Saturday, September 29, 2018

HỘI NGHỊ ĐA SẮC TỘC - ĐA TÔN GIÁO VIỆT NAM LẦN ĐẦU TIÊN ĐƯỢC TỔ CHỨC TẠI QUỐC HỘI MỸ (RFA)




RFA
2018-09-28

Hội nghị Đa Sắc tộc-Đa Tôn giáo Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Quốc Hội Hoa Kỳ nhằm để vận động cho tự do tôn giáo, nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam.

Quang cảnh Hội nghị Đa Sắc tộc-Đa Tôn giáo diễn ra trước tòa nhà Quốc Hội Hoa Kỳ vào sáng ngày 28/09/18.  RFA

Hội nghị Đa Sắc tộc-Đa Tôn giáo Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Quốc Hội Hoa Kỳ nhằm để vận động cho tự do tôn giáo, nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam.

Hội nghị vừa nêu diễn ra trong ngày 28 tháng 9 năm 2018 với sự tham dự của đại diện cộng đồng người Việt hải ngoại, với khoảng hơn 200 người đến từ các tiểu bang của nước Mỹ, Canada, Pháp và Úc Châu. Họ đại diện cho 32 sắc tộc và 5 tôn giáo ở Việt Nam.

Mục sư Nguyễn Công Chính, một cựu tù nhân lương tâm bị Chính quyền Hà Nội tống xuất khỏi Việt Nam, nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc hội nghị rằng những người Việt tham dự hội nghị có chương trình gặp gỡ với các vị Dân biểu Mỹ, để trình bày tình trạng các sắc tộc ở Việt Nam, chủ yếu là những sắc tộc thiểu số từ vùng Tây Bắc, Tây Nguyên cho đến Tây Nam Nam Bộ bị đàn áp, nhiều buôn làng bị xóa sổ, đất đai bản địa bị trưng thu…và kêu gọi các chính giới Hoa Kỳ hỗ trợ cho hòa bình, công lý và tự do tại Việt Nam.

Đại diện của các tôn giáo, bao gồm Công Giáo, Phật Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Đài và Tin Lành cũng trình bày với Quốc hội Mỹ về tình trạng không có tự do tôn giáo ở Việt Nam, cũng như kêu gọi Hoa Kỳ đặt Việt Nam trở lại danh sách CPC, là quốc gia cần theo dõi đặc biệt do đàn áp tôn giáo.

Đại sứ Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, bà Pricess Maria Amor chia sẻ với những người Việt tham dự Hội nghị Đa Sắc tộc-Đa Tôn giáo rằng mọi người đều có quyền lựa chọn tôn giáo cho mình và thực hành các quyền của con người. Bà Amor nhắc nhở rằng tự do tôn giáo sẽ xác nhận sự tự do của con người.

Bên cạnh chương trình tại Quốc Hội Hoa Kỳ, phái đoàn người Việt tham dự Hội nghị còn thực hiện cuộc diễu hành đến Nhà Trắng với khẩu hiệu “Vì hòa bình, tự do, công lý cho Việt Nam”.


VIDEO :







No comments: