Wednesday, September 26, 2018

ẤU DÂM : GIÁO HỘI CÔNG GIÁO ĐỨC CÔNG BỐ BÁO CÁO VỀ HƠN 3.600 NẠN NHÂN (Trọng Thành - RFI)




Đăng ngày 26-09-2018

Hôm qua, 25/09/2018, Giáo Hội Công Giáo tại Đức đã chính thức xin lỗi về các bạo hành tình dục, đối với hàng nghìn trẻ em, sau khi một báo cáo về chủ đề này được công bố. Một hiệp hội bảo vệ nạn nhân chỉ trích bản báo cáo đã giảm nhẹ tầm mức của sự thực, và yêu cầu Nhà nước chỉ đạo điều tra.

Hồng y Reinhard Marx trong cuộc họp báo ngày 25/09/2018.REUTERS/Kai Pfaffenbach

Theo báo cáo hôm qua, tổng cộng 3.677 trẻ em, đa số là trẻ dưới 13 tuổi, đã từng bị cưỡng hiếp hoặc bạo hành tình dục, từ năm 1945 đến 2014. Trong gần 1.700 trường hợp, thủ phạm là các chức sắc của Giáo Hội.

Thông tín viên Pascal Thibaut tường trình từ Berlin :

« Sau một số vụ bê bối lạm dụng tình dục tại một trường trung học dòng Tên ở Berlin hoặc tại một ca đoàn thiếu nhi ở Ratisbonne gây chấn động công luận, Giáo Hội Công Giáo đã quyết định giao cho một số chuyên gia lập ra một danh sách về các vụ cưỡng hiếp hoặc bạo hành tình dục kể từ khi Thế chiến Hai chấm dứt đến nay.

Tại buổi giới thiệu chính thức bản báo cáo dài 350 trang này, chủ tịch Hội đồng giám mục Reinhard Marx đã có lời hối lỗi : "Bạo lực tình dục là tội ác. Các thủ phạm phải bị truy tố và trừng trị. Từ quá lâu nay, chúng tôi đã không chấp nhận nhìn thẳng vào sự thật, chúng tôi đã che giấu hoặc phủ nhận. Chúng tôi đã không muốn thừa nhận các tội ác này".

Tuy nhiên, bản sơ kết được công bố chắc chắn khác xa với sự thật. Các chuyên gia đã không được phép tiếp cận với tài liệu lưu trữ tại tất cả các địa phận. Nhiều tài liệu đã bị phá hủy trong quá khứ, để che giấu sự thực hoặc để giảm nhẹ tầm mức.

Hiệp hội bảo vệ các nạn nhân ‘‘Eckiger Tisch’’, vì các lý do nói trên, đã phê phán bản báo cáo, và đòi lập ra một ủy ban độc lập dưới quyền điều hành của Nhà nước, được phép tiếp cận với toàn bộ các kho lưu trữ của Giáo Hội. Bộ trưởng Tư Pháp đã yêu cầu giới chức Công Giáo cộng tác với tư pháp, để giúp phát hiện và trừng phạt các thủ phạm ».



------------------------------

Sep 13, 2018 

Aug 26, 2018





  




No comments: