Friday, September 28, 2018

CHIẾN THẮNG TẠI ỦY BAN TƯ PHÁP, KAVANAUGH ĐỐI DIỆN ĐIỀU TRA TRƯỚC CUỘC BIỂU QUYẾT THƯỢNG VIỆN (tổng hợp)




VOA Tiếng Việt
29/09/2018
Ủy ban Tư pháp Thượng viện do Đảng Cộng hòa chi phối đã phê chuẩn đề cử của Tổng thống Donald Trump, thẩm phán Brett Kavanaugh, vào ghế trống ở Tối cao Pháp viện nhưng ứng viên này đang phải đối mặt trước một cuộc điều tra của FBI liên quan đến tố cáo ông có hành vi tình dục sai trái trước khi toàn thể Thượng viện có thể bỏ phiếu chuẩn thuận ông.
Ngay trước khi cuộc bỏ phiếu đến lúc phải diễn ra tại Ủy ban Tư pháp, Thượng nghị sỹ Cộng hòa có quan điểm trung dung Jeff Flake Flake đã rời khỏi phòng họp để nói chuyện với một số người thuộc phe Dân chủ, khiến cho mọi việc càng trở nên gay cấn. Trong thời gian trì hoãn đó, các thượng nghị sỹ và trợ lý còn lại trong phòng trao đổi thầm thì với nhau.

Đảng Cộng hòa đã hội đủ số phiếu để phê chuẩn ông Kavanaugh trong Ủy ban Tư pháp vốn bị chia rẽ trầm trọng sau khi Thượng nghị sỹ Flake tuyên bố ủng hộ Kavanaugh.
Khi ủy ban bỏ phiếu, một số Thượng nghị sỹ Dân chủ đã rời khỏi phòng họp để phản đối. Ủy ban Tư pháp Thượng viện có 11 thành viên Cộng hòa và 10 thành viên Dân chủ.
“Thật là ép người,” Thượng nghị sỹ Dân chủ Mazie Hirono nói.

Chưa rõ liệu phe Cộng hòa, với thế đa số khít khao 51-49, có hội đủ số phiếu tại cuộc biểu quyết chung cuộc ở Thượng viện để thông qua đề cử ông Kavanaugh hay không. Điều này khiến cho lá phiếu của hai Thượng nghị sỹ Cộng hòa có quan điểm trung dung hiện chưa đưa ra quyết định là Lisa Murkowski và Susan Collins có vai trò quyết định.

Chủ tịch Ủy ban, ông Chuck Grassley của Đảng Cộng hòa nói rằng ông nhận thấy phần trình bày của cả người cáo buộc là Tiến sỹ Christine Blasey Ford và ông Kavanaugh là ‘đáng tin’, nhưng nói thêm rằng: “Không có lý do gì để không cho Thẩm phán Kavanaugh ngồi vào chiếc ghế ở Tối cao Pháp viện dựa trên những bằng chứng được đưa ra cho chúng ta.”

Cuộc biểu quyết của Ủy ban Tư pháp Thượng viện diễn ra 1 ngày ngay sau cuộc điều trần của ông Kavanaugh và bà Ford, cũng có nghĩa là các thành viên của Ủy ban không có nhiều thời gian để xem xét những gì đã diễn ra tại phiên điều trần hôm trước. Ông Kavanaugh đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc và buộc tội Đảng Dân chủ là tiến hành ‘tấn công chính trị có tính toán và dàn dựng’.

Thượng nghị sỹ Dianne Feinstein, thành viên cao cấp của Đảng Dân chủ trong Ủy ban, gọi lời phát biểu của ông Kavanaugh là ‘không phù hợp’ đối với một người được đề cử cho vị trí tư pháp.
“Đây là một người hung hăng và hiếu chiến. Tôi chưa từng thấy ai muốn được vào tòa án cao nhất của đất nước lại cư xử như vậy,” bà Feinstein nói.

Một thành viên Dân chủ khác, bà Amy Klobuchar, lưu ý rằng Chủ tịch Grassley đã cám ơn Ford về sự can đảm của bà nhưng lại không đồng ý mở cuộc điều tra.
“Sự can đảm ở đâu trong căn phòng này?” bà Klobuchar đặt vấn đề.

Thượng nghị sỹ Flake, người trước đó đã nêu lên quan ngại về những cáo buộc đối với Kavanaugh, nói rằng bà Ford đã đưa ra lời khai ‘rất lay động’ nhưng ông Kavanaugh cũng có câu trả lời thuyết phục.
Chẳng lâu sau khi ông Flake đưa ra tuyên bố này, ông đã bị hai người phụ nữ chất vấn trong thang máy khi ông đang trên đường quay trở lại phòng họp. Hai người phụ nữ này nói rằng họ là nạn nhân bị tấn công tình dục.
“Đó là điều mà ông muốn nói với tất cả phụ nữ ở Mỹ - rằng họ chẳng quan trọng gì hết, họ nên giữ kín việc đó trong lòng,” một trong hai người phụ nữ này mắng vào mặt ông Flake trong đoạn trao đổi được CNN ghi hình và phát sóng.

Nếu được chuẩn thuận, Kavanaugh sẽ củng cố sự kiểm soát của phe bảo thủ đối với Tối cao Pháp viện và có thể thúc đẩy nỗ lực của ông Trump và Đảng Cộng hòa muốn đưa Tư pháp Mỹ về phía hữu.
Phe Dân chủ nói rằng nếu đề cử Kavanaugh được xác nhận thì đó sẽ là vết nhơ của Tối cao Pháp viện vốn tự hào là vượt lên trên những tranh chấp chính trị.

“Bỏ phiếu đưa ra toàn thể Thượng viện và cuối cùng chuẩn thuận Thẩm phán Kavanaugh trong khi ông ấy bị đám mây đen ngờ vực bao phủ sẽ thay đổi vĩnh viễn Thượng viện và Tòa án Tối cao của chúng ta. Nó sẽ chính trị hóa Tối cao Pháp viện Mỹ,” Thượng nghị sỹ Dân chủ Patrick Leahy nói.

Đảng Dân chủ đã kêu gọi hoãn bỏ phiếu phê chuẩn ông Kavanaugh để có thời gian cho FBI điều tra. Hiệp hội Luật sư Mỹ, vốn trước đó ủng hộ ông Kavanaugh, và Hiệu trưởng Trường Luật Đại học Yale, nơi ông Kavanaugh theo học, cũng kêu gọi FBI điều tra – chỉ dấu đầu tiên cho thấy giới luật pháp ở Mỹ đang quay lưng lại với ông Kavanaugh.

Các thành viên Cộng hòa trong Ủy ban cũng bỏ phiếu bác bỏ yêu cầu của phe Dân chủ muốn đòi Mark Judge, một người bạn của Kavanaugh mà bà Ford nói rằng đã chứng kiến hành vi tấn công bà, ra khai chứng. Trước đó, ông Judge đã gửi một tuyên bố bằng văn bản đến Ủy ban nói rằng ông không nhớ có xảy ra chuyện như vậy.

Thượng nghị sỹ Joe Donnelly, một thành viên Dân chủ trung dung hồi năm ngoái đã bỏ phiếu ủng hộ đề cử của ông Trump đưa ông Neil Gorsuch vào Tòa án Tối cao, tuyên bố ông sẽ bỏ phiếu chống Kavanaugh. Hai lá phiếu quan trọng khác của Đảng Dân chủ vốn cũng từng bỏ phiếu cho Gorsuch là Heidi Heitkamp và Joe Manchin chưa công bố ý định bỏ phiếu của họ.

Tin mới nhất cho hay Tổng thống Donald Trump cùng ngày đã ra lệnh cho FBI mở lại cuộc điều tra về các cáo buộc tấn công tình dục chống lại ông Kavanaugh và yêu cầu mọi việc phải hoàn tất dưới 1 tuần.
Ông Trump nói “Tôi đã ra lệnh cho FBI tiến hành cuộc điều tra bổ sung để cập nhật hồ sơ của Thẩm phán Kavanaugh. Như yêu cầu của Thượng viện, cuộc điều tra cập nhật này có phạm vi giới hạn và phải hoàn tất dưới 1 tuần lễ.”
Tiến sỹ Christine Blasey Ford, người đầu tiên tố cáo ông Kavanaugh, hoan nghênh việc mở điều tra nhưng kêu gọi chớ nên có các giới hạn ‘tự tạo’ nào về thời gian hay phạm vi, theo luật sư Debra Katz, người bảo vệ cho bà Ford.
Bản thân Thẩm phán Brett Kavanaugh, trong một thông cáo do Tòa Bạch Ốc phổ biến, tuyên bố sẽ hợp tác với yêu cầu của các Thượng nghị sỹ, liên quan đến cuộc điều tra.

Nếu vào được Tối cao Pháp viện, ông Kavanaugh sẽ là lá phiếu quyết định trong những vấn đề pháp lý gây tranh cãi như phá thai, nhập cư, quyền của người đồng tính, quyền bầu cử và quyền tham gia quân đội của người chuyển giới vốn sẽ sớm được đưa ra quyết định.

--------------------------

September 28, 2018

Washington (AP) — Lãnh đạo Thượng viện Cộng hoà vào chiều hôm nay đồng ý hoãn phiên bỏ phiếu chuẩn thuận ông Brett Kavanaugh thêm một tuần, cho phép có thời gian để FBI điều tra các cáo buộc hành vi tình dục sai trái chống lại ứng cử viên vào Tối cao Pháp viện.

Nhân vật thứ hai của Cộng hoà tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ John Cornyn (Texas) cho hay, “Sẽ có một cuộc điều tra lý lịch bổ sung,” nên bỏ phiếu chuẩn thuận “sẽ bị hoãn không lâu hơn một tuần.”

Thượng nghị sĩ Jeff Flake (Cộng hoà – Arizona), uỷ viên  trong Uỷ ban Tư pháp Thượng viện, trước đó đã kêu gọi một cuộc điều tra của FBI vào những cáo buộc tình dục chống lại Kavanaugh sau khi hội ý với các đồng nghiệp lưỡng đảng.
Flake tuyên bố sẽ bỏ phiếu thuận cho Kavanaugh tại Uỷ ban Tư pháp Thượng viện để thủ tục chuẩn thuận được tiếp tục đưa ra Thượng viện, nhưng nếu không có cuộc điều tra của FBI thì chưa chắc Thượng viện sẽ có lá phiếu của ông. Sau tuyên bố của Flake, Ủy ban Tư pháp đã bỏ phiếu 11-10 để ứng cử viên này được  đưa ra sàn Thượng viện bỏ phiếu.

Một mình ông Flake không thể hoãn sự đề cử này nhưng Thượng nghị sĩ nhanh chóng có được sự hậu thuẫn từ các đồng nghiệp chưa đưa ra quyết định về lá phiếu của mình. Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski (Cộng hoà – Alaska)cho biết, bà ủng hộ yêu cầu hoãn bỏ phiếu 1 tuần của ông Flake. “Tôi ủng hộ việc FBI có cơ hội đưa ra kết luận về vấn đề này,’’ bà Murkowski nói.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin (West Virginia) cũng được xem là lá phiếu ủng hộ Kavanaugh, ông ủng hộ hoãn bỏ phiếu chuẩn thuận cho đến khi FBI có kết luận điều tra.  Ông Manchin hiện đang đối mặt với một tái tranh cử khó khăn ở West Virgninia, tiểu bang nơi ông Trump thắng dễ dàng vào năm 2016.

Hương Giang (Theo AP)

*


---------------------------------

September 28, 2018

WASHINGTON, DC (NV) – Chuyện đề cử Chánh Án Brett Kavanaugh của Tổng Thống Donald Trump tưởng chừng sắp hoàn tất, nhưng vào phút chót, một thượng nghị sĩ Cộng Hòa tự nhiên đòi hoãn lại, trong một sự kiện có thể nói là đầy kịch tính nhất từ trước tới nay trong chính trường Hoa Kỳ.

Thượng Nghị Sĩ Jeff Flake (Cộng Hòa-Arizona), thành viên Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện, hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Chín, vẫn bỏ phiếu cho Chánh Án Brett Kavanaugh, người được Tổng Thống Donald Trump đề cử vào Tối Cao Pháp Viện, nhưng muốn FBI điều tra ông này trong vòng tối đa là một tuần lễ.

Ủy ban đồng ý, đưa đề nghị sang Tòa Bạch Ốc, và theo CNN, Tổng Thống Trump hôm Thứ Sáu ra lệnh cho FBI tiến hành điều tra.

Theo dự trù, Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện Mỹ hôm Thứ Sáu bỏ phiếu chuẩn thuận đề cử Chánh Án Brett Kavanaugh, và chuyển lên phiên họp khoáng đại Thượng Viện để các thượng nghị sĩ bỏ phiếu vào Thứ Hai.
Cộng Hòa hiện kiểm soát 51 trên 100 ghế tại Thượng Viện.

Qua màn ảnh truyền hình trực tiếp buổi họp sáng Thứ Sáu, khi Thượng Nghị Sĩ Chuck Grassley (Cộng Hòa-Iowa), chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp, yêu cầu bỏ phiếu, tất cả 10 thượng nghị sĩ Dân Chủ bỏ phiếu chống.
Khi ông Grassley gọi tên 11 thượng nghị sĩ Cộng Hòa, tất cả đều bỏ phiếu thuận, như vậy kết quả là 11-10.
Tuy nhiên, Thượng Nghị Sĩ Flake lại nói: “Tôi vừa nói chuyện với một số đồng viện đảng Dân Chủ, và tôi nghĩ cuộc bỏ phiếu tại phiên khoáng đại nên hoãn lại không quá một tuần, để FBI có thể điều tra những gì đang xảy ra.”
“Tôi đồng ý bỏ phiếu cho Chánh Án Kavanaugh trong ủy ban này,” ông Flake nói tiếp, trước sự ngỡ ngàng của các đồng viện.

Hôm Thứ Năm, trong phiên điều trần của ủy ban, Giáo Sư Christine Ford tố cáo Chánh Án Kavanaugh “tấn công tình dục” bà cách đây 36 năm, khi hai người còn là học sinh trung học.
Ông Kavanaugh bác bỏ tất cả tố cáo này.
Sáng sớm Thứ Sáu, ông Flake tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho Chánh Án Kavanaugh.
Sau đó, trong lúc bước vào thang máy để lên phòng họp của ủy ban, ông gặp hai phụ nữ, ngay tại cửa. Cả hai người này lớn tiếng chất vấn ông Flake, thắc mắc tại sao ông có thể bỏ phiếu cho một người như ông Kavanaugh.
Màn ảnh truyền hình cho thấy, ông Flake không nói gì, chỉ nhìn vào họ, có vẻ bối rối, rồi nhìn xuống sàn thang máy, cho tới khi nhân viên của ông nói với hai phụ nữ này là họ phải đi.

Theo dự trù, Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), trưởng khối đa số Thượng Viện, sẽ có cuộc bỏ phiếu cho Chánh Án Kavanaugh vào Thứ Hai tuần tới.
Trên nguyên tắc, ông McConnell vẫn có thể tiến hành cuộc bỏ phiếu, nhưng không rõ ông Flake có bỏ phiếu thuận cho ông Kavanaugh tại phiên họp khoáng đại hay không.
Trong khi đó, một vài thượng nghị sĩ Cộng Hòa cũng ủng hộ đề nghị của ông Flake, trong đó có bà Susan Collins (Maine) và bà Lisa Murkowski (Alaska).
Thành ra, từ giờ đến Thứ Hai, không biết ông McConnell có đủ số phiếu để thông qua việc chuẩn thuận ông Kavanaugh hay không.

Sau cuộc họp ở ủy ban, một số lãnh đạo Cộng Hòa tại Thượng Viện gấp rút vào phòng ông McConnell để họp, liệu họ có chấp nhận đề nghị để FBI điều tra ông Kavanaugh để có được lá phiếu của ông Flake hay không.

Tại Tòa Bạch Ốc, theo AP, sau khi biết tin, trong lúc tiếp tổng thống Chile, Tổng Thống Donald Trump nói rằng: “Bây giờ tất cả tùy thuộc vào Thượng Viện. Nhưng tôi chắc chắn là mọi chuyện sẽ tốt thôi.”

Sau cuộc họp tại văn phòng ông McConnell, Thượng Nghị Sĩ John Cornyn (Cộng Hòa-Texas), phụ tá trưởng khối đa số, nói Thượng Viện sẽ bắt đầu tiến trình bỏ phiếu vào Thứ Bảy, và chờ FBI điều tra một tuần lễ, sau đó sẽ bỏ phiếu chính thức.

Trong khi đó, ông Mark Judge, bạn của ông Kavanaugh, người mà bà Ford tố cáo có mặt trong vụ bà nói bị tấn công tình dục 36 năm trước, cho biết ông sẵn sàng hợp tác với FBI trong cuộc điều tra, theo CNN. (Đ.D.)

*
Bài liên quan






No comments: