Saturday, September 22, 2018

PHIÊN TÒA NGÀY THỨ BẢY & BẢN ÁN HAI NĂM TÙ CHO FACEBOOKER NGUYỄN HỒNG NGUYÊN (Đàm Ngọc Tuyên)




Đàm Ngọc Tuyên
22/09/2018

Thứ Bảy là ngày nghỉ cuối tuần đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp trên cả nước nói chung, và toà án nói riêng. Nhưng thứ Bảy hôm nay, ngày 22/9/2018, TAND Quận Cái Răng, TP. Cần Thơ và những cơ quan liên quan lại làm việc, không chịu nghỉ ngơi.

Phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án “Facebooker Nguyễn Hồng Nguyên với cáo buộc ‘Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông’ được quy định tại Khoản 1, điều 288 của BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017“. Vụ án này, được TAND Quận Cái Răng, TP. Cần Thơ, đưa ra xét xử song song với một vụ án khác, mà bị cáo cũng là một nam thanh niên, với cáo buộc cũng liên quan đến “vấn đề chính trị”.

Anh Nguyễn Hồng Nguyên

Nguyễn Hồng Nguyên là tên facebooker và cũng là tên thật của facebooker này. Anh Nguyên sinh ngày 10/7/1980, nguyên quán và thường trú tại TP. Cần Thơ. Hành nghề tài xế, nên anh Nguyên thường chạy xe thuê chở hàng cho chủ xe tư nhân, hoặc doanh nghiệp vận tải từ TP. Cần Thơ đi các tỉnh và ngược lại.

Là người từng sinh sống nhiều năm ở Úc châu, trở lại Việt Nam định cư vào năm 2002, nên anh Nguyên hiểu được giá trị thật sự của tự do ngôn luận, tự do báo chí, dân chủ… Anh Nguyên đã lập một tài khoản Facebook, share, like những status viết về những vấn nạn, những bất công xảy ra trong xã hội mà anh đang sống.

Đó là tất cả lý do mà anh Nguyên bị chính quyền sách nhiễu nhiều lần, trước khi họ bắt anh vào ngày 16/6/2018, tại chợ Cái Răng, khi anh vừa chở hàng về cho chủ vựa ở đây. Sau khi bị bắt giữ, CA đã tiến hành khám xét nhà anh Nguyên, tịch thu điện thoại của anh để điều tra. Cá nhân anh Nguyên được cho tại ngoại.

Đến ngày 6/7/2018, Cơ quan CSĐT quận Cái Răng đã ra Quyết định khởi tố đối với anh Nguyễn Hồng Nguyên, với cáo buộc “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” được quy định tại Khoản 1, điều 288 của BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ngày 10/7/2018, VKS Quận Cái Răng ra Quyết định Phê chuẩn Quyết định khởi tố anh Nguyên, với cáo buộc như đã nêu trên. Đồng thời, anh Nguyên nhận Lệnh Cấm đi khỏi nơi cư trú, để chờ ngày ra toà xét xử.

Sáng nay ngày 22/9/2018, TAND Quận Cái Răng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm anh Nguyễn Hồng Nguyên. Vợ anh là chị Tạ Lê Nhật Minh 32 tuổi và mẹ anh là bà Lê Ngọc Thu 70 tuổi, được triệu tập đến toà với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Hai người con của anh Nguyên là cháu Tạ Nguyễn Minh Khang 5 tuổi, Tạ Nguyễn Lê Hưng 2 tuổi, có lẽ còn quá nhỏ nên không được toà triệu tập. Ngoài ra, toà còn triệu tập người chủ xe, đã thuê anh Nguyên làm tài xế vận chuyển hàng hóa.

Anh Nguyên, mẹ, vợ và hai con trai. Ảnh trên mạng

Anh Nguyên không có luật sư được chỉ định theo quy định của pháp luật, hay luật sư mà anh Nguyên và gia đình yêu cầu. VKS quận Cái Răng, đại diện công tố đã đề nghị mức án dành cho “tội” của anh Nguyên là 18 đến 24 tháng tù ở.

Phiên toà kết thúc lúc hơn 10h30 sáng cùng ngày, sau khi “Hội đồng xét xử nghị án”. Cuối cùng, chủ tọa phiên toà đã tuyên mức án sơ thẩm: 2 năm tù ở đối với anh Nguyễn Hồng Nguyên! Dù rằng, mẹ và vợ anh Nguyên đã tha thiết xin giảm nhẹ mức án cho con/chồng của mình, bởi anh Nguyên là trụ cột chính phụng dưỡng, chăm sóc cho mẹ già và hai người con thơ của anh.

Tuyên án xong, ngay lập tức, anh Nguyên bị còng tay và đưa đi về nhà tạm giam của quận Cái Răng. Chủ tọa phiên toà nhắc nhở anh Nguyên và gia đình có 15 ngày để kháng án bản án sơ thẩm này.

Rất mong mọi người quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ cho gia đình anh Nguyên, cũng như hỗ trợ về vấn về luật sư tham gia bào chữa cho anh Nguyên, trong phiên toà phúc thẩm sau này.

Tài liệu :

Quyết định khởi tố bị can

Quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can








No comments: