

Công an còn bắt bộ sậu 2 công ty du lịch tiếp sức cho ông Lê Tấn Hùng tham ô, theo VietNamNet. Không chỉ ông Hùng mà cả bà Nguyễn Thị Thúy, cựu Kế toán trưởng của SAGRI cũng bị khởi tố bổ sung tội tham ô. Cơ quan CSĐT Bộ Công an còn khởi tố bị can đối với dàn lãnh đạo của 2 công ty du lịch tại TP.HCM cũng về hành vi “tham ô tài sản”. 

Các cá nhân này gồm: ông Trần Văn Thường, GĐ Công ty CP Du lịch Thanh niên Xung phong, ông Đỗ Sĩ Hoài Thanh, Kế toán trưởng, Đoàn Quang Hồi, GĐ Công ty TNHH TMDV Lữ hành Hoà Bình Quốc tế , bà Nguyễn Thị Nguyên, Kế toán trưởng và bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trưởng phòng Nhân sự – Hành chính.


Cán bộ thuế gây thất thoát 6,6 tỉ đồng

Báo Thanh Niên đưa tin: Cán bộ thuế gây thất thoát hơn 6 tỉ đồng bị bắt giam. Cơ quan CSĐT Công an quận 12, TP HCM, xác nhận, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Trương Thị Thu Thủy, cán bộ thuế thuộc Chi cục Thuế quận này để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phía công an cho biết, năm 2012, một người dân tên Bùi Mạnh Hải mua thửa đất rộng hơn 4.000 m2 trên đường Tô Ngọc Vân, rồi làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thành 4 thửa. Theo quy định, thửa đất ông Hải muốn tách thửa phải đóng thuế hơn 8,6 tỉ đồng, nhưng ông Hải đã móc nối với bà Thủy, chỉ phải đóng thuế hơn 2,1 tỉ đồng. Ông Hải được lợi 6,5 tỉ đồng, không rõ ông đã chi cho bà Thủy bao nhiêu qua phi vụ này.


Luật riêng ở Sóc Trăng dành cho quan chức

Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng thống nhất không kỷ luật cán bộ dùng xe công đi ăn cưới con Trưởng đoàn đại biểu quốc hội, báo Tiền Phong đưa tin. Ngày 25/8/2019, ông Nguyễn Văn Thống, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng xác nhận, lãnh đạo tỉnh này thống nhất không đưa ra hình thức kỷ luật đối với các cán bộ dùng ô tô biển xanh đi đám cưới con trai bà Hồ Thị Cẩm Đào, Trưởng ban Dân vận, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Sóc Trăng.

Thay vào đó, họ chỉ có chung một hình thức kiểm điểm là “rút kinh nghiệm”. Ông Thống cho biết: “Các đơn vị tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm chứ không xử lý kỷ luật. Tỉnh đồng ý với phương án xử lý này. Ngoài ra, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng ban hành chỉ thị chấn chỉnh việc quản lý xe công”. Vậy là thêm một vụ lạm dụng tài sản công đã kết thúc êm xuôi. 

Trước đó, Bộ Nội vụ đề nghị Sóc Trăng báo cáo vụ Trưởng đoàn ĐBQH làm đám cưới cho con 3 ngày, theo báo Người Đưa Tin. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa lưu ý, trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, báo chí phản ánh vụ bà Cẩm Đào tổ chức đám cưới nhiều ngày cho con, có nhiều xe biển xanh đến dự, và đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng khẩn trương kiểm tra thông tin, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định, báo cáo Bộ trước ngày 20/8. 


Sai phạm ở Bình Định

Chuyện ở Bình Định: Đề nghị buộc thôi việc 1 phó giám đốc Sở, theo báo Pháp Luật TP HCM. Ngày 25/8, một lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Bình Định cho biết, Hội đồng kỷ luật tỉnh này đã họp, bỏ phiếu thống nhất đề nghị chủ tịch UBND tỉnh kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông Trương Hải Ân, PGĐ Sở LĐ-TB&XH. Ông Ân không tham dự cuộc họp này theo yêu cầu của Hội đồng Kỷ luật cán bộ, công chức tỉnh.

Tháng 11/2018, ông Trương Hải Ân có đơn xin nghỉ phép hai tháng để chữa bệnh tại BV Thống Nhất. “Thấy việc nghỉ phép của ông Ân có nhiều dấu hiệu bất thường, Sở LĐ-TB&XH gửi văn bản đến BV Thống Nhất xác minh. Theo BV Thống Nhất, ông Trương Hải Ân chỉ đến khám bệnh vào ngày 28-11-2018 rồi về chứ không ở lại điều trị”


Công an tự tử khi cấp trên bị bắt 

Zing đưa tin: Nghi án công an viên treo cổ khi biết trưởng công an xã bị bắt. Sáng 25/8/2019, ông Đỗ Quang Phú, Bí thư Đảng uỷ xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ một công an viên treo cổ. Bài báo lưu ý, “sau khi trưởng công an xã ở huyện Kiến Xương (Thái Bình) bị bắt quả tang lúc đang nhận tiền, tại địa phương này lại xuất hiện vụ một công an viên tử vong do treo cổ tự tử”.

Người tự tử là cán bộ công an tên N.T.A. Bí thư Đảng ủy xã Vũ Quý cho biết, ông A là người “hiền lành, hoạt bát và năng nổ trong công tác”, nhưng một số người dân cho biết, kể từ khi Trưởng công an xã Vũ Quý là Trần Văn Kiên bị bắt quả tang khi đang nhận tiền trong quán nhậu vào ngày 15/8, để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thì ông A. trở nên trầm tính, có dấu hiệu lo sợ. Đến chiều 24/8, thi thể ông A được phát hiện treo cổ tự tử trên một cây dâu bên bờ ao nằm gần sân vận động, đối diện với trụ sở UBND xã Vũ Quý.


Đảng vẫn muốn kiểm soát Facebook

Báo Lao Động có bài: Định danh tài khoản Facebook để tránh trò “ném đá giấu tay”, chứ không phải định danh để bỏ tù một số người viết trên Facebook vì nói trái ý lãnh đạo? Chuyên gia bảo mật Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena không buồn che giấy ý định kiểm soát người dùng Facebook: “Việc định danh sẽ có lợi vì mọi thứ rõ ràng, tránh được tình trạng nói xấu, bôi nhọ rồi lẩn tránh; khi xảy ra sự việc các cơ quan chức năng cũng thuận lợi trong việc truy xét đối tượng hơn”.

Càng ngày, các cơ quan chức năng Việt Nam càng muốn kiểm soát người sử dụng Facebook, trong khi chính Facebook là một trong các kênh cung cấp thông tin độc lập, nhanh chóng. Nhất là vụ khủng hoảng ở Bãi Tư Chính, các báo “lề đảng” thường không đưa tin, hoặc đưa tin chậm hơn,  không đầy đủ so với thông tin từ một số Facebooker. 


Cập nhật tin biểu tình ở Hồng Kông

Mặc dù chính quyền đặc khu Hong Kong lên án các hành động bạo lực của người biểu tình cực đoan, thế nhưngcảnh sát Hồng Kông nổ súng và phun vòi rồng vào người biểu tình, BBC đưa tin. Thông tin cho biết, “một cảnh sát Hong Kong đã nổ súng trong cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật 25/8. Đây là lần đầu tiên đã có súng nổ kể từ khi các cuộc biểu tình xảy ra hồi tháng Sáu”

Cảnh sát Hồng Kông cũng bắn đạn cao su và xịt hơi cay, dùng hai xe phun vòi rồng để dỡ bỏ hàng rào chắn đường và giải tán đám đông. Các xe phun vòi rồng này đi qua các đường phố ở Tsuen Wan, nơi một nhóm người biểu tình dựng hàng rào chắn và đào gạch từ vỉa hè lên. Tổ chức Ân xá Quốc tế từng cảnh báo rằng, vòi rồng có thể gây thương tích nghiêm trọng và dẫn đến căng thẳng dâng cao.

Hong Kong bắt thêm 29 người biểu tình, VnExpress cho biết. Trong vụ đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát xảy ra đêm 24/8, có 19 đàn ông và 10 phụ nữ đã bị bắt. Trong số những người bị bắt, có anh Ventus Lau, nhà hoạt động trẻ, 25 tuổi, và là người tổ chức biểu tình ngày 24/8. Vụ bắt giữ này nâng tổng số người biểu tình bị bắt từ đầu tháng 6 tới nay lên hơn 700 người.

Ventus Lau, nhà hoạt động đã tổ chức các vụ biểu tình ở Hồng Kông. Photo: RTHK


Cháy rừng khủng khiếp ở Amazon

Rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil, lá phổi của trái đất, đang bị nạn cháy khủng khiếp, trong đó đã xảy ra 73.000 vụ hỏa hoạn chỉ gần 8 tháng qua. Các nhà hoạt động cho rằng, chính những lời nói chống lại môi trường của TT Jair Bolsonaro, một tổng thống cực hữu của Brazil, không tin vào biến đổi khí hậu, đã làm cho tình hình càng tồi tệ. Ngược lại, TT Bolsonaro cáo buộc các tổ chức phi chính phủ đưa tin về các vụ cháy rừng để làm xấu hình ảnh của ông và chính phủ nước này.

Đám cháy diễn ra hơn 2 tuần, nhưng chính phủ Bolsonaro đã không cho dập lửa. Bị phản đối dữ dội, TT Bolsonaro nói rằng, chính phủ thiếu các nguồn lực để dập lửa. Ông Bolsonaro còn thể hiện sự vô trách nhiệm khi khủng hoảng cháy rừng Amazon diễn ra, Tổng thống Brazil đi xem hài kịch.

Nam diễn viên hài Nemer, là người luôn có lập trường ủng hộ TT Bolsonaro, đăng tải bức ảnh Nemer chụp với ông Bolsonaro cùng đệ nhất phu nhân Michelle trên Instagram kèm theo dòng chữ này đã gây phẫn nộ khắp nơi trên thế giới: “Buổi diễn hài ở Brazil (của Nemer) luôn thành công, luôn luôn làm hài lòng khán giả, nhưng hôm nay chúng ta còn chào đón sự hiện diện của một người rất đặc biệt… Bolsonaro!

Vài ngày trước, Pháp dọa cắt hiệp định thương mại với Brazil vì Tổng thống nước này không có hành động ứng phó với vụ cháy rừng nguy hiểm đang diễn ra. Thông cáo của Phủ Tổng thống Pháp đã cáo buộc Tổng thống Bolsonaro nói dối.

Thông cáo có đoạn: “Trước thái độ của Brazil trong những tuần gần đây. Tổng thống Macron chỉ có thể kết luận rằng Tổng thống Bolsonaro đã nói dối với ông tại Thượng đỉnh Osaka hồi tháng Sáu mà khi đó hai nước đã đồng ý về ‘sự khẩn cấp’ phải đối phó với biến đổi khí hậu, ô nhiễm và phá hoại môi trường. Những quyết định và tuyên bố của Brazil trong những tuần qua rõ ràng cho thấy rằng Tổng thống Bolsonaro đã quyết định không tôn trọng những cam kết của ông về khí hậu, cũng như không can dự vào vấn đề đa dạng sinh học”.

Sau khi bị cả thế giới lên án, Brazil điều 44.000 binh sĩ dập cháy rừng kỷ lục ở Amazon, VnExpress đưa tin. Ngày 24/8, Bộ trưởng Quốc phòng Brazil, ông Fernando Azevedo cho biết, các binh sĩ sẽ được đưa đến các bang Roraima, Rondonia, Tocantins, Para, Acre và Mato Grosso để tham gia chữa cháy rừng theo yêu cầu của chính phủ các bang này.

Hình ảnh các đám cháy rừng khủng khiếp ở Amazon. Photo Courtesy


***




No comments: