Sunday, September 23, 2018

BẢN TIN BIỂN ĐÔNG NGÀY 23/09/2018 (BTV Tiếng Dân)




BTV Tiếng Dân
23/09/2018

Ngoài thực địa
Trang Zing dẫn nguồn từ báo New York Times, cho biết, các nhà báo Mỹ lại tiếp tục bay cùng với hải quân Mỹ giám sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã xây dựng ở Biển Đông. Bài báo trên New York Times được có tựa đề: Trung Quốc đã hoàn thành kiểm soát Biển Đông, chỉ còn thiếu chiến tranh với Mỹ“.

Bài báo có đoạn: “Trong nhiều năm qua, Mỹ đã điều máy bay tuần tra không phận quốc tế ở Biển Đông, nhưng thời gian gần đây, phi đội này thường xuyên nhận được cảnh báo từ Trung Quốc”.

“Máy bay quân đội Mỹ, bạn đã xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc, xâm phạm an ninh và quyền lợi của chúng tôi. Bạn cần rời khỏi đây ngay lập tức và tránh xa nơi này”, một giọng nói bằng tiếng Anh vang lên từ radio khi chiếc máy bay trinh sát của Hải quân Mỹ tiến đến gần Đá Vành Khăn ở Biển Đông.

“Thật điên rồ. Hãy nhìn những công trình quân sự ấy kìa”, Thượng úy Coughlin nói.

Năm năm trước, phần lớn đảo san hô này còn nằm dưới nước, là nơi cư ngụ của cá và rùa biển. Còn bây giờ, nơi đây trở thành căn cứ quân sự hiện đại của Trung Quốc với hệ thống tên lửa đất đối không, vòm radar và một đường băng đủ dài cho máy bay chiến đấu. Sáu thực thể còn lại mà Trung Quốc nắm giữ ở Trường Sa cũng ở trong tình trạng biến đổi tương tự.

Tuy nhiên hiện bãi cạn Scaborough chưa có hoạt động xây dựng gì mới, theo quan sát của các quân nhân trên máy bay hải quân Hoa Kỳ.

Độc giả hãy xem clips do phóng viên báo New York Times quay cận cảnh các công trình trên các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông:

“Nói ngắn gọn là Trung Quốc đã có năng lực kiểm soát vùng Biển Đông trong mọi tình huống gần như chiến tranh với Mỹ”,Đô đốc Philip S. Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, thuộc quân đội Mỹ, phát biểu trong phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ trước khi nhậm chức.

Đô đốc Davidson cho rằng, hoạt động xây dựng quân sự với tần suất dày đặc của Trung Quốc sẽ sớm thách thức Mỹ trên hầu hết khu vực. Nếu Mỹ không đón đầu được, Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương sẽ phải rất nỗ lực để cạnh tranh với quân đội Trung Quốc trên các chiến trường tương lai, theo báo VnExpress dẫn lại từ báo Express của Anh ngày 21/9.

Davidson nói: “Ý đồ của Trung Quốc rất rõ ràng. Sẽ rất nguy hiểm nếu chúng ta phớt lờ kế hoạch của Bắc Kinh”. Vị chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương có quan điểm cứng rắn rằng, chỉ có chiến tranh mới có thể ngăn cản được Trung Quốc kiểm soát Biển Đông.

Ở vùng biển Việt Nam, lực lượng chức năng Đà Nẵng đã phát hiện và xua đuổi hơn 2.100 lượt tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam từ năm 2009 cho đến nay, theo đài VOA dẫn lại từ báo chí trong nước.

Thông tin này được công bố tại ‘Hội nghị Sơ Kết 10 năm, Ngày Biên Phòng Toàn Dân, Giai đoạn 2009-2019’ do Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Đà Nẵng tổ chức vào ngày 19 tháng 9.
Theo đó, bà Lê Thị Thái Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc thành phố Đà Nẵng cho biết, “từ năm 2009 đến nay, ngư dân cung cấp hơn 11.500 tin nhắn cho Bộ Đội Biên Phòng Thành Phố Đà Nẵng và các lực lượng chức năng. Trong số này có gần 9.200 tin được cho là có giá trị.”

Hợp tác an ninh ASEAN – Hàn Quốc
Từ ngày 12 – 14/9 đã diễn ra Đối thoại Quốc phòng Seoul 2018 do Hàn Quốc tổ chức, với mục tiêu thúc đẩy quan hệ khu vực Đông Nam Á như một phần của chính sách “Hướng Nam” dưới thời Tổng thống Moon Jae-in, theo trang Kinh tế đô thị dịch lại từ một bài báo đăng trên The Diplomat.

Bài báo viết: “Tại Đối thoại, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đề cao vai trò của ASEAN trong giải quyết các thách thức an ninh hàng hải, đồng thời cho biết, các quan chức Việt Nam, Hàn Quốc cũng gặp gỡ để giải quyết các vấn đề quốc phòng trước cuộc đối thoại giữa hai nước vào cuối năm nay. Cũng trong tuần cuộc họp, tàu khu trục hải quân Hàn Quốc cũng đã có chuyến thăm lần 2 kéo dài 4 ngày đến Đà Nẵng, sau chuyến đi trước đó vào tháng 9 năm ngoái”.


Lần gặp cuối với nhà nghiên cứu Dương Danh Dy
Nối tiếp bài phỏng vấn nhà nghiên cứu Dương Danh Dy với tựa đề Gần cuối đời Võ Văn Kiệt mới hiểu Nguyễn Cơ Thạch“, nhà báo Huỳnh Phan tiếp tục có bài viết đăng trên Vietnamnet kể về lần gặp cuối cùng với nhà nghiên cứu Trung Quốc gạo cội vừa mới qua đời.

Bài viết không chỉ cho thấy hình ảnh một nhà nghiên cứu tâm huyết, mà còn cho thấy tầm quan trọng của những nhà lãnh đạo có tầm vóc và đủ bao dung để biết chấp nhận sự “ngang bướng” của những người có năng lực, dung nạp và tạo cơ hội cho họ phát triển khả năng của mình. Nhờ vậy Bộ Ngoại giao đã có được một nhà phân tích Trung Quốc uyên thâm và sắc sảo, một nhà tư vấn đầy tin cậy cho các lãnh đạo của Bộ.









No comments: