Tuesday, September 25, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BA 25.09.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 25/09/2018


*
*

·         Mỹ bắt đầu biện pháp áp thuế lên 200 tỉ đô la hàng nhập của Trung Quốc (RFA) - Hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỉ đô la Mỹ nhập vào Hoa Kỳ bắt đầu phải chịu thuế bắt đầu từ ngày 24 tháng 9.
·         Trung Tây Hoa Kỳ ảnh hưởng vì ‘cuộc chiến với TQ’ (BBC) - Đối với Tổng thống Trump, thương mại và thương chiến rất đơn giản, nhưng thực tế thì khác.
·         Trung Quốc là nguồn chính cung cấp ma túy vào Mỹ? (BBC) - Ngoài căng thẳng thương mại, giữa TQ và Hoa Kỳ còn xích mích về vấn đề khác - buôn bán bất hợp pháp các loại thuốc tổng hợp.
·         Pháp muốn duy trì quyền tự do hàng hải ở biển Đông (RFA) - Pháp sẽ thảo luận với Úc nhằm tìm cách phối hợp các hoạt động tại biển Đông để duy trì quyền tự do hàng hải ở khu vực này.
·         Pháp, Úc lên kế hoạch hợp tác ở Biển Đông (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết vấn đề Biển Đông sẽ là chủ đề thảo luận trong tương lai giữa bà với người đồng nhiệm Úc
·         ‘Quốc tang, lăng mộ’: Bình luận trên Facebook (BBC) - Mạng xã hội tiếng Việt rất quan tâm đến nghi lễ và thủ tục nhân quốc tang Chủ tịch Trần Đại Quang.
·         'Tôi đề nghị xét lại việc cho lưu hành tiền TQ ở VN' (BBC) - Hiến Pháp Việt Nam chỉ cho phép trên lãnh thổ của mình chỉ có đồng tiền của Việt Nam được lưu hành mà thôi, TS Lê Đăng Doanh nói với BBC.
·         Thêm một Facebooker bị kết án tù (RFA) - Quyền Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng lặp lại kêu gọi cần xử lý những thông tin sai lệch trên mạng.
·         Tình cảnh ‘Ô-sin’ Việt ở Saudi: bị bóc lột, bỏ đói (VOA) - Một bài phóng sự của Al-Jazeera nói nhiều ‘ô-sin’ Việt Nam đang bị ngược đãi đằng sau những cánh cửa đóng kín ở vùng Vịnh bên Trung Đông.
·         Người Thượng ở Thái Lan: số phận ra sao sau 1 tháng bị cảnh sát bố ráp? (RFA) - Cánh sát Thái Lan hồi cuối tháng 8 năm 2018 mở chiến dịch truy bắt người Thượng đến từ Việt Nam và Campuchia. Số phận của họ ra sao, sau một tháng Chính quyền Thái Lan tiến hành biện pháp vừa nêu?
·         VNTB - Thủ Thiêm - Lê Thanh Hải: 2 năm 'sửa sai' và chỉ 5 ngày để mọi chuyện trở về như cũ (VNTB) - Nhóm PV (VNTB) - Theo Chánh Văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan, UBND TP xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. “Đặc biệt, chân thành xin lỗi nhân dân TP, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực khoảng 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2, vì đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua” – ông Võ Văn Hoan
·         VNTB- Tăng gấp thuế môi trường: 'Chúng bóc lột dân ta đến tận xương tủy!' (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Vì sao chính phủ ‘liêm chính, kiến tạo và hành động’ của Nguyễn Xuân Phúc cùng quốc hội ‘của dân, do dân và vì dân’ của Nguyễn Thị Kim Ngân lại phải toa rập để cấp tốc tung ra một nghị quyết vào tháng Chín năm 2018, theo đó từ đầu năm 2019 sẽ “điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít đối với xăng, từ 1.500 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít đối với dầu diesel, từ 900 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít đối với dầu mazut, dầu nhờn và từ 300 đồng/lít lên 1.000 đồng/lít đối với dầu hỏa”?
·         Amnesty International đánh giá di sản Chủ tịch Quang (BBC) - Ông Nguyễn Trường Sơn, người vận động cho khu vực Đông Nam Á của tổ chức Ân xá Quốc tế nói về di sản của Chủ tịch Trần Đại Quang.
·         Carina Hoàng: Diễn viên Việt trên vòm trời Úc (BBC) - Carina Hoàng kể chuyện bất ngờ trở thành diễn viên của TV Úc, ở tuổi 55, và không hề có kinh nghiệm diễn xuất.
·         Người dân lại dựng lều phản đối bãi rác Khánh Sơn gây ô nhiễm (RFA) - Hàng chục người dân hôm 22 và 23 tháng 9 đã dựng lều trước cổng bãi rác Khánh Sơn ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng phản đối bãi rác này gây ô nhiễm.
·         Nhiều dự án quy hoạch trong nước được đề nghị cần làm rõ (RFA) - UBND tỉnh Bình Thuận hôm 24 tháng 9 giao cho Sở Kế hoạch và đầu tư vận động Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Regina (Hàn Quốc) trả lại dự án khu phức hợp lấn biển Phú Hải.
·         Khi chính quyền là nguồn gốc của ‘fake news’ (VOA) - Chính quyền Việt Nam đang yêu cầu Facebook và Google kiểm soát fake news nhưng nếu chính quyền là “nguồn” của tin giả thì ai kiểm soát? Fake news đang là đại dịch của thời đại nhưng...
·         Có thật ‘trời thủ đô khóc tiễn đưa người’? (VOA) - Nhưng nếu lời sấm ‘Bỉnh chúc vô minh quang tự diệt’ như dân gian truyền miệng là có tính linh, Trần Đại Quang đã không thể vượt qua lần thứ ba này - trước Hội nghị trung ương 8, và đã không còn cơ hội để...
·         Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Đại hội Công đoàn XII (RFA) - Đại Hội Công Đoàn Việt Nam lần thứ 12 bắt đầu tại Hà Nội vào ngày 24 tháng 9 với sự tham gia của gần 950 đại biểu trên cả nước về dự.
·         LS Trần Quốc Thuận: 'TBT Trọng thời gian qua đã làm đầy đủ vai trò Chủ tịch nước' (BBC) - Nguyên Phó Chủ tịch Văn phòng QH bình luận về các ứng viên tiềm năng của chức Chủ tịch nước và khả năng hợp nhất chức TBT và CT nước.
·         Quanh suy đoán Chủ tịch Trần Đại Quang 'sẽ được thay thế' (BBC) - Một nhà quan sát bình luận 'có thể Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ kiêm thêm chức quyền chủ tịch nước'.
·         Nhất thể hóa chức tổng bí thư và chủ tịch sau khi ông Quang qua đời? (VOA) - Có nhiều phỏng đoán về việc TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ nắm cả chức chủ tịch nước trong thời gian tới, sau khi ông Trần Đại Quag từ trần
·         Hai chức vụ TBT và Chủ tịch nước sẽ vào tay ông Tổng Trọng? (RFA) - Sự kiện ông Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đột ngột qua đời ngày 21/9 làm dấy lên trong dư luận những ý kiến bàn tán quanh việc hợp nhất chức vụ Tổng Bí thư và Chủ tịch nước Việt Nam như Trung Quốc hiện nay.
·         Thư kiến nghị khẩn cấp: Cần truy tố sư sãi làm nhục Chủ tịch nước (RFA) - Bởi đảng ta biết rõ rằng, sau một thời gian tạm thoái trào, có thể là cả trăm năm, thế giới lại trở lại Chủ nghĩa Cộng sản, khi đó, đất nước ta, dân tộc ta sẽ lại dẫn đầu thế giới. Đó là đường lối cách mạng “đi tắt, đón đầu” ngoạn mục.
·         Món phở Việt của ông chủ Trung Quốc ở Hàng Châu (BBC) - Trào lưu ăn nhẹ và du lịch quốc tế giúp Đới Vỹ Cường, người ngưỡng mộ ẩm thực VN, mở chuỗi quán 'Phở Việt Sài Gòn' ở Trung Quốc.
·         Phở Việt ở Hàng Châu (BBC) - Ở Hàng Châu không có nhiều nhà hàng Việt như Thượng Hải hay Bắc Kinh, vì thế nhà hàng 'Phở Việt Sài Gòn' tạo nên điểm nhấn riêng.
·         Thông tin liên quan quốc tang ông Trần Đại Quang (RFA) - Theo thông báo của chính phủ Việt Nam, tang lễ của ông Trần Đại Quang sẽ được tổ chức theo nghi thức Quốc tang và tang lễ sẽ diễn ra ngày 26/9 tại nhà tang lễ quốc gia Hà Nội.
·         Mỹ tặng máy soi hành lý cho Hải quan Việt Nam (RFA) - Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam - ông Daniel Kritenbrink - đã bàn giao một máy soi hàng hóa trị giá 200.000 USD do chính phủ Mỹ tặng cho Tổng cục Hải quan Việt Nam hôm 24/9.
·         Vì sao kẻ chết người cười ở xứ ‘Đông Lào’? (VOA) - Hồi tôi còn ở Đông Lào người ta kể phóng viên báo Nhân Dân về một làng nọ và được một lão nông khen ‘báo chú mày lão thích lắm đấy’. Phóng viên phổng mũi lắm. Lão nông rít xong một hơi thuốc bảo tiếp ‘báo in giấy dày, quấn hút thuốc thích lắm’.
·         108 năm tù cho người tấn công tình dục trẻ em Mỹ gốc Việt (VOA) - Một doanh nhân ở Florida 68 tuổi hôm 21/9 bị kết án 108 năm tù với cáo buộc quấy rối tình dục đối với hai con của bạn gái Mỹ gốc Việt ở khu Little Sài Gòn, Quận Cam, bang California.
·         Một số cách vượt tường lửa để đọc tin BBC (BBC) - Một số công cụ hữu hiệu, miễn phí và dễ cài đặt sẽ giúp các bạn vào xem tin trên trang BBC Tiếng Việt.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Bắc Kinh lên án thuế Mỹ trên 200 tỷ đô la hàng Trung Quốc (RFI) - Chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục nóng lên. Hôm nay, 24/09/2018, loạt trừng phạt mới đánh vào hàng nhập từ Trung Quốc mà Washington loan báo hồi tuần trước chính thức có hiệu lực. Trước mắt, tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ áp thuế 10%, nhưng trên 200 tỷ hàng Trung Quốc nhập khẩu, tỷ lệ này sẽ tăng dần lên 25% vào tháng 01/2019.
·         Mặt trái của chính sách thuế quan (VOA) - Trung Quốc xem ra không nhượng bộ trước những đe dọa của Ô. Trump mặc dù không có nhiều chọn lựa. Điều này chứng tỏ Trung Quốc có thể đã nhìn thấy sách lược của Ô. Trump đang làm cả đôi bên thiệt hại.
·         Trung Quốc, Mỹ không nhượng bộ, áp thuế suất mới (VOA) - Hôm 24/9, Hoa Kỳ và Trung Quốc chính thức áp thuế quan mới đối với hàng hóa của nhau trong khi cả hai bên không có dấu hiệu nhượng bộ trong vụ tranh chấp thương mại ngày càng gay gắt.
·         Ân Xá Quốc Tế : Bắc Kinh phải minh bạch vụ đàn áp người Duy Ngô Nhĩ (RFI) - Trong một báo cáo công bố hôm nay, 24/09/2018, tổ chức bảo vệ nhân quyền Ân Xá Quốc Tế (AI) đã kêu gọi Trung Quốc làm sáng tỏ vụ "đàn áp hàng loạt" nhắm vào cả triệu người Duy Ngô Nhĩ Hồi Giáo ở vùng Tân Cương.
·         Đảng ủng hộ độc lập của Hong Kong bị cấm hoạt động (VOA) - Hôm 24/9, chính quyền Hong Kong đã chính thức cấm hoạt động đối với một đảng chính trị ủng hộ nền độc lập khỏi Trung Quốc.
·         Trung Quốc : Sự xâm nhập « êm ái » vào Mỹ Latinh và Caribê (RFI) - Đã tròn một thập kỷ đã trôi qua kể từ khi Trung Quốc xác định quan hệ chiến lược với khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribê vào năm 2008. Từ đó tới nay, Bắc Kinh đã khẳng định Trung Quốc là một đối tác thương mại và tài chính không thể thiếu tại khu vực vốn trước đây vẫn được coi là « sân sau » của Mỹ. Tuy nhiên, châu Âu vẫn không nắm rõ, thậm chí có thể nói là « mù tịt » về lợi ích và hành động của Bắc Kinh tại châu Mỹ Latinh và vùng Caribê.
·         Đài Loan mở rộng điều kiện nhập tịch đối phó “chảy máu chất xám” (RFA) - Đài Loan vừa đề xuất Dự luật di trú kinh tế nhằm phản ứng lại những nỗ lực của Bắc Kinh đang thu hút nhiều nhân tài khỏi hòn đảo tự trị.
·         Cuộc chiến thương mại: Nhật là nước kế tiếp bị ông Trump nhắm tới? (VOA) - Khi ông Abe và ông Trump chuẩn bị cho các cuộc đàm phán liên quan đến những mâu thuẫn thương mại, có những dấu hiệu cho thấy Nhật Bản có thể là quốc gia tiếp theo lọt vào tầm ngắm của tổng thống Mỹ
·         Chiến tranh thương mại : Nhật Bản, nạn nhân sắp tới của Washington ? (RFI) - Thuế đánh lên xe hơi Nhật Bản bán sang Mỹ sẽ là trọng tâm cuộc thảo luận Donald Trump-Shinzo Abe ngày 26/09/2018 bên lề Đại Hồi Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York. Trong bối cảnh Washington thẳng tay áp thuế nhập khẩu tổng cộng 250 tỷ đô la hàng Trung Quốc, không kể nhôm thép, liệu Nhật Bản, đồng minh châu Á của Mỹ, có tránh được cơn thịnh nộ của chủ nhân Nhà Trắng?
·         Singapore phạt Uber, Grab 9,5 triệu đôla vì vụ sáp nhập ở Đông Nam Á (VOA) - Cơ quan gai1m sát cạnh tranh của Singapore nói vụ sáp nhập đã đẩy giá vé tăng lên và làm giảm cạnh tranh trên thị trường
·         Nhân quyền ở đâu trong lối chào K-pop của Kim Jong-un? (BBC) - Hình ảnh Kim Jong-un đang cố gắng làm dấu hình trái tim theo kiểu chào thân thiện của K-pop khiến trái tim người Seoul tan chảy.
·         Quân đội Miến Điện : LHQ "không được can thiệp" vào hồ sơ Rohingya (RFI) - Tổng tư lệnh quân đội Miến Điện hôm qua, 23/09/2018, đã cảnh báo Liên Hiệp Quốc là "không có quyền can thiệp" vào chủ quyền đất nước của ông. Đây là phản ứng công khai đầu tiên của tướng Min Aung Hlaing, một tuần sau khi một phái đoàn điều tra của Liên Hiệp Quốc chính thức yêu cầu truy tố ông cùng một số tướng lãnh Miến Điện khác ra trước Tòa Án Hình Sự Quốc Tế về tội "diệt chủng" trong cuộc khủng hoảng Rohingya.
·         Thứ trưởng Tư pháp Mỹ họp tại Nhà Trắng sau tin ‘từ chức’ (VOA) - Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein, người giám sát cuộc điều tra về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, tới họp tại Nhà Trắng hôm 24/9 sau khi có tin ông tính "từ chức" trước khả năng sẽ bị Tổng thống Donald Trump sa thải, theo Reuters.
·         Ứng viên thẩm phán tối cao Mỹ đối mặt với cáo buộc mới (VOA) - Tạp chí New Yorker của Mỹ mới đăng tải tố cáo của một người phụ nữ thứ hai, bà Deborah Ramirez, về các hành vi tình dục không đúng mực của ông Brett Kavanaugh, nhân vật được Tổng thống Donald Trump đề cử vào vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao.
·         Khủng hoảng cơ chế đa phương quốc tế : Lá cờ đầu trong tay Pháp (RFI) - Thời sự trong nước là tựa trang nhất của nhiều nhật báo Pháp hôm nay, với chủ đề ngân sách quốc gia, dự kiến công bố trong ngày, thứ Hai 24/09/2018 : Les Echos nói đến « cú đặt cược mạo hiểm », còn Libération đăng hình gương mặt đầy ưu tư của tổng thống Pháp. Le Figaro dành trang nhất cho vụ phóng tên lửa đẩy Ariane 5 lần thứ 100, trong lúc chủ đề chính của La Croix là « thỏa thuận lịch sử » giữa Vatican và Bắc Kinh. Le Monde có bài phân tích đáng chú ý về nền ngoại giao đa phương thế giới bị mất hướng và niềm hy vọng đặt vào nước Pháp.
·         Tân chủ tịch Cuba lần đầu tiên đặt chân lên đất Mỹ (RFI) - Đến dự Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel, đã đến New York vào hôm qua, 23/09/2018. Ông cho biết muốn có quan hệ « lịch sự » với Hoa Kỳ, nhưng sẽ tố cáo lệnh cấm vận của Mỹ. Theo dự kiến, chủ tịch Cuba sẽ phát biểu vào ngày thứ Tư, 26/09, 58 năm sau cố chủ tịch Fidel Castro, cũng tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc này.
·         Máy bay Nga bị bắn hạ ở Syria : Matxcơva lại buộc tội Israel (RFI) - Bộ Quốc phòng Nga hôm 23/09/2018 đưa ra kịch bản giải thích vụ máy bay trinh sát Nga bị tên lửa Syria bắn rơi ở Lattaquié, làm 15 quân nhân thiệt mạng, ngay sau khi bốn chiếc F-16 của Israel rời khu vực. Matxcơva, sau khi lên giọng rồi dịu giọng, cuối cùng lại mạnh mẽ buộc tội Israel.
·         Tại Litva, giáo hoàng tưởng niệm nạn nhân của phát xít và xô viết (RFI) - Trước khi rời Litva trong khuôn khổ chuyến đi thăm ba quốc gia vùng Baltic, đức giáo hoàng Phanxicô hôm qua, 23/09/2018 đến nghiêng mình trước đài tưởng niệm các nạn nhân người Do Thái bị Đức Quốc Xã thảm sát tại Vilnius cách nay 75 năm. Ngài cũng nhắc đến nỗi đau của người dân Litva thời chế độ Xô Viết, khi ghé thăm một phòng tra tấn trước đây của mật vụ Liên Xô KGB.
·         Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc : Mục tiêu đả kích của Trump sẽ là Iran (RFI) - Khoảng hơn 130 nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ sẽ tham gia Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, bắt đầu từ ngày mai, 25/09/2018, tại New York. Chưa bao giờ có đông đảo lãnh đạo thế giới có mặt tại Đại Hội Đồng như thế, điều này cho thấy là cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại trước những bế tắc ngoại giao trong các khủng hoảng lớn, từ Syria, Yemen, cho đến chống phổ biến hạt nhân.
·         Hoa Kỳ thực hiện quốc tang cho tổng thống như thế nào? (VOA) - Gia đình của tổng thống Richard Nixon không chọn hình thức quốc tang, mà thay vào đó là tổ chức một tang lễ đơn giản tại Thư viện Nixon và tại sinh quán của ông ở  bang California.
·         Nuôi cá sấu làm thú cưng ở Pháp (VOA) - Đối với hầu hết mọi người, một con cá sấu dài hai mét ở trong phòng khách là một cơn ác mộng kinh hoàng; nhưng với ông Philippe Gillet thì không. Ông nuôi hai chú cá sấu trong nhà.
·         Ấn Độ du ký: Núi Linh Thứu (VOA) - Nhưng chính nơi đây, nơi cái sân gạch tí xíu này, đã phát sinh một luồng tư tưởng vĩ đại còn tồn tại đến ngày hôm nay, hơn 2,600 năm. Hay nói cách khác, ngày nào còn con người thì luồng tư tưởng này...
·         'Hậu duệ Alexander Đại đế' trên dãy Himalaya, Ấn Độ (BBC) - Làng Malana trên dãy Himalaya có nguồn gốc tổ tiên bí ẩn, ngôn ngữ đặc biệt không tìm thấy ở nơi nào khác và hạn chế tiếp xúc tối đa với người ngoài.
·         Guna Yala, 'thiên đường cho giới tính thứ ba' (BBC) - Vùng đảo nhỏ ngoài khơi đông Panama là nơi tôn vinh sự linh hoạt giới tính và người phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong mọi việc.
·         Adam, Eve và tình yêu, tình dục thời online (BBC) - Tình yêu chớp nhoáng qua các ứng dụng hẹn hò thời internet liệu có khác gì với tình yêu truyền thống mà người xưa từng ao ước?







No comments: